[Thông báo]Giải thưởng cho các bài viết hay về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông của Quỹ NCBĐ
[Thông báo]Thông tin tiếp thị đặt quảng cáo tại website hoangsa.org(HSO)
[Thông báo] Tuyển điều hành viên quản lý box cho HSO

Liên hệ quảng cáo info@hoangsa.org

User Tag List

Trang 1 trong 11 123 ... Cuối cùngCuối cùng
Kết quả từ 1 tới 10 trên 102
  1. #1
    fly_sky Guest

    Biển đông dậy sóng


    Trung Quốc ý tưởng xây 3 đảo nhân tạo “khống chế triệt để Trường Sa”

    Mạng Sina 11/2/2008 và Mạng Hải quân Trung Quốc 11/4/2008 nêu ý tưởng Trung Quốc cần xây 2 đảo nhân tạo ở Trường Sa nhằm đóng quân, tác chiến với hải quân các nước liên quan và "kiểm soát triệt để" Trường Sa. Các tác giả Trung Quốc cho rằng tình hình nguy cấp hơn cả Đài Loan.
    [JUSTIFY]Mạng Hải quân Trung Quốc ngày 11/4/2008 đưa tin, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào có chuyến thị sát ở tỉnh Hải Nam, đến thăm và có những biểu hiện quan trọng khẳng định trọng tâm nhiệm vụ và khích lệ tinh thần binh sĩ các đơn vị hải quân đóng tại Tam Á thuộc Hạm đội Nam Hải của Hải quân Trung Quốc.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Để hưởng ứng và tuyên truyền cho sự kiện này, trên phương tiện thông tin của Quân giải phóng, đặc biệt là Mạng hải quân Trung Quốc đã có một số bài viết với nội dung tuyên truyền sức mạnh của hải quân Trung Quốc và ý đồ về Trường Sa:[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Năm ngoái, Việt Nam vừa tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, đến tháng 4 năm nay, Philippines lại muốn nâng cấp cơ sở quân sự của họ trên quần đảo Trường Sa. Điều đó nghe ra có vẻ nực cười lại cũng có chút đáng thương, nhưng đồng thời cũng khiến chúng ta nhận thức tỉnh táo rằng Trường Sa đã trở thành vấn đề cần phải giải quyết một cách cấp thiết, trong tình hình hiện nay, thậm chí còn nguy cấp hơn cả vấn đề Đài Loan. Vấn đề Trường Sa, mới nhìn có vẻ "muôn hình vạn trạng", khó xử lý, nhưng suy nghĩ một cách tỉ mỉ, cũng không khó giải quyết đến như thế, then chốt là ở chỗ cần xem đã hạ quyết tâm đến bao nhiêu.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Nói đến Trường Sa, chúng ta sẽ nghĩ đến hình ảnh sư tử và săn trong thế giới động vật. Sư tử bắt được một con mồi lớn, một đàn săn lớn lại vây xung quanh không rời, chỉ cần sư tử lơi lỏng một chút là chúng chồm vào ngay. Về cơ bản, cục diện ở Trường Sa hiện nay cũng giống như vậy. Một số nước muốn tranh giành địa bàn với Trung Quốc như Việt Nam, Philippinnes, Malaysia đều không có lực lượng hải quân mạnh như Trung Quốc, nhưng mấu chốt vấn đề là Trường Sa lại nằm ở ngay trước cửa nhà họ, nên họ có thể lao ra cướp bất cứ lúc nào.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Trường Sa là khu vực không có đảo lớn. Đảo Thái Bình mà Đài Loan chiếm giữ cũng chỉ có diện tích 0,4km2. Hiện nay hải quân Trung Quốc không có tàu chiến cỡ lớn như tàu sân bay. Tàu chiến thông thường không thể neo đậu lâu dài trong khu vực. Việc đóng quân ở mấy hòn đảo Trường Sa cũng chỉ có tính tượng trưng, cơ bản không có sức chiến đấu mạnh mẽ.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Có thể nói giải quyết vấn đề Trường Sa trước hết cần phải có căn cứ để đóng quân và tác chiến. Không có đảo chúng ta hoàn toàn có thể làm đảo nhân tạo. Trong số mấy hòn đảo mà ta chiếm giữ thì địa hình đảo Xích Qua (tức đá Gạc Ma) phức tạp, chung quanh không dễ xây quân cảng; đảo Mỹ Tế (tức đá Vành Khăn) hình tròn, không thích hợp cho việc xây dựng tàu sân bay; chỉ có bãi Chử Bích (tức đá Su Bi) là có thể vừa xây được quân cảng vừa xây được sân bay.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Về việc xây đảo trên các bãi trước đây cũng có người đã đề cập đến, nay xin phân tích lại một chút: Bãi Chử Bích nằm ở phía bắc quần đảo Trường Sa, là bãi có hình vòng cung; từ Đông Bắc sang Tây Nam dài 6,5km, rộng 3,7km; ở giữa là hồ nông, khi thủy triều rút, toàn bộ bãi sẽ lộ thiên. Mức độ chênh lệch khi thủy triều lên xuống khoảng 5m. Tức là nếu chúng ta đổ đất xây cao 10m, thì hoàn toàn có thể xây dựng nên một hòn đảo nhân tạo còn cao hơn đảo Vĩnh Hưng (Phú Lâm) ở quần đảo Hoàng Sa (chỉ khoảng 5mét). Nếu phía đông bắc lấp dài 3km và rộng từ 300-500 mét, thì chí ít có thể xây dựng sân bay có quy mô lớn gấp 3 lần sân bay ở đảo Vĩnh Hưng. Phía Tây nam lấp dài 5km và rộng 1km có thể dùng để xây dựng căn cứ. Như vậy có thể tạo ra đảo nhân tạo với diện tích 6km2.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Đảo Vĩnh Hưng được coi là tàu sân bay không bao giờ chìm của Hoàng Sa, nhưng diện tích cũng không quá 2km2, còn đảo Chử Bích xây dựng xong có diện tích gấp 3 lần so với đảo Vĩnh Hưng, sẽ lớn gấp 15 lần đảo Thái Bình. Việc san lấp diện tích 6km2 cao 10 mét vẫn phải cần đến 60 triệu m3 đất đá, nhiều gấp 4 lần so với công trình Tam Hiệp. Về khối lượng, 60 triệu m3 đất đá nặng khoảng 120 triệu tấn. Khối lượng đất đá này phải vận chuyện từ tỉnh Hải Nam cách 1.000km. Dùng tàu cỡ 10 vạn tấn, phải vận chuyển mất khoảng 1.000 lượt.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Nếu huy động 10 tàu, thì sẽ khoảng 100 lượt. Đập Tam Điệp đầu tư mất 200 tỉ nhân dân tệ (NDT), 200 tỉ NDT bằng một nửa chi phí quân sự, nếu đầu tư làm đảo nhân tạo chi phí sẽ giảm hơn nhiều, vì ở đây không cần chi phí phải di dân và xây dựng công trình tải điện. Đập Tam Điệp xây dựng xong có thể cung cấp 85 tỉ kw điện. Quần đảo Trường Sa 800 nghìn km2, gấp 21 lần Đài Loan. Ngoài ra điều quan trọng hơn là trữ lượng dầu mỏ ở Biển Đông lên tới 35 tỉ tấn, chiếm 19% trữ lượng thế giới, được gọi là “vùng Vịnh thứ hai” của thế giới.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Ngoài ra, quần đảo Trường Sa còn có đảo Đạn Hoàn cũng có vị trí chiến lược quan trọng. Đảo Đạn Hoàn (đá Hoa Lau) nằm ở phía Trung Nam quần đảo Trường Sa, nhỏ hơn bãi Chử Bích một chút, hiện bị Malaysia chiếm giữ. Do đảo này có vị trí chiến lược quan trọng nên Malaysia mới lấy đảo này làm trung tâm chỉ huy, đã sớm xây dựng sân bay ở đây. Đảo Đạn Hoàn cũng hình vòng cung, ở giữa hồ. Do Malaysia đóng quân nên việc thu hồi không dễ dàng, nhưng so với việc thu hồi toàn bộ quần đảo Trường Sa thì cũng không đáng kể gì. Sau khi thu hồi đảo Đạn Hoàn, việc xây dựng đảo nhân tạo đơn giản hơn.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Nếu có được 2 đảo nhân tạo, thì cự ly giữa căn cứ hải quân Tam Á (ở đảo Hải Nam) – đảo Vĩnh Hưng – đảo Chử Bích – đảo Đạn Hoàn sẽ là 330 – 700 – 400 km, hoàn toàn nằm trong bán kính tác chiến của máy bay chiến đấu hiện nay của lực lượng không quân, khi có tình hình gì có thể hỗ trợ các đảo. Sau khi 2 đảo xây xong, đảo thứ 3 cần xây đó là đảo Hoàng Nham ở quần đảo Trung Sa, cũng đang tồn tại tranh chấp. Khoảng cách từ đảo Hoàng Nham đến đảo Vĩnh Hưng và đảo Chử Bích đều không đến 700 km. 3 đảo này sẽ tạo thành tam giác thép vô cùng vững chắc ở Biển Đông.[/JUSTIFY][JUSTIFY] [/JUSTIFY][JUSTIFY](Theo Tổ Quốc)[/JUSTIFY]

  2. #2
    Ngày gia nhập
    Dec 2007
    Bài gửi
    173
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Re: Trung Quốc đã hành động !

    trong thời kỳ chống mỹ ta tuyên truyền rất nhiều và bây giờ vẫn tuyên truyền với ý "kháng mỹ" hổng hiểu để làm gì chắc là hệ tư tưởng khác nhau nên ghét nhau??
    còn với anh khựa ?? chả dám ho he gì
    các bác yên tâm tôi nghĩ nếu khựa xây dựng đảo nhân tạo sẽ có rất nhiều biến cố to lớn xảy ra , đó không phải là chuyện đùa nói xây là xây được đâu ,trong bài phân tích trên nó vẫn thể hiện là một thằng ngu khi cho rằng lấy đựoc đảo các nứoc khác một cách dễ dàng, bài này chỉ nói lên ý định xây và lợi ích chứ chưa phân tích được cụ thể các nứoc liên quan xẽ làm gì khi nó bắt đầu xây . đây mới là điều quan trọng
    [color=#ff0000][size=4][b]KHỰA TẤN CÔNG MÃNH LIỆT .
    TA ĐIÊN CUỒNG CHỐNG TRẢ..
    [/b][/size][/color]

  3. #3
    godofspace Guest

    Re: Trung Quốc đã hành động !

    Để Trung Quốc xây xong và hạ thủy chừng 5 chiếc tàu ngầm sâu dưới 5000m và mò lung tung khắp biển Đông xem chừng đó còn ai yên tâm nữa không chứ lị
    Mà người xưa có câu: Đã có xây, tất có phá; càng kiên cố thì càng dễ hóa giải, (theo thuyết nhà Phật thì "không tức sắc" mà "sắc tức không", em nhớ hình như là vậy thì phải ), cứ cho chúng nó xây, lo gì ta không có cách phá, nói thì hơi lạc quan tếu nhưng mà để TQ xây cái này xong thì Mỹ sẽ bắt đầu dụ dỗ các láng giềng Singapore, Philipine để cho tàu Mỹ vào biển Đông, không khéo là biển Đông trở thành chỗ cho 2 tay Mỹ Trung sử dụng, các nước nằm giáp biển Đông chỉ còn nước "cười ra nước mắt" mất thôi

  4. #4
    Ngày gia nhập
    May 2008
    Bài gửi
    119
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Re: Trung Quốc đã hành động !

    Con Trung Quốc gớm nhỉ. Nó tự xưng là sư tử mới ghê chứ, chắc phải cho con này một cái gương để nó nhìn vào
    Nói thế không quá đâu, nhìn cái bản mặt thằng Tần Cương phát ngôn của bọn Trung Quốc thấy nó dã man và điểu cán làm sao ấy

  5. #5
    Ngày gia nhập
    Feb 2008
    Bài gửi
    428
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Tranh chấp Biển Đông và vai trò của Liên hiệp quốc

    Tranh chấp Biển Đông và vai trò của Liên hiệp quốc 20/03/2009 10:39 (GMT + 7) (TuanVietNam) - Với Việt Nam, quốc tế hoá tranh chấp - mà một trong những cách quan trọng là đưa ra LHQ - là cần thiết để đương đầu với chiến lược và chủ trương của Trung Quốc. Nó cũng vận động được sự tham gia các nước muốn bảo vệ quyền lợi của họ trước đe doạ từ ranh giới lưỡi bò - vốn cũng là một đe dọa rất lớn đối với Việt Nam. Ngày 10/3/2009, Tổng thống Philippines ký ban hành Luật Cộng hoà 9522 về đường cơ sở - một ranh giới biển có ý nghĩa gần như biên giới trên bộ [1]. Luật này không đưa Trường Sa của Việt Nam vào bên trong đường cơ sở, nhưng đưa phần lớn các đảo Trường Sa vào quy chế đảo của Philippines.
    Trước đó, vào ngày 18/2/2009, sau khi Quốc hội Philippines phê chuẩn luật này, Trung Quốc đã phản đối Philippines, đồng thời khẳng định yêu sách của Trung Quốc đối với các đảo này. Ngày 19/02/2009, Việt Nam phản đối Philippines, tái khẳng định chủ quyền đối với Trường Sa và nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam về cách giải quyết tranh chấp. Đáp lại phản đối từ Trung Quốc và Việt Nam, Philippines đề nghị đưa tranh chấp ra Liên hiệp quốc (LHQ).
    Trung Quốc luôn luôn phản đối việc quốc tế hoá và chỉ chấp nhận đàm phàn song phương cho các tranh chấp trên Biển Đông. Việc áp dụng đàm phán song phương cho các tranh chấp đa phương là một điều bất hợp lý, khó mang lại sự công bằng cho các bên.

    Rõ ràng, mục đích của đòi hỏi đàm phán song phương là chiến lược bẻ đũa từng chiếc, và mục đích của đòi hỏi không quốc tế hoá tranh chấp là đối phó với các nước yếu hơn. Thêm nữa, yêu sách của Trung Quốc về ranh giới lưỡi bò ảnh hưởng quyền lợi của tất cả các nước trên thế giới, nên quốc tế hoá tranh chấp là điều bất lợi cho Trung Quốc.

    Năm 1932, khi Pháp đề nghị đưa tranh chấp Hoàng Sa ra Toà án Quốc tế, Trung Quốc đã từ chối. Khi Trung Quốc chiếm một số đảo Trường Sa của Việt Nam vào năm 1988 và Việt Nam cố gắng đưa tranh chấp ra Hội đồng Bảo an, Trung Quốc đã dùng vị trí thành viên thường trực để cản trở mọi sáng kiến của Hội đồng[2].
    Đối với Việt Nam, quốc tế hoá tranh chấp -mà một trong những cách quan trọng là đưa ra LHQ - là cần thiết để đương đầu với chiến lược và chủ trương của Trung Quốc. Nó cũng vận động được sự tham gia các nước muốn bảo vệ quyền lợi của họ trước đe doạ từ ranh giới lưỡi bò – vốn cũng là một đe dọa rất lớn đối với Việt Nam.
    Đề nghị của Philippines về việc đưa tranh chấp ra LHQ là một cơ hội tốt cho Việt Nam nhằm quốc tế hoá tranh chấp. Xác suất việc Việt Nam chấp nhận đề nghị của Philippines “làm tổn hại quan hệ Việt-Trung” sẽ thấp hơn nếu như Việt Nam đề nghị điều này. Do vậy, Việt Nam nên chấp nhận đề nghị của Philippines[3].
    Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích những cơ chế mà LHQ có thể can thiệp, và sau đó là những nguyên tắc mà Việt Nam và các nước ASEAN cần hướng đến và cần các thiết chế của LHQ hỗ trợ.
    1. Các cơ chế của LHQ liên quan đến tranh chấp

    Đại hội đồng LHQ

    Các nước trong tranh chấp có thể đưa tranh chấp ra Đại hội đồng LHQ để thảo luận. Tuy nhiên, phần lớn các nước trên thế giới đều trung lập về vấn đề chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa nên Đại hội đồng LHQ khó có thể ra một nghị quyết có lợi cho chủ quyền Việt Nam. Thêm vào đó, Đại hội đồng LHQ không có thẩm quyền để phân xử tranh chấp lãnh thổ - chỉ có cơ quan xét xử của LHQ, tức Toà án Công lý Quốc tế, mới có thẩm quyền này.
    Vì thảo luận trước Đại hội đồng LHQ không có khả năng giải quyết tranh chấp chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa, Việt Nam và các nước ASEAN nên dùng thảo luận này để tranh thủ sự ủng hộ của thế giới cho những mục tiêu giới hạn hơn nhưng cần thiết cho mình.
    Một uỷ ban ad hoc về tranh chấp Biển Đông

    Việt Nam và các nước ASEAN nên yêu cầu LHQ thành lập một ủy ban ad hoc về tranh chấp Biển Đông. Trước tiên, Uỷ ban này có thể giám sát tình hình, điều phối các nước liên quan để tiến hành đàm phán nhằm giải quyết tranh chấp một cách công bằng và cáo với LHQ một cách trung lập. Hoạt động của Uỷ ban này có thể được triển khai dưới sự chấp nhận của các nước trong tranh chấp.
    Toà án Công lý Quốc tế

    Hiện nay, tranh chấp trên Biển Đông rất phức tạp, liên quan đến rất nhiều nước:
    · Tranh chấp chủ quyền Hoàng Sa giữa Việt Nam và Trung Quốc, Đài Loan.
    · Tranh chấp chủ quyền toàn bộ hay một phần Trường Sa giữa Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei.
    · Tranh chấp các vùng biển giữa Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia, Brunei và Indonesia.
    Toà án Công lý Quốc tế (International Court of Justice - IJC) là cơ quan duy nhất của LHQ có thẩm quyền phán quyết về tranh chấp lãnh thổ. Điều kiện cần thiết để Tòa có thể giải quyết tranh chấp là tất cả các nước trong tranh chấp đồng ý đưa vụ việc ra Tòa giải quyết. Các nước liên quan đến tranh chấp Biển Đông chưa cùng đồng ý điều này.
    Trung Quốc đã dù vũ lực để chiếm và đang chiếm giữ toàn bộ Hoàng Sa, một phần Trường Sa và dùng sức mạnh cương và nhu để củng cố cái gọi là chủ quyền của họ đối với khu vực tranh chấp này, nến nếu để tình trạng này càng kéo dài thì càng bất lợi cho Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam phải thúc đẩy nghiên cứu về việc đưa tranh chấp ra Toà.
    Ngoài việc phân xử tranh chấp, một quốc gia có thể yêu cầu Toà ra một ý kiến tư vấn (Advisory Opinion) mà không cần các nước khác trong tranh chấp đồng ý việc giải quyết này của Tòa. Ý kiến tư vấn của Toà không có tính ràng buộc nhưng là một tiếng nói mạnh mẽ. Việt Nam có thể dùng phương tiện này để góp phần bảo vệ chủ quyền của mình, đặc biệt là trong những lãnh vực mà chúng ta có nhiều tin tưởng là Toà sẽ ra ý kiến tư vấn có lợi cho Việt Nam.
    Cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS

    Trong tranh chấp trên Biển Đông, “đường lưỡi bò” do Trung Quốc đòi hỏi không liên quan đến Hoàng Sa và Trường Sa. Nó vi phạm trầm trọng các quy định của UNCLOS về phân chia các vùng biển cho các nước. UNCLOS đã quy định nhiều cơ chế để giải quyết tranh chấp liên quan đến việc thực thi Công ước như: thông qua hòa giải, thông qua Tòa án Quốc tế về Luật Biển (International Tribunal on the Law of the Sea), Trọng tài, Trọng tài đặc biệt (theo quy định cụ thể của UNCLOS, đặc biệt là phần XV, Phụ lục V, VI, VII, VIII). Vì vậy, song song với việc đưa tranh chấp ra Tòa án Công lý Quốc tế, Việt Nam cũng nên nghiên cứu và xem xét việc đưa tranh chấp phân định vùng biển ra các cơ quan này.
    2. Các mục tiêu cho Việt Nam và ASEAN

    Bằng việc vận dụng các cơ chế nêu trên, Việt Nam cần hướng đến những giải pháp khả thi và có lợi cho Việt Nam và ASEAN như trình bày dưới đây.
    Cấm các biện pháp dùng vũ lực

    Hiện nay, quan hệ quốc tế đã bước sang kỷ nguyên văn minh, không còn thời mà nước lớn có thể dùng vũ lực để đánh nước nhỏ bất cứ khi nào họ muốn. Luật quốc tế hiện nay đã có nhiều văn bản quy định về việc cấm dùng vũ lực và đe dọa dùng vũ lực. Việt Nam cần vận dụng các quy định này để bảo vệ cho mình. Hơn nữa, thông qua các thiết chế của Liên Hiệp Quốc, Việt Nam cần vận động sự quan tâm của dư luận, ủng hộ của quốc tế về vấn đề Biển Đông. Điều này sẽ tăng thêm áp lực cho Trung Quốc và từ đó giảm đi sự tùy tiện của họ trong hành động. Ngoài ra, các vấn đề gây căng thẳng hay các đụng độ trên Biển Đông (nếu có) cũng cần được công khai để tranh thủ sự tác động của công luận.
    Yêu cầu tuân thủ UNCLOS

    Vì ranh giới lưỡi bò của Trung Quốc đòi hỏi 75% Biển Đông, vi phạm UNCLOS nghiêm trọng, nên nếu tìm được một giải pháp buộc các nước liên quan phải tuân thủ UNCLOS thì điều đó sẽ góp phần chống lại việc Trung Quốc thực hiện ranh giới đó. Việc đạt được giải pháp này lại rất khả thi vì UNCLOS là một Công ước của LHQ mà 157 nước đã phê chuẩn hay ký kết, bao gồm tất cả các nước trong tranh chấp trên Biển Đông.
    Làm sáng tỏ và phản đối ranh giới lưỡi bò

    Từ khi Trung Hoa Dân Quốc công bố ranh giới lưỡi bò vào năm 1947 cho tới nay, Trung Hoa Dân Quốc và Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa chưa bao giờ chính thức nói ý nghĩa của ranh giới đó là gì: Nó là ranh giới cho chủ quyền đối với các đảo hay cho cả chủ quyền đối với các vùng nước? Nếu cho cả chủ quyền đối với các vùng nước thì với tư cách gì: nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa, biển lịch sử?
    Tuy Trung Quốc đã có nhiều hành động thực tế bên trong ranh giới lưỡi bò, thí dụ như: khảo sát vùng James Shoal sát bờ biển Malaysia (năm 1983), ký hợp đồng khảo sát vùng Tư Chính của Việt Nam với Crestone (năm 1992), quy định là tất cả các bản đồ của Trung Quốc phải vẽ ranh giới lưỡi bò (năm 2006), cản trở hợp đồng của BP với Việt Nam trong vùng Nam Côn Sơn (năm 2007), cản trở hợp đồng của Exxon Mobil với Việt Nam (năm 2008), nhưng Trung Quốc chưa bao giờ chính thức nói ranh giới đó là gì.
    Tuy một số học giả Trung Quốc nói rằng ranh giới lưỡi bò là ranh giới biển lịch sử của Trung Quốc, Trung Quốc chưa bao giờ chính thức công nhận quan điểm đó. Bên cạnh đó biển lịch sử là một khái niệm không có trong UNCLOS – một Công ước mà TQ đã phê chuẩn.
    Tuy Trung Quốc có đề cập tới cái gọi là chủ quyền lịch sử của họ ở Biển Đông hay cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc đối với Hoàng Sa, Trường Sa và những vùng biển lân cận, Trung Quốc chưa bao giờ chính thức nói là phạm vi của những vùng biển đó là ranh giới lưỡi bò.
    Chiến lược của Trung Quốc có thể là không chính thức tuyên bố ý nghĩa của ranh giới lưỡi bò để tránh sự phản đối, song song đó họ vẫn thực hiện những tuyên bố và hành động để củng cố cái gọi là chủ quyền của họ bên trong ranh giới này, để rồi sau này họ sẽ diễn dịch rằng việc không có nước nào phản đối ranh giới lưỡi bò có nghĩa là sự công nhận.
    Vì vậy, Việt Nam và ASEAN cần tạo áp lực để Trung Quốc nói rõ về ranh giới lưỡi bò để tạo điều kiện cho các nước trên thế giới có phản ứng thích hợp. Đưa tranh chấp ra LHQ là cơ hội tốt để gây áp lực cho Trung Quốc làm điều này.
    Xác định phạm vi vùng biển thuộc về các đảo bị tranh chấp

    Tranh chấp Hoàng Sa, Trường Sa và bãi cạn Scarborough có hai yếu tố:
    i. Tranh chấp chủ quyền đối với đảo.
    ii. Tranh chấp do các vùng biển thuộc về các đảo này nằm chồng lấn lên vùng biển thuộc về các nước chung quanh các đảo.
    Nguyên tắc thông thường là phải giải quyết xong tranh chấp (i) xong mới giải quyết được tranh chấp (ii). Tuy vậy, trên thực tế:
    · Có ít hy vọng hay có nhiều khó khăn khi thông qua các cơ chế của LHQ để giải quyết được tranh chấp (i).
    · Nếu có nước nào lợi dụng tranh chấp đảo để có yêu sách quá đáng đối với biển thì điều đó có thể đe doạ Việt Nam nhiều hơn cả tranh chấp (i). Trong khi đó, vùng biển thuộc về các đảo bị tranh chấp chưa bao giờ được xác định và đó là điều kiện tốt cho sự lợi dụng này.
    · Việt Nam và Philippines hay bất cứ nước nào trong tranh chấp đều có thể yêu cầu Toà án Công lý Quốc tế ban một Ý kiến Tư vấn về phạm vi của các vùng biển thuộc về các đảo này.
    · Toà án Công lý Quốc tế đã phán quyết rất nhiều lần về về phạm vi của các vùng biển thuộc về đảo. Điều này có nghĩa là Toà có nhiều kinh nghiệm trong lãnh vực này và rất có thể Toà sẽ phán quyết một cách phù hợp với những phán quyết trước đây, vốn được cho là chuẩn mực của sự công bằng trong việc phân định biển. Do đó có ít rủi ro là phán quyết của Toà sẽ không công bằng.
    Phán quyết của Toà về phạm vi của các vùng biển thuộc về các đảo bị tranh chấp sẽ xác định vùng biển bị tranh chấp. Đó là bước tiên quyết để có giải pháp. Ngay cả khi chưa có giải pháp, việc xác định vùng biển đang trong vòng tranh chấp sẽ không cho phép các nước khác lợi dụng hiện trạng mà tranh giành những vùng biển của Việt Nam không thuộc về các đảo này.
    Các đảo bị tranh chấp đều rất nhỏ, thí dụ như Phú Lâm, đảo lớn nhất ở Hoàng Sa, có diện tích khoảng 1,5 km² và Ba Bình, đảo lớn nhất ở Trường Sa, có diện tích gần 0,5 km². Khả năng cao là Toà sẽ cho mỗi đảo được đề cập tới cao hơn mức thuỷ triều cao lãnh hải 12 hải lý và một vùng đặc quyền kinh tế ra ngoài lãnh hải một vài hải lý là tối đa. Quan điểm này dựa trên các phán quyết trước đây của Toà và trên tập quán ngoại giao, thí dụ như sau.
    Trong phiên toà phân xử ranh giới thềm lục địa giữa Anh và Pháp năm 1977, Toà phán quyết là về phía Tây và Bắc các đảo Channel Islands của Anh, thềm lục địa thuộc về các đảo này nằm trong những đường cung từ điểm 1 tới 12 cách đảo Guernsey (diện tích 78 km²) của Anh và các đảo trong cùng nhóm 12 hải lý[4].

    Bản đồ SEQ Bản_đồ \* ARABIC 1: Ranh giới thềm lục địa Anh-Pháp[9]. Các đảo Channel Islands của Anh chỉ được Tòa cho lãnh hải và thềm lục địa ra tới 12 hải lý. Bên ngoài 12 hải lý, cho tới đường trung tuyến A-H, là thềm lục địa của Pháp.
    Trong việc phân định thềm lục địa giữa Ý và Tunisia, hai nước này đồng ý là các đảo nhỏ của Ý, Pantelleria (83 km²), Linosa (5,4 km²), Lampedusa (21 km²), Lampione (1,2 km²), chỉ được thềm lục địa từ 12 đến 13 hải lý.
    Bản đồ SEQ Bản_đồ \* ARABIC 2: Ranh giới thềm lục địa Ý-Tunisia. Các đảo nhỏ của Ý, diện tích từ 1,2 tới 83 km², chỉ được 12 hay 13 hải lý.
    Nếu Toà khuyến nghị là mỗi đảo trong quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và bãi cạn Scarborough được hưởng vùng đặc quyền kinh tế phù hợp với các án lệ của Toà và với tập quán ngoại giao thì điều đó sẽ cản trở việc Trung Quốc tranh chấp vùng Nam Côn Sơn, Tư Chính và những vùng biển tương tự của Việt Nam[6].
    3. Những giải pháp lâm thời

    Trong khi chờ đợi những giải quyết thông qua các cơ chế của LHQ, và vì rằng nếu được giải quyết bằng các cơ chế đó thì cũng sẽ khó có một giải pháp triệt để, Việt Nam và các nước ASEAN nên dùng cơ hội có trước LHQ để xây dựng sự ủng hộ cho một giải pháp lâm thời để bảo vệ phần lớn chủ quyền, an ninh của mình. Giải pháp này có thể có các nguyên tắc sau:
    a. Không nước nào được khai thác hay khảo sát vùng biển thuộc về các đảo đang bị tranh chấp. Vùng biển này có thể được xác định bằng một Ý kiến Tư vấn của Toà. Bằng không, các nước trong tranh chấp có thể thoả thuận một phạm vi giữa 12 hải lý và 24 hải lý cho mỗi đảo. Mục đích của điều này là bảo lưu quyền lợi của nước có chủ quyền đối với đảo trong hiện trạng tranh chấp chưa được giải quyết.
    b. Ngoại trừ các vùng biển trong điểm (a) nêu trên, mỗi nước trong tranh chấp có đặc quyền khai thác các vùng biển và thềm lục địa cách lãnh thổ không bị tranh chấp của mình dưới 200 hải lý. Các nước khác không được phản đối việc khai thác này. Mục đích của điều này là bảo đảm quyền mỗi nước có đối với vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý theo UNCLOS.
    c. Ngoại trừ các vùng biển trong điểm (a) nêu trên, mỗi nước trong tranh chấp có đặc quyền khai thác thềm lục địa bên trong phạm vi được Uỷ ban Ranh giới Thềm lục địa công nhận. Các nước khác không được phản đối việc khai thác này. Mục đích của điều này là bảo đảm quyền mỗi nước có đối với thềm lục địa theo UNCLOS.
    d. Trong trường hợp các vùng biển trong điểm (b) và (c) của các nước khác nhau nằm chồng lấn lên nhau, vùng chồng lấn phải được phân định một cách công bằng.
    e. Khi nào vấn đề chủ quyền đối với đảo được giải quyết thì vùng biển trong điểm (a) của mỗi đảo sẽ thuộc về nước được cho là có chủ quyền đối với đảo đó.

    Bản đồ SEQ Bản_đồ \* ARABIC 3: Giải pháp lâm thời cho tranh chấp Biển Đông so với ranh giới lưỡi bò của Trung Quốc.
    Bản đồ 3 minh hoạ giải pháp lâm thời này với giả thuyết là mỗi đảo bị tranh chấp trên mức thuỷ triều cao có lãnh hải 12 hải lý nhưng không có vùng đặc quyền kinh tế ra xa hơn lãnh hải. Trên thực tế, các án lệ của Toà và tập quán ngoại giao cho thấy mỗi đảo này chỉ có thể có các vùng biển không hơn trong giả thuyết này nhiều.
    Bản đồ này cho thấy chủ quyền của mỗi nước đối với vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý sẽ được bảo đảm. Chủ quyền của mỗi nước đối với thềm lục địa được Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa công nhận cũng sẽ được bảo đảm. Những điều này có nghĩa phần lớn quyền lợi theo UNCLOS của các nước trong tranh chấp sẽ được bảo đảm ngay cả khi chưa giải quyết đựơc tranh chấp chủ quyền đối với các đảo.
    Các chấm xanh lá cây là vùng biển thuộc về các đảo đang bị tranh chấp. Khi nào vấn đề chủ quyền đối với đảo nào được giải quyết thì vùng biển của đảo đó sẽ thuộc về nước được cho là có chủ quyền đối với đảo đó.
    3. Kết luận

    Đề nghị đưa tranh chấp ra LHQ của Philippines vừa là một đề nghị hợp lý và là một cơ hội tốt mà Việt Nam không nên bỏ qua.
    Tuy nhiên, cần xác định khả năng của các cơ chế khác nhau của LHQ trong việc giải quyết tranh chấp một cách toàn diện. Sau khi xác định khả năng và giới hạn của những cơ chế khác nhau, Việt Nam nên tận dụng việc đưa vấn đề ra LHQ để thực hiện những mục đích có thể là giới hạn hay lâm thời, nhưng rất cần thiết cho việc bảo vệ chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông. Cho dù vì lý do nào đó tranh chấp Biển Đông không được đưa ra LHQ thì Việt Nam cũng nên cố gắng thực hiện những mục đích này.
    Song song với việc thực hiện những mục đích này, Việt Nam vẫn phải tiếp tục cố gắng bảo vệ chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông một cách triệt để.

    • Dương Danh Huy - Phạm Thu Xuân - Nguyễn Thái Linh - Lê Vĩnh Trương - Lê Minh Phiếu (Quỹ Nghiên cứu Biển Đông)



    [1]http://www.philstar.com/Article.aspx?articleId=447737&publicationSubCatego ryId=63
    [2] Sovereignty Over the Paracel and Spratly Islands, trang 139, Monique Chemilllier-Gendreau, Martinus Nijhoff Publishers, 2000, ISBN 9041113819, 9789041113818. Có thể đọc tại http://books.google.co.uk/books?id=58q1SMZbVG0
    [3] Nếu Việt Nam không muốn đưa tranh chấp ra LHQ thì chỉ nên im lặng, không nên bác bỏ đề nghị của Philippines. Việc bác bỏ, nếu có, sẽ bất lợi cho việc tuyên truyền. Việt Nam không nên đứng ra gánh vác sự bất lợi này thay cho Trung Quốc.
    [4] Maritime Boundary, trang 148, S.P. Jagota, Martinus Nijhoff Publishers, 1985, ISBN 902473133X, 9789024731336. Có thể đọc tại http://books.google.co.uk/books?id=8h0iQSQqzoIC
    [5] The Regime of Islands in International Law, trang 443, Hiran Wasantha Jaywardene, Martinus Nijhoff Publishers, 1990, ISBN 0792301307, 9780792301301. Có thể đọc tại http://books.google.co.uk/books?id=JfwMefe2uAgC
    [6]http://tuanvietnam.net/vn/tulieusuyngam/5522/index.aspx


    http://www.tuanvietnam.net/vn/sukien...378/index.aspx


    tôi hi vọng khi đưa ra LHQ chúng ta sẽ giành lại được sự công bằng(cũng sẽ rất vất vả...)

    một ngày không xa Hoàng Sa - Trường Sa sẽ về lại với Việt Nam một cách toàn vẹn.


  6. #6
    Ngày gia nhập
    Mar 2009
    Bài gửi
    319
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    1
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Biển đông dậy sóng

    VIT - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates ngày 01/6 cho biết, Mỹ đã từ chối tham gia vào những tranh chấp đối với Quần đảo Trường Sa trên Biển Đông của nhiều nước trong khu vực, và hy vọng vấn đề này sẽ được giải quyết một cách hòa bình. Ông Gates, đang ở thăm Philippine để hội đàm về mối quan hệ quân sự giữa Philippine và Mỹ, đã trả lời trong một buổi họp báo ngày hôm nay rằng Mỹ “không có quan điểm gì về những tuyên bố chủ quyền đó.”

    Ngày 10 tháng 3 vừa qua, Quốc hội Philippine, bất chấp sự phản đối của nhiều nước, đã thông qua dự luật đường cơ sở, tuyên bố chủ quyền đối với Nhóm đảo Kalayaan, bao gồm cả Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
    Các nước đã và đang tranh chấp chủ quyền đối với vùng lãnh thổ nhiều dầu mỏ và hải sản này của Việt Nam gồm: Trung Quốc, Philippine, Malaysia, Brunei và Đài Loan.
    Ông Gates nói: “Chúng tôi luôn luôn mong muốn tất cả các bên có liên quan sẽ giải quyết vấn đề này một cách rõ ràng và hòa bình.”
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã đến Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino thuộc thành phố Pasay, Philippine lúc 10h55 (giờ địa phương), muộn hơn một ngày theo kế hoạch vì máy bay Boeing 747 của ông đã gặp sự cố về kỹ thuật.
    Ông Gates là quan chức cao cấp nhất Lầu Năm Góc đến thăm Philippine trong nhiều năm gần đây, đi cùng với ông còn có vợ ông và khoảng 40 quan chức quân sự Mỹ.

    Ông Gates đến thăm Philippine theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Philippine Gilbert Teodoro, hai bên sẽ hội đàm về mối quan hệ quân sự giữa hai nước như: hoạt động chống khủng bố, trợ giúp nhân đạo và thiên tai.
    Hiện đang có khoảng 600 lính Mỹ đang đồn trú tại Philippine để huấn luyện và trợ giúp quân đội Philippine.
    Trong ngày hôm nay, ông Gates sẽ rời Philippine đến Alaska sau khi có cuộc gặp ngắn với Bộ Trưởng Quốc phòng Philippine tại Trại Aguinaldo thuộc thành phố Quezon.



    vitinfo.com.vn

  7. #7
    Ngày gia nhập
    Apr 2009
    Bài gửi
    200
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    mình có thân vớí nó mấy đâu mà nó giúp,khổ thế đấy nhưng mà mấy cái vụ nhân quyền nhân nhiếc thì anh ấy quan tâm lắm
    -----------MÁU VÀ HOA-------------

  8. #8
    thiện nhân Guest
    Nhất trí, chuyện nội bộ của các nước có liên quan tới biển thì chỉ nên để các nước trong nội bộ giải quyết, các thế lực nước ngoài không được can thiệp.

  9. #9
    Ngày gia nhập
    Apr 2009
    Bài gửi
    200
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thiện nhân Xem Bài gửi
    Nhất trí, chuyện nội bộ của các nước có liên quan tới biển thì chỉ nên để các nước trong nội bộ giải quyết, các thế lực nước ngoài không được can thiệp.
    gớm nó chỉ nói thế thôi, nó thấy nó ko có lợi trong vụ này thì nó nói vậy.Nhưng chả biết đâu được.Anh mẽo này anh ấy hay có cái trò ném đá dấu tay lắm
    Nên nhớ các cuộc nội chiến, các vụ đảo chính của các quốc gia trên thế giới đều có bàn tay của anh ấy nhúng vào
    -----------MÁU VÀ HOA-------------

  10. #10
    Ngày gia nhập
    Jun 2009
    Bài gửi
    881
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi chieftain2t Xem Bài gửi
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thiện nhân Xem Bài gửi
    Nhất trí, chuyện nội bộ của các nước có liên quan tới biển thì chỉ nên để các nước trong nội bộ giải quyết, các thế lực nước ngoài không được can thiệp.
    gớm nó chỉ nói thế thôi, nó thấy nó ko có lợi trong vụ này thì nó nói vậy.Nhưng chả biết đâu được.Anh mẽo này anh ấy hay có cái trò ném đá dấu tay lắm
    Nên nhớ các cuộc nội chiến, các vụ đảo chính của các quốc gia trên thế giới đều có bàn tay của anh ấy nhúng vào
    Bác này là cố vấn bộ trưởng bộ quốc phòng Mỹ, kiêm trưởng ban tác chiến gián điệp CIA

Trang 1 trong 11 123 ... Cuối cùngCuối cùng

Bookmarks

Quyền hạn Gửi bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài của mình
  •