[Thông báo]Giải thưởng cho các bài viết hay về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông của Quỹ NCBĐ
[Thông báo]Thông tin tiếp thị đặt quảng cáo tại website hoangsa.org(HSO)
[Thông báo] Tuyển điều hành viên quản lý box cho HSO

Liên hệ quảng cáo info@hoangsa.org

User Tag List

Kết quả từ 1 tới 3 trên 3
  1. #1
    Ngày gia nhập
    Apr 2011
    Bài gửi
    314
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    5 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Lend-Lease: Cánh cửa cho viện trợ Mỹ tới Liên Xô

    Với sự ra đời của Lend-Lease, Mỹ đã bắt đầu chia tay chủ nghĩa biệt lập để can dự nhiều hơn vào các vấn đề quốc tế, bắt đầu bằng sự viện trợ cho Anh, Pháp, TQ và Liên Xô.

    Lend-Lease: Cánh cửa cho viện trợ Mỹ tới Liên Xô (kỳ 1)

    (Đất Việt)
    Không muốn trực tiếp tham chiến, không được phép bán vũ khí để thu tiền hay cho các nước tham chiến vay tiền, nhưng trước lời đề nghị giúp sức của Thủ tướng Anh lúc bấy giờ là Winston Churchill, Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt đã đưa ra đạo luật này.

    Thay đổi bất ngờ

    Trước khi phát xít Đức tấn công Liên Xô vào 22/6/11941, nước Mỹ không hề có ý định giúp Liên Xô. Tuy nhiên, sau khi chiến tranh giữa Liên Xô và Đức xảy ra, ngày 23/6, TT Mỹ Franklin Roosevelt lại tuyên bố giúp đỡ những quốc gia chống phát xít chính là đang bảo vệ sự an toàn cho nước Mỹ. Ngày 24/6, ông tuyên bố sẽ giúp đỡ Liên Xô.

    Những cuộc thương lượng chính thức đầu tiên được tiến hành vào những ngày cuối tháng 9/1941 khi Mỹ cử A.Harriman tới Moscow với tư cách là đặc phái viên đặc biệt.

    Ngày 1/10/1941, một bản giao ước về việc cung cấp cho phía Liên Xô vũ khí, đạn dược trong vòng 9 tháng được ký kết. Phải đợi đến tháng 11/1941, bản giao ước này mới có giá trị pháp lý sau khi đạo luật Lend-Lease được thông qua.

    Vì sao Mỹ lại vội vàng thông qua đạo luật Lend-Lease cũng như cung cấp vũ khí, lương thực, đạn dược… cho Liên Xô? Thực tế thì có rất nhiều thông tin khác nhau xung quanh vấn đề được đưa ra.

    Có người cho rằng, Lend-Lease là công sức của các hoạt động tình báo Liên Xô, hoặc là công rất lớn của Nguyên soái Stalin khi chính ông phát động tấn công chống phát xít. Và để làm được điều này, ông đã thuyết phục các nước phương Tây giúp sức. Tuy nhiên, tất cả những suy đoán trên chỉ là đồn đoán khi chưa có bất cứ một tài liệu nào chứng minh tính xác thực.

    Hàng hoá sau đó chuyển vào Liên Xô bằng 3 con đường: qua Bắc Băng Dương, qua hành lang Vùng Persian và Thái Bình Dương. Tuyến đường đi qua Bắc Băng Dương là tuyến đường ngắn nhất, trực tiếp nhất để đưa hàng vào Liên Xô nhưng cũng là tuyến đường nguy hiểm nhất.

    Có khoảng gần 4 triệu tấn hàng đã đi qua con đường này và 7% trong số đó đã không đến được đích an toàn. Trong suốt cuộc chiến, con đường này đóng góp khoảng 23% tổng số hàng viện trợ vào Liên Xô.

    Hành lang Persian là tuyến đường dài nhất, chỉ đến năm 1942 mới được đưa vào sử dụng tối đa với hơn 4 triệu tấn hàng, chiếm 27% lượng hàng viện trợ đi qua. Tuyến đường Thái Bình Dương được mở ra năm 1941. Có khoảng 8 triệu tấn hàng, chiếm khoảng 50% số lượng hàng viện trợ đã đi qua tuyến đường này, chủ yếu là hàng phi quân sự.
    Lend-Lease qua những con số
    Dù đến tận tháng 11/1941, luật Lend-Lease mới chính thức được thông qua, nhưng ngay từ tháng 8/1941, tàu chở hàng đến Liên Xô đã khởi hành. Tất cả những chuyến tàu này đều có phiên hiệu PQ (đặt theo tên đầu của sĩ quan hải quân Anh Edward). Hàng được bốc dỡ tại Murmansk, Severodvinsk, Arkhangelsk (Nga).

    Đầu tiên, các tàu sẽ đến Reykjavík (Iceland) thành lập từng đội gồm 20 tàu, sau đó được các tàu chiến hộ tống vào lãnh thổ Liên Xô. Những chuyến hàng vũ khí và trang bị đầu tiên được đưa đến Liên Xô (tại cảng Arkhangelsk) vào ngày 23/8/1941, mang theo 150 máy bay, 150 xe tăng, 52 khẩu pháo phòng không, 156 khẩu pháo chống tăng cùng nhiều hàng hoá khác. Đến cuối năm 1941, Liên Xô đã nhận được 256 máy bay với tổng giá trị 545.000 USD.

    Theo những số liệu do báo chí Nga gần đây đăng tải, trong vòng 4 năm từ 1941 đến 1945, Mỹ đã cung cấp cho Liên Xô hơn 14.000 máy bay các loại. Chỉ bằng tuyến đường "Alaska - Siberi Mỹ đã chuyển giao được 8.000 máy bay tới cho Liên Xô.

    Từ Anh tới Murmansk, những chiếc máy bay chiến đấu như Hawker "Hurrican", Supermarine "Spitfire" và máy bay ném bom Hendley Page "Hampden” được chuyển giao bằng đường biển. "Albemarle Armstrong" là một trong số những máy bay được giao cho phía Liên Xô mà ít được mọi người biết đến

    Không chỉ có máy bay, Liên Xô còn nhận được cả xe ô tô Jeep. Phía Liên Xô yêu cầu Mỹ cung cấp cho mình xe mô tô. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ bấy giờ là Edward Stettinius đã khuyên Liên Xô nên sử dụng những chiếc xe ô tô quân sự, bởi Mỹ có rất nhiều kinh nghiệm và đã thành công khi sử dụng loại phương tiện này. Theo đó, Liên Xô đã nhận được khoảng 44.000 chiếc Jeep trong thời kì chiến tranh thế giới thứ 2.

    Ngoài xe Jeep, Mỹ còn cung cấp cho Liên Xô khoảng 152.000 xe chở hàng US 6 Studebaker và REO. Tựu chung lại, số lượng xe ô tô mà Liên Xô nhận được không kể các bộ phận thay thế là vào khoảng 478.000 chiếc. Liên Xô còn nhận được rất nhiều thiết bị hiện đại dùng trong sân bay, 9.351 đài vô tuyến để lắp đặt trên máy bay.

    Trạm vô tuyến 400W cũng được phía Mỹ cung cấp cho quân đồng minh ở sở chỉ huy và quân tiền phương để tiện liên lạc. Việc cung cấp 445 đài radar của Mỹ và Anh cho Liên Xô trong giai đoạn cuối năm 1942 và 1943 có tầm quan trọng rất lớn khi vào thời điểm đó Liên Xô mới bắt đầu đưa sản xuất trên quy mô lớn vào hoạt động.

    Theo cuốn "Lend-Lease: Vũ khí để chiến thắng" của tác giả Edward Stettinius thì ngoài máy bay, xe tăng, xe tải, xe ô tô, phía Mỹ còn cung cấp cho Liên Xô 8.000 khẩu pháo phòng không, 5.000 súng chống tăng, 132.000 khẩu súng máy, 35.000 xe mô-tô, 472 triệu quả đạn pháo, 2,1 triệu tấn dầu, 1,2 triệu tấn hoá chất và chất nổ, 11.000 xe ô tô, 2.000 đầu máy xe lửa, 128 tàu chở hàng, 3 tàu phá băng và 281 tàu quân sự.


  2. Likes LuckyZu liked this post
  3. #2
    Ngày gia nhập
    Feb 2011
    Bài gửi
    193
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    1 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Vậy mà hồi xưa đi học nghe cô giáo dạy rằng: Liên Xô là ân nhân của thế giới, một mình đánh bại cả phát xít Đức và Nhật để cứu nhân loại khỏi họa phát xít, còn Mỹ chỉ đứng ở ngoài kích động chiến tranh để bán khí giới làm giàu
    Viện trợ đến 14.000 chiếc máy bay chắc cả toàn bộ không lực Liên Xô thời bấy giờ rồi.
    Dẫu sao cũng cám ơn Báo Đất Việt đã cho biết một trong sự thật mà đa số thế hệ trẻ chúng tôi không hề biết

  4. #3
    Ngày gia nhập
    Feb 2011
    Bài gửi
    193
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    1 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi babykiller Xem Bài gửi
    Trích dẫn Nguyên văn bởi World Observer Xem Bài gửi
    Vậy mà hồi xưa đi học nghe cô giáo dạy rằng: Liên Xô là ân nhân của thế giới, một mình đánh bại cả phát xít Đức và Nhật để cứu nhân loại khỏi họa phát xít, còn Mỹ chỉ đứng ở ngoài kích động chiến tranh để bán khí giới làm giàu
    Viện trợ đến 14.000 chiếc máy bay chắc cả toàn bộ không lực Liên Xô thời bấy giờ rồi.
    Dẫu sao cũng cám ơn Báo Đất Việt đã cho biết một trong sự thật mà đa số thế hệ trẻ chúng tôi không hề biết
    đau mà,thấy thầy tui biểu mỹ viện trợ kiểu hàng tới trước cho chúng mày đánh nhau chán đi,đánh xong phun tiền ra mà giả,1 hình thức vay nóng thôi
    Liên Xô có trả cho Mỹ không thì đếch biết được vì sau thế chiến thứ 2 trở thành kẻ thù của nhau và nếu Liên Xô "giả nợ" thì lấy gì viện trợ vũ khí cho Việt Nam đánh Mỹ

Bookmarks

Quyền hạn Gửi bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài của mình
  •