[Thông báo]Giải thưởng cho các bài viết hay về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông của Quỹ NCBĐ
[Thông báo]Thông tin tiếp thị đặt quảng cáo tại website hoangsa.org(HSO)
[Thông báo] Tuyển điều hành viên quản lý box cho HSO

Liên hệ quảng cáo info@hoangsa.org

User Tag List

Trang 1 trong 5 123 ... Cuối cùngCuối cùng
Kết quả từ 1 tới 10 trên 48
  1. #1
    Ngày gia nhập
    Aug 2009
    Nơi cư ngụ
    Tam Giác Vàng
    Bài gửi
    2.202
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    11
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Điện mật Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ: Cảnh báo Trung Quốc về việc sách nhiễu tàu Hải quân Mỹ

    :Việc lý giải các điều khoản UNCLOS về thực hành tự do lưu thông hàng hải và quyền sử dụng mang tính quốc tế một cách hợp pháp đối với hải dương đang được cả Mỹ và Trung Quốc vận dụng theo cách có lợi nhất cho tư duy lơi ích của mình trong các hoạt động tại Biển Đông. Sự khác biệt dẫn tới việc Trung Quốc nhiều lần cố tình có những hành động gây nguy hiểm trên biển đối với các tàu thăm dò của hải quân Mỹ, sự việc đã khiến cho Bộ Ngoại giao Mỹ phải có văn bản cảnh báo chính thức đối với những hành động này của Trung Quốc tại thực địa.


    (Tàu USNS Victorious của Mỹ)

    Xuất xứ: Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ
    Ngày phát điện: 14/11/2008: 00:24'
    Ngày công bố: 30/08/2011: 01:14'
    Phân loại:
    Điện mật

    1.Bối cảnh: Trong 18 tháng vừa qua, tần xuất những cảnh báo khẩu ngữ thường xuyên của Trung Quốc cùng bóng dáng hiện diện của nhiều loại tàu thuyền, cách vận hành không chuyên nghiệp, cũng như chuyển hướng thiếu an toàn đã làm tăng nguy cơ tính toán sai trong tương tác với các hoạt động của hải quân Mỹ tại vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc (EEZ). Trước đó, Hoa Kỳ cũng đã phản đối hành động của Trung Quốc thông qua một bức thư đa kiến nghị (Tham khảo từ A tới D). Những hành động gần đây của Trung Quốc lại thêm một lần buộc chúng ta phải nhấn mạnh về những nguy cơ gia tăng trong việc tính toán sai lầm và va chạm bởi sự quấy nhiễu nói trên, đồng thời, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng quyền tự do và các quyền khác theo quy định của luật pháp quốc tế.

    2.Theo tập quán của luật pháp quốc tế được phản ánh qua Công ước Luật Biển của Liên Hợp Quốc năm 1982 (UNCLOS), những hoạt động quân sự có thể được tiến hành trong vùng đặt quyền kinh tế EEZ của một quốc gia khác như là một hành động về tự do lưu thông hàng hải và sử dụng biển một cách hợp pháp về mặt quốc tế theo những quy định (ghi tại các điều 56, 58 và 87 của UNCLOS). Theo UNCLOS, một quốc gia ven biển có nghĩa vụ phải tôn trọng thực hành tự do hàng hải và việc sử dụng biển quốc tế một cách hợp pháp bởi những quốc gia khác trong vùng đặc quyền kinh tế của họ. Ngoài ra, các chiến hạm Mỹ và các thiết bị hải quân khác hoàn toàn có quyền miễn trừ chủ quyền trong khi thực hành những quyền tự do hàng hải theo quy định của luật pháp quốc tế.

    3.Ngày 16 tháng 10, tàu USNS Able, một trang bị của hải quân Mỹ có quyền miễn trừ chủ quyền, đang thực hiện những hoạt động quân sự hợp pháp trong vùng yêu sách đặc quyền kinh tế của Trung Quốc, cách bờ biển của Trung Quốc vào khoảng 95 hải lý. Tầu Hải giám số 62 (Wagor 62) của Trung Quốc đã tiến lại gần tầu USNS Able từ mạn hông phải của tầu, khoảng cách rút từ 2 hải lý rồi còn có 0.3 hải lý trước mũi bên phải trong khi nó vẫn giữ một vòng cung hẹp. Tầu Able đã liên tiếp phát tín hiệu cảnh báo va chạm theo nguyên tắc quy định trong công ước của luật biển quốc tế về chống va chạm trên biển (COLREG). Khi mà tầu Hải giám 62 không có phản ứng trả lời và chỉ của huy tầu Able đã không thể nắm bắt chắc chắn về mục đích của chiếc tầu Trung Quốc, tàu Able đã phải rúc năm hồi còi (tín hiệu báo nguy hiểm). Sau đó chiếc tầu Hải giám Wagor 62 mới chịu bỏ đi.

    4.Một vụ việc tương tự cũng diễn ra trong các ngày 06 tháng 09 và 14 tháng 09 đối với tầu USNS Victorious, một phương tiện miễn trừ chủ quyền của Hải quân Mỹ đang tiến hành các hoạt động quân sự hợp pháp trong vùng yêu sách đặc quyền kinh tế của Trung Quốc, và cách bờ biển Trung Quốc khoảng 75 hải lý. Trong hai lần này, tàu Hải quân Trung Quốc mang số DD-113 đã dừng ngay trước tuyến chuyển động của USNS Victorius, khiến nó buộc phải đổi hướng. Tàu DD-113 của Trung Quốc còn hai lần vượt qua phía sau đuôi tàu NSNS Vitoriou, kể cả khi tàu Victorious đã cho hiển thị tín hiệu cảnh báo việc nó đang thực hiện hoạt động kéo (cáp, thiết bị ). Sau đó, Victorious đã nhiều lần cố gắng liên lạc với tầu Trung Quốc để hướng dẫn họ giữ khoảng một cách an toàn, nhưng thủy thủ đoàn của tàu Trung Quốc vẫn không có phản ứng.

    5.Chính phủ Mỹ mạnh mẽ phản đối những hành động do Trung Quốc tiến hành trong hai vụ việc gần đây nhất, do những hành động này hoàn toan không phù hợp đối với các nghĩa vụ pháp lý của Trung Quốc.

    6.Sự việc được yêu cầu đưa ra thông báo trong đoạn 7 và không thành văn bản trong đoạn 8 đối với các đối tác phù hợp tại Bộ Ngoại Giao và Bộ Quốc Phòng. Phần thông báo cũng có thể ko được viết thành văn bản.

    7.Bắt đầu phần thông báo.

    -Chúng tôi muốn Trung Quốc quan tâm tới hai vụ việc xẩy ra gần đây, trong đó tàu của hải quân Trung Quốc đã thực hiện những hành động quấy nhiễu đối với hai tàu và phương tiện của hải quân Mỹ đang hoạt động trong vùng nước quốc tế.

    -Việc điều khiển một cách không chuyên nghiệp, chuyển hướng không thông báo trước bởi các tàu Trung Quốc trong khi theo dõi hoạt động của những tàu hải quân Mỹ làm tăng nguy cơ của việc tính toán sai hoặc va chạm, đặt cả các tàu của hải quân Mỹ và Trung Quốc cùng thủy thủ vào đoàn trước những rủi ro nghiêm trọng có thể xẩy ra.

    – Như những tàu hưởng miễn trừ về chủ quyền, các phương tiện trang bị của Hải quân Mỹ mong muốn có sự tự do và không chịu sự can thiệp bởi những cơ quan thẩm quyền của các quốc gia khác..
    -Theo tập quán của luật pháp quốc tế được phản ánh trong Công ước Luật biển của Liên Hiệp Quốc năm 1982 (UNCLOS), những hoạt động quân sự có thể được tiến hành trong vùng đặc quyền kinh tế của một quốc gia khác như một hành động về tự do hàng hải và việc sử dụng hợp pháp mang tính quốc tế về hải dương liên quan tới quy định này. Những hành động theo quyền tự do này không phụ thuộc vào việc thông báo trước hoặc sự đồng ý của quốc gia ven biển.

    -Theo UNCLOS, quốc gia ven biển có trách nhiệm tôn trọng những hành động về tự do hàng hải và việc sử dụng một cách hợp pháp mang tính quốc tế về hải dương của những quốc gia khác trong vùng đặc quyền kinh tế của họ.

    -Hành động chuyển hướng của các tàu Trung Quốc đã vi phạm những yêu cầu của luật pháp quốc tế, như đã được phản ánh trong UNCLOS, hành động mà không tôn trọng quyền và sự an toàn của các bên sử dụng biển hợp pháp khác.

    -Hòa Kỳ mong muốn các tàu Trung Quốc hành động một cách có trách nhiệm, kiềm chế các hoạt động khiêu khích có thể dẫn tới những những tính toán sai lầm hoặc va chạm trên biển, gây ra nguy hiểm cho tàu thuyền và sịnh mạng của các thủy thủ của cả Mỹ và Trung Quốc.

    -Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực hành các quyền hàng hải và quyền tự do của mình trong vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc theo như tập quán của luật pháp quốc tế được ghi nhận trong UNCLOS.

    -Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc thực hiện đầy đủ trách nhiệm tôn trọng những tự do và những quyền lợi được bảo vệ đối với tất cả các quốc gia theo luật pháp quốc tế trong việc sử dụng biển. Những chuyển hướng quấy nhiễu bởi các tầu của Trung Quốc sẽ không ngăn cản được các tầu của Mỹ trong việc thực hành các quyền của mình, nhưng nó gây nên nguy hiểm cho các tàu bè liên quan và sinh mạng thủy thủ đoàn của họ. Hết phần thông báo.

    8.Bắt đầu phần không dùng văn bản.

    -Ngày 16 tháng 10 năm 2008, tàu Hải giám số 62 của Trung Quốc sau khi bám theo và truy vấn tàu USNS Able, nó đã thay đổi hành trình và tốc độ, kết quả là điểm gần nhất của tàu Hải giám 62 chỉ cách mũi tàu USNS Able có 0.3 hải lý. Tàu USNS Able đã phải liên tục phát tín hiệu cảnh báo va chạm trên biên theo quy định quốc tế (COLREG). Kể từ khi tầu Hải giám 62 không trả lời và chỉ huy tầu Able cũng không thể xác định được mục đích của con tầu này, do vậy tầu Able đã phải rúc 5 hồi còi (tín hiệu báo nguy hiểm). Sau đó tầu Hải giám Trung Quốc mới chịu di chuyển ra xa khỏi tàu USNS Able.

    - Ngày 06 tháng 09 năm 2008, tầu DD-113 của Trung Quốc đã di chuyển giữa đêm tối một cách không chuyên nghiệp trong khu vực gần giáp tàu USNS Victorious khi tàu này đang tiến hành những hành động quân sự hợp pháp trên vùng nước quốc tế, cách bờ biển Trung Quốc vào khoảng 75 hải lý. Đặc biệt, tàu DD-113 còn dừng trước hướng hành trình của tàu USNS Victorious và tắt hẳn máy. Mặc dù tàu USNS Victorious đã hiển thị các hình tượng biểu trưng và tín hiệu dùng để mô tả theo quy định tránh va chạm COLREG đối với một chiếc tầu về khả năng di chuyển trong phạm vi hạn chế, cuối cùng tàu Victorious cũng đành thay đổi hướng hành trình để giữ một vị trí cách xa thích hợp.

    -Ngày 07 tháng 09 năm 2008, tầu DD-113 tiếp tục hoạt động theo một cách thức không chuyên nghiệp, nó chạy hướng tới tầu USNS Victorious với tốc độ 10 hải lý trên giờ và vượt qua đuôi tàu Victoriou ở khoảng cách có 1.0 dặm khi tàu Victorious đang thực hiện các hoạt động kéo (cáp thăm dò). Ngay lúc đó, tàu USNS Victorious đã cho hiển thị các hình ảnh thông báo (“ bóng - kim cương – bóng ”) và tín hiệu ánh sáng, mô tả quy định tránh va chạm bởi COLREGs cho thấy việc tàu Victorious đang thực hiện hoạt động kéo (cáp thăm dò) và bị hạn chế về khả năng di chuyển của mình.

    -Ngày 09 tháng 09 năm 2008, tàu DD – 113 tiếp tục hoạt động một cách không chuyên nghiệp, nó tăng tốc vượt qua tàu USNS Victorious và sau đó dừng lại ngay trước hướng chuyển động của Victorious. Tàu USNS Victorious đã tiếp tục phải thay đổi hướng để nhằm giữ một khoảng cách biệt lập cần thiết.

    -Ngày 14 tháng 09 năm 2008, tàu Hải giám số 22 của Trung Quốc đã thay đổi hướng hành trình và tốc độ, kết quả là nó đã tiến sát đuôi tàu Victorious ở điểm gần nhất cách có 0.6 hải lý. Lúc đó, tàu USSN Victorious đang trong hoạt động kéo (cáp thăm dò) và hiển thị việc này bằng những tín hiệu hình ảnh cùng ánh sáng. Tầu Victorious đã gọi tàu Hải giám số 22 của Trung Quốc thông qua sóng băng tần cao trực tiếp VHF (VHF bridge – to – bridge ), tuy nhiên tàu Hải giám 22 của Trung Quốc đã không phản hồi và tiếp tục chạy vượt qua đuôi tầu USNS Victorious ở khoảng cách 1.4 hải lý.

    -Chúng tôi kêu gọi Bộ Ngoại Giao Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa và Bộ Quốc Phòng nêu vấn đề này với Hải Quân Nhân dân Trung Quốc, đồng thời tiến hành tất cả những bước đi cần thiết để đảm bảo rằng những sự việc tương tự không tiếp tục tái diễn. Hết phần không dùng văn bản.




    Nguồn trích dẫn
    :
    Wikileaks
    Nguồn
    : Doanh Nhân Biên Hòa
    Bỏ bạc gác tình quên quá khứ
    Mài mực theo thầy kiếm công danh
    ............................... Mặc kệ sự đời ...................

  2. Thanks anh2, Mr.Kin, Người_nhà_Quê, lovevn thanked for this post
    Likes lovevn liked this post
  3. #2
    Ngày gia nhập
    Oct 2011
    Nơi cư ngụ
    On the bed
    Bài gửi
    822
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    10
    Uploads
    0
    Mentioned
    1 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Mong cho anh TQ "cụng" thử anh Mỹ mấy cái xem dư lào nhỉ ? Không biết tàu chú nào "bể" nhiều hơn
    Dùng đồ thực phẩm Trung Quốc chính là tự giết chết bản thân mình. Hãy cùng nhau tẩy chay hàng Trung Quốc !!!

  4. Likes Vân Nam Vương liked this post
  5. #3
    Ngày gia nhập
    Dec 2011
    Bài gửi
    343
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trong trường hợp này, tàu Trung Quốc đã xử sự hợp lý. Trong khu vực đặc quyền kinh tế của mỗi nước, tàu của các quốc gia khác có quyền tự do hàng hải nhưng không có quyền thăm dò nếu không có sự đồng tình của chủ sở hữu.
    I have no faith in God. I don't know who God is. Biểu hiện của những thằng ngu là tập hợp bầy đàn và thóa mạ những người khác ý của chúng

  6. Dislikes lovevn disliked this post
  7. #4
    Ngày gia nhập
    Dec 2011
    Bài gửi
    343
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Ơ thế tàu của Mỹ "kéo" cái gì vậy cà! Cách đảo Hải Nam 74 hải lý thì có nằm trong vùng đặc quyền kinh tế không?
    I have no faith in God. I don't know who God is. Biểu hiện của những thằng ngu là tập hợp bầy đàn và thóa mạ những người khác ý của chúng

  8. Dislikes lovevn disliked this post
  9. #5
    Ngày gia nhập
    Dec 2011
    Bài gửi
    343
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Tôi không bênh vực Trung Quốc hay Mỹ. Nhưng sự thật là sự thật. Tôi chỉ dựa theo công ước quốc tế về luật biển. "cách bờ biển Trung Quốc 75 hải lý" mà coi là chuyện bình thường là vô lý. Mỹ đã bị Trung Quốc cho vào bẫy cái vụ này nên Mỹ không dám mạnh mồm tuyên bố Trung Quốc vi phạm trắng trợn khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
    I have no faith in God. I don't know who God is. Biểu hiện của những thằng ngu là tập hợp bầy đàn và thóa mạ những người khác ý của chúng

  10. #6
    Ngày gia nhập
    Nov 2009
    Nơi cư ngụ
    Từ Cà Mau đến Móng Cái
    Bài gửi
    1.487
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    2
    Uploads
    0
    Mentioned
    1 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Vanphuhh08b Xem Bài gửi
    Ơ thế tàu của Mỹ "kéo" cái gì vậy cà! Cách đảo Hải Nam 74 hải lý thì có nằm trong vùng đặc quyền kinh tế không?
    Bạn nên coi lại định nghĩa về "khu vực đặc quyền kinh tế", "lãnh hải", "thềm lục địa" và các công ước về luật biển liên quan tới chúng!
    Đừng bao giờ sợ hãi kẻ thù cho dù chúng rất mạnh, nhưng hãy biết sợ hãi sự yếu kém của chính chúng ta! * Những kẻ tham nhũng chính là những kẻ phản quốc! * Khi cái đầu (trình độ khoa học,công nghệ...) không chịu tiến thì trái tim (lòng nhiệt huyết)dứt khoát sẽ phải thụt lùi! Sai lầm có hệ thống còn tệ hại hơn cả vô tri thức!

  11. #7
    Ngày gia nhập
    Dec 2011
    Bài gửi
    343
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Theo công ước quốc tế về luật biển (UNCLOS) có hai cách xây dựng đường cơ sở gồm: đường cơ sở thẳng, và đường cơ sở cong. Việt Nam áp dụng đường cơ sở thẳng gồm 14 điểm và 13 đoạn thẳng. Hải phận là khu vực có bề rộng 12 hải lý được tính từ đường cơ sở. Nó được coi là đường biên giới biển. Khu đặc quyền kinh tế là 200 hải lý tính từ đường cơ sở. Mọi tàu thuyền được quyền đi qua an toàn trong khu đặc quyền kinh tế nhưng không được gây hại cho quốc gia sở hữu.
    I have no faith in God. I don't know who God is. Biểu hiện của những thằng ngu là tập hợp bầy đàn và thóa mạ những người khác ý của chúng

  12. #8
    Ngày gia nhập
    Feb 2012
    Bài gửi
    214
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    1
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Vanphuhh08b Xem Bài gửi
    Tôi không bênh vực Trung Quốc hay Mỹ. Nhưng sự thật là sự thật. Tôi chỉ dựa theo công ước quốc tế về luật biển. "cách bờ biển Trung Quốc 75 hải lý" mà coi là chuyện bình thường là vô lý. Mỹ đã bị Trung Quốc cho vào bẫy cái vụ này nên Mỹ không dám mạnh mồm tuyên bố Trung Quốc vi phạm trắng trợn khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
    Bạn chưa hiểu công ước quốc tế về biển rồi, khoảng cách từ 12 hải lý đến 200 hải lý là vùng đặc quyền kinh tế, nước sở hữu vùng đặc quyền kinh tế được quyền khai thác hải sản và tài nguyên dưới lòng biển chứ không được cấm tàu thuyền quốc tế qua lại hay gây phiền nhiễu cho họ.

  13. #9
    Ngày gia nhập
    Dec 2011
    Bài gửi
    343
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Rõ khổ! Tàu Mỹ "kéo" cái gì? Được quyền hàng hải an toàn nhưng không được quyền thăm dò. Chán các chú quá. Kiến thức như rứa mà đòi dời non nấp bể.
    I have no faith in God. I don't know who God is. Biểu hiện của những thằng ngu là tập hợp bầy đàn và thóa mạ những người khác ý của chúng

  14. Dislikes lovevn disliked this post
  15. #10
    Ngày gia nhập
    Oct 2010
    Bài gửi
    1.698
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    10
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Mình nghi là chính quyền Trung Quốc chuyên tuyển chọn những người bị dị tật bẩm sinh như là câm và điếc làm thủy thủ lái tàu biển, bởi vì rất nhiều trường hợp tàu Việt hay tàu Mĩ phát tín hiệu liên lạc mà tàu Trung Quốc câm như hến, không trả lời.
    Đúng ra, theo mình nghĩ là chưa đề cập đến luật hay thủ tục gì cả, thì khi chủ thấy khách (không mời mà đến) thì phải hỏi là anh là ai, anh đang làm gì, anh có biết là đang trong đất của tôi không, v.v..., tôi cảnh cáo anh, blah blah blah, chứ đâu phải cái kiểu câm nín mà đâm húc với chặn đầu như thế. Chẳng lẽ người ta lại làm kẻ trộm bất lương câm nín ngay trên chính đất (hay biển) của mình?
    Tự nhiên làm mình liên tưởng đến mấy thằng cha đam mê cứ hùng hục hùng hục mà không hé môi nói giao lưu với mấy con mẹ một tiếng nào. Đúng là bất lịch sự
    南國山河
    南 國 山 河 南 帝 居
    截 然 定 分 在 天 書
    如 何 逆 虜 來 侵 犯
    汝 等 行 看 取 敗 虛
    Tác giả: Lý Thường Kiệt.
    ( SÔNG NÚI NƯỚC NAM
    Sông núi nước Nam, Vua Nam ở
    Rành rành định phận tại sách trời
    Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm
    Chúng bay sẽ bị oánh (đánh) từa lưa (tơi bời))

  16. Likes Vân Nam Vương liked this post
Trang 1 trong 5 123 ... Cuối cùngCuối cùng

Chủ đề tương tự

  1. [Thảo luận] Bộ Ngoại giao nói gì về tàu sân bay Trung Quốc?
    By Buffalo_Ngo in forum [Lưu trữ]Thời sự quốc tế 2011
    Trả lời: 4
    Bài mới gửi: 01-08-2011, 08:59 AM
  2. [Tin tức] [BEE] Bộ Ngoại giao trả lời nhiều câu hỏi về Biển Đông
    By longtt88 in forum Thảo luận về Hoàng Sa - Trường Sa
    Trả lời: 4
    Bài mới gửi: 10-03-2011, 09:33 PM
  3. Một số nét về chính sách ngoại giao láng giềng mới của Trung Quốc
    By anh2 in forum [Lưu trữ]Thời sự quốc tế 2010
    Trả lời: 5
    Bài mới gửi: 18-03-2010, 11:33 PM
  4. Nhiều cơ quan ngoại giao Trung Quốc bị tấn công
    By virut-07 in forum [Lưu trữ]Thời sự quốc tế 2009 trở về trước
    Trả lời: 13
    Bài mới gửi: 14-07-2009, 10:59 PM

Bookmarks

Quyền hạn Gửi bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài của mình
  •