Varyag được trang bị cáp hãm đà?
Sau chuyến thử nghiệm lần 2, trên boong tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc (hoán cải từ tàu Varyag) xuất hiện những thiết bị lạ được cho là cáp hãm đà.

(ĐVO) Theo một số hình ảnh được công bố trên các trang mạng quốc phòng Trung Quốc, một vài thiết bị lạ đã xuất hiện trên boong tàu sân bay này được cho là bộ phận gắn cáp hãm đà dành cho tiêm kích hạm J-15.

Nếu đem so với hình ảnh thiết bị đó với cáp hãm đà trên boong tàu sân bay Mỹ sẽ thây có đôi nét tương tự, dù không giống nhau hoàn toàn.
Những vùng khoanh tròn được cho là thiết bị gắn cáp hãm đà trên tàu sân bay Varyag.




Đối với hệ thống trên boong tàu sân bay Mỹ, chỉ có hai thiết bị kéo và thu hồi cáp hãm đà ở phía hai mạn tàu, trong khi đó trên boong tàu sân bay Varyag lại có đến 4 thiết bị như vậy. Điều này dẫn đến 2 nhận định.

Thứ nhất: Nhiều khả năng Trung Quốc đã tự sản xuất được cáp hãm đà nội địa, 4 thiết bị gắn cáp hãm đà cho mỗi dây sẽ cho phép 2 máy bay hạ cánh cùng lúc.

Thứ hai
: Có thể Trung Quốc đã mua lại được các loại cáp hãm đà trước đây dự định dùng cho dự án đóng tàu sân bay dang dỡ của Liên Xô còn sót lại tại Ukraine. Chất lượng của các dây hãm đà này có thể không còn như trước nên tàu sân bay Varyag phải cần đến 4 thiết bị kéo và thu hồi cho mỗi dây.
Cáp hãm đà trên boong tàu sân bay Mỹ.




Itar-Tass cho biết, tàu sân bay Varyag âm thầm tiến hành thử nghiệm lần thứ 3 vào ngày 20/12/2011, kéo dài trong khoảng 10 ngày. Điều này có thể liên quan tới việc Cục an toàn hàng hải Đại Liên đã ra thông báo phong tỏa khu vực phía Bắc của biển Hoàng Hải. Trong lần này, tiêm kích J-15 đã lần đầu tiên thực hiện các bài tập chạm hạ cánh trên boong tàu sân bay Varyag.

Thực hư về thiết bị cáp hãm đà trên tàu sân bay Varyag vẫn chưa rõ ràng, đến nay sản xuất cáp hãm đà là lĩnh vực độc quyền của Nga và Mỹ.
Việt Trung (tổng hợp)
Bọn này chuẩn bị làm cú hích đây