TQ quá nhiều chiến đấu cơ sẽ làm Nhật mất ưu thế trên không? Trong 10 năm tới, Nhật Bản đối mặt với nguy cơ mất quyền kiểm soát trên không vì số lượng máy bay Trung Quốc tăng mạnh.

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, từ tháng 4-9/2011, số lần bay lên ngăn chặn khẩn cấp các máy bay quân sự Trung Quốc “có thể xâm phạm không phận Nhật Bản” của máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản đã tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2010.

Tờ “Sankei Shimbun” Nhật Bản tỏ ra đặc biệt lo ngại, cho rằng Trung Quốc có thể giữ chắc quyền kiểm soát trên không trong 10 năm tới, Nhật Bản chắc chắn phải chuẩn bị tốt khả năng kiểm soát cần thiết để ứng phó với máy bay quân sự Trung Quốc có số lượng tăng rất nhanh, nếu không nguy cơ sẽ đến.
Không quân Trung Quốc hiện có trên 1.600 máy bay chiến đấu, tạo ra mối đe dọa cho quân đội Mỹ ở khu vực Đông Á. Trong hình là máy bay chiến đấu J-10 của không quân Trung Quốc.

Ngày 16/10, tờ “Sankei Shimbun” cho biết, từ tháng 4-9/2011, máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản đã 203 lần khẩn cấp bay lên ngăn chặn máy bay chiến đấu nước ngoài “có thể xâm phạm không phận”, trong đó số lần ngăn chặn máy bay quân sự của Trung Quốc tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Tuy Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản đã triển khai máy bay chiến đấu F-15 ở căn cứ Naha, Okinawa từ năm 2009 nhằm tăng cường khả năng phòng không cho vùng biển tây nam Nhật Bản. Nhưng số lượng khẩn cấp bay lên ngăn chặn máy bay quân sự Trung Quốc đã tăng mạnh, khiến mọi người ngày càng cảm nhận sâu sắc được sự tăng cường sức mạnh cũng nhưng tần xuất hoạt động của không quân Trung Quốc.
Số lần bay lên ngăn chặn khẩn cấp máy bay quân sự Trung Quốc "xâm phạm không phận Nhật Bản" của máy bay chiến đấu Nhật Bản tăng mạnh. Trong hình là máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản được cho là đã lỗi thời.

Khi so sánh lực lượng hải, không quân ở vùng biển Hoa Đông giữa hai bên Trung-Nhật, tờ báo này đã bày tỏ lo ngại, cho rằng, trong so sánh sức mạnh hải, không quân giữa hai nước, cho đến nay Nhật Bản luôn được cho là ở “vị thế có lợi”, nhưng hiện nay sự cân bằng này rất có thể bị phá vỡ, vì vậy duy trì và tăng cường khả năng kiểm soát cần thiết là nhiệm vụ hàng đầu hiện nay của Nhật Bản.

Bài báo cho biết, từ sau khi sự cố va chạm tàu giữa Trung-Nhật năm 2010, số lần máy bay quân sự Trung Quốc tiếp cận không phận Nhật Bản tăng đột ngột, hơn nữa khuynh hướng này vẫn chưa thay đổi.

Trong năm 2011, máy bay quân sự Trung Quốc thậm chí bay qua “Phạm vi nhận biết phòng không” của Nhật Bản, đồng thời bay đến vùng phụ cận “tuyến trung gian” Trung-Nhật. Tháng 3/2011, một máy bay do thám Trung Quốc từng bay đến “không phận Nhật Bản” chỉ cách vùng biển đảo Điếu Ngư chỉ 50 km.
Máy bay chiến đấu J-11B của không quân Trung Quốc

Tháng 8/2011, một chiếc máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã tiến hành quấy nhiễu máy bay do thám của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản “đang thực hiện nhiệm vụ cảnh giới, theo dõi ở vùng biển Hoa Đông”.

Bài báo cho rằng, “hành động của máy bay quân sự Trung Quốc rõ ràng đã gây thiệt hại đối với hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản”, đồng thời cho biết “Trung Quốc thò tay dài hơn tới đảo Điếu Ngư”.

Tờ “Sankei Shimbun” còn cho biết, Nhật Bản tuy tạm thời giữ chắc quyền kiểm soát trên không trong sự hợp tác của quân Mỹ đóng tại Nhật Bản, nhưng khả năng không chiến giữa Trung-Nhật trong 2-3 năm qua đã có sự thay đổi về “lượng”, máy bay quân sự Trung Quốc đã chiếm ưu thế về số lượng.

Bài báo khuyến nghị, chính phủ Nhật Bản cần thông qua các biện pháp như tăng cường sức mạnh cho Lực lượng Phòng vệ ở căn cứ Hana, triển khai lực lượng theo dõi bờ biển và radar cơ động ở đảo Yonaguni, tiếp tục nâng cao khả năng phòng không của Nhật Bản.
Trung Quốc đẩy mạnh phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới kể cả máy bay chiến đấu tàng hình cũng như máy bay không người lái (UAV). Trong hình là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 của không quân Trung Quốc

Bài viết còn cho biết thêm, công tác chọn lựa và nhập khẩu máy bay chiến đấu chủ lực thế hệ tiếp theo của Nhật Bản cũng là một vấn đề nan giải lớn hiện nay.

Máy bay chiến đấu F-15 hiện có được trang bị cho không quân Mỹ đã bị coi là lỗi thời, đồng thời Trung Quốc đã đạt được bước tiến lớn trong phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 và có thể đưa vào tác chiến thực tế trong 10 năm tới.

Nếu mẫu máy bay mới nhất của Trung Quốc được đưa vào tác chiến thực tế, Nhật Bản muốn giữ chắc quyền kiểm soát trên không trong 10 năm tới sẽ trở nên rất khó khăn, môi trường bảo đảm an ninh sẽ “xấu đi rất nhiều”. Khi đó, “khoảng trống sức mạnh quốc gia” sẽ đem lại nguy cơ cho Nhật Bản.

Đông Bình/Theo báo Phương Đông - GiaoducVN

biendong