[Thông báo]Giải thưởng cho các bài viết hay về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông của Quỹ NCBĐ
[Thông báo]Thông tin tiếp thị đặt quảng cáo tại website hoangsa.org(HSO)
[Thông báo] Tuyển điều hành viên quản lý box cho HSO

Liên hệ quảng cáo info@hoangsa.org

User Tag List

Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
Kết quả từ 1 tới 10 trên 13
  1. #1
    Ngày gia nhập
    Mar 2008
    Nơi cư ngụ
    Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gửi
    4.461
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    189
    Uploads
    153
    Mentioned
    2 Post(s)
    Tagged
    5 Thread(s)

    Nhà nghiên cứu Hoàng Việt: Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng pháp luật quốc tế

    Xét từ góc độ luật pháp quốc tế, vụ tàu Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 02 của PVN trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vi phạm luật quốc tế nghiêm trọng. Việc giải quyết tranh chấp bằng Tòa án quốc tế là một sự lựa chọn.


    Trên đây là nhận xét của Thạc sĩ Hoàng Việt, giảng viên Đại học Luật TP HCM, trong cuộc trao đổi với VnExpress.
    - Từ góc độ luật pháp quốc tế, ông đánh giá thế nào về vụ tàu Trung Quốc cắt cáp tàu Việt Nam ngày 26/5?
    - Vụ tàu Trung Quốc cắt cáp của tàu Bình Minh 02 cho thấy hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật quốc tế của Trung Quốc. Hành vi này của Trung Quốc đã làm phức tạp thêm tình hình tại biển Đông. Tại biển Đông, tồn tại nhiều tranh chấp khác nhau, nổi bật lên trong đó là tranh chấp chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Vụ Bình Minh 02 không liên quan đến vùng tranh chấp chủ quyền mà xảy ra trên vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.
    - Ông có thể giải thích rõ hơn về quyền chủ quyền của Việt Nam ở địa điểm xảy ra sự việc?
    - Công ước Luật biển năm 1982 đã định ra khung pháp lý cho các quốc gia trong việc xác định các vùng biển và Quy chế pháp lý của chúng; xác định ranh giới, biên giới trên biển giữa các quốc gia. Theo Công ước thì mỗi quốc gia ven biển có 5 vùng biển, bao gồm: nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. (Đọc thêm về các khái niệm này).
    Theo thông tin Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra thì tàu Bình Minh 02 bị các tàu hải giám của Trung Quốc bao vây, uy hiếp và cắt cáp thăm dò tại vùng biển cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý. Như vậy, đây là vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế, và vùng đất nằm dưới vùng biển đó là thềm lục địa của Việt Nam, theo các quy định của Công ước.
    Trong vùng đặc quyền kinh tế thì quốc gia ven biển có quyền chủ quyền về kinh tế và quyền tài phán. Quyền chủ quyền về kinh tế bao gồm các quyền đối với khai thác tài nguyên sinh vật (Điều 62), tài nguyên không sinh vật của cột nước bên trên đáy biển, của đáy biển và lòng đất dưới đáy biển. Hoạt động khai thác tài nguyên trên vùng đặc quyền kinh tế đem lại lợi ích cho quốc gia ven biển như khai thác năng lượng nước, hải lưu, gió… Mọi tổ chức, cá nhân nước ngoài muốn khai thác tài nguyên trên vùng đặc quyền kinh tế phải có sự xin phép và đồng ý của quốc gia ven biển.
    Các vùng nước liên quan đến một quốc gia ven biển. Đồ họa: wikipedia.

    Quyền tài phán trên vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia ven biển bao gồm quyền lắp đặt, sửa chữa các đảo nhân tạo, công trình, thiết bị trên biển; quyền nghiên cứu khoa học biển; quyền bảo vệ môi trường.
    Công ước quy định quốc gia ven biển có quyền chủ quyền đối với việc thăm dò, khai thác tài nguyên khoáng sản không sinh vật (chủ yếu dầu khí, kim loại, cát sỏi…) và tài nguyên sinh vật thuộc loài định cư; quốc gia ven biển có quyền chủ quyền trong việc khoan, đào, nổ... trên thềm lục địa.
    Đối với các quốc gia khác trên thềm lục địa có các quyền về tự do hàng hải; tự do bay; tự do đặt dây cáp, ống dẫn ngầm song phải có sự thông báo trước với quốc gia ven biển.
    Như vậy, theo quy định của Công ước, Việt Nam hoàn toàn có quyền đối với việc thăm dò, khai thác các tài nguyên trong vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế cũng như thăm dò khai thác dầu khí tại thềm lục địa của mình. Việc tàu Bình Minh 02 thăm dò dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình là việc làm hết sức bình thường, theo đúng các quy định của Công ước.
    - Vậy chiếu theo Công ước, các sai phạm của Trung Quốc là gì?
    - Là thành viên của Công ước, có nghĩa là Trung Quốc cũng phải có nghĩa vụ tôn trọng các quyền của quốc gia ven biển như Việt Nam tại các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của họ, nhưng Trung Quốc đã phớt lờ các quy định đó, có hành vi uy hiếp đe dọa đối với tàu Bình Minh 02.
    Thêm nữa, theo điều 279 Công ước, các quốc gia thành viên có nghĩa vụ giải quyết các tranh chấp về giải thích và áp dụng Công ước trên cơ sở trước hết là Hiến chương Liên hợp quốc. Về vấn đề này, Hiến chương Liên hợp quốc yêu cầu các quốc gia phải giải quyết các tranh chấp quốc tế, kể cả tranh chấp về biển, bằng biện pháp hoà bình. Như vậy, Trung Quốc đã trực tiếp vi phạm điều 279 của Công ước.
    Ngoài ra, Trung Quốc cũng vi phạm các quy định của Tuyên bố chung về ứng xử của các bên trong biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã cùng ASEAN ký kết năm 2002. Theo đó, DOC quy định các bên phải tự kiềm chế, không làm phức tạp thêm tình hình, không được sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong giải quyết tranh chấp.
    Vị trí các tàu hải giám Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam và cắt cáp của tàu Bình Minh 02. Ảnh: TTXVN.
    - Theo ông, chiến lược mà chúng ta nên theo đuổi trong việc giải quyết vụ việc này?
    - Để chấm dứt các hành động tương tự Việt Nam cần phải quyết liệt phản đối, đồng thời kêu gọi dư luận thế giới phản đối hành vi của Trung Quốc vi phạm luật quốc tế và đi ngược lại những gì Trung Quốc đã cam kết thực hiện trong DOC.
    Việc giải quyết các tranh chấp kiểu như vậy, theo các biện pháp mà Hiến chương đã liệt kê tại điều 33, thì với hành vi vi phạm đó của Trung Quốc, Việt Nam có thể nhờ sự giải quyết của các Tòa án quốc tế để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
    Cụ thể, vì Trung Quốc đã trực tiếp vi phạm UNCLOS nên Việt Nam có thể nhờ Tòa án quốc tế về Luật biển (ITLOS) phân xử vì Tòa án này có thẩm quyền rất lớn trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến giải thích và áp dụng các quy định của UNCLOS, hoặc một Tòa án trọng tài nào đó để giải quyết.
    - Trên thế giới đã có vụ việc nào tương tự tòa án quốc tế từng giải quyết?
    - Các Tòa án quốc tế đều đã giải quyết nhiều vụ án liên quan. Có thể kể đến như Tòa án công lý quốc tế (ICJ) đã giải quyết rất nhiều tranh chấp lãnh thổ, như vụ đền Preah Vihear giữa Camphuchia và Thái Lan năm 1962. Năm 2008 Tòa này có ra phán quyết cho việc tranh chấp chủ quyền trên đảo Pedra Branca giữa Malaysia và Singapore.
    Tòa án quốc tế về Luật biển cũng đã phân xử nhiều vụ án tranh chấp liên quan đến luật biển, gần đây Tòa này cũng đang nhận đơn nhờ phân định biên giới biển giữa Myanmar và Bangladesh trên vịnh Bengal…
    Còn các Tòa trọng tài cũng đã xét xử rất nhiều vụ. Tuy nhiên, cũng chưa có vụ án nào hoàn toàn giống như sự kiện Bình Minh 02 vừa rồi.
    - Trong Đối thoại an ninh châu Á Shangri-la sắp tới (3-5/6) có phần thảo luận về an ninh trên biển. Ông dự đoán như thế nào về vụ việc 26/5 được đưa ra mổ xẻ dưới góc độ an ninh hàng hải quốc tế?
    - Việc đưa ra sự kiện này ra Đối thoại, theo tôi là hết sức cần thiết để thông qua đối thoại, các bên có tiếng nói chung hơn, từ đó có thể giảm thiểu được những căng thẳng trong khu vực, tránh các xung đột quân sự.
    Đối thoại an ninh châu Á lần này chắc chắn thu hút sự chú ý của cả thế giới, bởi có sự hiện diện của cả Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.
    Tuy nhiên, việc có đưa được sự kiện này ra Đối thoại lại đòi hỏi rất nhiều điều kiện. Các cường quốc chính trị sẽ có thể dùng nhiều biện pháp để ngăn cản việc đưa vụ việc này nếu cảm thấy bất lợi cho họ. Vì thế để đưa ra vấn đề nhằm làm giảm các tranh chấp tương tự, các bên cần phải nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc.
    Thanh Mai
    theo VNE

    Đem Đại Nghĩa để thắng Hung tàn, lấy Trí Nhân để thay Cường bạo!

  2. Thanks tử-vì-đạo-gangster, NTChi, IPCC, Hoa tiêu, vnhs thanked for this post
    Likes tử-vì-đạo-gangster, Mr.Kin liked this post
  3. #2
    Ngày gia nhập
    Jul 2009
    Bài gửi
    3.481
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    36
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    gửi đại ca: nhờ đại ca trả lời giúp câu hỏi sau
    các quốc gia khác đi qua vùng 200HL có bắt buộc phải thông báo cho quốc gia có chủ quyền hay không
    "Giờ là lúc phải đoàn kết, tỉnh táo, chăm lo phát triển kinh tế, lo cho dân là điều quan trọng nhất. Dân có giàu thì nước mới mạnh, bờ có mạnh thì biển mới có chỗ dựa và mới tiến xa ra biển được"
    Đại tướng PHẠM VĂN TRÀ

  4. #3
    Ngày gia nhập
    Mar 2008
    Nơi cư ngụ
    Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gửi
    4.461
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    189
    Uploads
    153
    Mentioned
    2 Post(s)
    Tagged
    5 Thread(s)
    bác Bao, đk UNCLOS không bắt buộc phải khai báo đối với tàu dân sự, bác lưu ý là "đi qua" thôi nhé. Mấy cái này tôi đã lập topic từ lâu và còn nhớ bác đăng đàn hỏi rồi mà, bác xem lại ở đây: http://hoangsa.org/forum/showthread.php?t=17178

    Đem Đại Nghĩa để thắng Hung tàn, lấy Trí Nhân để thay Cường bạo!

  5. Thanks tử-vì-đạo-gangster, IPCC thanked for this post
    Likes tử-vì-đạo-gangster liked this post
  6. #4
    Ngày gia nhập
    Jul 2009
    Bài gửi
    3.481
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    36
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi anh2 Xem Bài gửi
    bác Bao, đk UNCLOS không bắt buộc phải khai báo đối với tàu dân sự, bác lưu ý là "đi qua" thôi nhé. Mấy cái này tôi đã lập topic từ lâu và còn nhớ bác đăng đàn hỏi rồi mà, bác xem lại ở đây: http://hoangsa.org/forum/showthread.php?t=17178
    dạ vâng, câu hỏi của iem chưa kết thúc mà với tàu hải giám của trung khựa thì luật quốc tế có được xem là tàu dân sự không ạ
    "Giờ là lúc phải đoàn kết, tỉnh táo, chăm lo phát triển kinh tế, lo cho dân là điều quan trọng nhất. Dân có giàu thì nước mới mạnh, bờ có mạnh thì biển mới có chỗ dựa và mới tiến xa ra biển được"
    Đại tướng PHẠM VĂN TRÀ

  7. #5
    Ngày gia nhập
    Mar 2008
    Nơi cư ngụ
    Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gửi
    4.461
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    189
    Uploads
    153
    Mentioned
    2 Post(s)
    Tagged
    5 Thread(s)
    Hihi, bác nói luật với TQ thì thừa quá. Nó bảo tàu hải giám là dân sự, VN bảo là quân sự ngụy trang thì giỏi chứng minh trước tòa đi, anh có bằng chứng abc thì tôi cũng đủ lý lẽ phản biện lại.
    TQ hiện có nhiều lực lượng khác nhau nhằm phục vụ mưu đồ vươn ra biển. Trước hết là hải quân với tàu ngầm, tàu nổi, và đang rục rịch chuẩn bị trình làng tàu sân bay cùng một số lượng khá nhiều máy bay.
    Bên cạnh hải quân, họ còn có lực lượng tàu chuyên dụng trên biển với ít nhất 7 loại khác nhau như ngư chính, hải giám, hải cảnh, hải sự, hải tuần... Trong đó lực lượng tàu ngư chính rất đông đảo. Tàu ngư chính Lôi Châu từng xâm phạm chủ quyền VN. Tàu ngư chính 311 là một trong số những tàu thuộc diện lớn với trọng tải 4.600 tấn. Nhiều thông tin cho biết các loại tàu “dân sự” này được trang bị như tàu hải quân.
    Bác xem thêm thông tin "Thực chất tàu hải giám Trung Quốc"

    Đem Đại Nghĩa để thắng Hung tàn, lấy Trí Nhân để thay Cường bạo!

  8. Thanks tử-vì-đạo-gangster, NTChi thanked for this post
    Likes Gió liked this post
  9. #6
    Ngày gia nhập
    Jul 2010
    Nơi cư ngụ
    đại dương sâu thẳm
    Bài gửi
    6.166
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    1 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    "Hải giám"....?
    Theo dịch nghĩa từng chữ thì viết đầy đủ là tàu "giám sát hàng hải".....
    Chức năng của loại tàu này cũng giống như các loại tàu trinh sát biển-điện tử như của Mỹ và Liên Xô cũ....
    Phải xếp tụi này vào hàng "bán quân sự" mới đúng... Cũng giống như Vạn Hoa nhà ta vậy...
    HS.O là một đống rác,TA là một cọng rác trong ấy và TA sẽ biến nó thành bãi rác thật sự,một bãi rác lớn nhất,bốc...mùi nhất và nhiều cái nhất khác.
    Hãy cùng TA góp sức biến đống rác HS.o thành một bãi rác thật sự mà tất cả mọi người đều biết đến,bàn tán đến và mong chờ một ngày Hoangsa.org sẽ...biến mất khỏi thế gian.


  10. Thanks tử-vì-đạo-gangster, anh2 thanked for this post
    Likes tử-vì-đạo-gangster liked this post
  11. #7
    Ngày gia nhập
    Jul 2009
    Bài gửi
    3.481
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    36
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    hok lẽ chả có tiêu chí gì để phân biệt là tàu dân sự với quân sự à... iem về đóng cái bè roài xếp nó vô loại quân sự cũng được hén
    Trích dẫn Nguyên văn bởi anh2 Xem Bài gửi
    Hihi, bác nói luật với TQ thì thừa quá. Nó bảo tàu hải giám là dân sự, VN bảo là quân sự ngụy trang thì giỏi chứng minh trước tòa đi, anh có bằng chứng abc thì tôi cũng đủ lý lẽ phản biện lại.
    TQ hiện có nhiều lực lượng khác nhau nhằm phục vụ mưu đồ vươn ra biển. Trước hết là hải quân với tàu ngầm, tàu nổi, và đang rục rịch chuẩn bị trình làng tàu sân bay cùng một số lượng khá nhiều máy bay.
    Bên cạnh hải quân, họ còn có lực lượng tàu chuyên dụng trên biển với ít nhất 7 loại khác nhau như ngư chính, hải giám, hải cảnh, hải sự, hải tuần... Trong đó lực lượng tàu ngư chính rất đông đảo. Tàu ngư chính Lôi Châu từng xâm phạm chủ quyền VN. Tàu ngư chính 311 là một trong số những tàu thuộc diện lớn với trọng tải 4.600 tấn. Nhiều thông tin cho biết các loại tàu “dân sự” này được trang bị như tàu hải quân.
    Bác xem thêm thông tin "Thực chất tàu hải giám Trung Quốc"
    "Giờ là lúc phải đoàn kết, tỉnh táo, chăm lo phát triển kinh tế, lo cho dân là điều quan trọng nhất. Dân có giàu thì nước mới mạnh, bờ có mạnh thì biển mới có chỗ dựa và mới tiến xa ra biển được"
    Đại tướng PHẠM VĂN TRÀ

  12. Thanks anh2 thanked for this post
  13. #8
    Ngày gia nhập
    Mar 2008
    Nơi cư ngụ
    Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gửi
    4.461
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    189
    Uploads
    153
    Mentioned
    2 Post(s)
    Tagged
    5 Thread(s)
    Cái gì thuộc chủ quyền của Việt Nam là của Việt Nam!

    Lợi dụng bối cảnh hiện nay, trong khi các nước trong khu vực chưa có những phản ứng mạnh trước sự kiện tàu Bình Minh 02, Trung Quốc như đang được đà lấn tới.

    Trung Quốc cố tình đưa sự sai trái này vào vấn đề tranh chấp dựa trên yêu sách của “đường lưỡi bò”. “Đường lưỡi bò” không hề dựa trên bất cứ cơ sở pháp lý quốc tế nào nhưng có lợi cho Trung Quốc, do đó họ bất chấp tất cả luật pháp quốc tế để đạt được mục đích, miễn sao có lợi cho họ.
    Ý đồ của Trung Quốc, trong động thái mới nhất mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao của họ tuyên bố là đang tìm cách ép Việt Nam. Họ muốn Việt Nam công nhận vùng thềm lục địa của ta là vùng đang tranh chấp. Vì sao vậy?
    Trong cuộc gặp gần đây nhất ở cấp thứ trưởng ngoại giao, hai bên đã thỏa thuận sẽ đi đến thống nhất nguyên tắc ứng xử trong vấn đề giải quyết tranh chấp biển Đông. Với hành động ngang ngược của tàu hải giám Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam và những tuyên bố liên tiếp của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này muốn tạo sức ép đến Việt Nam để tạo thế thượng phong cho các cuộc đàm phán sắp tới.
    Trên đà ra sức ép để Việt Nam chấp nhận phần thềm lục địa của Việt Nam là vùng đang tranh chấp, từ đó Trung Quốc sẽ đưa ra cái bẫy “gác tranh chấp, cùng khai thác” ngay trên thềm lục địa của Việt Nam. Điều này sẽ gây bất lợi cho Việt Nam.
    Rõ ràng, tất cả hành động của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Nhưng về phía Việt Nam, trước mắt ta cần phải kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng phản đối sự vi phạm này. Riêng với mình, Việt Nam phải nhìn thật rõ bản chất vấn đề để xử trí một cách sáng suốt nhất. Đặc biệt là trong đàm phán, ta không thể nhượng bộ. Trên tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế, chúng ta phải khẳng định một nguyên tắc bất di bất dịch: “Cái gì thuộc chủ quyền hoặc quyền chủ quyền, quyền tài phán của ta là của ta. Không thể khác được”!
    HOÀNG VIỆT (ĐH Luật TP.HCM)

    theo PLO

    Đem Đại Nghĩa để thắng Hung tàn, lấy Trí Nhân để thay Cường bạo!

  14. Thanks HQ0909 thanked for this post
  15. #9
    Ngày gia nhập
    Mar 2008
    Nơi cư ngụ
    Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gửi
    4.461
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    189
    Uploads
    153
    Mentioned
    2 Post(s)
    Tagged
    5 Thread(s)
    Các vùng biển của quốc gia

    TT - Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 đã định ra khung pháp lý cho các quốc gia trong việc xác định các vùng biển và quy chế pháp lý của chúng, xác định ranh giới, biên giới trên biển giữa các quốc gia.
    Theo công ước, mỗi quốc gia ven biển có năm vùng biển bao gồm: nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.

    Các vùng biển của Việt Nam - Đồ họa: V.Cường

    Dựa vào các quy định của công ước, quốc gia ven biển xác định ra đường cơ sở để từ đó làm cơ sở xác định phạm vi của các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền tài phán quốc gia.
    1. Nội thủy
    Điều 8 của công ước Luật biển năm 1982 quy định nội thủy là toàn bộ vùng nước tiếp giáp với bờ biển và nằm phía trong đường cơ sở dùng để tính chiều rộng của lãnh hải. Tại nội thủy, quốc gia ven biển có chủ quyền hoàn toàn và tuyệt đối như đối với lãnh thổ đất liền của mình.
    2. Lãnh hải
    Lãnh hải là vùng biển nằm ngoài đường cơ sở. Chiều rộng tối đa của lãnh hải là 12 hải lý (điều 3 công ước). Các quốc gia ven biển có chủ quyền đối với lãnh hải của mình. Chủ quyền đối với đáy biển và lòng đất dưới đáy biển của lãnh hải là tuyệt đối. Chủ quyền đối với vùng trời phía trên lãnh hải cũng là tuyệt đối. Tuy nhiên, chủ quyền ở đây không được tuyệt đối như trong nội thủy vì ở lãnh hải của quốc gia ven biển, tàu thuyền của các quốc gia khác được quyền qua lại không gây hại.
    3. Vùng tiếp giáp lãnh hải
    Vùng tiếp giáp lãnh hải là vùng biển nằm ngoài và sát với lãnh hải. Chiều rộng của vùng tiếp giáp lãnh hải cũng không quá 12 hải lý. Quốc gia ven biển có quyền thi hành sự kiểm soát cần thiết nhằm ngăn ngừa các vi phạm đối với các luật và quy định về hải quân, thuế khóa, nhập cư hay y tế trên lãnh thổ hay trong lãnh hải của mình; và trừng trị những vi phạm các luật và quy định nói trên xảy ra trên lãnh thổ hay trong lãnh hải của mình (điều 33 công ước).
    4. Vùng đặc quyền kinh tế
    Đó là vùng biển nằm phía ngoài lãnh hải và có chiều rộng 200 hải lý tính từ đường cơ sở (vì lãnh hải 12 hải lý nên thực chất vùng đặc quyền kinh tế có 188 hải lý). Trong vùng đặc quyền kinh tế thì quốc gia ven biển có quyền chủ quyền về kinh tế và quyền tài phán. Quyền chủ quyền về kinh tế bao gồm các quyền đối với khai thác tài nguyên sinh vật (điều 62), tài nguyên không sinh vật của cột nước bên trên đáy biển, của đáy biển và lòng đất dưới đáy biển. Hoạt động khai thác tài nguyên trên vùng đặc quyền kinh tế đem lại lợi ích cho quốc gia ven biển như khai thác năng lượng nước, hải lưu, gió...
    Mọi tổ chức, cá nhân nước ngoài muốn khai thác tài nguyên trên vùng đặc quyền kinh tế phải có sự xin phép và đồng ý của quốc gia ven biển.
    Quyền tài phán trên vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia ven biển bao gồm quyền lắp đặt, sửa chữa các đảo nhân tạo, công trình, thiết bị trên biển; quyền nghiên cứu khoa học biển; quyền bảo vệ môi trường.
    5. Thềm lục địa
    Thềm lục địa của quốc gia ven biển là phần đáy biển và lòng đất dưới đáy biển nằm bên ngoài lãnh hải của quốc gia ven biển. Thềm lục địa của quốc gia ven biển rộng tối thiểu 200 hải lý (kể cả khi thềm lục địa thực tế hẹp hơn 200 hải lý). Các quốc gia ven biển có quyền chủ quyền đối với việc thăm dò, khai thác, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên ở thềm lục địa của mình. Cần lưu ý quyền chủ quyền đối với thềm lục địa mang tính đặc quyền ở chỗ nếu quốc gia đó không thăm dò, khai thác thì cũng không ai có quyền khai thác tại đây nếu không được sự đồng ý của quốc gia ven biển.
    Điều cần nhấn mạnh là một mặt các quốc gia ven biển được hưởng các quyền tương ứng như đã nêu trên đối với các vùng biển của mình, nhưng mặt khác họ có nghĩa vụ tôn trọng quyền của các quốc gia ven biển khác.
    Ngoài ra, còn có vùng biển quốc tế (là vùng biển nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia ven biển). Ở vùng biển quốc tế, các quốc gia đều có quyền tự do hàng hải, tự do hàng không, đặt dây cáp và ống ngầm, đánh bắt cá, nghiên cứu khoa học... nhưng phải tôn trọng lợi ích của các quốc gia khác cũng như phải tuân thủ các quy định có liên quan của công ước Luật biển năm 1982; và đáy biển quốc tế (hay còn gọi là đáy đại dương) là di sản chung của nhân loại và không quốc gia nào có quyền đòi hỏi chủ quyền hay các quyền chủ quyền ở đáy biển quốc tế, kể cả tài nguyên ở đó.


    Luật gia NGUYỄN DUY CHIẾN - thạc sĩ HOÀNG VIỆT

    Đem Đại Nghĩa để thắng Hung tàn, lấy Trí Nhân để thay Cường bạo!

  16. Thanks IPCC thanked for this post
  17. #10
    Ngày gia nhập
    Mar 2008
    Nơi cư ngụ
    Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gửi
    4.461
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    189
    Uploads
    153
    Mentioned
    2 Post(s)
    Tagged
    5 Thread(s)
    Một “đường lưỡi bò” vô căn cứ

    TT - Yêu sách 80% diện tích mặt biển Đông thể hiện qua bản đồ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc đang khiến dư luận bất bình. Ðể tìm hiểu kỹ hơn lịch sử vấn đề cũng như các yếu tố pháp lý, Tuổi Trẻ có cuộc trao đổi với thạc sĩ Hoàng Việt - người chuyên nghiên cứu về "đường lưỡi bò".
    Ông Việt hệ thống hóa sự xuất hiện "đường lưỡi bò" trong quan điểm của Trung Quốc:
    - Theo chính các học giả Trung Quốc, "đường lưỡi bò" chính thức xuất hiện lần đầu tiên trên một bản đồ do chính quyền Cộng hòa Trung Hoa xuất bản vào tháng 2-1948.

    Cầu cảng do Trung Quốc xây dựng trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa. Quần đảo này nằm trong “đường lưỡi bò” do Trung Quốc công bố - Ảnh tư liệu

    Các học giả Trung Quốc gọi đường này là "đường chữ U" (U shaped line) hoặc "đường đứt khúc" (the dotted line), còn một số học giả khác gọi nó là "đường lưỡi bò" bởi đơn giản là nhìn nó trên bản đồ giống "một cái lưỡi bò liếm xuống biển Ðông".
    "Ðường lưỡi bò" được thể hiện trên bản đồ của Cộng hòa Trung Hoa lúc này là một đường đứt khúc gồm 11 đoạn. Trong bản đồ đó "đường lưỡi bò" này được thể hiện bao trùm xung quanh cả bốn nhóm quần đảo, bãi ngầm lớn trên biển Ðông, đó là các quần đảo Hoàng Sa (Paracels), Trường Sa (Spratlys), Pratas (Trung Quốc gọi là Ðông Sa) và bãi cạn Macclesfield (Trung Quốc gọi là Trung Sa).
    Năm 1953, Thủ tướng Chu Ân Lai đã phê chuẩn việc bỏ hai đoạn đứt khúc, một đoạn nằm giữa đảo Hải Nam và bờ biển VN trong vịnh Bắc bộ, một đoạn nằm giữa Ðài Loan và các đảo Lưu Cầu (Ryukyu) của Nhật Bản, như vậy "đường lưỡi bò" từ giai đoạn này trở đi là một đường đứt khúc chỉ còn chín đoạn.
    Khó biểu thị là đường biên giới

    Thạc sĩ Hoàng Việt - Ảnh: Lam Điền

    * Có thể hiểu Trung Quốc muốn xem "đường lưỡi bò" (gồm chín đoạn như đã biết) chính là đường biên giới biển hay không? Trung Quốc đang đòi hỏi những quyền gì ở biển Ðông bằng việc công bố bản đồ "đường lưỡi bò" như vậy?

    - Ðặc tính quan trọng nhất của một đường biên giới quốc tế là sự ổn định và dứt khoát. "Ðường lưỡi bò" lại không có tính ổn định và xác định. Nói như Du Khoan Tứ, giáo sư luật ÐH Quốc lập, Ðài Loan: "Ðường ranh giới chữ U không những được xác định trước khi Công ước Geneva 1958 về lãnh hải và vùng tiếp giáp lãnh hải và UNCLOS 1982 xuất hiện, mà còn không có điểm cơ sở, cũng không có mốc kinh độ, vĩ độ, vì thế nó khó mà biểu thị là một đường biên giới được".
    Nhiều học giả Trung Quốc khác cho rằng vùng nước do con đường này bao bọc là vùng nước lịch sử theo chế độ nội thủy của Trung Quốc. Theo đó, tất cả đảo, đá, bãi ngầm, vùng nước nằm trong "đường lưỡi bò" đều thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

    16.000km2
    là vùng biển do huyện đảo Hoàng Sa (TP Đà Nẵng, Việt Nam) quản lý. Trong vùng biển này có hơn 30 đảo, bãi đá san hô và bãi cạn.
    Vào ngày 25-4-2009, ông Đặng Công Ngữ - thành ủy viên, giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng - được bổ nhiệm kiêm chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa. Ông Ngữ có thời hạn bổ nhiệm kiêm chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa trong vòng năm năm kể từ ngày công bố quyết định.



    * Nhìn nhận khách quan theo hai góc độ lịch sử và pháp lý quốc tế, ông có thấy bản đồ này phi lý?
    - "Ðường lưỡi bò" bị phản đối bởi vì nó quá vô lý. Thứ nhất, Trung Quốc không đưa ra được bằng chứng nào có sức thuyết phục về việc họ đã thực thi chủ quyền trên toàn bộ vùng biển rộng lớn này một cách liên tục, hòa bình từ thời xa xưa. Các chính quyền phong kiến Trung Quốc cũng không thiết lập hoặc duy trì một sự độc tôn nào trong vùng biển này.
    Mặt khác, các văn kiện chính thức của nhà nước phong kiến Trung Quốc, như Ðại Nguyên nhất thống chí (1294), Ðại Minh nhất thống chí (1461), Ðại Thanh nhất thống chí (1842), trước năm 1909 đều khẳng định "cực nam của lãnh thổ Trung Quốc là Nhai huyện, đảo Hải Nam".
    Các bản đồ lãnh thổ Trung Quốc của người nước ngoài cùng thời đều vẽ và giải thích phù hợp với cách hiểu này của người Trung Quốc. Bản đồ Trung Quốc thế kỷ 17 của Peter de Goyer và Jacob de Keyzer thuộc Công ty Ðông Ấn (Hà Lan) cũng có lời giải thích rất rõ: nơi xa nhất của Trung Quốc bắt đầu từ phía nam đảo Hải Nam ở 18O vĩ bắc, rồi từ đó ngược lên phía bắc đến vĩ độ 42O.
    Trung Quốc bước chân lên quần đảo Hoàng Sa khi quần đảo này từ lâu đã thuộc VN, không còn là đất vô chủ. Về Trường Sa, cho tới tận năm 1932, công hàm ngày 29-9-1932 của phái đoàn ngoại giao Trung Hoa dân quốc tại Paris vẫn còn khẳng định các nhóm đảo Amphitrite (Lưỡi Liềm) và Croissant (An Vĩnh) của quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) "tạo thành phần lãnh thổ Trung Quốc nằm tận cùng ở phía nam" (tức là Trường Sa chưa xuất hiện trên bản đồ chủ quyền của Trung Quốc).
    Về mặt luật pháp quốc tế, ngay cả các học giả và chính quyền Trung Quốc cũng đưa ra những giải thích trái ngược nhau. Chẳng hạn Phan Thạch Anh cho rằng các vùng nước nằm bên trong "đường lưỡi bò" là vùng nước theo chế độ nội thủy của Trung Quốc, nhưng tuyên bố năm 1958 về lãnh hải của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa lại nhấn mạnh rằng: "Chiều rộng lãnh hải nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa là 12 hải lý. Ðiều khoản này áp dụng cho tất cả các lãnh thổ của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, bao gồm lục địa Trung Quốc và các đảo ven bờ của lục địa cũng như các đảo Ðài Loan và xung quanh đó, quần đảo Penghu (Bành Hồ)... cùng tất cả đảo khác thuộc Trung Quốc bị phân cách với đất liền và các đảo ven bờ biển của nó bởi biển cả".
    Như vậy, tuyên bố năm 1958 của Trung Quốc xác định rõ ràng các đảo bị tách biệt với lục địa bởi biển cả (vùng biển tự do của quốc tế), chứ không phải là vùng nước lịch sử theo chế độ nội thủy (vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc). Ðiều này mâu thuẫn với sự giải thích của các học giả Trung Quốc, vì không thể tồn tại vùng biển tự do của quốc tế nằm trong nội thủy của Trung Quốc.
    Không hợp quy định của luật pháp quốc tế
    * Người Trung Quốc "xác định vùng nước lịch sử bằng đường lưỡi bò" như vậy có hội tụ yếu tố pháp lý nào không? Việc xác định này vi phạm những quyền lợi nào của VN ở biển Ðông?
    - Theo các học giả Ðài Loan như Tống Yến Huy, Du Khoan Tứ, vùng nước bên trong "đường lưỡi bò" đều không thể áp dụng quy chế nào theo thông lệ quốc tế vì nó không đủ các yếu tố để có thể chứng minh một cách hợp pháp dưới các quy định của luật pháp quốc tế.
    Về phản ứng của quốc tế, tại hội nghị San Francisco tháng 9-1951, các quốc gia tham gia đã khước từ đề nghị trao trả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung Quốc. Và thực tế tranh chấp về chủ quyền trên Hoàng Sa giữa VN và Trung Quốc hay tranh chấp chủ quyền đối với toàn bộ hay một phần quần đảo Trường Sa giữa VN, Malaysia, Philippines, Brunei, Ðài Loan và Trung Quốc cho thấy không thể nói "đường lưỡi bò" được các quốc gia khác công nhận. Như vậy, có thể nói yêu sách này chưa bao giờ có được sự thừa nhận của cộng đồng quốc tế.
    Vùng nước nằm trong "đường lưỡi bò" chiếm 80% diện tích biển Ðông mà Trung Quốc cho là "vùng nước lịch sử" là không thể chấp nhận được. Cộng đồng quốc tế chưa bao giờ ghi nhận một yêu sách như vậy và sẽ không chấp nhận một vùng biển lớn vào loại nhất, nhì thế giới lại nằm dưới quyền tài phán của duy nhất một nước.
    Yêu sách về "đường lưỡi bò" này không chỉ vi phạm quyền lợi của VN mà còn đụng chạm tới quyền lợi của hầu hết các quốc gia trong khu vực ASEAN cũng như các quốc gia liên quan. Nếu yêu sách chiếm gần 80% toàn bộ biển Ðông được chấp nhận, tất cả tàu thuyền qua lại vùng biển này đều phải được sự cho phép của chính quyền Trung Quốc mới được phép lưu thông. Chưa kể tất cả tài nguyên trong vùng biển này từ tài nguyên sinh vật đến tài nguyên không sinh vật đều thuộc quyền kiểm soát của Trung Quốc. Quyền tự do lưu thông trên biển cả sẽ bị đe dọa nghiêm trọng, thương mại quốc tế qua vùng biển này sẽ bị Trung Quốc khống chế.

    3 điều kiện của “vịnh hay vùng nước lịch sử”
    Khái niệm “vịnh lịch sử” hay “vùng nước lịch sử” mà ở đó một quốc gia thực hiện quyền lực thuộc chủ quyền của mình đã được luật pháp quốc tế chấp nhận trong một số hoàn cảnh hạn chế.
    Năm 1962, Ủy ban Pháp luật quốc tế đã thực hiện một nghiên cứu với tựa đề: “Quy chế pháp lý của vùng nước lịch sử, bao gồm cả vịnh lịch sử”, trong nghiên cứu này đã có những câu trả lời cho câu hỏi những tiêu chuẩn nào sẽ được áp dụng để xác định tính hợp pháp của một yêu sách chủ quyền lịch sử.
    Theo đó, một vịnh hay một vùng nước được coi là lịch sử, căn cứ theo tập quán quốc tế và các án lệ quốc tế phải thỏa mãn tối thiểu ba điều kiện sau: 1. Quốc gia ven biển thực thi chủ quyền của mình đối với vùng được yêu sách; 2. Sự liên tục của việc thực thi quyền lực đó theo thời gian; 3. Quan điểm của các quốc gia khác với yêu sách đó. Ngoài ra, một quốc gia yêu sách danh nghĩa lịch sử phải có trách nhiệm đưa ra bằng chứng đối với các vùng nước có vấn đề đang tranh cãi này.
    Thạc sĩ HOÀNG VIỆT

    LAM ĐIỀN thực hiện - TTO

    Đem Đại Nghĩa để thắng Hung tàn, lấy Trí Nhân để thay Cường bạo!

  18. Thanks Gió, NTChi thanked for this post

Chủ đề tương tự

  1. Vấn đề nghiên cứu, tuyên truyền về biển đảo
    By KID1485 in forum Chung tay "Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu"
    Trả lời: 12
    Bài mới gửi: 13-07-2013, 06:09 PM
  2. [Thảo luận] [TTVH] Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu mong tìm người kế nghiệp
    By hhhh in forum Lịch Sử & Chủ Quyền Hoàng Sa - Trường Sa
    Trả lời: 5
    Bài mới gửi: 23-02-2011, 09:14 AM
  3. Lập lại topic dành cho những người hâm mộ nghiêng (nghiêm cấm spam)
    By dinhanhvan45 in forum Làm quen -Tâm sự & Thư giãn
    Trả lời: 46
    Bài mới gửi: 07-02-2011, 11:37 PM
  4. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2010 nghiêm túc nhất từ trước tới nay
    By lightwind208 in forum Tuổi trẻ : Giáo dục & Cuộc sống
    Trả lời: 20
    Bài mới gửi: 06-06-2010, 07:20 PM

Bookmarks

Quyền hạn Gửi bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài của mình
  •