Lần đầu tiên được gặp anh trong chuyến đi công tác Trường Sa, quá bất ngờ trước sự trẻ trung rắn chắc và điềm đạm của anh. Tôi cứ nghĩ thuyền trưởng là một người luống tuổi và rất nhiều “sao”.


Ký ức người thuyền trưởng tàu HQ936


Nhưng khi được tiếp xúc và nói chuyện với anh thì tôi mới hiểu ra rằng để đối chọi với sóng gió mang lại bình yên cho những chuyến tàu ra vào đảo thì đòi hỏi một người thuyền trưởng phải bản lĩnh, dày dặn kinh nghiệm và quyết đoán trong công việc.


Anh là thuyền trưởng, Đại úy Nguyễn Văn Sửu sinh năm 1971, quê ở Quỳnh Thuận, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Trưởng thành từ Học viện Hải quân Nha Trang, năm 1997 anh ra trường và được tập sự trên con tàu HQ 613. Dấu ấn đầu tiên anh được đi biển và được ra với Trường Sa.


Và cũng từ chuyến đi biển đó, kỷ niệm mà sau này anh cùng đồng đội nhớ mãi vì bị say sóng nằm mê mệt, không ăn uống được gì, chỉ muốn quay vào đất liền. Nhưng với người được sinh ra và lớn lên tại một vùng quê biển, nơi cát trắng biển xanh đã thấm vào máu, trong chính con người anh…thể hiện qua những ký ức vượt qua từng cơn sóng hung dữ để giữ bình yên cho con tàu.



Tàu HQ 936, nơi tôi luyện sự trưởng thành của một thuyền trưởng trẻ tuổi đời nhưng dày dặn kinh nghiệm và kiên cường như những cây phong ba trên đảo Trường Sa...


Từ năm 2000, anh được giữ cương vị thuyền trưởng tàu HQ 936 và cũng từ đó những thử thách đã tôi luyện người thuyền trưởng này. Ngày 27/12/2001, lần đầu tiên trong vai trò người thuyền trưởng HQ 613, Đại úy Nguyễn Văn Sửu nhận lệnh đưa tàu đi cứu ngư dân bị gió bão đánh dạt vào đảo Tiên Nữ (thuộc quần đảo Trường Sa). Gió mùa Đông Bắc giật trên cấp 8-9, kế hoạch tác chiến là làm sao để điều khiển con tàu ra cứu những ngư dân đang gặp hoạn nạn mà vẫn an toàn, không ai bị tai nạn quả là một thử thách lớn đối với anh.


Mười một ngư dân của tỉnh Bình Định đi trên tàu câu cá ngừ đại dương ở vùng biển giáp với Malaysia khi trở về thì chiếc tàu cá của họ bị lao thẳng lên bãi cạn của đảo Tiên Nữ. Tất cả vỡ nát trong đêm tối. Nhận lệnh xuất phát từ cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), với đầy đủ áo phao, phương tiện máy móc, thiết bị phải đảm bảo an toàn cùng thuốc men…vượt hơn 100 hải lý trong sóng gió cấp 9.


Chiếc tàu HQ 936 vừa mới đi được chừng 20 hải lý thì đã bị những cơn sóng dữ đánh bầm dập thân tàu, đang loay hoay chỉ đạo anh em trên tàu đối phó với từng cơn sóng dữ thì anh nghe tiếng “ầm” vang lên, gió đã cuốn đứt dây ăng ten thông tin. Thế là bị cắt đứt liên lạc. Các anh em đều hốt hoảng “Sóng lớn thế này thì tàu chắc bị lật”. Với bản lĩnh và độ “lì” của người xứ Nghệ, anh ra lệnh cho máy trưởng leo lên cột buồm cao nối dây ăng ten rồi gọi về báo cáo chuyển hướng về phía Nam 180 độ, đổ tàu xuôi theo sóng. Cứ thế, sau 3 ngày, 3 đêm tàu cũng tới được đảo Tiên Nữ và giải cứu 11 ngư dân được an toàn. Đa số các anh em trên tàu đều bị sóng biển quật ngã, kiệt sức…


Chỉ một mình thuyền trưởng còn gượng dậy được nấu cháo và động viên anh em cố gắng ăn để có sức đi tiếp. Đại úy Nguyễn Văn Sửu tâm sự: “Người đi biển sợ nhất là lúc gặp bão bởi vì mình không thể lường trước được hậu quả sẽ như thế nào. Có cách mà anh dự báo thời tiết khá hiệu quả là nhìn màu nước biển, mây trời, sóng, ngửi mùi gió và thậm chí sự xuất hiện của cá heo hay cá chuồn cũng đoán trước được thời tiết sẽ như thế nào. Anh cho rằng không có lần đi biển nào giống lần đi biển nào. Bất trắc có thể đến từ bất kỳ đâu. Tôi chỉ có được cảm giác lòng mình tĩnh lại khi tàu đã cập cảng an toàn.


Những “Cây phong ba” giữ biển


Một trong những khẩu hiệu mà các anh ở đây làm gối đầu “Tàu là nhà, biển cả là quê hương”. Ngay cả khi tàu về cập cảng thì quân số vẫn ăn nghỉ, sinh hoạt trên tàu. Vì thế, những người con ở mọi miền quê hương luôn đoàn kết hỗ trợ nhau như anh em một nhà. Tình cảm ấy lan sang cả những đồng đội khác. Có những hôm neo tàu bên cạnh những hòn đảo nhỏ, anh em trên đảo đã tâm sự “Thấy tàu ra mừng lắm, sáng ngủ dậy thấy tàu bên cạnh là thấy yên tâm”. Ngay cả các anh làm công tác khí tượng trên đảo Trường Sa lớn, có lần tàu ra còn mang tận nơi tặng các anh mấy hộp sữa. Người ở đảo xa xôi tặng lại người đất liền, tình cảm ấy quả thật chẳng diễn tả được.



Đại úy Nguyễn Văn Sửu, Thuyền trưởng tàu HQ 936, một trong những
"cây phong ba" giữ gìn sự bình yên cho biển đảo Việt Nam...


Mỗi năm, thuyền trưởng Nguyễn Văn Sửu đi Trường Sa ít nhất cũng hai lần. Chuyến đi này là lần thứ nhất của anh. Thiếu tướng Phan Khuê Tảo, phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam nói rằng, nếu được đi trên con tàu mà do Đại úy Nguyễn Văn Sửu điều khiển thì bạn hãy yên tâm cho dù có gặp sóng to, gió lớn. Tự con người anh biết cách làm sao để cuộc hành trình được an toàn.


Còn tôi sau lần tiếp xúc ấy, được đi trên con tàu HQ 936, thuyền trưởng Nguyễn Văn Sửu luôn là “cây phong ba” mọc mạnh mẽ trên đất đảo Trường Sa…

Anh Dương
vtc News