[Thông báo]Giải thưởng cho các bài viết hay về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông của Quỹ NCBĐ
[Thông báo]Thông tin tiếp thị đặt quảng cáo tại website hoangsa.org(HSO)
[Thông báo] Tuyển điều hành viên quản lý box cho HSO

Liên hệ quảng cáo info@hoangsa.org

User Tag List

Kết quả từ 1 tới 5 trên 5
  1. #1
    Ngày gia nhập
    Dec 2007
    Nơi cư ngụ
    Nam Định & Hà Nội
    Bài gửi
    1.545
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    12
    Uploads
    26
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    1 Thread(s)

    [VFAA] Vẽ về Trường Sa

    GHI CHÉP TỪ TRƯỜNG SA LỚN


    Lô cốt tiền tiêu trên đảo Sinh Tồn
    Đoàn công tác của Hội Mỹ Thuật Việt Nam đi thực tế tại quần đảo Trường Sa từ ngày 31/5 đến 8/6/2010. Thành phần đoàn gồm: Nhà điêu khắc Đào Châu Hải (trưởng đoàn) họa sĩ Lý Trực Sơn, họa sĩ Phan Oánh (TP.Hồ Chí Minh), họa sĩ Lê Văn Nhường (TP. Huế). Đoàn đã đến làm việc và tặng quà của HMTVN tại các đảo: Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Đá Tây, Nam Yết, Sơn Ca, Song Tử Tây. Bài viết này rút gọn từ ghi chép trong chuyến đi của NĐK Đào Châu Hải.

    Ngày 1/6/2010

    Đêm qua ngủ chập chờn. Trong đêm có ai đó dẫm lên người tôi 2 lần. Dưới khoang tàu rất ngột ngạt. Trèo lên boong, trời và biển tối sẫm, đồng hồ chỉ 4 giờ sáng. Hôm nay là ngày thứ 2 trên biển đây. Người nằm la liệt trên mặt boong. Lý Trực Sơn và Phan Oánh ngủ trên võng, thật sang trọng. Đúng là cựu chiến binh có khác, hai lão này có đầy đủ kinh nghiệm cho những chuyến đi xa. 4 giờ 20 phút có đàn cá heo nhào lộn trước mũi tàu trong ánh bình minh nhập nhoạng, trông thật ngoạn mục. Chắc là điềm may đây? Khoảng 10 giờ đêm tàu HQ996 đi sát sạt một nhà Dàn (nhà Dàn là một dạng chốt trực chiến trên biển, được cấu trúc bằng những cột thép hoặc bê tông chôn sâu xuống đáy biển, phía trên có mặt sàn cho khoảng một tiểu đội chiến sĩ, diện tích mặt sàn khoảng hơn 100m2) cảm giác như chạm tay vào được rồi vụt một cái nó biến mất trong màn đêm phía sau đuôi tàu. Tất cả diễn ra trong khoảng vài chục giây. Thật hú vía, nhưng cũng “choáng” vì giống như hình ảnh trong phim Thế giới nước . 4 giờ 30 phút mặt trời đã lên. Tôi có cảm giác tàu đi rất xa, mặt biển vắng lặng, lại một ngày nắng nóng. Tàu đi quá chậm, khoảng 20 hải lý/giờ. Làm thế nào được bởi vì con tàu đã cũ.

    Ngày 2/6/2010

    Tàu vào sát đảo lúc rạng sáng. Mọi người dồn hết lên boong để quan sát. Trường Sa Lớn là một vệt đen thẫm trên đường chân trời, cô đơn và lỳ lợm.

    6 giờ sáng tàu HQ996 cập cầu cảng Trường Sa Lớn, đây là đảo duy nhất có cầu tàu trong hệ thống quần đảo Trường Sa do Việt Nam quản lý. 6 giờ 30 phút lính và sỹ quan hải quân tập trung đón đoàn tại hội trường, quân phục trắng, sao vàng lấp lánh, có cả 7 gia đình ngư dân và các cháu nhỏ, nhận quà từ đất liền, nhộn nhịp và rất vui. Trường Sa Lớn là đảo có diện tích đứng thứ 3 trong quần đảo Trường Sa, sau đảo Bắc Bình do Đài Loan chiếm giữ và Nam Yết của hải quân Việt Nam. Trên đảo có đường băng dài 600m rộng 30m cho máy bay cỡ nhỏ hạ cánh. Có nhiều cây xanh che phủ, chủ yếu là cây phong ba, bàng vuông. Đảo có nguồn nước ngọt, nhưng rất hạn chế chỉ dùng để dự trữ, chủ yếu vẫn phải chở từ đất liền ra. Theo kế hoạch: đoàn làm việc trên đảo 2 tiếng. Chúng tôi phân công Phan Oánh, Lê Văn Nhường ký họa phong cảnh và bộ đội trên đảo, còn tôi và Lý Trực Sơn tìm gặp cô giáo Nhung tổ chức cho các cháu vẽ tranh tại nhà Văn hóa của đảo. Có 10 cháu bé, Bé nào cũng dễ thương, ngoan. Có điều lạ tất cả bọn trẻ đều thích vẽ vì chúng nhớ nhà? (đất liền) Lúc chia tay chụp ảnh chung với các cháu và cô giáo Nhung, người nhỏ nhắn, gương mặt phúc hậu toát ra một vẻ thánh thiện. Cô giáo dặn: nhớ gửi ảnh theo địa chỉ: cô giáo Bùi Thị Nhung, đảo Trường Sa Lớn - Tỉnh Khánh Hòa.

    Còn 15 phút tàu khởi hành. Tôi và Lý Trực Sơn chạy ra phía cuối đảo, nơi có doi cát trải dài ra biển. Lính hải quân bảo: doi cát này không cố định, mùa gió Tây Nam thì nó di chuyển ra phía Đông Bắc, còn có gió Đông Bắc thì nó lại chuyển về phía Tây Nam. Cát xốp và trắng, biển xanh màu lá mạ, vẻ đẹp hoang sơ đến nao lòng. Hai anh em cởi hết quần áo nhảy xuống biển, thật đã đời. Tôi nhặt một thân san hô nhỏ trên doi cát mang về tàu lòng thầm nghĩ có lẽ chẳng bao giờ còn được quay lại đây nữa.

    Buổi chiều, tàu thả neo ở đảo Đá Tây. Gọi là đảo nhưng chỉ là 3 cái lô cốt xây nửa chìm nửa nổi trên dải đá san hô, phía trên mỗi lô cốt là 2 tầng xây cho lính sinh hoạt, diện tích của mỗi lô cốt vào khoảng 50-70m2. Lê Minh Sơn hát cho lính nghe ở tầng trên, tôi chui xuống phía dưới lô cốt, nóng, ẩm ghê người. Trong bóng tối, trên sàn chất đầy những thùng đạn bằng gỗ nặng, tôi đạp phải con to bằng con bê, may là nó không cắn vì ở đây rất hiền. ở Đá Tây lính nuôi đến hơn chục con , con nào cũng hiền lành và ngơ ngác. Lính bảo: “Đây là thực phẩm dự trữ tươi sống của bọn em”.

    Từ lỗ châu mai của lô cốt ngầm nhìn ra mặt biển xanh, có cảm giác như nhìn từ bên trong của một cái mồm. Trông thật ấn tượng.

    Ngày 3/6/2010

    Lộ trình hướng tới đảo Sinh Tồn, nằm vào khoảng giữa của Đá Tây và Gạc Ma mà hiện nay hải quân Trung Quốc chiếm đóng. Không hiểu từ đâu ra cái tên nghe lạ hoắc này? Đến ngang phía chính diện Gạc Ma lúc 8 giờ sáng, thả neo, mọi người lên boong làm lễ tưởng niệm và cầu siêu cho linh hồn 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam đã mãi nằm xuống trên đảo Gạc Ma. Loa phát thanh trên tàu tường thuật lại sự kiện này đến từng chi tiết, Ngày 16/3/1988... N.V.N sĩ quan hải quân trên tàu kể: hải quân Trung Quốc dùng pháo hạm bắn chìm 2 tàu vận tải của hải quân Việt Nam, sau đó dùng súng 37 ly tàn sát 64 lính công binh của ta, chỉ huy tàu vận tải còn kịp lao con tàu đang bốc cháy lên mép đảo như để khẳng định chủ quyền của vị trí này... Đa số chiến sĩ công binh hải quân lúc đó còn rất trẻ, số đông quê ở Nha Trang, Đà Nẵng, đều là lính mới nhập ngũ... Sau lễ tưởng niệm tàu thả xuống biển 2 vòng hoa trắng tiếng còi tàu vĩnh biệt nghe buồn thê thảm. “Lão” Lý Trực Sơn lại thút thít khóc phía sau làm tôi nhớ lại lúc hai anh em đến viếng nghĩa trang liệt sĩ ở ngã ba Đồng Lộc. Tiếp tục đi, nhìn bên phải mạn tàu là những tháp súng của Gạc Ma như một sự thách thức. Một phóng viên bảo: “Nước mình nghèo quá mới ra nông nỗi này! Hai năm trước hải quân Trung Quốc tung lên mạng đoạn băng ghi hình sự kiện này, ông có xem không”

    Hôm nay đã là ngày thứ 4 trên biển - tàu đi len lỏi trong quần đảo Trường Sa, có lẽ cách xa bờ cũng phải đến 600 đến 700km. Có điều lạ, chỉ có một lần duy nhất gặp một tàu cá của ngư dân lúc chạng vạng tối. Có lẽ những thông tin về tàu “lạ”, đâm chìm tàu cá và bắt ngư dân làm con tin là có thật.

    10 giờ sáng tàu đến đảo Sinh Tồn. Đảo quá nhỏ, chiều dài khoảng 400m rộng 200m, nước ngọt phải chở từ đất liền ra, lính trên đảo mỗi ngày được phát 3 lít nước cho mọi vấn đề sinh hoạt. Hỏi chuyện, đám hải quân bảo: Bọn em chỉ mặc quân phục khi có đoàn ra thăm, ngày thường cứ đánh quần đùi, ở trần cho tiện. Tôi, Lý Trực Sơn, Phan Oánh, Lê Văn Nhường vẽ cùng lính. Ai thích vẽ gì cứ vẽ, giấy, bút, màu thả cửa. Lý Trực Sơn bảo: “Lính vẽ hồn nhiên như trẻ con, còn trẻ con vẽ đẹp hơn lính” chiều sang lớp học cho bọn trẻ con vẽ. Đảo Sinh Tồn cũng có 7 hộ dân như Trường Sa Lớn và Song Tử Tây. Bọn trẻ ở đây vẽ đẹp và tự nhiên, đứa nào cũng thích vẽ, thày giáo kể: “Trẻ con ở đây không có chỗ chơi, trên đảo hầm hào chằng chịt, chỉ sợ chúng rơi xuống thì toi đời các bố”.

    Sẩm tối ngồi cùng xuồng với Hoàng Đạo Kính về tàu, Lý Trực Sơn ở lại đảo uống rượu ngâm vây cá mập với lính. Đêm lên boong ngủ không quen nằm võng, rơi xuống mấy lần. Cả đêm cứ nghĩ về bài tiểu luận của Phan Cẩm Thượng Sống và chết trên con thuyền trong cuốn Văn minh vật chất của người Việt (sắp in). Tiếc không có Lê Trí Dũng đi cùng, tha hồ mà nhặt “cuội” trên đường hành quân. Trong đêm, ánh đèn từ đảo Gạc Ma nhấp nháy như mắt cú.

    Ngày 5/6/2010

    Song Tử Tây là đảo có diện tích lớn thứ 3 sau đảo Trường Sa Lớn và Nam Yết. Công binh hải quân đã xây ụ tàu tương đối lớn, có thể chứa được khoảng 20 tàu loại trung bình. Cách 3 hải lý là Song Tử Đông do Philippin chiếm giữ. Cũng giống như đảo Bắc Bình của Đài Loan, Song Tử Đông trông xa chỉ là một khối chữ nhật nằm cao trên mặt biển, cây cối che phủ không quan sát được gì. Lính hải quân nói: “Lúc nước biển rút 2 bên có thể lội sang gặp nhau bình thường”. Cách 12 hải lý về Đông Bắc là đảo Đá Nam do hải quân Việt Nam giữ, diện tích có lẽ chỉ vài trăm mét vuông. Đảo Đá Nam được cấu trúc như một chiến hạm nổi bằng bê tông, trông cũng lạ và đẹp. Song Tử Tây đang củng cố và hoàn thiện hệ thống phòng thủ, hầm pháo, lô cốt, giao thông nhiều vô kể cũng giống như ở đảo Sơn Ca. Không hiểu lính ở đây sẽ chịu cái nóng giữa rừng bê tông này như thế nào? Chúng tôi tổ chức cho lính hải quân và các cháu vẽ ngay buổi sáng trên đảo. Thày giáo Đoàn Quốc Thái dạy học cho 8 cháu từ 4 đến 9 tuổi. Lý Trực Sơn cứ rối rít khen bọn trẻ vẽ đẹp. Phan Oánh và Lê Văn Nhường vẽ cùng anh em hải quân. Thiếu tá Trịnh Xuân Tô chính trị viên phó của đảo, một người dễ mến giản dị quê Thanh Hóa tặng cho đoàn 2 tấm bích báo của lính đảo, có nhiều bài thơ cũng lạ, có cả tranh biếm họa. Buổi trưa ăn cơm tại đảo. Tôi và Lý Trực Sơn ăn cùng đoàn ở hội trường, Phan Oánh, Lê Văn Nhường xuống cụm chiến đấu với lính. Đây là bữa cơm ngon nhất trong chuyến đi. Có thịt lợn tươi, lòng lợn luộc và tiết canh nữa. Ăn xong cũng thấy hơi sợ. Hoàng Đạo Kính hỏi: “Mày thấy trong người thế nào? liệu có để giới trí thức xôn xao về vụ này không?”. Khi chụp ảnh cột mốc chủ quyền của Việt Nam Cộng Hòa, trông đã cũ nát, Dương Trung Quốc bảo “Về đất liền tao sẽ có kiến nghị để trùng tu, bằng văn bản”. Trên đảo cây phong ba mọc nhiều, thân cây to xù xì lượn sát mặt đất, chen lẫn giữa các hầm pháo, có vẻ như nó tồn tại được ở đây chính là cơ chế mềm mại tự nhiên vốn có, cũng đáng để suy nghĩ. Chiều đi lang thang trên đảo, từ hôm ra biển chẳng thấy bóng một con chim nào. Nói chuyện với đám công binh hải quân về kỹ thuật xây dựng, mấy tay này trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về kỹ thuật.

    17 giờ 40 phút tàu rời đảo. Sóng tương đối cao, giữa đám mây giông mặt trời sắp lặn ở phía Tây, đẹp và dữ dội. Ban đêm có mưa, cơn mưa thứ hai trên biển của chuyến đi. Mặt biển đen không phân biệt trời và nước, hai bên mạn tàu có nhiều vệt lân tinh chạy dài, có lẽ là những đàn cá bơi theo tàu. Dưới hầm tàu nóng và hôi hám. Cái cảnh chui rúc này thật đáng nhớ. Không thể ngủ được bởi có quá nhiều cảm xúc. Phan Oánh kể: “Trưa nay ăn cơm có miếng nào ngon chúng nó nhường hết cho các ông rồi, ở dưới cụm chiến đấu chỉ có mấy miếng thịt mỡ, nhưng có ruợu cũng vui”. Lê Minh Sơn ngậm ngùi: “Múc gáo nước lợ lên rửa mặt thấy thương chúng nó quá!”. Cái từ “nước lợ” nghe thật sâu và hợp cảnh.

    Đào Châu Hải

    Nguồn VFAA
    Việt Nam ơi xin nắm chặt tay!
    Vietnamese, hold the hands!

    Hãy cùng nhau gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt bằng cách viết đúng chính tả và đúng tiếng Việt chuẩn, cũng là cách góp phần xây dựng diễn đàn Hoàng Sa và tự hoàn thiện bản thân mình.

    Fanpage của Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa http://www.facebook.com/hoangsapage

  2. #2
    Ngày gia nhập
    Dec 2007
    Nơi cư ngụ
    Nam Định & Hà Nội
    Bài gửi
    1.545
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    12
    Uploads
    26
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    1 Thread(s)
    VẼ VỀ TRƯỜNG SA


    TRẦN NGUYÊN HIẾU-Bộ đội Trường Sa-Sơn dầu,2010

    Ngày 12 tháng 5 năm 2010, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức phát động Cuộc vận động sácng tác tranh cổ động và tranh, tượng về biển đảo quê hương. Cuộc vận động nhằm nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức giữ gìn, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ trong mỗi người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước thông qua những sáng tác mỹ thuật.

    Tháng 7 vừa qua, một chuyến đi của các văn nghệ sĩ ở 3 miền đất nước ra thăm quần đảo Trường Sa, trong đó có 5 nghệ sĩ của Hội Mỹ thuật Việt Nam là Phan Oánh, Đào Châu Hải, Lý Trực Sơn, Lê Văn Nhường, và Trần Nguyên Hiếu.

    Bài “Ghi chép từ Trường Sa lớn” của nhà điêu khắc Đào Châu Hải đăng trên TCMT số tháng 8 đã cho thấy cuộc hành trình khá vất vả của các anh đến với hải đảo. Khi đặt chân đến các đảo Trường Sa lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn... , các họa sĩ đã mở lớp dạy vẽ cho trẻ em, vẽ bộ đội và được bộ đội vẽ lại...

    Kết quả của chuyến đi được chuyển tải qua triển lãm “ Đến với Trường Sa” gồm tranh của các nghệ sĩ Hội Mỹ thuật, tranh của bộ đội trên các đảo và tranh của thiếu nhi sinh ra và lớn lên trên các đảo. Triển lãm có mặt hơn 60 tác phẩm bày tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền (Hà Nội) và khai mạc chiều ngày 21/9/2010. Đây như những tác phẩm nghệ thuật hội họa ngẫu hứng và tràn đầy căm xúc với nắng, gió và con người nơi biển đảo, cho chúng ta biết thêm một góc nhìn mới về biển đảoTrường Sa, đồng thời góp phần khẳng định chủ quyền của những vùng biển đảo xa xôi nhưng luôn gắn liền với tổ quốc thân yêu như máu thịt của Việt Nam.

    Cũng tại đây, ngày 1/10/2010 Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tọa đàm về cuộc triển lãm và nhấn mạnh hướng sáng tác về biển đảo quê hương để hưởng ứng cuộc vận động sáng tác tranh cổ động, tranh tượng về biển đảo quê hương. Cuộc tọa đàm có mặt đồng chí Nguyễn Văn Xuân - Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Thông tin đối ngoại và Hợp tác Quốc tế Ban tuyên giáo Trung Ương, đồng chí Lương Xuân Đoàn – phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa – Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung Ương, đồng chí Mai Huy - Đại diện Cục Chính trị Hải Quân. Về phía Hội Mỹ thuật Việt Nam có đồng chí Trần Khánh Chương – Chủ tịch Hội, các đồng chí trong Ban chấp hành Hội và các chi hội Mỹ thuật chuyên ngành, các họa sĩ đã từng tham gia đi thực tế ở nhiều vùng biển đảo và đông đảo đội ngũ báo, đài đến dự.

    Đồng chí Mai Huy - Đại diện Cục Chính trị Hải Quân đã bày tỏ nhiều kinh nghiệm sống và sẻ chia nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của quân và dân nơi biển đảo. Các nghệ sĩ cũng muốn khai thác và tìm hiểu sâu sắc về biển đảo và đặc thù riêng của các khu đảo như Trường Sa, Bạch Long Vĩ.... Hầu hết các ý kiến đều khuyến khích các đơn vị, cá nhân tiếp tục đến quan sát thực tế, chia sẻ cùng quân dân các khu biển đảo xa xôi, nhất là Trường Sa.

    Các tác phẩm vẽ về Biển đảo sẽ được giới thiệu trên các số Tạp chí Mỹ thuật để động viên các nghệ sĩ quan tâm và sáng tác nhiều hơn về biển đảo quê hương. Hội Mỹ thuật đã có một khoản quỹ khoảng 15 triệu đồng để ủng hộ cho Trường Sa. Đặc biệt sắp tới Hội Mỹ thuật sẽ dành một phần kinh phí để in sách giới thiệu tranh thiếu nhi, bộ đội và họa sĩ vẽ về Trường Sa.

    NGÂN ĐĂNG

    Nguồn VFAA
    Việt Nam ơi xin nắm chặt tay!
    Vietnamese, hold the hands!

    Hãy cùng nhau gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt bằng cách viết đúng chính tả và đúng tiếng Việt chuẩn, cũng là cách góp phần xây dựng diễn đàn Hoàng Sa và tự hoàn thiện bản thân mình.

    Fanpage của Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa http://www.facebook.com/hoangsapage

  3. #3
    Ngày gia nhập
    Dec 2007
    Nơi cư ngụ
    Nam Định & Hà Nội
    Bài gửi
    1.545
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    12
    Uploads
    26
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    1 Thread(s)
    Người Trường Sa vẽ về Trường Sa

    Tháng 7/2010 vừa qua, có một chuyến đi của các văn nghệ sĩ 3 miền ra thăm quần đảo Trường Sa (trước đây các đoàn nghệ sĩ ra thăm thường chỉ là các đoàn văn nghệ ra phục vụ văn nghệ cho lính đảo). Lần này, đoàn văn nghệ sĩ ấy có thêm nhạc sĩ và các họa sĩ có tuổi ở Hội Mỹ thuật Việt Nam như các họa sĩ Phan Oánh, Đào Châu Hải, Lý Trực Sơn, Lê Văn Nhường, Trần Nguyên Hiếu.


    Họa sĩ Lý Trực Sơn đang dạy vẽ và một số tranh do trẻ em ở Trường Sa vẽ

    Ngay tại các đảo có dân cư sinh sống (Trường Sa lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn...), các họa sĩ đã mở lớp dạy vẽ cho trẻ em, vẽ bộ đội và được bộ đội vẽ lại...

    Kết quả của chuyến đi là triển lãm tranh vẽ Trường Sa gồm tranh của các họa sĩ Hội Mỹ thuật, tranh do bộ đội vẽ, và tranh của các thiếu nhi sinh ra và lớn lên trên đảo, tất cả hơn 60 tác phẩm sẽ trưng bày tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền (Hà Nội), khai mạc vào chiều ngày 21/9/2010.


    Tranh của thiếu nhi Trường Sa

    Triển lãm này nhằm giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật hội họa đầy ngẫu hứng với nắng và gió ở nơi biển đảo, để mọi người biết thêm một góc nhìn khác về Trường Sa. Và cũng khẳng định thêm chủ quyền về những vùng biển đảo gắn liền với Tổ quốc như là “máu của máu Việt Nam, thịt của thịt Việt Nam”.

    Theo Thể thao văn hóa

    Triển lãm mỹ thuật "Đến với Trường Sa"

    Chiều 21-9, Hội Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm tại 16 Ngô Quyền (Hà Nội).

    Triển lãm trưng bày 56 tranh, ký họa, tác phẩm điêu khắc và ảnh phong cảnh, đời sống sinh hoạt của dân đảo được 5 nghệ sĩ Đào Châu Hải, Lý Trực Sơn, Trần Nguyên Hiếu (Hà Nội); Lê Văn Nhường (Thừa Thiên Huế); Phan Oánh (TP Hồ Chí Minh) sáng tác qua chuyến đi đến các đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Song Tử Tây. Triển lãm còn có 27 bức vẽ của các chiến sĩ và 52 tranh của các cháu thiếu nhi đang sinh sống và công tác tại Trường Sa. Sau trưng bày tại Hà Nội (2-10), các tác phẩm được đưa vào triển lãm tại Bảo tàng Quân khu 7 (TP Hồ Chí Minh).

    Theo Hà Nội mới
    Việt Nam ơi xin nắm chặt tay!
    Vietnamese, hold the hands!

    Hãy cùng nhau gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt bằng cách viết đúng chính tả và đúng tiếng Việt chuẩn, cũng là cách góp phần xây dựng diễn đàn Hoàng Sa và tự hoàn thiện bản thân mình.

    Fanpage của Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa http://www.facebook.com/hoangsapage

  4. #4
    Ngày gia nhập
    Dec 2007
    Nơi cư ngụ
    Nam Định & Hà Nội
    Bài gửi
    1.545
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    12
    Uploads
    26
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    1 Thread(s)
    Khai mạc triển lãm “Đến với Trường Sa”

    19:42 | 21/09/2010

    (ĐCSVN) - Chiều nay (21/9), tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã khai mạc Triển lãm Mỹ thuật “Đến với Trường Sa”. Triển lãm là một hoạt động hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về biển đảo quê hương.

    Triển lãm “Đến với Trường Sa” giới thiệu đến công chúng tác phẩm của 5 hoạ sĩ, nhà điêu khắc, hội viên hội Mỹ thuật Việt Nam: Đào Châu Hải, Lý Trực Sơn, Trần Nguyên Hiếu (Hà Nội), Lê Văn Nhường (Thừa Thiên Huế), Phan Oánh (TP Hồ Chí Minh).


    Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm được các nghệ sĩ sáng tác trong và sau chuyến đi thực tế tại quần đảo Trường Sa từ ngày 31/5 đến 9/6/2010 tại các đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Song Tử Tây, bao gồm 56 tranh, ký hoạ, điêu khắc…Điều đặc biệt, tại triển lãm còn trưng bày 27 tranh vẽ của các chiến sĩ, 52 tranh của các cháu thiếu nhi đang sinh sống và công tác tại Trường Sa.

    Công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô có thể cảm nhận được tình cảm yêu thương, trân trọng của những nghệ sĩ, sự vui tươi, trong sáng trên các tranh của các cháu thiếu nhi, sự chân thật, tình cảm của những chiến sĩ trên những bài báo tường, trên những tranh bày tại triển lãm.

    Sau khi diễn ra tại Hà Nội, triển lãm sẽ được đưa vào trưng bày tại Bảo tang Quân khu 7 thành phố Hồ Chí Minh. Thông qua 2 cuộc triển lãm tại hai thành phố lớn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Hội Mỹ thuật Việt Nam hy vọng phần nào giới thiệu được tình cảm, sự quan tâm của các nghệ sĩ tạo hình hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và nhân dân cả nước với chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa./.

    Theo ĐCSVN

    Đến với Trường Sa qua 56 tác phẩm nghệ thuật

    11:25, Thứ Tư, 22/9/2010

    “Đến với Trường Sa” là chủ đề triển lãm 56 tác phẩm nghệ thuật của nhóm 5 họa sỹ, điêu khắc gia, khai mạc chiều 21/9 tại Hà Nội.

    “Đến với Trường Sa” là chủ đề cuộc triển lãm các tác phẩm nghệ thuật của nhóm họa sỹ, điêu khắc gia thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam được khai mạc chiều 21/9 tại Hà Nội.


    Khách tham quan triển lãm. (Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)

    Đặc biệt, tại triển lãm, công chúng còn được xem bức vẽ, báo tường của các cháu thiếu nhi và các chiến sỹ đang sống, công tác trên quần đảo Trường Sa thân yêu.

    Qua các tác phẩm nghệ thuật của 5 họa sỹ, điêu khắc gia là Đào Châu Hải, Lý Trực Sơn, Trần Nguyên Hiếu, Lê Văn Nhường, Phan Oánh, công chúng sẽ cảm nhận được tình cảm yêu thương, sự vui tươi trong sáng trong các bức tranh của các cháu thiếu nhi và sự chân thật, tình cảm nồng ấm của những người đang sinh sống, công tác trên quần đảo Trường Sa.

    Thông qua triển lãm, Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng mong muốn giới thiệu và tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các nghệ sỹ và người dân cả nước đối với chiến sỹ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa.

    Tất cả 56 tác phẩm của 5 họa sỹ, nhà điêu khắc trưng bày tại triển lãm lần này đều được sáng tác trong và sau chuyến đi thực tế tại quần đảo Trường Sa (từ ngày 31/5 đến 9/6/2010) với các tác phẩm tranh, ký họa, điêu khắc, một số ảnh chụp phong cảnh và đời sống sinh hoạt tại các đảo Trường Sa lớn, Sinh Tồn, Song Tử Tây..../.

    Theo Cục Thông tin đối ngoại

    Mang sắc màu Trường Sa về đất liền

    (TT&VH) - Triển lãm ảnh Đến với Trường Sa vừa được khai mạc tại Nhà triển lãm Mỹ thuật (16 Ngô Quyền, HN). Đây là kết quả của chuyến đi 10 ngày (từ 31/5 đến 9/6/2010) đến các đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Song Tử Tây... của 5 họa sĩ, nhà điêu khắc hội viên Hội Mỹ thuật VN: Đào Châu Hải, Lý Trực Sơn, Trần Nguyên Hiếu (Hà Nội), Lê Văn Nhường (Huế) và Phan Oánh (TP.HCM).

    Triển lãm gồm gần 60 tranh, ký họa, điêu khắc, một số ảnh chụp phong cảnh và đời sống sinh hoạt tại các đảo. Đặc biệt, triển lãm còn trưng bày 27 tranh của chiến sĩ, 52 tranh của các cháu thiếu nhi đang sinh sống và công tác tại Trường Sa.

    Vẽ về Trường Sa tại Trường Sa!

    Đây là lần đầu tiên, Hội Mỹ thuật VN cử họa sĩ đi thực tế tại quần đảo Trường Sa. Mặc dù chuyến đi rất ngắn, và để đến được với các đảo xa xôi, cách trở, nhưng các tác giả đã cho ra đời ngay lập tức những tác phẩm đạt chất lượng cao. Đặc biệt tác phẩm tranh sơn dầu Nắng gió Trường Sa của họa sĩ Lê Văn Nhường đã đạt giải cao nhất của Hội Mỹ thuật VN, với số phiếu tuyệt đối (14/14) của hội đồng nghệ thuật.


    Tác phẩm Nắng gió Trường Sa của Lê Văn Nhường

    Xung quanh tác phẩm này, khi trao giải, cũng có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật VN cho biết: Biển đảo của chúng ta hiện nay, qua một số người vẽ phần lớn là đứng trong bờ nhìn ra... Ở tác phẩm này có cách nhìn mới, với những hình ảnh mới. Tác phẩm tuy đơn giản, nhưng nó đạt giải không phải vì đề tài, mà đạt những tiêu chí nghệ thuật.

    Vẽ và dạy vẽ “siêu tốc”

    Có thể nói, không chỉ tác phẩm của các nghệ sĩ, những tờ báo tường của các chiến sĩ Trường Sa, tranh vẽ của các chiến sĩ và tranh của các cháu thiếu nhi đang sinh sống tại Trường Sa với nhiều chủ đề khác nhau đã thu hút sự chú ý của người xem. Trong chuyến ra đảo vừa qua, các nghệ sĩ đã mang 7 thùng hàng (quà của Hội Mỹ thuật VN) gồm: màu vẽ, bút vẽ, giấy... các phương tiện để vẽ được một tác phẩm mỹ thuật, một bức tranh... để trao tặng các chiến sĩ và nhân dân Trường Sa.

    Họa sĩ Lê Văn Nhường cho biết, mỗi đảo tàu chỉ cập bến khoảng 2-3 tiếng để tiếp nước. Trước khi cập vào một hòn đảo nào, các họa sĩ điện thoại trước để tập trung các chiến sĩ và trẻ em. Vào đến đảo, các họa sĩ chia ra làm 2 nhóm làm việc liền. Một nhóm hướng dẫn bộ đội vẽ, một nhóm hướng dẫn trẻ em vẽ. Hướng dẫn xong, nhóm thay nhau, người đi vẽ thực tế, người hướng dẫn tiếp. Cường độ làm việc rất cao. Các họa sĩ đã ký họa được rất nhiều chân dung chiến sĩ và hầu như tặng lại hết, chỉ giữ lại 1/3. Nhưng khi về Bộ Tư lệnh Hải quân (ở Quảng Nam), các họa sĩ đã phô tô và gửi ngay lại đảo những bức ký họa còn lại.


    Tác phẩm của em Trần Phan Trọng Nghĩa, lớp mẫu giáo xã Sinh Tồn

    Trong quá trình tiếp cận, sinh hoạt, hướng dẫn các em nhỏ và các chiến sĩ vẽ, suy nghĩ về vùng đất của mình, các họa sĩ đã nhìn và tìm lại được “chất’’ của mình. Họa sĩ Lý Trực Sơn tâm sự: Đám trẻ ở đây chỉ suốt ngày xem chim, thấy tàu và mây trời nước biển, chưa hề thấy bút sáp, màu vẽ... Ấy thế mà, chỉ hướng dẫn qua, nhiều cháu đã sử dụng màu thành thục, không kém thiếu nhi học vẽ lâu năm ở Hà Nội, và lập tức vẽ ra những điều chúng thích...

    Đem đời sống mỹ thuật Trường Sa về với đất liền

    Xem 27 tranh của các chiến sĩ và 52 tranh của các cháu thiếu nhi Trường Sa, có thể nhận thấy, đó chưa phải là tác phẩm xuất sắc về nghệ thuật và thẩm mỹ. Nhưng chỉ nhìn vào những bức tranh này, và thấy tên 1 con người gắn với 1 địa danh như đảo Sinh Tồn, Trường Sa Lớn... không ít người đã rất ngạc nhiên và thấy giá trị rất lớn của những bức tranh này. Nhiều người không ngờ rằng, nơi tiền tiêu của Tổ quốc chỉ có nắng và gió, chỉ có chiến sĩ mới chịu đựng nổi, đã có rất nhiều trẻ con sinh ra và lớn lên ở đó...

    Theo họa sĩ Lê Văn Nhường, triển lãm này rất thực. Cũng như trẻ em đang sống ở thành phố, trẻ em ở Trường Sa cũng vẫn khao khát được vẽ, mặc dù không có nhiều điều kiện... Có những trẻ mới 4 tuổi, chưa biết chữ, nhưng đã vẽ rất thực về vùng đất em đang sống. Màu được sử dụng nhiều nhất trên những bức tranh là màu nước biển và những bức tranh thường có mặt trời, cá, những con tàu. Sự quan sát của trẻ về những hòn đảo quê hương rất thơ mộng, thanh bình... Cái nhìn của các em về Trường Sa trong sáng, hồn nhiên như pha lê, làm cho các họa sĩ đã thành danh và người xem thấy rằng đó là cái còn thiếu trong đời sống mỹ thuật và con người chúng ta...

    Hoa Chanh

    Theo Thể thao văn hóa
    Việt Nam ơi xin nắm chặt tay!
    Vietnamese, hold the hands!

    Hãy cùng nhau gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt bằng cách viết đúng chính tả và đúng tiếng Việt chuẩn, cũng là cách góp phần xây dựng diễn đàn Hoàng Sa và tự hoàn thiện bản thân mình.

    Fanpage của Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa http://www.facebook.com/hoangsapage

  5. #5
    Ngày gia nhập
    Dec 2007
    Nơi cư ngụ
    Nam Định & Hà Nội
    Bài gửi
    1.545
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    12
    Uploads
    26
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    1 Thread(s)
    Đến với Trường Sa

    (LV) - Biển thật xanh, nắng, gió, cây phong ba, cây bàng vuông phủ kín những hòn đảo san hô. Những bức tranh được vẽ hồn nhiên tinh khôi lạ thường… Đó thực sự là một thông điệp về tình yêu cuộc sống, yêu hòa bình và cái đẹp.

    “Đến với Trường Sa” là tên triển lãm của 5 họa sĩ, nhà điêu khắc hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam sau chuyến đi thực tế Trường Sa (Đào Châu Hải, Lý Trực Sơn, Trần Nguyên Hiếu, Lê Văn Nhường và Phan Oánh).
    Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm được sáng tác trong và sau chuyến thực tế tại Trường Sa (31/5 - 9/6/2010), bao gồm: 56 tranh, ký họa, điêu khắc, ảnh chụp phong cảnh và đời sống sinh hoạt tại các đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Song Tử Tây. Đặc biệt, cũng tại triển lãm còn trưng bày 27 tranh vẽ của các chiến sĩ, 52 tranh của các cháu thiếu nhi đang sinh sống tại Trường Sa.
    Công chúng yêu nghệ thuật ở Thủ đô Hà Nội có thể cảm nhận được tình cảm yêu thương, trân trọng của những nghệ sĩ, sự vui tươi trong sáng trên các tranh của các cháu thiếu nhi, sự chân thật, tình cảm của những chiến sĩ trên những bài báo tường, những bức tranh trưng bày tại triển lãm.
    Có thể nói đoàn công tác của Hội Mỹ thuật Việt Nam đã lần đầu tiên đưa hội họa, mỹ thuật đến với Trường Sa và đưa Trường Sa về với đất liền qua hội họa và điêu khắc.
    Triển lãm được tổ chức từ ngày hôm nay (21/9) và kéo dài đến hết ngày 3/10/2010 tại Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền. Được biết, sau triển lãm tại Hà Nội, toàn bộ các tác phẩm trên sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Quân khu 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
    Dưới đây là một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm:











    Theo Làng Việt

    Tuổi thơ vẽ trong gió nắng Trường Sa

    NẾU CÓ AI ĐƯA BẠN XEM CHỨNG MINH THƯ, GHI RẰNG HỌ KHAI SINH Ở TRƯỜNG SA, HẲN KHÔNG ÍT NGƯỜI KINH NGẠC. CHÚNG TA THƯỜNG CHỈ NGHĨ NƠI ĐÓ LÀ “TIỀN ĐỒN TỔ QUỐC”, BIỂN SÓNG, NẮNG GIÓ VÀ MƯA BÃO KHẮC NGHIỆT, CHỈ CÓ BINH SĨ CHỊU ĐỰNG NỔI. THẾ NHƯNG THẬT BẤT NGỜ, CÓ RẤT NHIỀU TRẺ CON ĐÃ SINH RA Ở ĐÓ, LỚN LÊN CÙNG VỚI NẮNG VÀ GIÓ BIỂN, TÂM HỒN TRONG VĂN VẮT NHƯ NƯỚC ĐẠI DƯƠNG…


    Họa sĩ Lý Trực Sơn đang dậy trẻ em Trường Sa vẽ

    Ngồi tại xưởng vẽ Hà Nội mà họa sĩ Lý Trực Sơn vẫn bâng khuâng xúc động khi kể về chuyến đi hơn một tháng trước. Ông và đồng nghiệp cùng các chiến sĩ hải quân ra thăm Trường Sa, chứng kiến sự sống tuy gian khó nhưng đẹp đẽ ở nơi đó.Sáng kiến đem giấy và mầu vẽ ra đảo cũng bắt nguồn từ ý của ông, một cựu pháo binh thời chống Mỹ. “Định mang tạp chí của Hội Mỹ thuật đi để làm quà – ông Sơn kể - nhưng tôi nghĩ rằng đem tạp chí của Hội đi, đọc xong có khi chán.

    Có lẽ cứ đem thật nhiều giấy và mầu đi là tốt nhất. Thế là chúng tôi thửa sẵn giấy, mầu, vào đến TP Hồ Chí Minh, lại gặp một anh bạn là họa sĩ công an đưa thêm một ít giấy tốt ở sân bay. Cũng chỉ nghĩ là đem đi vẽ trên tàu và ký họa phong cảnh đảo cho đỡ buồn, nhưng ra đến nơi gặp lũ trẻ con mới thấy thật sự quý báu…”.Có một số đảo có dân sinh sống, là các xã đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Song Tử Tây... Trên mỗi đảo có vài gia đình, hầu hết là dân chài.

    Cuộc sống của những người dân nơi đó cũng không khó khăn lắm, bởi chim trời, cá nước rất sẵn, chỉ hiềm nỗi hiếm rau xanh, nước sạch, và rất thiếu thông tin. Mỗi đảo có một trường mẫu giáo và một trường cấp I và cũng chỉ có… một thầy hoặc một cô dạy tất cả các lớp. Để đỡ cho các thầy cô, thì những cán bộ trong ủy ban có trình độ sư phạm cũng tham gia dạy giúp các môn văn hóa. Được dạy văn hóa đã là khó, nên lũ trẻ sinh ra trên đảo không hề biết vẽ, nhạc là gì. Khi vào thăm các lớp học, các họa sĩ mới chợt nảy ra sáng kiến dạy vẽ cho chúng, bởi cũng đang là dịp hè. Đám trẻ ở đây chỉ suốt ngày xem chim, thấy tàu và mây trời nước biển, chưa hề biết đến bút sáp, mầu vẽ… Ấy thế mà chỉ trong một thời gian rất ngắn, dưới sự hướng dẫn giản dị và tình cảm trìu mến của các bác họa sĩ, nhiều cháu đã hoàn toàn thành thục sử dụng mầu, bút không kém gì thiếu nhi học vẽ lâu năm ở Hà Nội, và lập tức vẽ ra ngay những điều mà bình thường người lớn không thể thấy trong tâm hồn chúng…

    Xem tranh của thiếu nhi Trường Sa, mầu được sử dụng nhiều nhất trên các bức tranh có lẽ là mầu xanh nước biển, và tranh nào cũng không thể thiếu mặt trời, cá,… cũng như những con tàu. Dễ hiểu thôi, bởi các em sinh ra dưới cái nắng gay gắt giữa đại dương mênh mông, và những gì đáng chờ đợi nhất là những con tàu ra từ đất liền. Sự quan sát của chúng rất tinh nhạy và hồn nhiên, qua cái nhìn của các em, những “hòn đảo quê hương” vốn dưới mắt người lớn đến đây có lẽ chẳng dễ chịu chút nào lại biến thành những hòn đảo thơ mộng, thanh bình, đầy chim bướm, cỏ hoa...Đến với nghệ thuật là một thứ “trẻ em quyền”, bởi con người ta để sống đâu chỉ cần cơm no, áo ấm, học hành… Trẻ ở Trường Sa khá thiệt thòi trước cái quyền tự nhiên ấy. Vì thế triển lãm này là một dịp để ai cũng có thể biết đến và tìm nhiều cách để giúp các em. Trường Sa, ở đó có trẻ em, trẻ em cần được chăm sóc đủ đầy mọi mặt ở khắp mọi nơi. Những nỗ lực của người lớn chính là vì điều đó, họa sĩ Lý Sơn kết luận...

    TRIỂN LÃM GỒM 60 BỨC TRANH DO BỘ ĐỘI, HỌA SĨ, TRẺ EM VẼ Ở TRƯỜNG SA, TRONG ĐÓ CÓ TRANH CỦA CÁC EM THIẾU NHI SINH RA TẠI TRƯỜNG SA, SẼ KHAI MẠC NGÀY 21-9-2010 TỚI, TẠI NHÀ TRIỂN LÃM 16 NGÔ QUYỀN (HÀ NỘI. ĐÂY LÀ MỘT TRIỂN LÃM RẤT XÚC ĐỘNG VÀ HIẾM CÓ. SAU TRIỂN LÃM, CÁC HỌA SĨ ĐÃ DẠY VẼ CHO CÁC EM DẠO THÁNG 7 – 2010 VỪA RỒI DỰ KIẾN SẼ IN MỘT CUỐN SÁCH TRANH CÁC TÁC PHẨM CỦA THIẾU NHI TRƯỜNG SA VÀ THIẾU NHI ĐẤT LIỀN VẼ VỀ TRƯỜNG SA ĐỂ GỬI RA ĐẢO TẶNG CHO CÁC EM.

    Theo Thời Nay http://www.nhandan.com.vn/cmlink/th-...t#gAT0y1Rhp7yG
    Việt Nam ơi xin nắm chặt tay!
    Vietnamese, hold the hands!

    Hãy cùng nhau gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt bằng cách viết đúng chính tả và đúng tiếng Việt chuẩn, cũng là cách góp phần xây dựng diễn đàn Hoàng Sa và tự hoàn thiện bản thân mình.

    Fanpage của Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa http://www.facebook.com/hoangsapage

Bookmarks

Quyền hạn Gửi bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài của mình
  •