[Thông báo]Giải thưởng cho các bài viết hay về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông của Quỹ NCBĐ
[Thông báo]Thông tin tiếp thị đặt quảng cáo tại website hoangsa.org(HSO)
[Thông báo] Tuyển điều hành viên quản lý box cho HSO

Liên hệ quảng cáo info@hoangsa.org

User Tag List

Trang 1 trong 197 1231151101 ... Cuối cùngCuối cùng
Kết quả từ 1 tới 10 trên 1965
  1. #1
    Ngày gia nhập
    Feb 2010
    Nơi cư ngụ
    Thành phố Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh, Vietnam, Vietnam
    Bài gửi
    2.048
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    3
    Uploads
    0
    Mentioned
    3 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    "Bách Việt"- Cụm từ còn nhiều mơ hồ và dễ nhầm lẫn

    Bách Việt là cụm từ có từ thời cổ đại ở Trung Hoa là cách gọi chung các tộc người ở phương Nam. Vì đến thời điểm mà văn minh Hoa Hạ xuất hiện sự giao lưu với các tộc người phương Nam thì họ chưa biết chính xác về lãnh thổ, quốc gia và các mối tương quan giữa các dân tộc này.
    Nói như vậy có nghĩa là Bách Việt không phải là một dân tộc, một quốc gia. Nhiều người thường nói là Lạc Việt trong Bách Việt, thực ra phải hiểu là một dân tộc riêng biệt trong số các dân tộc ở phía nam lãnh thổ văn minh Hoa Hạ chứ không phải là một bộ tộc trong số các bộ tộc làm nên một dân tộc lớn. Bởi vì ở vùng nam Trung Hoa thời cổ các dân tộc đã hình thành các quốc gia với vùng lãnh thổ và văn hóa riêng. Nguyên nhân lẫn lộn khi nghiên cứu về lịch sử cổ cốt yếu là do trong chữ quốc ngữ của chúng ta chữ "Việt" trong Lạc Việt và Việt Nam với chữ "Việt" trong Bách Việt là giống nhau. Thực ra từ đầu thì tiếng Hán dùng từ "Việt" (dịch sang tiếng Việt là "Vượt") có nghĩa là vượt ra ngoài khuôn khổ lễ giáo (theo quan niệm Trung Hoa). Chữ "Việt" của chúng ta tuy không khác trong chữ Hán gốc nhưng với ý nghĩa là dân tộc vượt trội, có ưu điểm cao nhưng bình thường.
    Nhà Chu của Trung Hoa thiết lập chế độ phong kiến tản quyền với việc các nước chư hầu cùng thuần phục một nước trung tâm của thiên tử còn các nước ở miền nam Trung Hoa thì là các quốc gia riêng cho đến khi nước Sở dùng vũ lực và ngoại giao (hâm dọa) để xác nhập từng bước. Tuy nhiên nước Sở cũng tự nhận là một chư hầu của nhà Chu.
    Dân tộc Kinh ở Việt Nam là sự kết hợp giữa người Tây Âu và người Lạc Việt. Nếu nói chúng ta có huyết thống liên thông với các dân tộc Bách Việt cũng không phải là không đúng vì trong thời kỳ trước khi hình thành khái niệm về dân tộc thì người thượng cổ di cư từ Đông Nam Á lên định cư ở miền nam và đông Trung Hoa...(hiện nay chưa có đủ cơ sở để chứng minh người Hán, người Triều Tiên và người Nhật cũng bắt nguồn từ Đông Nam Á). Nhưng nếu nói vậy thì sự liên thông đó cũng chỉ gần gũi như các dân tộc Đông Nam Á khác chứ không thể xem người Việt Nam là một phần còn sót lại của "dân tộc Bách Việt".
    Người Hán hiện đại là sự kết hợp của nhiều dòng máu khác nhau, trong đó có các dân tộc Bách Việt nhưng cùng một nền văn hóa và cùng tự hào là người Hán. Ngay chính chữ "Hán" cũng chỉ bắt đầu được gọi sau khi nhà Tây Hán của Lưu Bang được thành lập.
    Điều đáng suy ngẫm là người Hán từng bị thôn tính nhưng cuối cùng vẫn giữ được bản sắc và dành lại độc lập, chiếm cả lãnh thổ của đế quốc thôn tính mình còn các tộc người Bách Việt thì để bị đồng hóa. Nguyên nhân chính là dân số và văn hóa.
    Người Việt Nam chúng ta suy cho cùng dòng máu ít pha lẫn hơn nhưng nên lấy văn hóa làm gốc để đoàn kết dân tộc. Đừng như người Mông Cổ có quân đội hùng mạnh chiếm đất cho rộng để rồi bị đồng hóa ngược và bị mất đất, dân chúng thì mất gốc.

  2. Thanks Mr_Nam, Dân yêu nước, rty vn, dtvt_kty. thanked for this post
  3. #2
    Ngày gia nhập
    Jul 2009
    Bài gửi
    3.481
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    36
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    cái này thì chính xác roài
    trước đây trong mô hình cũ, người ta chấp nhận lý thuyết Nam tiến và xem dân cư bờ Nam sông Dương tử có nguồn gốc từ phía bắc, nghĩa là cùng một gốc mà khác nhánh với dân Hoa Hạ
    nhưng với khảo cổ và nhiều minh chứng khoa học khác, chính dân cư từ vùng DNA Bắc tiến để phủ rộng văn minh của mình khắp Đông Á và Đông Nam Á
    Mơ hồ (nếu còn) thì chỉ là câu hỏi, cương thổ xưa của Lạc Việt là như thế nào?
    "Giờ là lúc phải đoàn kết, tỉnh táo, chăm lo phát triển kinh tế, lo cho dân là điều quan trọng nhất. Dân có giàu thì nước mới mạnh, bờ có mạnh thì biển mới có chỗ dựa và mới tiến xa ra biển được"
    Đại tướng PHẠM VĂN TRÀ

  4. #3
    Ngày gia nhập
    Feb 2010
    Nơi cư ngụ
    Thành phố Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh, Vietnam, Vietnam
    Bài gửi
    2.048
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    3
    Uploads
    0
    Mentioned
    3 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Muốn xác địng cương thổ của Lạc Việt tiên quyết là phải hiểu rõ cái khái niệm lãnh thổ và sự ra đời của nó nữa bạn à ! Có thể hiểu thế này : Một tộc người thường có một điểm phát tích để từ đó tỏa đi các hướng. Khi mà địa bàn cư trú của họ chưa tiếp giáp với địa bàn cư trú của tộc người khác thì không có phân ranh giới. Khi địa bàn cư trú của 2 tộc người chồng lấn lên nhau nhưng họ lại sống hòa hợp vào nhau thì cũng không có ranh giới và có thể họ sẽ hình thành tộc người lớn hơn dựa trên sự kết hợp hai giống người và có thể có một vùng đệm tương đối. Khi địa bàn cư trú của 2 tộc người tiếp giáp nhau nhưng họ không sống hòa đồng với nhau thì lúc đó hoặc là ranh giới sẽ dần được phân chia, hoặc được phân chia sau khi xảy ra xung đột mà cả hai không mong muốn và không có bên nào chiến thắng, hay là một bên sẽ thắng bên kia sau đó có thể là họ sẽ cường bức hòa hợp, bắt đối phương làm nô lệ hay tàn sát !!!
    Thời dựng nước sơ khai ở nước ta thì dân số rất ít (theo phỏng đoán và các nguồn thống kê sử liệu thì đến thời 2 Bà Trưng dân số Lạc Việt chỉ khoảng 2 triệu người, có nghĩa là thời tiền Văn Lang còn ít hơn rất nhiều) và điểm phát tích theo khảo cổ đáng tin cậy được cho là vùng Thanh-Nghệ và phụ cận. Cha ông ta đã trải qua một quá trình dài mợ rộng địa bàn cư trú và gia tăng dân số song song với việc phát triển văn hóa, khoa học kỹ thuật. Địa bàn cư trú của Lạc Việt trước thời Hùng vương chủ yếu là ở đồng bằng ven biển Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An. Người Âu Việt được cho là có phát tích từ một phần vùng Quảng Tây và Vân Nam Trung Quốc di trú xuống Việt Nam từ vùng núi và trung du Bắc Bộ. Truyền thuyết Con rồng cháu Tiên mang hình tượng hòa hợp giữa Âu Cơ và Lạc Long Quân rồi mới sinh ra vua Hùng thứ nhất. Điều đó có thể giải thích là sự hòa hợp giữa 2 tộc Âu và Lạc đã diễn ra trước thời đại Hùng vương.
    Trước Hùng vương thì nghiên cứu lịch sử các thời kỳ tổng kết rằng Lạc Việt và Âu Việt đã hình thành những nhóm có sự độc lập tương đối là các "bộ Lạc" nghĩa gốc là các chi của người Lạc (sách Trung Hoa có nhắc đến "người Việt Thường" được cho là một trong các bộ của Lạc Việt tiền Văn Lang chứ không phải là của đại diện của toàn bộ người Lạc Việt). Quá trình thống nhất được sách chính sử hiện nay giải thích là do nhu cầu về đoàn kết chống lại thiên tai và giặc ngoại xâm nhưng thực tế cụ thể thì chưa có sử liệu.
    Nhà nước Văn Lang của Hùng vương thành lập tức là người Lạc Việt đã xác lập được lãnh thổ. Tuy nhiên, có thể lác này người Âu Việt vẫn chưa hòa nhập hoàn toàn mà có một vùng đệm với người Lạc Việt hoặc là nhà nước theo kiểu liên minh giữa hai dân tộc gần gũi (vì về sau họ có thủ lĩnh riêng và lật đổ vua Hùng).
    Như vậy nghĩa là lãnh thổ Lạc Việt không trùng khớp với lãnh thổ của Văn Lang, vẫn chủ yếu là vùng đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Còn lãnh thổ Văn Lang thì có 2 trường hợp đáng cân nhắc là bao gồm vùng Bắc Việt Nam và một phần Quảng Tây, Vân Nam (vùng cư trú của cả 2 tộc Âu và Lạc); trường hợp thứ 2 là vùng Bắc Việt Nam (vùng cư trú của Lạc Việt và một phần Âu Việt).
    Một sự thật là nếu chúng ta xem người Âu Việt là tổ tiên thì rõ ràng tổ tiên chúng ta đã để mất một phần đất vào tay Trung Quốc. Thục Phán là người Âu Việt, là thủ lĩnh của người Âu Việt nên lịch sử không coi ông là kẻ ngoại xâm của Việt Nam.
    Tây Âu + Lạc Việt = Kinh. Chỉ Tây Âu và Lạc Việt thôi.

  5. #4
    Ngày gia nhập
    Jul 2009
    Bài gửi
    3.481
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    36
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoilytuong90 Xem Bài gửi
    muốn xác địng cương thổ của lạc việt tiên quyết là phải hiểu rõ cái khái niệm lãnh thổ và sự ra đời của nó nữa bạn à ! Có thể hiểu thế này : Một tộc người thường có một điểm phát tích để từ đó tỏa đi các hướng. Khi mà địa bàn cư trú của họ chưa tiếp giáp với địa bàn cư trú của tộc người khác thì không có phân ranh giới. Khi địa bàn cư trú của 2 tộc người chồng lấn lên nhau nhưng họ lại sống hòa hợp vào nhau thì cũng không có ranh giới và có thể họ sẽ hình thành tộc người lớn hơn dựa trên sự kết hợp hai giống người và có thể có một vùng đệm tương đối. Khi địa bàn cư trú của 2 tộc người tiếp giáp nhau nhưng họ không sống hòa đồng với nhau thì lúc đó hoặc là ranh giới sẽ dần được phân chia, hoặc được phân chia sau khi xảy ra xung đột mà cả hai không mong muốn và không có bên nào chiến thắng, hay là một bên sẽ thắng bên kia sau đó có thể là họ sẽ cường bức hòa hợp, bắt đối phương làm nô lệ hay tàn sát !!!
    chÍnh xÁc
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoilytuong90
    thời dựng nước sơ khai ở nước ta thì dân số rất ít (theo phỏng đoán và các nguồn thống kê sử liệu thì đến thời 2 bà trưng dân số lạc việt chỉ khoảng 2 triệu người, có nghĩa là thời tiền văn lang còn ít hơn rất nhiều) và điểm phát tích theo khảo cổ đáng tin cậy được cho là vùng thanh-nghệ và phụ cận. Cha ông ta đã trải qua một quá trình dài mợ rộng địa bàn cư trú và gia tăng dân số song song với việc phát triển văn hóa, khoa học kỹ thuật. Địa bàn cư trú của lạc việt trước thời hùng vương chủ yếu là ở đồng bằng ven biển bắc bộ và thanh hóa, nghệ an. Người Âu việt được cho là có phát tích từ một phần vùng quảng tây và vân nam trung quốc di trú xuống việt nam từ vùng núi và trung du bắc bộ. Truyền thuyết con rồng cháu tiên mang hình tượng hòa hợp giữa Âu cơ và lạc long quân rồi mới sinh ra vua hùng thứ nhất. Điều đó có thể giải thích là sự hòa hợp giữa 2 tộc Âu và lạc đã diễn ra trước thời đại hùng vương.
    ĐiỀu nÀy cẦn phẢi bÀn thÊm. TrƯỚc ĐÂy ĐÃ cÓ nhÀ nghiÊn cỨu cho rẰng hiỆn tƯỢng biỂn dÂng ĐÃ hỦy diỆt gẦn nhƯ toÀn bỘ nỀn vĂn minh bÁch viỆt. GẦn ĐÂy cÓ bÀi viẾt trÊn bÁo thanh niÊn bÀn vỀ viỆc nÀy. TÔi nghĨ rẰng, viỆc dÂn phƯƠng bẮc ĐỦ sỨc lẤn vỀ phÍa nam cŨng bỞi do dÂn bỜ nam dƯƠng tỬ gẶp kiẾp nẠn khÔng chỐng ĐỠ nỖi.
    BÀn Đi quÁ xa, nÓi vẬy ĐỂ phẢn bÁc lẠi quan ĐiỂm vÌ dÂn sỐ Ít nÊn ĐỊa bÀn khÔng thỂ rỘng lỚn ĐƯỢc
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoilytuong90
    trước hùng vương thì nghiên cứu lịch sử các thời kỳ tổng kết rằng lạc việt và Âu việt đã hình thành những nhóm có sự độc lập tương đối là các "bộ lạc" nghĩa gốc là các chi của người lạc (sách trung hoa có nhắc đến "người việt thường" được cho là một trong các bộ của lạc việt tiền văn lang chứ không phải là của đại diện của toàn bộ người lạc việt). Quá trình thống nhất được sách chính sử hiện nay giải thích là do nhu cầu về đoàn kết chống lại thiên tai và giặc ngoại xâm nhưng thực tế cụ thể thì chưa có sử liệu.
    Nhà nước văn lang của hùng vương thành lập tức là người lạc việt đã xác lập được lãnh thổ. Tuy nhiên, có thể lác này người Âu việt vẫn chưa hòa nhập hoàn toàn mà có một vùng đệm với người lạc việt hoặc là nhà nước theo kiểu liên minh giữa hai dân tộc gần gũi (vì về sau họ có thủ lĩnh riêng và lật đổ vua hùng).
    vỀ nguỒn gỐc thẬt sỰ cỦa Âu viỆt ĐẾn nay vẪn cÒn tranh cÃi. NhiỀu tÀi liỆu nÓi lÀ dÂn thỤc theo tỔ tiÊn thỤc phÁn vÌ chẠy loẠn mÀ ĐẾn vÙng nÀy. NhƯng nghĨ kỸ thÌ khÓ mÀ cÓ ĐiỀu nÀy vÌ vỚi quÃng ĐƯỜng quÁ dÀi, nguy hiỂm vÀo thỜi cỔ thÌ khÓ mÀ tin ĐƯỢc. GiẢi thÍch dỄ chẤp nhẬn nhẤt ĐÓ lÀ, tỔ tiÊn thỤc phÁn vÀ tÙy tÙng chẠy ĐẾn vÙng nÀy, ĐƯỢc dÂn Ở ĐÂy chẤp nhẬn vÀ Ở lẠi.
    VỀ mỐi liÊn hỆ giỮa Âu vÀ lẠc viỆt, tÔi tỰ giẢi thÍch nhƯ thẾ nÀy. ĐÂy lÀ hai tỘc cÓ chung nguỒn. VÌ lÝ do nÀo ĐẤy mÀ ngƯỜi Âu thÌ sỐng Ở phÍa biỂn cÒn ngƯỜi lẠc thÌ sỐng trÊn nÚi. GiỮa hai tỘc ngƯỜi nÀy luÔn cÓ mỐi quan hỆ khĂng khÍt. VÌ lÝ do bẢo vỆ cƯƠng thỔ vÀ vĂn minh cỦa tỔ tiÊn mÌnh trƯỚc nẠn xÂm lĂng cỦa kẺ thÙ phƯƠng bẮc nÊn dẪn ĐẾn sỰ hỢp nhẤt cỦa hai tỘc ngƯỜi nÀy (cÂu chuyỆn bỌc 100 trỨng). NẾu nhÌn Ở gÓc nhÌn ĐẤy thÌ sẼ dỄ giẢi thÍch vÌ sau thỤc phÁn cƯỚp ngÔi cỦa vua hÙng mÀ vẪn ĐƯỢc cÔng nhẬn
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoilytuong90
    như vậy nghĩa là lãnh thổ lạc việt không trùng khớp với lãnh thổ của văn lang, vẫn chủ yếu là vùng đồng bằng bắc bộ và bắc trung bộ. Còn lãnh thổ văn lang thì có 2 trường hợp đáng cân nhắc là bao gồm vùng bắc việt nam và một phần quảng tây, vân nam (vùng cư trú của cả 2 tộc Âu và lạc); trường hợp thứ 2 là vùng bắc việt nam (vùng cư trú của lạc việt và một phần Âu việt).
    nhƯ Ý kiẾn Ở trÊn cỦa tÔi, tÔi nhẬn ĐỊnh rẰng cÁc danh tỪ lẠc viỆt, Âu lẠc, vĂn lang ĐỀu chỈ duy nhẤt ĐẾn mỘt ĐỐi tƯỢng, ĐÓ lÀ tỔ tiÊn cỦa chÚng ta ngÀy trƯỚc. VẬy tẠi sao ngay tỪ ĐẦu Ông cha ta khÔng ĐỂ mỘt ĐẤt nƯỚc thỐng nhẤt mÀ lẠi chia nhỎ ra? BÁm vÀo thuyẾt bỌc trĂm trỨng thÌ ĐẤy lÀ quÁ trÌnh phÂn chia ĐỊa bÀn cho hẬu duỆ mÀ quỐc tỔ vÀ quỐc mẪu thỰc hiỆn (ĐỌc sỬ tÀu vÀo thỜi kỲ nhÀ chu vỀ trƯỚc ta cŨng thẤy ĐiỀu tƯƠng tỰ)
    vÀ tÔi khẲng ĐỊnh rẰng, cƯƠng thỔ xƯa cỦa tỔ tiÊn ta chẮc chẮn phẦn lỚn lÃnh thỔ nẰm Ở phƯƠng bẮc

    vÀi ĐiỀu lẠm bÀn mong ĐƯỢc trao ĐỔi thÊm
    "Giờ là lúc phải đoàn kết, tỉnh táo, chăm lo phát triển kinh tế, lo cho dân là điều quan trọng nhất. Dân có giàu thì nước mới mạnh, bờ có mạnh thì biển mới có chỗ dựa và mới tiến xa ra biển được"
    Đại tướng PHẠM VĂN TRÀ

  6. #5
    Ngày gia nhập
    Feb 2009
    Bài gửi
    881
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Chung quy,nói tóm lại,suy cho cùng,...là nhiều người vẫn sợ nếu Việt Nam có liên hệ gần gũi với Bách Việt và vùng Nam sông Trường Giang thì...người Việt Nam sẽ có số phận giống người Mông Cổ hay Mãn Thanh là sẽ bị đồng hóa và sát nhập ngược trở lại vào lãnh thổ Trung Hoa.
    Nhưng tôi xin thưa sự sợ hãi đó là hoàn toàn vô lý và hết sức buồn cười,tôi xin đưa ra một số phân tích các trường hợp điển hình:
    1,Mông Cổ và Mãn Thanh đều đã xâm lược và làm chủ Trung Hoa,như vậy là về phần võ công họ đã đánh bại Hán tộc.Nhưng khi đã chiếm xong rồi thì sao,dân số ít cộng với nền văn hóa rõ ràng nhỏ bé và mờ nhạt hơn văn hóa "Hán"(cho vào trong ngoặc mọi người tự hiểu) nên sau thời gian thì việc họ bị đồng hóa là điều đương nhiên.
    2,Đối lập với người MÔng Cổ và Mãn Thanh là tộc Việt.Chúng ta bị Hán tộc xâm chiếm,nhưng vẫn còn đấy một Việt Nam độc lập.Vì sao,vì cha ông đã để lại cho chúng ta một nền văn hóa Việt tuyệt vời mà kẻ thù không sao xóa nổi.Đó là một nền văn hóa vĩ đại của người Việt cổ đã bị bọn kẻ cướp tàn phá cướp bóc.
    Chẳng cần nói nhiều thì ngày ngày ra rả hết Tây đến Tàu đều nói chúng ta học cái này cái kia của Tàu,và chính người Việt cũng tự ti nói vậy.Nhưng sao chúng ta vẫn không chịu thần phục Trung Hoa vẫn chống trả tới cùng,bởi trong sâu thẳm cõi tâm linh của người Việt vẫn tin rằng nền văn hóa chúng ta đang có là thừa hưởng từ chính những gì cha ông chúng ta để lại,mà kẻ thù dù có thâm độc bao nhiêu cũng không xóa nổi.
    Vẫn còn đó những bài toán"Kinh Dương Vương,Hùng Vương..." cần được giải đáp,mà ở đó không có chỗ cho những kẻ quá tin vào sử sách Trung Hoa,và không tin vào chính mình.Quên quá khứ,phủ nhận quá khứ là chúng ta có tội với tổ tiên.Tổ tiên người Việt đã chiến đấu tới cùng để bảo vệ non sông nước Việt,thì con cháu người Việt sẽ tiếp nối truyền thống đó mãi mãi.
    Hãy nhìn vào Tây Tạng đó 6 triệu dân đấu với hơn 1 tỷ hán.Nhưng sao khát vọng độc lập ,ý chí độc lập của họ lớn vậy.Bởi đứng đằng sau 6 triệu người Tây Tạng là một nền văn hóa kì vĩ không thua kém gì văn hóa Trung Hóa,và đó mới là yếu tố nuôi dưỡng tinh thần của họ.
    Hãy nhìn vào Đài Loan,họ đã quay lại vơi cội nguồn Bách Việt của mình như là điểm tựa cho công cuộc độc lập khỏi Hán tộc đầy gian truân của mình.
    Hãy nhìn vào Tân Cương nơi dòng chảy văn hóa Hồi giáo không thể nào tan chảy được trong nền văn hóa Trung Hoa.
    Và hãy nhìn vào văn hóa Bách Việt một cách tự tin không e sợ để thấy được rằng ngày trở lại của văn hóa Bách Việt sẽ là ngày tàn của đế quốc Trung Hoa.
    NGƯỜI VIỆT SẼ PHẢI TRẦM TRỒ VÀ KINH NGẠC TRƯỚC NHỮNG THÀNH TỰU MÀ TỔ TIÊN HỌ ĐÃ LÀM ĐƯỢC TRONG QUÁ KHỨ

  7. #6
    Ngày gia nhập
    Mar 2009
    Bài gửi
    309
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    6
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Phải rồi, bạn han_tae_hieu đi guốc trong bụng người khác quá trời nên mới nghĩ ra đuợc cái này:
    Chung quy,nói tóm lại,suy cho cùng,...là nhiều người vẫn sợ nếu Việt Nam có liên hệ gần gũi với Bách Việt và vùng Nam sông Trường Giang thì...người Việt Nam sẽ có số phận giống người Mông Cổ hay Mãn Thanh là sẽ bị đồng hóa và sát nhập ngược trở lại vào lãnh thổ Trung Hoa.

    Xin hỏi là chính bạn từng sợ, hay bạn định hù dọa nguời khác nhỉ?
    Hãy nhìn vào Đài Loan,họ đã quay lại vơi cội nguồn Bách Việt của mình như là điểm tựa cho công cuộc độc lập khỏi Hán tộc đầy gian truân của mình

    Quay lại? Lạ nhỉ? Bạn bè tui ở Đài Nam sao không thấy cái gọi là quay lại? Tui chỉ biết ở đó, người ta rất chú trọng những truyền thống văn hóa, và ở đó thì văn hóa là văn hóa chứ không có đê tiện và bỉ ổi giống một số kẻ "làm văn hóa” khi gộp chung nó với ý tưởng của mình.
    Cũng lạ thật, cậu han_tae_hieu thích thú gì cái đám Bách Việt lùng bùng kia trong khi chính Lạc Việt ta cậu lại không tìm hiểu. Có thể cậu thích thú khi tìm về cội nguồn, nhưng với một người muốn học về lịch sử – văn hóa, thì điều đầu tiên anh ta cần làm là để cái đầu trống rỗng, rồi sau đó đọc nhiều sách viết về thứ mình cần tìm hiểu.
    Giới trẻ hiện nay thử hỏi có mặn mà gì với nền văn hóa truyền thống của dân tộc ta? Bây giờ cậu với tui ra ngoài đường, hỏi bất kỳ cô cậu nào khác xem nhạc cụ được chia làm mấy bộ? Hay là hỏi xem Trống Đồng có công dụng gì trong các buổi diễn, hoặc Tết nguyên Đán có liên quan gì tới Nông nghiệp,...
    Những nét văn hóa mà giới trẻ bây giờ hấp thụ là thứ hỗn tạp, hổ lốn, tui không loại trừ tui ra vì tui cũng từng nhiễm thứ văn hóa Tây không ra Tây, Hàn không ra Hàn. Chúng ta vừa hội nhập, nhưng cũng đang hòa tan, tui muốn nhấn mạnh là chúng ta nên hiểu rõ văn hóa truyền thống dân tộc còn đọng lại, để phát huy nó rồi mới tính đến việc tìm về cội nguồn truyền thống đó.
    Cái đặc trưng của không chỉ văn hóa VN mà còn là của chúng Đông Nam Á là "bản địa hóa” các thành tựu văn hóa mà chúng ta tiếp nhận. Tui đơn cử như tại Philippin, người theo Đạo vẫn có bàn thờ tổ tiên, hay với những người theo Hồi giáo ở Indo, họ vẫn có bàn thờ tổ tiên. Một cái khác nữa là chữ viết, hệ ngữ Nam Đảo – đa đảo hấp thu chữ Phạn của Ấn, rồi phát triển ra thành chữ viết riêng của dân tộc mình.
    Trong Văn hóa, sự giao thoa giữa các nền văn hóa với nhau là dễ hiểu, ĐNÁ mà đơn cử là VN sống chung với một nền văn hóa lớn là Trung Hoa nên hấp thu nó, và ngựợc lại Trung Hoa cũng thụ một số yếu tố văn hóa Việt.
    Bách Việt đã mất rồi, bây giờ chỉ còn mỗi Âu Lạc chúng ta thôi.

  8. #7
    Ngày gia nhập
    Feb 2010
    Nơi cư ngụ
    Thành phố Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh, Vietnam, Vietnam
    Bài gửi
    2.048
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    3
    Uploads
    0
    Mentioned
    3 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Bạn han_tae_hieu à ai thì tui không biết chứ quan điểm của tui tách Bách Việt khỏi chúng ta không phải là do lo sợ cái gì đâu. Rõ ràng sự liên quan giữa Âu-Lạc và các dân tộc Bách Việt khác đa phần chỉ dựa vào truyền thuyết mà ngay cả truyền thuyết cũng có rất nhiều dị bản khác nhau. Đành rằng truyền thuyết là ẩn dụ nào đó liên quan đến lịch sử nhưng chúng ta không thể bất chấp sử liệu và khảo cổ vừa đầy đủ vừa có hệ thống mà tin vào nó vì một khi dựa vào truyền thuyết mà suy luận thì có rất nhiều hướng khác nhau và hiện nay chứng minh sự đồng nhất đó cũng chỉ dừng lại ở giả thuyết và suy đoán. Bản thân tui cũng ngưỡng mộ những nhân vật như Tôn Tử, Phạm Lãi, Ngô Phù Sai, Sở Trang Vương... và lịch sử văn hóa của các tộc người Bách Việt lắm nhưng không vì thế mà chúng ta gộm chung được. Tui cũng đâu có phủ nhận cái việc mất đất của tổ tiên nhưng đất đai đã đổi chủ hàng ngàn năm, dân chúng ở đó cũng đã thoát li cội nguồn cũ, miễn cưỡng đòi lại hỏi có nên không khi mà nó sẽ gây nên tang tóc và mất đi sự an khang mà chúng ta đã gây dựng.
    Tui nghĩ là cũng có rất nhiều người gộm Lạc Việt vào Bách Việt để được tự hào từng là một dân tộc lớn ngang với Hoa chủng, lâu đời không thua kém gì các đế quốc cổ đại, đất từng rất rộng, dân từng rất đông và đất miền Nam Trung Hoa đáng lẽ phải là của Việt Nam. Phải chăng đó cũng là tự hào theo kiểu Trung Quốc. Riêng tui cho rằng không phải chỉ có lâu đời mới đáng tự hào vì như nước Mỹ tồn tại có mấy trăm năm mà bao nhiêu cái đáng tự hào. Văn hóa Đơng Sơn không nhất thiết phải tồn tại trên lãnh thổ to lớn mới gọi là vĩ đại vì như các thành bang Athen hay Troy dân số và lãnh thổ chỉ có quy mô cỡ một thành phố nhưng để lại biết bao di sản.
    Chúng ta tự hào vì dân tộc chúng ta tuy nhỏ bé mà ngoan cường, thiện chiến mà yêu hòa bình, vừa cần cù lại vừa thông minh, văn hóa vừa có bản sắc vừa biết tiếp thu chọn lọc.

  9. #8
    Ngày gia nhập
    Feb 2010
    Nơi cư ngụ
    Thành phố Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh, Vietnam, Vietnam
    Bài gửi
    2.048
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    3
    Uploads
    0
    Mentioned
    3 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi baonc Xem Bài gửi
    thời dựng nước sơ khai ở nước ta thì dân số rất ít (theo phỏng đoán và các nguồn thống kê sử liệu thì đến thời 2 bà trưng dân số lạc việt chỉ khoảng 2 triệu người, có nghĩa là thời tiền văn lang còn ít hơn rất nhiều) và điểm phát tích theo khảo cổ đáng tin cậy được cho là vùng thanh-nghệ và phụ cận. Cha ông ta đã trải qua một quá trình dài mợ rộng địa bàn cư trú và gia tăng dân số song song với việc phát triển văn hóa, khoa học kỹ thuật. Địa bàn cư trú của lạc việt trước thời hùng vương chủ yếu là ở đồng bằng ven biển bắc bộ và thanh hóa, nghệ an. Người Âu việt được cho là có phát tích từ một phần vùng quảng tây và vân nam trung quốc di trú xuống việt nam từ vùng núi và trung du bắc bộ. Truyền thuyết con rồng cháu tiên mang hình tượng hòa hợp giữa Âu cơ và lạc long quân rồi mới sinh ra vua hùng thứ nhất. Điều đó có thể giải thích là sự hòa hợp giữa 2 tộc Âu và lạc đã diễn ra trước thời đại hùng vương.
    ĐiỀu nÀy cẦn phẢi bÀn thÊm. TrƯỚc ĐÂy ĐÃ cÓ nhÀ nghiÊn cỨu cho rẰng hiỆn tƯỢng biỂn dÂng ĐÃ hỦy diỆt gẦn nhƯ toÀn bỘ nỀn vĂn minh bÁch viỆt. GẦn ĐÂy cÓ bÀi viẾt trÊn bÁo thanh niÊn bÀn vỀ viỆc nÀy. TÔi nghĨ rẰng, viỆc dÂn phƯƠng bẮc ĐỦ sỨc lẤn vỀ phÍa nam cŨng bỞi do dÂn bỜ nam dƯƠng tỬ gẶp kiẾp nẠn khÔng chỐng ĐỠ nỖi.
    BÀn Đi quÁ xa, nÓi vẬy ĐỂ phẢn bÁc lẠi quan ĐiỂm vÌ dÂn sỐ Ít nÊn ĐỊa bÀn khÔng thỂ rỘng lỚn ĐƯỢc
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoilytuong90
    trước hùng vương thì nghiên cứu lịch sử các thời kỳ tổng kết rằng lạc việt và Âu việt đã hình thành những nhóm có sự độc lập tương đối là các "bộ lạc" nghĩa gốc là các chi của người lạc (sách trung hoa có nhắc đến "người việt thường" được cho là một trong các bộ của lạc việt tiền văn lang chứ không phải là của đại diện của toàn bộ người lạc việt). Quá trình thống nhất được sách chính sử hiện nay giải thích là do nhu cầu về đoàn kết chống lại thiên tai và giặc ngoại xâm nhưng thực tế cụ thể thì chưa có sử liệu.
    Nhà nước văn lang của hùng vương thành lập tức là người lạc việt đã xác lập được lãnh thổ. Tuy nhiên, có thể lác này người Âu việt vẫn chưa hòa nhập hoàn toàn mà có một vùng đệm với người lạc việt hoặc là nhà nước theo kiểu liên minh giữa hai dân tộc gần gũi (vì về sau họ có thủ lĩnh riêng và lật đổ vua hùng).
    vỀ nguỒn gỐc thẬt sỰ cỦa Âu viỆt ĐẾn nay vẪn cÒn tranh cÃi. NhiỀu tÀi liỆu nÓi lÀ dÂn thỤc theo tỔ tiÊn thỤc phÁn vÌ chẠy loẠn mÀ ĐẾn vÙng nÀy. NhƯng nghĨ kỸ thÌ khÓ mÀ cÓ ĐiỀu nÀy vÌ vỚi quÃng ĐƯỜng quÁ dÀi, nguy hiỂm vÀo thỜi cỔ thÌ khÓ mÀ tin ĐƯỢc. GiẢi thÍch dỄ chẤp nhẬn nhẤt ĐÓ lÀ, tỔ tiÊn thỤc phÁn vÀ tÙy tÙng chẠy ĐẾn vÙng nÀy, ĐƯỢc dÂn Ở ĐÂy chẤp nhẬn vÀ Ở lẠi.
    VỀ mỐi liÊn hỆ giỮa Âu vÀ lẠc viỆt, tÔi tỰ giẢi thÍch nhƯ thẾ nÀy. ĐÂy lÀ hai tỘc cÓ chung nguỒn. VÌ lÝ do nÀo ĐẤy mÀ ngƯỜi Âu thÌ sỐng Ở phÍa biỂn cÒn ngƯỜi lẠc thÌ sỐng trÊn nÚi. GiỮa hai tỘc ngƯỜi nÀy luÔn cÓ mỐi quan hỆ khĂng khÍt. VÌ lÝ do bẢo vỆ cƯƠng thỔ vÀ vĂn minh cỦa tỔ tiÊn mÌnh trƯỚc nẠn xÂm lĂng cỦa kẺ thÙ phƯƠng bẮc nÊn dẪn ĐẾn sỰ hỢp nhẤt cỦa hai tỘc ngƯỜi nÀy (cÂu chuyỆn bỌc 100 trỨng). NẾu nhÌn Ở gÓc nhÌn ĐẤy thÌ sẼ dỄ giẢi thÍch vÌ sau thỤc phÁn cƯỚp ngÔi cỦa vua hÙng mÀ vẪn ĐƯỢc cÔng nhẬn
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoilytuong90
    như vậy nghĩa là lãnh thổ lạc việt không trùng khớp với lãnh thổ của văn lang, vẫn chủ yếu là vùng đồng bằng bắc bộ và bắc trung bộ. Còn lãnh thổ văn lang thì có 2 trường hợp đáng cân nhắc là bao gồm vùng bắc việt nam và một phần quảng tây, vân nam (vùng cư trú của cả 2 tộc Âu và lạc); trường hợp thứ 2 là vùng bắc việt nam (vùng cư trú của lạc việt và một phần Âu việt).
    nhƯ Ý kiẾn Ở trÊn cỦa tÔi, tÔi nhẬn ĐỊnh rẰng cÁc danh tỪ lẠc viỆt, Âu lẠc, vĂn lang ĐỀu chỈ duy nhẤt ĐẾn mỘt ĐỐi tƯỢng, ĐÓ lÀ tỔ tiÊn cỦa chÚng ta ngÀy trƯỚc. VẬy tẠi sao ngay tỪ ĐẦu Ông cha ta khÔng ĐỂ mỘt ĐẤt nƯỚc thỐng nhẤt mÀ lẠi chia nhỎ ra? BÁm vÀo thuyẾt bỌc trĂm trỨng thÌ ĐẤy lÀ quÁ trÌnh phÂn chia ĐỊa bÀn cho hẬu duỆ mÀ quỐc tỔ vÀ quỐc mẪu thỰc hiỆn (ĐỌc sỬ tÀu vÀo thỜi kỲ nhÀ chu vỀ trƯỚc ta cŨng thẤy ĐiỀu tƯƠng tỰ)
    vÀ tÔi khẲng ĐỊnh rẰng, cƯƠng thỔ xƯa cỦa tỔ tiÊn ta chẮc chẮn phẦn lỚn lÃnh thỔ nẰm Ở phƯƠng bẮc

    vÀi ĐiỀu lẠm bÀn mong ĐƯỢc trao ĐỔi thÊm[/QUOTE]

    Bạn cho rằng người phương Bắc có thể lấn xuống phía Nam là do người phương Nam đã gặp nạn kiếp nước biển trước đó hủy hoại ? Xin nói thêm là sự kiện Bách Việt lần lượt bị đế chế Tần thông tín diễn ra vào khoảng đầu thế kỷ thứ 4-3 TCN là tương đối gần và không trùng khớp với thời kỳ nước biển dâng. Có một cách lý giải khác chính là dân số và mức độ tập quyền của nhà nước. Nước Tần sau khi thông tín xong các nước phương Bắc thì dân số đông hơn nhiều so với nước Sở (nước mạnh nhất trong Bách Việt) mà nước Sở cũng là một nước hình thành dựa trên những vùng tự trị nhỏ hơn, các tộc người còn lại càng nhỏ bé hơn nhiều. Về giả thuyết nước biển dâng thì có người cho là từ từ và không phải là thảm họa (phái đang chiếm ưu thế) và cũng có người cho là đột ngột và là thảm họa tàn khốc.
    Về tài liệu nói dân Âu Việt có nguồn gốc từ Ba Thục bị Hoa chủng dồn ép chạy giăc thực chất là suy luận từ họ Thục của Thục Phán. Điều này không khớp với niên đại định cư trên lãnh thổ Bắc Việt Nam và cực Nam Trung Hoa. Còn nói Thục Phán cùng thân thuộc chạy vào vùng Âu Việt mà lại được tôn làm thủ lĩnh thì có phần vô lý vì chẳng lẽ Âu Việt lại đến mức thiện chí, chuộng ngoại và không có người tài hay sao mà phải đưa người tộc khác làm thủ lĩnh !? Xin đính chính là người Âu sống ở vùng núi, người Lạc ở vùng biển.
    Không phải là tổ tiên chia nhỏ đất nước ra mà là nước ta thời mới dựng vốn đã phân tán do sự di dân và cách trở địa lý. Vua Hùng đã có công tập hợp. Còn truyền thuyết có cách lý giải riêng để cho toàn dân tộc cùng hướng về một cội nguồn.

  10. #9
    Ngày gia nhập
    Jul 2009
    Bài gửi
    3.481
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    36
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoilytuong90 Xem Bài gửi
    Bạn cho rằng người phương Bắc có thể lấn xuống phía Nam là do người phương Nam đã gặp nạn kiếp nước biển trước đó hủy hoại ? Xin nói thêm là sự kiện Bách Việt lần lượt bị đế chế Tần thông tín diễn ra vào khoảng đầu thế kỷ thứ 4-3 TCN là tương đối gần và không trùng khớp với thời kỳ nước biển dâng.
    bạn đọc lại bài viết này nhé
    http://www.thanhnien.com.vn/News/Pag...420234158.aspx
    "Thời điểm biển tiến đột biến có niên đại đo được là 4115 năm cách ngày nay (có sai số ± 50 năm). Nước biển dâng với biên độ 5,5 mét. Do mực nước giai đoạn cuối của thời kỳ biển thoái trước đó là - 2 mét (âm 2 mét) so với mặt nước biển hiện nay, nên mực nước do biển tiến đột biến thời kỳ này dâng lên 3,5 mét so với mặt nước biển hiện nay. Mực nước này duy trì ổn định kéo dài một khoảng thời gian là 1.015 năm, đến cách đây 3100 năm biển mới bắt đầu thoái.
    Một sự trùng hợp ngẫu nhiên vô cùng thú vị: Đây chính là thời kỳ ra đời Nhà nước Hùng Vương, là khởi đầu của một nền văn minh mà chúng ta tự hào gọi là lịch sử 4.000 năm văn hiến."
    Nói thêm, trong phát biểu của tôi mà bạn trích dẫn, tôi không hề khẳng định hai việc này xảy tra đồng thời. Tôi giải thích rõ ý phát biểu của mình luôn nhé, đỡ tranh cãi: Hiện tượng biển dâng đột ngột là lời giải thích cho những người cà khịa và đặt câu hỏi: "tại sao nền văn minh của chúng ta lớn mạnh như vậy mà lại bị thôn tính?"
    về hiện tượng biển dâng đột ngột thì được đặt ra khi mà có nhiều hiện tượng không giải thích được nếu biển tiến "từ từ". giả thiết này qua khảo cổ thêm nhiều bằng chứng ủng hộ nó
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoilytuong90 Xem Bài gửi
    Về tài liệu nói dân Âu Việt có nguồn gốc từ Ba Thục bị Hoa chủng dồn ép chạy giăc thực chất là suy luận từ họ Thục của Thục Phán. Điều này không khớp với niên đại định cư trên lãnh thổ Bắc Việt Nam và cực Nam Trung Hoa. Còn nói Thục Phán cùng thân thuộc chạy vào vùng Âu Việt mà lại được tôn làm thủ lĩnh thì có phần vô lý vì chẳng lẽ Âu Việt lại đến mức thiện chí, chuộng ngoại và không có người tài hay sao mà phải đưa người tộc khác làm thủ lĩnh !? Xin đính chính là người Âu sống ở vùng núi, người Lạc ở vùng biển.
    bạn nên đọc kỹ phát biểu của tôi. tôi không khẳng định dân Âu Lạc là dân Thục nhé.
    là Thục Phán thì bạn cũng cần đọc lại phát biểu của tôi, tôi đang nói đến tổ tiên TP nhé.còn vì sao TP được công nhận, tôi thấy dễ hiểu mà sao bạn cứ thích móc họng người khác nhỉ. Lý Bí, Hồ Quí Ly, nhà Trần và nhiều người nữa cũng từ nơi khác đến đấy thôi. vấn đề là họ hòa chung được cả về văn hóa lẫn con người
    còn Âu và Lạc, bạn giải thích sao khi khẳng định Âu Việt là núi còn Lạc Việt ở biển?

    p/s:tất nhiêu có nhiều lý giải khác về những điều trên. tôi không cho là mình đúng mà tạm thời với hiểu biết như vầy, cứ giải thích như vậy đã
    "Giờ là lúc phải đoàn kết, tỉnh táo, chăm lo phát triển kinh tế, lo cho dân là điều quan trọng nhất. Dân có giàu thì nước mới mạnh, bờ có mạnh thì biển mới có chỗ dựa và mới tiến xa ra biển được"
    Đại tướng PHẠM VĂN TRÀ

  11. #10
    Ngày gia nhập
    Mar 2009
    Bài gửi
    309
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    6
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Lạm bàn tý: Âu Việt là tên riêng, Lạc Việt là tên riêng (chỉ dân tộc), Văn Lang là tên riêng (chỉ nước). Âu Việt + Lạc Việt (tức là Âu Việt đánh nhau với dân Lạc Việt - Văn Lang rồi hòa làm 1) thì gọi là Âu Lạc, cũng đừng hỏi vì sao mà không gọi là Âu Lang hay Âu Văn nhá (sic), tui không có biết đâu.

Chủ đề tương tự

  1. [Thảo luận] Truyện tranh về chiến tranh biên giới Tây Nam?
    By hallom in forum Hỏi đáp, trao đổi kiến thức Quân sự - Quốc phòng
    Trả lời: 62
    Bài mới gửi: 05-06-2012, 12:31 PM
  2. Trả lời: 78
    Bài mới gửi: 12-05-2012, 03:18 PM
  3. Tranh chấp Trường Sa: Liệu có còn thích hợp khi tranh cãi về vấn đề chủ quyền?
    By traitimviet3011 in forum Thảo luận về Hoàng Sa - Trường Sa
    Trả lời: 6
    Bài mới gửi: 11-01-2012, 01:25 PM
  4. [Thảo luận] [tranh vẽ] Trung Quốc Kêu Gọi Quân Đội Bằng Tranh Vẽ
    By HQ0909 in forum [Lưu trữ]QS-QP Trung Quốc 2010
    Trả lời: 23
    Bài mới gửi: 03-01-2011, 08:58 AM
  5. Cạnh tranh và xung đột sau chiến tranh lạnh
    By boyscout086 in forum [Lưu trữ]QS-QP Thế giới từ 2009 trở về trước
    Trả lời: 6
    Bài mới gửi: 15-11-2009, 05:08 PM

Tags for this Thread

Bookmarks

Quyền hạn Gửi bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài của mình
  •