Chào các bác hoangsa.org. Xem thông tin trên diễn đàn hoangsa.org và ttvnol, em thấy các bác thảo luận nhiều ý kiến về Hoàng Sa-Trường Sa. Những ý kiến đóng góp có thể xếp vào các dạng:
-Tư vấn mua sắm vũ khí, hiện đại hóa quân đội để giành lại Hoàng Sa, Trường Sa.
+Thảo luận các kịch bản chiến tranh và khả năng "bụp" Tàu để giành lại đảo.
-Thu thập tài liệu chứng cớ chủ quyền Việt Nam với HS-TS, và thông tin rộng rãi cho thế giới biết
+Vận động đưa ra tòa án quốc tế, "la" thật lớn mỗi khi Tàu bắn giết ngư dân mình
-Hiến kế giải pháp nước ngọt (mới, rất thiết thực), các giải pháp năng lượng(nên tiếp tục)
-Hack các trang web của Tàu, tẩy chay hàng hóa Tàu, xuống đường biểu tình, chửi Tàu v.v... cho đỡ tức
Đây là lần đầu viết bài, em muốn thảo luận về vấn đề vận tải cho Trường Sa. Xin các bác cho ý kiến về topic mới này

Với khoảng cách hơn 200 hải lý so với đất liền, với một sân bay nhỏ (chiều dài đường băng 800m) ở đảo Trường Sa (còn gọi là đảo Trường Sa Lớn), phương tiện vận tải duy nhất hiện nay là sử dụng "những con ngựa già" http://vietnamnet.vn/chinhtri/2008/01/765187/. Ngựa nhà mình vừa già, vừa yếu, say sóng lử đử, chở được ít, một năm chỉ có 2 lần ra đảo vì chi phí quá lớn. Em cho rằng nên cho các bác ngựa già này xuất ngũ và thay vào đó đội ngựa trẻ hơn, khỏe hơn. Chẳng nhẽ nhà mình đóng được tàu 150 000 tấn http://www.vinamaso.net/forum/viewtopic.php?f=110&t=467 mà vẫn không có cái tàu nào hòm hòm một chút ra Trường Sa? Việc sử dụng tàu vận tải trọng tải lớn sẽ làm giảm chi phí vận tải, mang được nhiều hàng hơn cho Trường Sa. Vấn đề đặt ra là tàu lớn thì phải có cảng nước sâu, phải có kho hàng lớn, mà Trường Sa thì chưa có. Các bác có cho rằng nhà mình nên đầu tư một chút để nâng cấp cầu cảng cho các đảo lớn như Trường Sa Lớn không? Tàu ô, Đài, Phi sẽ gào ầm lên phản đối "hành động vi phạm chủ quyền, sự leo thang nghiêm trọng ở vùng đang tranh chấp"? Chúng nó đều xây sân bay, cầu cảng đấy thôi, ngay cả hiện tại thằng Đài vẫn nâng cấp sân bay có thể cho C130 hạ cánh được, mình có phản đối được chúng nó đâu? Mình sẽ thực hiện upgrade (nhỏ thôi) một cái cầu cảng vừa tầm với mình, vì ngân sách cũng chưa cho phép xây dựng lớn và cũng không căng thẳng đến mức chúng nó gào tướng lên. Nhà mình nên đóng vài chiếc tàu khoảng vài nghìn tấn đến chục nghìn tấn, kể cả tàu cứu hộ như chú nhóc này http://www.vietnamnet.vn/xahoi/doisong/2006/11/630612/. Như vậy là mình có thể mang được nhiều hàng đến các đảo lớn rồi, tạm ngủ ngon được một giấc
Một vấn đề rất khó là tiếp tế cho các đảo nhỏ. Thật khổ cho các bác trên đảo nhỏ, đảo chìm, khi mà phải chờ đến vài ngày lặng sóng mới đón được đoàn tiếp tế, hoặc có khi chỉ được nghe tiếng hát văn công xa vọng lại Đấy là khi Tàu ô nó đang tôn trọng "Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (DOC)", chứ còn nếu chúng nó dở chứng khai hỏa thì không biết mình sẽ tiếp tế cho các đảo nhỏ, đảo chìm và nhà giàn ra sao. Xuồng nhỏ thì sóng đánh cho tơi bời, mà tàu lớn thì dễ va vào đá khi cập bến, liệu mình có cách nào ghép các xuồng nhỏ với nhau lại được không? Chẳng phải hồi xưa, cư dân Lạc Việt rất giỏi đi biển, có thể ghép các mảng bè lớn để chống được sóng lớn, có thể đi biển dài ngày? Mình sẽ không làm như ngày xưa, mà sẽ sử dụng các xuồng nhỏ, chẳng hạn như thế này http://www.thv.vn/VN/Detail/?ID=1643...ts&sID=&Page=2. Khi ghép các xuồng nhỏ thì khả năng chống chọi sóng lớn tăng lên nhiều lần mà không yêu cầu phải tăng độ sâu để cập bến. Các xuồng nhỏ này sẽ được ghép với nhau bằng các kết cấu linh động, có thể cơ động tách ra hoặc ghép vào nhanh chóng. Thế còn khó khăn? Khi ghép các xuồng nhỏ với nhau, việc điều khiển phối hợp các động cơ riêng rẽ không biết sẽ khó khăn đến đâu? Các động cơ riêng rẽ phải phối hợp thật nhịp nhàng chứ không thể điều khiển một chú thì rẽ trái, chú khác thì lượn sang phải... và không cập bến được. Chắc giải quyết vấn đề này không phải là bất khả thi về kỹ thuật và tính kinh tế. Có bác nào học về cơ khí đóng tàu, ô tô hoặc các ngành liên quan xin cho ý kiến phản biện cho đề án này
Túm lại, đề án vận tải cho Trường Sa của em có 3 phần:
-Upgrade cầu cảng trên đảo Trường Sa Lớn để cho tàu vài nghìn đến chục nghìn tấn (nếu khó thì giảm bớt tải trọng tàu xuống cho phù hợp, mà tăng được thì càng tốt ) có thể cập cảng (có thể được nếu lo được kinh phí, mà nhà mình đang vận hành mấy trăm cảng từ Quảng Ninh đến Cà Mau cơ mà, upgrade một cầu cảng chắc là muỗi )
- Đóng mới một vài tàu có tải trọng lớn vài nghìn đến chục nghìn tấn (như trên) có khả năng chống chọi được sóng biển lớn, chẳng hạn cấp 9, cấp 10 cũng được, cấp 12 thì chắc hơi tốn. Đồng thời trang bị một ít xuồng cứu hộ đã trình bày ở trên. (có thể triển khai, vì nhà mình đã đóng được tàu lớn vài trăm nghìn tấn rồi mà, chi phí cho vài tàu thì không lớn , chỉ cần tính tải trọng thích hợp cho Trường Sa thôi)
-Thiết kế bộ khung để ghép các xuồng nhỏ với nhau để chống chọi được sóng lớn, có thể cập bến các đảo nhỏ, đảo chìm, nhà giàn vào bất cứ lúc nào, dễ dàng thảo rời từng xuồng hoạt động độc lập cũng như ghép nối thành xuồng lớn. Các xuồng nhỏ phải có yêu cầu là xuồng cao tốc để tăng khả năng phản ứng nhanh. (Đang đệ trình ý tưởng và xin các ý kiến đóng góp, phản biện thêm, chắc là không đến mức bất khả thi )

Mình sẽ dùng tàu lớn để vận chuyển hàng từ đất liền ra các đảo lớn + các xuồng ghép để chuyển hàng giữa các đảo nhỏ với nhau và với đảo lớn + trang bị một ít xuồng cứu hộ khác.
Xin các ý kiến thảo luận đóng góp cho Vấn đề vận tải cho Trường Sa! Đầu xuân xin chúc cho trời yên biển lặng, chúc các chiến sĩ hải quân dồi dào sức khoẻ để canh giữ Trường Sa!