[Thông báo]Giải thưởng cho các bài viết hay về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông của Quỹ NCBĐ
[Thông báo]Thông tin tiếp thị đặt quảng cáo tại website hoangsa.org(HSO)
[Thông báo] Tuyển điều hành viên quản lý box cho HSO

Liên hệ quảng cáo info@hoangsa.org

User Tag List

Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
Kết quả từ 1 tới 10 trên 14
  1. #1
    Ngày gia nhập
    Jul 2009
    Bài gửi
    92
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    4
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Đau quá !!! Sạt nghiệp khi bị Tàu Trung Quốc bắt

    Sạt nghiệp khi bị Tàu Trung Quốc bắt


    Hầu như năm nào ngư dân Lý Sơn cũng có tàu bị phía Trung Quốc bắt giữ. Với ngư dân, như thế coi như sạt nghiệp.
    Chủ tàu thành con nợ
    Theo UBND huyện đảo Lý Sơn, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2009, Lý Sơn có 6 tàu cá bị tàu Ngư Chính bắt giữ. Tổng mức phạt mà họ đưa ra lên đến trên 1 tỷ đồng.

    Anh Bùi Thông, thôn An Hải, một trong những chủ tàu từng bị Trung Quốc bắt giữ tâm sự: “Cả đời làm nghề tích góp được chiếc tàu nhưng không may bị Trung Quốc bắt xem như trắng tay”.

    Tờ phạt (toàn chữ Trung Quốc) mà phía Trung Quốc bắt ép ngư dân Việt Nam ký vào. Ảnh: Trà Giang


    Anh Thông kể, một lần tàu của anh với 16 lao động đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa thì bị Trung Quốc bắt giữ. Gia đình phải chạy vạy khắp nơi đủ 80.000 nhân dân tệ (trên 150 triệu đồng) để chuộc. Sau chuyến đó, cuộc sống của anh trở nên túng quẫn bởi bao nhiêu tài sản, kể cả chiếc tàu, đều đem bán để lo trả nợ.

    Mới đây nhất, vào đầu 2/2009, 3 tàu đánh cá của các ngư dân Lê Vinh, Đặng Thu và Trần Tùng với 42 lao động cũng bị Trung Quốc bắt giữ khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa.

    Phía Trung Quốc đưa ra mức phạt 190.000 nhân dân tệ (tương đương 487 triệu đồng) cho ba tàu.

    Tàu của anh Lê Vinh được thả về trước nhưng những người khác bị giữ lại làm con tin để đợi tiền chuộc rồi mới được thả về.

    Chị Dương Thị Hường, vợ anh Lê Khởi, một chủ tàu bị Trung Quốc bắt giữ ấm ức kể: “Ở vùng biển, đàn ông là trụ cột. Mọi chi tiêu sinh hoạt đến việc học hành của con cái trong gia đình đều phụ thuộc vào chuyến biển của người chồng. Vì vậy, tàu và ngư dân nào không may bị Trung Quốc bắt thì không những trắng tay mà trở thành “con nợ”.

    Theo chị Hường, chi phí cho mỗi chuyến ra khơi lên đến cả trăm triệu đồng. Nếu lỡ bị bắt, tài sản trên tàu không những bị thu, mà còn phải lo chạy vạy tiền để nộp phạt.

    Tàu thuyền của ngư dân Lý Sơn. Ảnh: Trà Giang
    Từ khi tàu của chồng chị bị phía Trung Quốc bắt giữ đến nay, số nợ của gia đình chị đã lên gần 300 triệu đồng, kể cả gốc lẫn lãi. “Không biết đến bao giờ mới trả được nợ”, chị Hường nói.

    Bán nhà chuộc chồng
    Bà Phạm Thị Lâm (thôn 4, Tam Hải - Núi Thành, Quảng Nam) nhớ lại mình đã rụng rời chân tay khi nhìn tờ giấy viết toàn bằng chữ lạ hoắc mà người ta nói với bà rằng nó đến từ Hải Nam, nơi đang cầm giữ mạng sống của chồng bà (ông Bùi Công Tiễn, chủ tàu 1431, bị bắt tháng 6/2003).

    Chị Nguyễn Thị Hoa rơi vào tình cảnh mất nhà sau khi phải nộp 160 triệu đồng để chuộc chồng. Ảnh: K.Minh
    T
    ìm người biết tiếng Hoa để đọc giấy nợ thật khó. Bà Lâm tìm đỏ mắt mới gặp được anh Trương Công Phước công tác tại Bộ đội Biên phòng Quảng Nam. Cầm tờ giấy đòi tiền chuộc, anh Phước cũng chỉ hiểu đại khái nên phải điện thoại theo số chỉ dẫn trên tờ giấy đòi tiền chuộc để hỏi lại.

    Anh Phước phải điện cả chục cuộc điện thoại trong bảy, tám ngày liên tục như vậy để hiểu hết điều bên kia cần. Cứ mỗi cuộc điện, “khổ chủ” (chị Lâm và anh Quốc) mất 200.000 đồng cước phí. Riêng tiền điện thoại, đã tốn cả triệu bạc.

    Đến khi đi nộp tiền càng khổ hơn, lên Tam Kỳ (Quảng Nam) đi khắp các ngân hàng nhưng không nơi nào chịu nhận chuyển. Cũng may Ngân hàng Nhà nước tỉnh chấp nhận sau khi làm tờ trình xin phép Ngân hàng Trung ương.

    Bà Lâm hồi nào đến giờ có chuyển tiền đâu mà biết thủ tục? Bà mang 2 bọc tiền lên giao cho thủ quỹ ngân hàng, cô thủ quỹ đẩy trả lại bảo ngồi lựa mệnh giá nào theo mệnh giá đó. Đổ ra 130 triệu đồng, tiền 1000 đồng có, 2000, 5000 đồng có, bà ngồi lựa cả đống tiền mà chứa chan nước mắt.


    Chị Nguyễn Thị Hoa ở khối 4, thị trấn Núi Thành (Núi Thành) còn “đoạn trường” hơn. Chồng chị, anh Lương Văn Sơn, chủ tàu 90316, bị tàu lạ bắt tháng 3/2007 và đòi chuộc 160 triệu đồng.

    Chị Hoa nhờ người mách ra Đà Nẵng tìm được thầy giáo Phạm Xuân phiên dịch ra một bản tiếng Việt và công chứng giúp. Khi biết số tiền phải nộp quá lớn, chị còn hoang mang hơn: trong tay không có đồng bạc, nợ ngân hàng đầm đìa. Cũng may có người thông cảm chịu mua ngôi nhà gia đình chị đang ở.

    Đến khi nhà ở cũng không còn, con cái đi ở thuê, chị xách bọc tiền trên tay đến ngân hàng trả tiền chuộc chồng.

    • Khải Minh - Trà Giang
    • nguồn : Vietnamnet :
    • http://vietnamnet.vn/chinhtri/200912/Sat-nghiep-khi-bi-tau-la-bat-884152/


    Trắng tay trở về từ Hoàng Sa

    Cập nhật lúc 11:07, Thứ Tư, 16/12/2009 (GMT+7)
    ,

    Đã 4 ngày trôi qua, nhưng 43 ngư dân huyện đảo Lý Sơn vừa trở về từ Hoàng Sa vẫn chưa hết bàng hoàng vì bị lực lượng tuần tra của Trung Quốc vô cớ bắt giữ và tịch thu tàu hôm 7 và 8/12 vừa qua.

    "Hết rồi, trắng tay rồi. Nợ một đống không biết lấy chi để trả. Mất tàu, thất nghiệp nằm bờ, chắc chết đói. Một mình tui đã đành. Còn cả chục anh em cùng hàng trăm người khác là vợ con, cha mẹ trên bờ. Kiểu ni chắc chết chùm quá anh ơi…", thuyền trưởng, kiêm chủ tàu QNg-66398-TS Dương Lúa than.

    Chạy trốn tàu lạ màu trắng

    Nằm trong số 43 ngư dân Lý Sơn bị phía Trung Quốc bắt giữ hôm 7 và 8/12, anh Lúa kể: Ngày 28/11, tàu anh cùng 2 tàu khác mang biển số QNg-96004-TS do ông Lê Tân làm thuyền trưởng và QNg-66119-TS do ông Lê Văn Lộc làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng rời cảng cá Lý Sơn ra vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa để đánh bắt cá như thường lệ.
    Cả 3 tàu cùng đánh bắt trên vùng biển thuộc tọa độ 16 độ 45’N và 112 độ 32’E. Các tàu anh em đánh bắt trong khu vực vẫn thường liên lạc với nhau qua ICOM. Đến 7 giờ sáng ngày 8/12, đang đánh bắt cá thì anh em trên tàu phát hiện một chiếc tàu màu trắng từ xa chạy đến.
    Biết có chuyện chẳng lành, thuyền trưởng Dương Lúa lệnh anh em vứt lưới bỏ chạy. Càng chạy, chiếc tàu sắt công suất lớn càng đuổi.

    Thuyền trưởng Dương Lúa kể lại nỗi kinh hoàng khi tàu bị bắt giữ. "Chạy hơn 3 giờ đồng hồ, chiếc tàu lạ có trang bị vũ khí bắt đầu thả xuồng bay rượt theo và ra lệnh dừng tàu để kiểm tra. Biết không thể thoát, nên tui đành phải dừng tàu. Thế là bọn chúng từ dưới tàu với súng ống, roi điện nhảy ào sang khống chế toàn bộ anh em đưa sang tàu của chúng và đưa tàu về đảo Phú Lâm", anh Lúa kể.
    Theo vị thuyền trưởng này, đến cảng Phú Lâm, toàn bộ 14 anh em trên tàu bị bịt mắt đưa lên tàu sắt chở đi hơn 5 giờ đồng hồ rồi bị đưa về nhốt trong một căn nhà trên đảo. "Lúc tháo băng bịt mắt, anh em tụi tui mới biết số anh em trên 2 tàu của anh Lộc và Tân cũng cùng chung số phận bị bắt giữ trước đó đưa về nhốt tại đây. Tổng cộng có 43 người trên 3 tàu".
    Thuyền trưởng Lê Văn Lộc, chủ tàu QNg-66119-TS cũng kể bị tàu sắt chắn đầu. 4 người có súng ống, roi điện nhảy lên tàu của ông khống chế 15 anh em trên tàu, lục soát lấy toàn bộ tài sản trên người. Ai không chịu sẽ bị đánh đập.
    Không biết chữ thì lăn tay
    Cả 3 tàu với 43 ngư dân bị nhốt tại đảo Phú Lâm trong hai ngày 7 và 8/12.
    Đến ngày mùng 9, 43 ngư dân được một số người mặc sắc phục trên đảo Hoàng Sa đưa một tờ giấy viết sẵn bằng tiếng Trung Quốc. Theo người phiên dịch, đó là biên bản vi phạm vùng biển của Trung Quốc, bắt buộc phải ký vào. Ai không biết chữ thì lăn tay.

    Nhiều tàu đánh bắt của ngư dân Lý Sơn nghe tin tàu bị đánh cướp tại đảo Hoàng Sa đành phải nằm bờ không dám ra khơi. "Lúc đó sợ quá, lại không biết tiếng. Họ có súng, roi điện lăm lăm trong tay. Biểu ký thì ký. Nhiều anh em không biết chữ thì lăn tay. Nếu không ký và lăn tay thì sẽ bị đánh và dí roi điện vào người", anh Lộc nhớ lại.
    Vẫn chưa hết, đến sáng 10/12, một số người mặc sắc phục hải quân Trung Quốc đến đưa tờ giấy viết sẵn bằng tiếng Việt "các anh đã vi phạm vùng biển Trung Quốc, dùng thuốc nổ để đánh cá nên bị bắt giữ…" và bắt 43 ngư dân viết lại nguyên văn và ký tên.
    "Từ lúc bị bắt giữ đến khi đưa về đảo Phú Lâm, những người trên tàu sắt của Trung Quốc không hề phát hiện thuốc nổ trên tàu của bà con tui. Thế mà lại bắt anh em tụi tui phải viết vào tờ khai nhận dùng thuốc nổ đánh bắt. Thật là vô lý, nhưng không viết thì bị đánh đập", thuyền trưởng Lê Văn Lộc kể.
    Bị quay phim, chụp ảnh
    Toàn bộ 43 anh em sau đó bị bịt mặt đưa ra xe, chở xuống cảng nơi đang giữ 3 con tàu cá.
    Được mở bịt mặt, 43 người đã thấy đông người bận sắc phục hải quân và kiểm ngư Trung Quốc. Những người có vũ trang ra lệnh cho 3 thuyền trưởng của 3 tàu lần lượt bưng một khay thuốc nổ khoảng 28 kg đưa xuống tàu để quay phim, chụp ảnh từng tàu một.
    "Hết tàu này đến tàu khác, hết người này đến người khác, họ bắt tụi tui bưng khay thuốc nổ "đóng phim" cho họ quay phim chụp ảnh suốt từ 8 giờ sáng đến 1 giờ chiều ngày 10/12", vẫnlờianh Lê Văn Lộc.
    43 ngư dân sau đó bị bắt đứng xếp hàng, nghe những người bận sắc phục đọc biên bản bằng tiếng Việt cho nghe: "Các anh đã sử dụng thuốc nổ để đánh bắt cá trên vùng biển Trung Quốc nên bị bắt giữ. Vì vậy, chúng tôi tịch thu 2 tàu QNg 66398-TS và tàu QNg-66119-TS. Cho tàu QNg-96004 để đưa các anh trở về…".
    Toàn bộ tài sản trên tàu, 5 tấn cá cùng 3 tấn dầu, lương thực, thực phẩm đều bị thu giữ. Sau đó họ đưa toàn bộ 43 ngư dân xuống tàu của ông Lê Tân cho về.
    Không lương thực, nhiên liệu, thiết bị định vị, máy liên lạc, chỉ với chiếc la bàn, tàu của ông Lê Tân đưa 43 ngư dân vượt sóng, lênh đênh trên biển hơn một ngày đêm mới về được đảo Lý Sơn lúc 19 giờ tối 11/12 trong đói khát tả tơi...

    • Vũ Trung


    * Xin lỗi anh em trên diên đàn vì đã thay đổi 1 chút tiêu đề cho đúng với bản chất của sư việc. Tôi nhận thấy việc đặt tiêu đề của Vietnamnet là không hợp ly.Vẫn biết là cần lịch sự nhưng có một số từ ngữ tôi thấy không thể cứ dùng mãi được : "Tàu lạ".
    * Bình luận :

    Việc dùng từ ngữ nói trên là dể hạn chế sự căm phẫn của nhân dân Việt Nam. Nhưng nó phải được dùng đúng lúc, đúng chỗ và đúng đối tượng.
    Ta nên định nghĩa thế nào là "Tàu lạ". Hiểu 1 cách đơn giản thi
    "Tàu lạ" là tàu ta chưa xác minh được nguồn gốc của con tàu đó.

    Còn ở đây không thể gọi là
    "Tàu lạ" bời tàu đánh cá
    Việt Nam bị bắt bời người Trung Quốc. Họ bắt ta ký bằng văn bản với ngôn ngữ của Trung Quốc. Vậy đây không phải là "Tàu lạ" mà cần phải thẳng thắn nói là tàu của Trung Quốc. Có những việc có thể nhún nhường nhung có những việc không, không và không thể nhún nhường. Cứ dùng từ ngữ không chính xác thế này sẽ tạo nên 1 tiền lệ xấu về sau.

    Xin chân thành cảm ơn !

    Sửa bởi bva : 16-12-2009 lúc 04:25 PM Lý do: cập nhật
    http://www.vietnamtravel360.com

  2. #2
    Ngày gia nhập
    Mar 2009
    Bài gửi
    691
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    1
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    đừng để tình trạng này xảy ra với ngư dân mình nữa! bữa nay là không nhịn nhục gì sất! đụng là bặp! điên máu...
    vài ngày lại nghe tàu cá Việt Nam bị bắt, ngư dân bị đánh ....mẹ .....biển nhà mình chứ phải!
    đánh cá cả đời để rồi thành con nợ à!....

  3. #3
    Ngày gia nhập
    Dec 2009
    Bài gửi
    31
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    d!t me bọn tàu khựa chết
    đến 1 ngày tao cho cả lũ chầu âm phủ một lượt
    d!t me bon

  4. #4
    Ngày gia nhập
    Mar 2009
    Nơi cư ngụ
    thủ đô Hà Ngoại
    Bài gửi
    3.729
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    1
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    trong bài viết của VNN vẫn thẳng thắn đề cập tới phía trung quốc mà
    việc dùng tiêu đề "tàu lạ" nhằm xâu chuỗi với các bài viết về những vụ bắt tàu trc đây

    vả lại từ tàu là cách gọi quen thuộc của dân ta mà bọn trung quốc ko thích, đây là cách chơi chữ khá hay
    JIGME LHAKYID DROLMA
    http://www.yeudongvat.org/diendan/forum.php

  5. #5
    Ngày gia nhập
    Jul 2009
    Bài gửi
    92
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    4
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Lê_Hồng_Đức Xem Bài gửi
    trong bài viết của VNN vẫn thẳng thắn đề cập tới phía trung quốc mà
    việc dùng tiêu đề "tàu lạ" nhằm xâu chuỗi với các bài viết về những vụ bắt tàu trc đây

    vả lại từ tàu là cách gọi quen thuộc của dân ta mà bọn trung quốc ko thích, đây là cách chơi chữ khá hay
    Tôi đồng ý với quan điểm của bạn. Nhưng nên chơi chữ lúc nào ???
    Hiện tại việc cần làm của chúng ta hiện nay là gì ? Có phải là cần tuyên truyền sâu rộng để những người chưa biết hoặc chưa quan tâm tới Hoàng Sa hay không. Nếu chơi chữ thế thì sẽ hạn chế đối tựong cần tiếp xúc và đôi khi làm hiểu sai vấn đề : Ta vẫn sơ nên không dám gọi thẳng tên nó ???
    http://www.vietnamtravel360.com

  6. #6
    mãi mãi Guest
    Bọn khựa này má thật. Hết nói nổi với nó, đánh.

  7. #7
    Ngày gia nhập
    May 2009
    Nơi cư ngụ
    Trong ♥ em
    Bài gửi
    1.574
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    ,tưới 5 lít thủy ngân lên cá xem chúng nó ăn vào còn sức để cướp không
    Người đàn ông của Thế Kỷ 21 là người đàn ông cần phải [U]có chỗ đứng và..."cứng chỗ đó".

    off 1 thời gian để ổn định cuộc sống

    [Một ngày nào đó, sẽ có 1 thiên thần đưa tay cho mình ,để cùng mình bước ra 1 nơi mà người đời vẫn gọi là Độc Thân Hội

  8. #8
    Ngày gia nhập
    Nov 2009
    Bài gửi
    740
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    1
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Nguoi_duongthoi Xem Bài gửi
    ,tưới 5 lít thủy ngân lên cá xem chúng nó ăn vào còn sức để cướp không
    có trời cướp:F

  9. #9
    Ngày gia nhập
    Jul 2009
    Bài gửi
    306
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    ...
    Huống chi, ta cùng các ngươi sinh ra phải thời loạn lạc, lớn lên gặp buổi gian nan. Lén nhìn sứ ngụy đi lại nghênh ngang ngoài đường, uốn tấc lưỡi cú diều mà lăng nhục triều đình; đem tấm thân dê mà khinh rẻ tổ phụ. Ỷ mệnh Hốt Tất Liệt mà đòi ngọc lụa để phụng sự lòng tham khôn cùng; khoác hiệu Vân Nam Vương mà hạch bạc vàng, để vét kiệt của kho có hạn. Thật khác nào đem thịt ném cho hổ đói, tránh sao khỏi tai họa về sau.
    ...
    Ôi! Hưng Đạo đại vương có thiêng xin hiển linh giúp nước nhà qua cơn nguy khốn này!

  10. #10
    Ngày gia nhập
    Jun 2009
    Nơi cư ngụ
    Hoàng Sa
    Bài gửi
    969
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    5
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Không được để việc này tái diễn, chúng ta yếu nhưng chúng ta không hèn nhát. Các bác lãnh đạo đâu rồi, đừng để con dân mình như thế chứ. Họ có gì đâu, gia sản là chiếc tàu ( mà thực sự đã được gọi là tàu đâu), lại bị bắt giữ, nộp tiền chuộc.
    ( Trung Quốc đã đối xử với chúng ta thế nào??? Hãy tẩy chay hàng hóa Trung Quốc. Dùng hàng Tàu là chúng ta đã tự làm hại bản thân và dân tộc Việt Nam).




Chủ đề tương tự

  1. Vấn đề nghiên cứu, tuyên truyền về biển đảo
    By KID1485 in forum Chung tay "Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu"
    Trả lời: 12
    Bài mới gửi: 13-07-2013, 06:09 PM
  2. [Tin tức] Thế giới mải mê với J-20, Trung Quốc tiếp tục thử nghiệm máy bay vũ trụ
    By DavidLee in forum [Lưu trữ]QS-QP Trung Quốc 2011
    Trả lời: 2
    Bài mới gửi: 14-01-2011, 11:07 AM
  3. Trả lời: 10
    Bài mới gửi: 19-05-2010, 10:10 PM
  4. Trung Quốc tiếp tục đưa tàu ngư chính đến Hoàng Sa tác nghiệp
    By phucnguyen in forum [Lưu trữ]Thời sự quốc tế 2010
    Trả lời: 0
    Bài mới gửi: 22-04-2010, 10:08 AM
  5. Trả lời: 27
    Bài mới gửi: 19-04-2010, 05:39 PM

Bookmarks

Quyền hạn Gửi bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài của mình
  •