[Thông báo]Giải thưởng cho các bài viết hay về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông của Quỹ NCBĐ
[Thông báo]Thông tin tiếp thị đặt quảng cáo tại website hoangsa.org(HSO)
[Thông báo] Tuyển điều hành viên quản lý box cho HSO

Liên hệ quảng cáo info@hoangsa.org

User Tag List

Kết quả từ 1 tới 3 trên 3
  1. #1
    Avatar của sanleo
    sanleo đang Offline Vì một HSO không troll, không cãi lộn, không võ mồm manh động, không tổ lái...
    Ngày gia nhập
    Jan 2008
    Nơi cư ngụ
    Thủ đô
    Bài gửi
    2.394
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    255
    Uploads
    82
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    3 Thread(s)

    Vùng kiểm soát bay và vấn đề chủ quyền trên biển Đông

    Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO (International Civil Aviation Organization) là một tổ chức quốc tế đề ra các quy định về tuyến bay, vùng kiểm soát bay cho ngành hàng không dân dụng thế giới. Tổ chức này được phân ra làm các cơ quan khu vực gồm có:

    -Cơ quan Khu vực châu Á Thái Bình Dương Asia and Pacific (APAC) Office, đặt trụ sở tại Băng Cốc (Thái Lan) chịu trách nhiệm quản lý khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Dĩ nhiên là Việt Nam thuộc khu vực này

    -Cơ quan Khu vực Trung Đông Middle East (MID) Office, đặt trụ sở tại Cairo (Ai Cập) quản lý khu vực Trung Đông (Tây Á và Bắc Phi)

    -Cơ quan khu vực Tây và Trung Phi Western and Central African (WACAF) Office đặt trụ sở tại Dakar (Senegal), quản lý Tây và Trung Phi

    -Cơ quan khu vực Nam Mỹ South American (SAM) Office đặt tại Lima (Peru) chịu trách nhiệm quản lý các nước Nam Mỹ

    -Cơ quan khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribbean North American, Central American and Caribbean (NACC) Office đặt tại Mexico City (Mexico) quản lý các nước Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribbean

    -Cơ quan khu vực Đông và Nam Phi Eastern and Southern African (ESAF) Office đặt tại Nairobi (Kenya) quản lý các nước phía Đông và Nam châu Phi

    -Cơ quan khu vực châu Âu và Bắc Đại Tây Dương European and North Atlantic (EUR/NAT) Office trụ sở tại Paris (Pháp), quản lý khu vực châu Âu và Bắc Đại Tây Dương


    Các hoạt động của Việt Nam sẽ liên quan trực tiếp đến cơ quan khu vực châu Á Thái Bình Dương đặt tại Bangkok

    ICAO đưa ra một khái niệm gọi là vùng kiểm soát bay FIR(Flight Information Region) có liên quan mật thiết đến vấn đề chủ quyền của mỗi quốc gia đối với bầu trời. FIR là một vùng không gian bay cung cấp các dịch vụ thông tin bay, các dịch vụ cảnh báo khi máy bay đi qua nó.
    Bất cứ một khoảng không nào cũng phải thuộc một vùng kiểm soát bay FIR nào đó do ICAO quy định. Một quốc gia có thể có 1 FIR hay nhiều FIR, hoặc có khi 1 FIR bao trùm lên vài quốc gia, và không có một kích thước tiêu chuẩn nào cho FIR. Trong một số trường hợp, còn chia không gian bay theo chiều thẳng đứng, tức là các tầng bay khác nhau: tầng thấp vẫn gọi là FIR, tầng cao hơn gọi là UIR (Upper Information Region)

    Mỗi FIR sẽ do một quốc gia quản lý (có nghĩa là có thể các quốc gia nhỏ phải nằm trong FIR của nước khác và chịu sự quản lý của nước khác)

    Quốc gia quản lý FIR sẽ chịu trách nhiệm cung cấp các dịch vụ thông tin bay, các dịch vụ quản lý cho các tuyến bay đi qua nó để bảo đảm an toàn bay, tất nhiên sẽ thu được chi phí cho dịch vụ đó đối với mỗi chuyến bay qua FIR quản lý. Điều quan trọng là nó khẳng định vấn đề chủ quyền quốc gia của nước quản lý FIR

    Vấn đề an toàn hàng không rất quan trọng, nó còn có các quy định khác về các vật thể bay, các vụ thử tên lửa, các quy định về cột tháp phát thanh truyền hình phải có đèn tín hiệu để các máy bay không húc vào v.v...., các quy định riêng của các quốc gia

    Mỗi nước còn có quy định riêng về các vùng cấm bay ở các khu vực quân sự, hay các vị trí trọng yếu của quốc gia đó, và các tuyến bay trong quy định của ICAO phải tránh qua nó

    Tóm lại vấn đề FIR rất quan trọng đối với chủ quyền quốc gia. Với các nước trong khu vực biển Đông, hiện đang có các FIR liên quan đến Biển Đông như sau

    -Việt Nam: Hà Nội FIR và Hồ Chí Minh FIR
    -Phillippines: Manila FIR
    -Singapore: Singapore FIR
    -Malaysia: Kuala Lumpur FIR, Kota Kinabalu FIR
    -Brunei: nằm trong Kota Kinabalu FIR của Malaysia
    -Indonesia: Jakarta FIR, và một FIR khác
    -Hongkong: Hongkong FIR
    -Đài Loan: Taipei FIR
    -Tung Của: Sanya FIR

    Đây là vấn đề liên quan đến chủ quyền nên các quốc gia đều muốn tất cả phần lãnh thổ của mình phải nằm trong FIR của mình kiểm soát. Chính vì thế, Indonesia đang đòi vùng kiểm soát bay qua đảo Natuna từ tay Malaysia

    Hiện không rõ quy định cụ thể cho các chuyến bay đi qua Paracel và Spratly ra sao nhể? Chắc chắn là Khựa đang đòi phải thuộc Sanya để dần được công nhận chủ quyền thiêng liêng, và tất nhiên Việt Nam phải phản đối, nhưng không rõ hiện trạng cụ thể ra sao???

    Các vấn đề về vùng kiểm soát bay trong ICAO, ghi danh trạm khí tượng tại WMO, quản lý hải đăng trong hệ thống bảo đảm an toàn hàng hải quốc tế, việc phát các tần số sóng vô tuyến tuy không phải là trực tiếp nhưng là cách gián tiếp để thể hiện chủ quyền.
    Vì thế việc đấu tranh cho Hoàng Sa, Trường Sa không chỉ là gào tướng lên Paracel and Spratly belong to Vietnam mà còn phải đấu tranh cả những việc trên

    Các bác nào có bồ làm tiếp viên hàng không, hoặc các cụ nhà làm lớn, hay có nhiều trình về vụ này cho thêm thông tin cái nhể
    Sửa bởi sanleo : 23-11-2009 lúc 12:42 AM
    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------
    ...Mảnh đất quê ta giữa đại dươ­ng mang tình thươ­ng quê nhà...
    ...Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa. Quần đảo đứng hiên ngang thiên hùng ca ngời sáng...


    ...Ở đảo xa khơi nơi đây quân cướp kia đã nhiều lần định âm mưu lấn tới. Tay súng trên đảo tôi đã đánh tan giặc kia bảo vệ nước non biển trời...

    Sen tàn, cúc lại nở hoa
    Tan mây, rạng nắng, Hoàng Sa sẽ về!

  2. #2
    Ngày gia nhập
    May 2009
    Bài gửi
    305
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    24
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    FIR đặt ra còn liên quan đến dịch vụ dẫn bay hay nói cách khác là tiền.
    Khái niệm nay khác với khái niệm không phận.

  3. #3
    Ngày gia nhập
    May 2009
    Bài gửi
    241
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    1
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Em tính hỏi các bác về vùng trời mà VN mình kiểm soát không biết nó thế nào, nếu máy bay dân dụng bay ngan HSTS thì sao?
    Em thấy tuyến bay VN-NHẬT-HÀN QUỐC Bay ngang HS cũng bình thường mà (nhưng không biết có phải trả tiền cho ai..không nữa)
    [SIZE=3][COLOR=blue]Mũi Cà Mau: mầm đất tươi non[/COLOR][/SIZE]
    [SIZE=4][COLOR=red]Mấy trăm đời lấn luôn ra biển[/COLOR][/SIZE]

Chủ đề tương tự

  1. “Khối thép chủ quyền” trong đời sống văn hóa.Chủ quyền Hoàng sa đã đưa vào lớp học
    By NGUOI VIET YEU NUOC in forum Thảo luận về Hoàng Sa - Trường Sa
    Trả lời: 21
    Bài mới gửi: 09-08-2011, 06:55 PM
  2. [AnninhThudo]Huyết thư bên ảnh Bác của “thi sĩ một bài” - Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh !
    By cha Rồng mẹ Tiên in forum Tuổi trẻ : Giáo dục & Cuộc sống
    Trả lời: 7
    Bài mới gửi: 14-01-2011, 07:12 PM
  3. Trả lời: 1
    Bài mới gửi: 08-03-2010, 05:15 PM
  4. Trả lời: 8
    Bài mới gửi: 07-01-2010, 05:03 PM
  5. Quốc Hội Hoa Kỳ Thông Qua Nghị Quyết 672 về Quyền Sử Dụng Internet tại Việt Nam
    By holiganvn in forum [Lưu trữ]Thời sự quốc tế 2009 trở về trước
    Trả lời: 5
    Bài mới gửi: 22-10-2009, 09:48 PM

Bookmarks

Quyền hạn Gửi bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài của mình
  •