[Thông báo]Giải thưởng cho các bài viết hay về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông của Quỹ NCBĐ
[Thông báo]Thông tin tiếp thị đặt quảng cáo tại website hoangsa.org(HSO)
[Thông báo] Tuyển điều hành viên quản lý box cho HSO

Liên hệ quảng cáo info@hoangsa.org

User Tag List

Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
Kết quả từ 1 tới 10 trên 17
  1. #1
    Ngày gia nhập
    Apr 2009
    Nơi cư ngụ
    In Flat World
    Bài gửi
    693
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    8
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Ném bánh kem vào mặt Bill Gates?

    http://forum.ipl.edu.vn/showthread.php?t=2783
    SGTT - Những ai đã từng hứng thú khi đọc Thomas L. Friedman (Thế giới phẳng, Chiếc Lexus và cây ôliu…), hãy tiếp tục đọc Maomi Klein để lấy lại cân bằng và thận trọng hơn khi dùng đến cụm từ "thế giới phẳng"…



    NAOMI KLEIN
    Bằng sự tinh tế, nguồn tài liệu phong phú, sự quả cảm và một thứ quyền năng ngôn ngữ đặc biệt, nữ ký giả Canada Naomi Klein chứng minh rằng, cái khẩu hiệu toàn cầu hoá mà các tập đoàn xuyên quốc gia vẽ ra như một viễn cảnh, cơ hội mang tính đại đồng và có phần phải đạo về mặt chính trị, hoá ra, là một xảo thuật tinh vi nằm trong chiến lược chung: chiếm lĩnh đến từng ngõ ngách thế giới, cào bằng đời sống tinh thần nơi từng con người, nói cách khác là bán đứng trái đất…

    Trước hết, bà báo động về sự cư xử rất hoang dã của các tập đoàn đa quốc gia: thay vì tạo ra sân chơi toàn cầu công bằng với nghề nghiệp và công nghệ thì lại hì hục tranh thủ khai thác những vùng nông thôn ở các nước nghèo để “ki bo” chi phí sản xuất. Người nghèo ở những nước này đang nai lưng gánh phần giá trị gia tăng của chi phí quảng bá thương hiệu cho những ông chủ kếch xù. Trường hợp Việt Nam (cùng với Philippines, Trung Quốc…) được cuốn sách “điểm” tới với thực tế những khu sản xuất mà công nhân làm việc quần quật cho logo hình dấu trăng của những món hàng hiệu thể thao Nike toả sáng.

    Xa hơn, “ngôi làng” mà Bill Gates đang sống với trị giá 55 tỉ đôla trong khi 1/3 lao động ở đây làm việc tạm thời; “ngôi làng” mà IBM rêu rao về sự hiện diện quốc tế của mình lại chính là những ngôi làng lao động rẻ mạt ở các nước thế giới thứ ba sản xuất chip và bộ nguồn máy tính; “ngôi làng” mà McDonald’s và Starbucks có các “cư dân” thường xuyên nhận mức thu nhập thấp hơn cả đi xẹc-via ở những quán cà phê đơn lẻ khác và điều đó giải thích vì sao McDonald’s trở thành kẻ mở đường cho xu hướng “McJob” (việc làm tạm bợ), dùng người vắt chanh bỏ vỏ, nhanh hơn cả một bữa fastfood…


    NAOMI KLEIN sinh năm 1970 gốc Do Thái, hiện sống tại Canada, từng là biên tập viên tờ The Toronto Star, This, thường xuyên có những bài bình luận hàng tuần trên The Globe and Mail (Canada), The Guardian (Anh) và The Nation (Mỹ); là tiến sĩ danh dự ngành luật dân sự đại học King's College, Nova Scotia (Canada). Năm 2005, bà được xếp hạng 11 trong một cuộc bầu chọn 100 nhà trí thức hàng đầu thế giới trên internet do hai tạp chí Prospect và Foreign Policy thực hiện. Ngoài No logo được dịch ra 30 ngôn ngữ, bà là tác giả của những cuốn sách nổi tiếng: Hàng rào và cửa sổ: Những thông điệp từ tuyến đầu của cuộc tranh luận về toàn cầu hoá (2002), Học thuyết sốc: sự trỗi dậy của chủ nghĩa tư bản thảm hoạ (2007)

    Và nhiều, nhiều nữa những trường hợp người lao động trực tiếp bị các “ông lớn” này đối xử như mớ giẻ rách! Các “ông lớn” luôn biết cách nói với nhà thầu của họ rằng, hãy làm sao cho thật rẻ, để dôi ra thật nhiều tiền cho tôi đánh bóng cái logo! Một vấn đề khác, rất sâu xa mà cuốn sách vạch ra, đó là lộ trình chuyển dịch từ triết lý kinh doanh của các tập đoàn trong 20 năm qua (mà cao điểm là thập niên 80, 90 của thế kỷ 20): đi từ việc lấy sản phẩm làm trung tâm đến gia tăng dần mức độ đầu tư cho thương hiệu, và hiện nay là lấy thương hiệu thay thế cho sản xuất (hay còn gọi là thương hiệu phi sản phẩm).

    Những nhà marketing, bằng mọi giá (qua quảng cáo cưỡng bức, mua truyền thông, tài trợ văn hoá nghệ thuật, len lỏi vào trong nhà trường và các cơ sở nghiên cứu khoa học...) thổi bùng sức ảnh hưởng của mình trên mọi không gian văn hoá, nghệ thuật, giáo dục, chính trị làm cho mọi thứ đều biến thành hàng hoá, mất đi sứ mệnh và mục tiêu xã hội nhân văn và thiêng liêng của nó. Hãy nhìn tuổi teen trên khắp thế giới đang lên cơn sốt sành điệu, “đồng phục” về mốt và lối sống để thấy, MTV và McDonald’s len lỏi vào nhà trường, những cuộc “Coca-colonization” (thực dân hoá kiểu Coca) được tiến hành kỹ lưỡng như thế nào! Hãy nhìn không gian sinh hoạt cộng đồng, nơi diễn ra những hoạt động nghệ thuật độc lập hay bày tỏ chính kiến cộng đồng dân sự đã bị các siêu cửa hàng chiếm lấy như thế nào! Hãy nhìn những chương trình nghệ thuật văn hoá bị các đại gia tài trợ ra tay “kiểm duyệt” thế nào! Rồi tới lúc vai trò nhà nước thụt lùi và các công ty đang tạo ra những định chế mới như thế nào...

    KLein viết: “Không gian công ty chẳng khác gì một nhà nước phát xít, nơi chúng ta thảy đều đứng nghiêm chào logo và không có mấy cơ hội lên tiếng phản đối bất cứ điều gì, đơn giản vì các kênh đại chúng, báo chí truyền hình, mạng internet, đường phố, cửa hiệu – tất tật đều bị các công ty đa quốc gia điều tiết theo cách họ muốn”.



    Đáng ngại nhất, những mánh khoé marketing đánh đổ thành trì cuối cùng của người tiêu dùng bằng cách giết chết quyền tự do lựa chọn của họ một lúc trên nhiều mặt trận. “Hơn bốn năm qua, chúng ta chỉ đứng ở phương Tây, đang thấy lờ mờ về một ngôi làng toàn cầu khác hẳn, nơi mà khoảng cách giữa các nền kinh tế ngày càng nới rộng, còn sự lựa chọn văn hoá đang bị thu hẹp lại”.

    Cuốn sách 18 chương này dành bốn chương cuối để nói đến những làn sóng phản ứng trên thế giới để thoát ra khỏi sự vây hãm của logo, hàng hoá như nghệ sĩ Rodriguez de Gerada, tiên phong của phong trào nhạo phá văn hoá tiêu dùng (culture jamming) làm cái công việc chiếm đoạt và thay đổi thông điệp các biển quảng cáo một cách triệt để nhân danh quyền được đối thoại với những hình ảnh mà anh chưa bao giờ muốn thấy. Cũng có những tổ chức khác như Mặt trận giải phóng biển quảng cáo ở San Francisco, tổ chức Giành lại đường phố… Những hoạt động nhạo phá, biểu tình “ngấm ngầm và không bao giờ kết thúc” mang trong nó thái độ hiphop, tính chất chống chủ nghĩa độc đoán và triết lý punk (bụi đời)… là những va chạm tất yếu của một đời sống văn hoá đang ngột ngạt giữa muôn trùng vây logo.

    No logo! - Đả đảo thương hiệu! – Hơn 700 trang sách hài hước và sâu cay này là thông điệp lớn, đầy trách nhiệm và tinh thần nhân văn, nó tiếp sức đề kháng, thức tỉnh thái độ của mỗi người trước bối cảnh sống bị đè nén bởi các logo. Dù rằng những nhận thức ấy không hẳn cứ phải đi đến hành động kiểu như ném bánh kem vào mặt Bill Gates!
    sgtt - Nguyễn Vĩnh Nguyên
    Đọc No logo của Naomi Klein; Phương Linh, Ngọc Mai, Hoàng Tuyết, Tuyết Mai dịch; Nguyễn Việt Long, Trần Tiễn Cao Đăng hiệu đính; NXB Tri Thức, 2009. Giá 120.000 đồng
    Sửa bởi Đường về nhà : 09-09-2009 lúc 10:30 AM
    [CENTER][COLOR=Blue]Chăn trâu đốt lửa trên đồng
    Rạ rơm thì ít gió đông thì nhiều
    Mải mê đuổi một con diều
    Củ khoai nướng để cả chiều thành tro[/COLOR][SIZE=2][COLOR=Blue][/COLOR][/SIZE] [/CENTER]

  2. #2
    Ngày gia nhập
    Jun 2009
    Bài gửi
    165
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    3
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    KLein viết: “Không gian công ty chẳng khác gì một nhà nước phát xít, nơi chúng ta thảy đều đứng nghiêm chào logo và không có mấy cơ hội lên tiếng phản đối bất cứ điều gì, đơn giản vì các kênh đại chúng, báo chí truyền hình, mạng internet, đường phố, cửa hiệu – tất tật đều bị các công ty đa quốc gia điều tiết theo cách họ muốn”.
    câu này là hơi bị được đấy

  3. #3
    Ngày gia nhập
    Apr 2009
    Nơi cư ngụ
    In Flat World
    Bài gửi
    693
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    8
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Nhiều mem trong diễn đàn còn mơ mộng đến thế giới CNTB phương Tây lắm, nhưng khi đưa ra cuốn sách về mặt trái tư bản phương tây thì im re hết.
    [CENTER][COLOR=Blue]Chăn trâu đốt lửa trên đồng
    Rạ rơm thì ít gió đông thì nhiều
    Mải mê đuổi một con diều
    Củ khoai nướng để cả chiều thành tro[/COLOR][SIZE=2][COLOR=Blue][/COLOR][/SIZE] [/CENTER]

  4. #4
    Ngày gia nhập
    May 2009
    Bài gửi
    194
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    5
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Wink

    Tôi thì đã đọc "Thế giới phẳng" và cả "Chiếc Lexus và cây ôliu" rồi. Chắc phải tìm đọc cuốn này nữa để có cái mà so sánh.
    NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT
    DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT
    SÔNG CÓ THỂ CẠN, NÚI CÓ THỂ MÒN
    SONG CHÂN LÝ ẤY KHÔNG BAO GIỜ THAY ĐỔI

  5. #5
    Ngày gia nhập
    May 2009
    Bài gửi
    132
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Bọn tư bản bóc lộp vậy sao vẫn phải trải thảm đỏ mời nó vào bóc lộp

    Với giá nhân công "bòe" như ở việt nam so với chúng nó thì ko biết thằng nào đang bóc lộp đây


    Mà Bill Gates trùm tư bản " bóc lộp " còn được việt nam mời sang để " ba la ba la " gì đó

    Bill Gates trùm tư bản "bóc lộp " nó còn diễn thuyết ở trường đại học của việt nam
    [SIZE=4][COLOR=blue][/COLOR][/SIZE]
    [SIZE=4][COLOR=blue]'' Ngu Si " Hưởng Thái bình [/COLOR][/SIZE]

  6. #6
    Ngày gia nhập
    Apr 2009
    Bài gửi
    514
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Nói cứ như không có óc
    Thứ nhất, Việt Nam cần gì từ TB : Công Nghệ + Vốn...
    Thứ 2, Bill Gate là thằng nào: Là thằng mà từ 2 bàn tay trắng => người giàu nhất TG. Là thằng mà công nghệ của nó đã thay đổi toàn TG...

  7. #7
    Ngày gia nhập
    Mar 2009
    Bài gửi
    1.710
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    2
    Uploads
    0
    Mentioned
    1 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi người_Việt _Nam Xem Bài gửi
    KLein viết: “Không gian công ty chẳng khác gì một nhà nước phát xít, nơi chúng ta thảy đều đứng nghiêm chào logo và không có mấy cơ hội lên tiếng phản đối bất cứ điều gì, đơn giản vì các kênh đại chúng, báo chí truyền hình, mạng internet, đường phố, cửa hiệu – tất tật đều bị các công ty đa quốc gia điều tiết theo cách họ muốn”.
    câu này là hơi bị được đấy
    Vậy tại sao anh bạn này có thể đưa thông tin đó ra một cách thoải mái, lại không bị công ty đó điều tiết nhỉ?

  8. #8
    Ngày gia nhập
    May 2009
    Bài gửi
    132
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi omega Xem Bài gửi
    Nói cứ như không có óc
    Thứ nhất, Việt Nam cần gì từ TB : Công Nghệ + Vốn...
    Thứ 2, Bill Gate là thằng nào: Là thằng mà từ 2 bàn tay trắng => người giàu nhất TG. Là thằng mà công nghệ của nó đã thay đổi toàn TG...
    Vẫn chửi nó là Tư bản bóc lộp mà vẫn trải thảm để cho nó vào bóc lộp dân mình à , như vậy dân mình bị bóc lộp có khổ ra ko

    Giỏi hơn nó sao ko " tự lực tự cường " như hồi bao cấp ý , sao mà phải nhờ vốn , công nghệ , kinh nghiệm... bửn thỉu của tụi tư bản làm gì
    tao với mày xem thằng nào ko có óc
    Sửa bởi AnDy_Nguyen : 09-09-2009 lúc 07:52 PM
    [SIZE=4][COLOR=blue][/COLOR][/SIZE]
    [SIZE=4][COLOR=blue]'' Ngu Si " Hưởng Thái bình [/COLOR][/SIZE]

  9. #9
    Ngày gia nhập
    Aug 2009
    Bài gửi
    61
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    0
    Uploads
    0
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Dân trí thấp thì chỉ nhìn tảng băng nổi, cái giàu trước mắt nhưng không biết tại sao họ sống sung sướng như vậy. Dân trí cao sẽ chịu khó tìm tài liệu, báo chí phim ảnh, à ra thế toàn là Marketing.
    Trích dẫn Nguyên văn bởi trieulong Xem Bài gửi
    Vậy tại sao anh bạn này có thể đưa thông tin đó ra một cách thoải mái, lại không bị công ty đó điều tiết nhỉ?
    Cũng giống như anh TL, luôn nói rằng CS xấu xa, độc đoán,..nhưng anh vẫn tự do chửi bới DCS đấy thôi.
    Sửa bởi Sieu.no1 : 09-09-2009 lúc 07:41 PM

  10. #10
    Ngày gia nhập
    Mar 2009
    Bài gửi
    1.710
    Post Thanks / Like
    Tủ sách biển Đông
    2
    Uploads
    0
    Mentioned
    1 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi omega Xem Bài gửi
    Nói cứ như không có óc
    Thứ nhất, Việt Nam cần gì từ TB : Công Nghệ + Vốn...
    Thứ 2, Bill Gate là thằng nào: Là thằng mà từ 2 bàn tay trắng => người giàu nhất TG. Là thằng mà công nghệ của nó đã thay đổi toàn TG...
    Chúng ta đa trải thảm đỏ để rước những kẻ bóc lột vào nước, bọn chúng sẽ bóc lột người dân? tại sao bọn chúng càng bóc lột thì kinh tế chúng ta lại khá hơn? lẽ ra phải ngược lại chứ?

Chủ đề tương tự

  1. [Tin tức] Bộ trưởng Gates: Lãnh đạo TQ vẫn nắm toàn quyền kiểm soát quân đội
    By donjuan_vn in forum [Lưu trữ]Thời sự quốc tế 2011
    Trả lời: 7
    Bài mới gửi: 17-01-2011, 09:43 PM
  2. [Nghiên cứu] Quảng bá lúa gạo Việt bằng phát biểu của Bill Clinton
    By littlehorsefish in forum Du lịch và ẩm thực Việt Nam
    Trả lời: 2
    Bài mới gửi: 15-11-2010, 07:12 PM
  3. [Tin tức] [VNN] Cựu Tổng thống Bill Clinton trở lại Hà Nội
    By longtt88 in forum [Lưu trữ]Thời sự quốc tế 2010
    Trả lời: 5
    Bài mới gửi: 15-11-2010, 01:01 PM
  4. Bill Clinton lại 'bán mình' trả nợ - Làm tổng thống Mỹ có giàu không?
    By Xong vao nghia dia in forum [Lưu trữ]Thời sự quốc tế 2010
    Trả lời: 17
    Bài mới gửi: 16-05-2010, 03:57 PM
  5. Bill Gates chi 10 tỉ USD cho các nước nghèo
    By ktfuns in forum [Lưu trữ]Thời sự quốc tế 2010
    Trả lời: 0
    Bài mới gửi: 01-02-2010, 10:23 AM

Bookmarks

Quyền hạn Gửi bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài của mình
  •