PDA

View Full Version : [Tin tức] [ĐVO] Điểm danh các vụ ‘cà khịa’ của tàu Trung Quốc



longtt88
24-04-2012, 09:56 AM
Cùng với những tuyên bố gây tranh cãi về chủ quyền trên biển Đông và Hoa Đông, tàu thuyền Trung Quốc nhiều lần gây hấn với hoạt động đồng nghiệp Philippines, Nhật Bản…

Cắt cáp tàu thăm dò và bắt giữ ngư dân

Hành động khiêu khích rõ rệt đầu tiên của phía Trung Quốc nhằm vào hoạt động hợp pháp của tàu thuyền Việt Nam diễn ra hồi cuối tháng 5 - đầu tháng 6/2011.

Đầu tiên là vụ việc với tàu Bình Minh 2. Ba tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò dầu khí của Bình Minhhai khi đang làm nhiệm vụ trên vùng thềm lục địa của Việt Nam. Điều đáng nói, khu vực mà tàu Bình Minh hoạt động chỉ cách mũi Đại Lãnh (Phú Yên) 120 hải lý, nghĩa là hoàn toàn thuộc vùng Đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.



http://m.baodatviet.vn/Utilities/img.ashx?url=http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/ctv_tg/20120423/tg china binhminh22.jpg&w=350


Tàu Bình Minh 02 bị tàu hải giám Trung Quốc quấy nhiễu và cắt cáp thăm dò địa chấn ngay trên vùng biển của Việt Nam. Ảnh minh họa: tuoitre



Ngay tiếp sau đó, trong khi đang làm nhiệm vụ thăm dò địa chấn, tàu Vikinghai của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thuê hoạt động tại khu vực biển thuộc EEZ của Việt Nam vấp phải sự phá hoại từ tàu cá Trung Quốc.

Sự việc cụ thể, tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 6226 cùng sự hỗ trợ của hai tàu ngư chính (số hiệu 311 và 303) sử dụng thiết bị cắt cáp chuyên dụng để cắt cáp của tàu Viking 2, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Sau hành động phá hoạt này, tàu cá 6226 được sự hỗ trợ thêm của nhiều tàu cá khác bỏ trốn. Việc trang bị sẵn thiết bị chuyên dụng thể hiện mưu đồ và sự chuẩn bị trước kĩ lưỡng của tàu cá Trung Quốc nhằm ngăn cản hoạt động hợp pháp của tàu cá Việt Nam trên lãnh hải quốc gia.

Trong khi đó, căn cứ theo Luật biển 1982, những tàu như hải giám, ngư chính chỉ được hoạt động tại các vùng nội thủy, lãnh hải và tiếp giáp lãnh hải của Trung Quốc. Nhưng trên thực tế, chúng hoạt động vượt xa khỏi lãnh thổ cho phép, phá hoạt hoạt động bình thường của tàu cá Việt Nam tại vùng biển Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Hùng, Trưởng Ban điều hành Quỹ nghiên cứu Biển Đông cho rằng, hai sự kiện cho thấy toan tính của Bắc Kinh khi cho đội tàu khoác áo dân sự thực hiện hành vi gây hấn và phá rối.

Bên cạnh việc tấn công hai tàu thăm dò nói trên, phía Bắc Kinh đã thường xuyên có các vụ tấn công hay bắt giữ thuyền đánh cá, ngư dân của Việt Nam, suốt từ năm 2005.

Đẫm máu nhất là vụ việc diễn ra hồi đầu năm 2005. Hai tàu đánh cá của ngư dân Hậu Lộc, Thanh Hóa bị tàu cảnh sát biển Trung Quốc xả súng bắn và làm 9 người tử vong tại chỗ, hai người bị thương nặng. Hoạt động đánh cá của ngư dân Việt Nam hoàn toàn trong vùng đánh cá chung trong khi chính tàu Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng.

Phản ứng trước hành động dã man này, Bộ Ngoại giao Việt nam thể hiện sự phản đối, yêu cầu bồi thường thiệt hại và điều tra làm rõ sự thật.



http://m.baodatviet.vn/Utilities/img.ashx?url=http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/ctv_tg/20120423/tg china ngudan21.jpg&w=350


Ngày trở về của 21 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ. Tuy nhiên, không biết còn bao lần ngư dân Việt Nam phải sống trong nỗi lo bị vây bắt vô cớ rồi chịu khổ bên nước người. Ảnh minh họa: nld.com.vn



Mới đây nhất, hồi cuối tháng 3, phía Trung Quốc lại bắt giữ hai tàu cá gồm 21 ngư dân Việt Nam khi đánh bắt cá tại vùng biển thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa. Thậm chí, phát ngôn viên của Cục ngư chính Nam Hải còn đòi phía Việt nam nộp phát 70.000 nhân dân tệ với mỗi ngư dân.

Tuy nhiên, sau một tháng bắt giữ và tạo sức ép ngoại giao, Trung Quốc thả số ngư dân trên cùng một tàu đánh cả, an toàn trở về đảo Lý Sơn.

Quấy rối tàu Nhật Bản

Ngày 7/9/2010, một tàu đánh cá của Trung Quốc đâm vào hai tàu tuần tra của Nhật Bản tại khu vực gần đảo tranh chấp Điếu ngư (Sensaku). Sự việc diễn ra hồi 10h sáng (giờ địa phương), gây hư hại với chohai tàu Mizuki và Yonakuni.

Những video rò rỉ trên mạng Youtube, ghi hình từ hai con tàu tuần tra, sau đó được đệ trình lên Chính phủ và Quốc hội Nhật Bản cho thấy tàu Trung Quốc cố tình gây hấn. Nhật Bản ngay lập tức bắt giữ tàu cá, nhưng trước sức ép ngoại giao từ phía Bắc Kinh phải thả thuyền trưởng tàu và thậm chí phải bồi thương hơn 10.000 USD.



http://m.baodatviet.vn/Utilities/img.ashx?url=http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/ctv_tg/20120423/tg china jp.jpg&w=350


Ảnh minh họa vụ đâm liên tiếp hai tàu tuần tra của Nhật Bản do tàu cá Trung Quốc thực hiện một cách cố ý. Ảnh minh họa: Business Insider.



Sau sự kiện tháng 9/2010, vào giữa tháng 2/2012, một hành động khiêu khích khác lại được tiến hành. Khi đang thực hiện khảo sát tại vùng biển thuộc Vùng Đặc quyền kinh tế của mình, tàu khảo sát Shoyo của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản bị một tàu Trung Quốc áp sát và yêu cầu dừng hoạt động.

Phía tàu Shoyo khẳng định qua radio rằng hoạt động của tàu là hợp pháp, đúng lãnh thổ (cách đảo Kumejima, tỉnh Okinawa 170 km), tuy nhiên tàu Trung Quốc liên tục quấy nhiễu trong hơn 20 phút.

Đâm chết thuyền trưởng Hàn Quốc

Một trong những hành động khiêu khích đỉnh điểm và đẫm máu là việc thuyền trưởng một tàu cá Trung Quốc đâm chết một hạ sĩ quan Hàn Quốc ngày 12/12/2011.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc phát hiện hành vi đánh bắt cá bất hợp pháp của một tàu cá Trung Quốc tại khu vực ngoài khơi hòn đảo thuộc biển Hoàng Hải và cố gắng bắt giữ.



http://m.baodatviet.vn/Utilities/img.ashx?url=http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/ctv_tg/20120423/tg china kor.jpg&w=350


Phía Hàn Quốc đã bắt giữ và xử 30 năm tù cho thuyền trưởng Trung Quốc bất chấp áp lực từ Bắc Kinh. Ảnh minh họa: Yonhap.



Khi thực hiện viện khám xét và bắt giữ, thuyền trưởng Trung Quốc sử dụng mảnh thủy tinh đâm vào hạ sĩ quan Lee khiến ông thiệt mạng. Hành động gây căm phẫn với người dân Hàn Quốc.

Vừa qua, ngày 19/3, tòa án Icheon của Hàn Quốc tuyên xử 30 năm tù với thuyền trưởng nói trên và yêu cầu bồi thường 17.500 USD.

“Quây” tàu Phillipines

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines vốn lên cao từ nhiều năm trở lại đây, đặc biệt là quanh khu vực bãi đá ngầm Scarborough Shoal (phía Trung Quốc gọi là Hoàng Nham).



http://m.baodatviet.vn/Utilities/img.ashx?url=http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/ctv_tg/20120423/phil china.jpg&w=350


Ảnh chụp những tàu cá bị tàu chiến Philippines phát hiện và định bắt giữ nhưng gặp sự phản ứng từ tàu hải giám Trung Quốc.



Mới đây nhất là vụ đụng độ tàu chiến của Philippines với tàu hải giám và tàu ngư dân của Trung Quốc ngày 11/4. Theo đó, khi tàu chiến lớn nhất nước này Gregorio del Pilar phát hiện nhiều tàu cá Trung Quốc đang neo đậu tại phạm vi lãnh hải của nước mình với việc đánh bắt san hô trái phép (vùng biển cách bờ phía Tây đảo Luzon của Philippines 124 hải lý).

Ngay sau đó, phía Trung Quốc cử hai tàu hải giám (Zhonggou Haijan 75 & 84) hoạt động gần đó đến bao vây tàu chiến của Philippines, ngăn không cho bắt giữ tàu cá của nước này. Trong những phát ngôn sau đó, Bắc Kinh cho rằng phía Manila cử binh sĩ sang quấy nhiễu tàu cá nước này đang trú ẩn nên phải điều tàu đến bảo vệ quyền lợi.

Nguồn: ĐVO (http://m.baodatviet.vn/Home/thegioi/Diem-mat-cac-chieu-ca-khia-cua-tau-Trung-Quoc-7h-30/20124/206084.datviet)

kien-hong-yu
24-04-2012, 10:25 AM
hơ hơ mềnh là mềnh bẩu gác trânh chấpp cùng khâi thác mà mí bợnn cùnn hỏng thựcc hiện nè

quangvan
24-04-2012, 10:58 AM
mềnh chả hiểu mí cái tàu thái giám của bạn làm gì ở vùng biển tranh chấp vậy.hổng lẽ ở bển thiếu cá đến mức phải điều tàu thái giám đi đánh cá luôn à,tội hí
hơ hơ mềnh là mềnh bẩu gác trânh chấpp cùng khâi thác mà mí bợnn cùnn hỏng thựcc hiện nè

Nongdanmt
24-04-2012, 10:59 AM
hơ hơ mềnh là mềnh bẩu gác trânh chấpp cùng khâi thác mà mí bợnn cùnn hỏng thựcc hiện nè


kien-hong-yu có có avartar đẹp thế
Thằng nào vẽ cái cờ Tung Của "thâm vãi". "nó" muốn Tung Của chia 5 sẻ 7 đây. :smack:

anh2
04-05-2012, 10:40 AM
Gần đây, máy bay quân sự và tàu Trung Quốc nhiều lần bị tố “kiếm chuyện” trên những vùng biển trong khu vực khiến các bên quan ngại.

Đến nay, căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines xung quanh vấn đề tranh chấp bãi cạn Scarborough trên biển Đông vẫn chưa lắng dịu khi Manila cáo buộc Bắc Kinh đang có 14 tàu thuyền tại đây. Mọi việc bắt đầu từ lúc tàu chiến Gregorio del Pilar của Philippines ngày 8.4 phát hiện nhiều tàu cá Trung Quốc (http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120424/hoan-cau-thoi-bao-trung-quoc-chu-dong-gay-roi-tren-bien-dong.aspx)đánh bắt gần Scarborough, theo tờ The Inquirer. Ngay sau đó, 2 tàu hải giám Trung Quốc lập tức có mặt cản trở việc tàu chiến Gregorio del Pilar bắt giữ các tàu cá trên. Lúc bấy giờ, hai bên liên tục chỉ trích lẫn nhau và Manila đề nghị đưa tranh chấp ra tòa án quốc tế nhưng bị Bắc Kinh từ chối.
Cuối tháng trước, Philippines lên án Trung Quốc đang dùng chiến thuật “bắt nạt” trong khu vực tranh chấp tại biển Đông. Thực sự, Manila nhiều lần đối mặt với Bắc Kinh trong những tình huống tương tự.



http://www.thanhnien.com.vn/Pictures20125/MinhNguyet/thang5/Trung_Quoc2.jpg
Một tàu ngư chính của Trung Quốc ở gần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi năm 2010 - Ảnh: Cankaoa



Theo website VERA Files, ngư dân Philippines từng 2 lần báo cho quân đội nước này về việc máy bay “lạ” xâm nhập không phận tại khu vực biển Đông vào tháng 6 và 7.2011. Cụ thể, vào ngày 4.6.2011, một chiến đấu cơ vờn trên mũi tàu cá Philippines gần đảo Balabac thuộc tỉnh Palawan. Sau đó, vào ngày 11.7, hai máy bay “lạ” bị phát hiện đang quần thảo trên vùng trời tại khu vực được Philippines cho là vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Khi ấy, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin từ chối cho biết nguồn gốc của các máy bay trên. Tuy nhiên, ông tiết lộ những vụ xâm phạm gần đây đã được quy trách nhiệm cho Trung Quốc.
Va chạm với nhiều bên










Tàu Thi Lang hoàn tất thử nghiệm

Mới đây, Tân Hoa xã đưa tin tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc vừa cập cảng Đại Liên hôm 30.4 sau chuyến thử nghiệm trên biển kéo dài 11 ngày. Như các lần trước, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định sự kiện trên không liên quan đến tình hình hiện tại trong khu vực gần đây. Mặc dù chuyến thử nghiệm đã hoàn thành các mục tiêu được đề ra ban đầu nhưng Trung Quốc vẫn cần phải tiếp tục hoàn thiện tàu sân bay đầu tiên của nước này.











Tương tự Philippines, Nhật Bản cũng không ít lần đối mặt với tàu Trung Quốc ở lân cận các khu vực tranh chấp. Sáng 2.5, lực lượng tuần duyên Nhật Bản phát hiện tàu Ngư chính 204 (Trung Quốc) tiến sát lãnh hải nước này. Vì thế, tàu Nhật Bản phải lên tiếng yêu cầu đối phương không được tiến thêm, theo tờ The Yomiuri Shimbun. Cũng trong ngày 2.5, lực lượng tuần duyên Nhật Bản phát hiện tàu Ngư chính 203 (Trung Quốc) xuất hiện gần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Hôm qua, tờ Hoàn Cầu thời báo dẫn tin từ giới chức Trung Quốc thừa nhận 2 tàu ngư chính trên “đang làm nhiệm vụ” tại khu vực trên.
Ngày 16.3, tàu của 2 bên cũng từng đụng mặt nhau trên biển Hoa Đông. Theo Kyodo News, hôm ấy, 2 tàu Hải giám 50 và Hải giám 66 tiến sát quần đảo Sensaku/Điếu Ngư và tiếp tục nấn ná bất chấp cảnh báo từ phía Nhật Bản. Trong số những lần va chạm gần đây, căng thẳng nhất là vụ tàu Trung Quốc cố tình đâm vào tàu tuần tra Nhật Bản cũng ở gần Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 7.9.2010. Vụ việc trên từng bùng nổ thành căng thẳng nghiêm trọng giữa Bắc Kinh với Tokyo trong nhiều ngày.
Ngoài ra, Hàn Quốc cũng là nước gặp không ít sóng gió trên biển với Trung Quốc thời gian qua, theo Yonhap. Ngày 30.4, Hàn Quốc bắt giữ 9 thuyền viên Trung Quốc sau một vụ đụng độ trên khu vực Hoàng Hải khiến 4 cảnh sát biển nước này trọng thương. Hồi tháng 11 năm ngoái, liên tiếp xảy ra nhiều vụ hỗn chiến giữa cảnh sát biển Hàn Quốc với thuyền viên Trung Quốc bị cho là đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này. Trong số các vụ trên, một thuyền trưởng Trung Quốc đã ra tay đâm chết cảnh sát biển Hàn Quốc tên Lee Cheong-ho. Đến đầu tháng 4, thuyền trưởng trên bị phía Hàn Quốc tuyên án 30 năm tù cùng khoản bồi thường 17.500 USD.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng từng bị Đài Loan cáo buộc xâm phạm vùng trời của đảo này. Tờ The China Post dẫn lời giới chức Đài Loan cho biết 2 máy bay Trung Quốc hồi tháng 6.2011 băng qua đường ranh phân cách trên eo biển Đài Loan khi đang cố xua đuổi một máy bay do thám của Mỹ. Các máy bay Trung Quốc chỉ quay đầu sau khi Đài Loan điều hai chiến đấu cơ bay lên ngăn chặn.

nguồn (http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120503/trung-quoc-va-nhung-cao-buoc-gay-roi-tren-bien.aspx)

VN_HUNGMANH
04-05-2012, 02:31 PM
hơ hơ mềnh là mềnh bẩu gác trânh chấpp cùng khâi thác mà mí bợnn cùnn hỏng thựcc hiện nè

ĐẤT NHÀ CHÚ THÌ CÓ CÁI ĐẾCH GÌ KHAI THAC ĐC....tính gác hàng rào ở nhà sang nhà khac kiếm cháo ah...nói thì hay...sao ko gác tranh chấp vờ japan rồi khai thác đất hiếm

macarong07
04-05-2012, 04:05 PM
hơ hơ mềnh là mềnh bẩu gác trânh chấpp cùng khâi thác mà mí bợnn cùnn hỏng thựcc hiện nè
sao các bác chưa dẹp cái thằng con hoang Việt Nam đi bán nước này nhỉ. cứ để nó cắn đít anh em thế.

vietthuong
04-05-2012, 05:53 PM
Bác cứ để cho con ch ó nó sủa_ cắn,qua 15 âm này thịt nó cũng chưa muộn.Lúc đó mem HSO được ăn thịt miễn phí.Bây giờ TQ đúng là 1 bầy ch ó điên,chuyên đi cắn càn

Bác Gia Cát Dự ơi cho E hỏi tí: Tại sao? qua 15 âm năm nào?

rainbowsix
04-05-2012, 06:58 PM
Thấy cách dùng từ ta không ra ta, Tàu không ra Tàu, phát ngôn thì có mùi như cái thứ đi ra từ hậu môn, mà mod không xử lý thì các bác nên hiểu đó là dạng gì, dây vào làm chi cho mệt:-"

Thứ này bên ttvnol có đầy:))

nevermore2069
04-05-2012, 07:28 PM
nó đùa với lửa cũng có ngày bị rụi thôi, mà ngày đấy cũng sắp tới rồi ;))
giỡn mặt ai chứ giỡn mặt bác Nhật quá lố thì lãnh đủ, Nam Kinh lần 2 ;))
còn với bạn kien-hong-yu thì các bác cứ lờ đi, c hó cứ sủa, đoàn người cứ đi =))
mà cần gì bên ttvnol mới có đặc sản này hả bác six, thấy ở đâu chả có =))