PDA

View Full Version : [Tin tức] Máy bay không người lái “Made in Việt Nam”



quangvan
25-02-2012, 07:20 AM
Sau một thời gian nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm, năm 1996, những chiếc mục tiêu bay ra đời đã đánh dấu một bước tiến vượt bậc của ngành kỹ thuật hàng không Quân chủng Phòng không-Không quân. Đến nay, không chỉ dừng lại ở các loại mục tiêu bay, máy bay không người lái (MBKNL) phục vụ huấn luyện, Quân chủng Phòng không-Không quân còn là nơi nghiên cứu, chế tạo ra các MBKNL tham gia mục đích quân sự.

Thành công đó đã đưa Việt Nam trở thành 1 trong 5 nước Đông Nam Á thiết kế, chế tạo thành công MBKNL.

Khởi đầu từ những mục tiêu bay

Trước đây, sau những mùa bắn đạn thật của các lực lượng phòng không, không quân, các đơn vị rất phấn khởi là hiệu suất tiêu diệt mục tiêu tương đối cao và ổn định. Tuy nhiên, những người đứng đầu Quân chủng Phòng không-Không quân lúc bấy giờ lại hết sức trăn trở. Khoa học kỹ thuật quân sự ngày càng phát triển, hoạt động tác chiến của đối phương ngày càng tinh vi, nhất là các phương tiện tiến công hoả lực đường không. Nếu không kịp thời đổi mới nâng cao huấn luyện thì rất khó đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Do đó, việc nghiên cứu, sản xuất mục tiêu bay là một nhiệm vụ cấp bách và cần thiết. Để chuẩn bị cho nhiệm vụ này, năm 1996, Quân chủng Phòng không-Không quân đã mua tổ hợp thiết bị bay DF-16 của Isarel và giao cho Ban Giáo dục Quốc phòng (Bộ Tham mưu PK-KQ) nghiên cứu, học tập. Tiếp đó, Bộ Tư lệnh Quân chủng giao cho cơ quan này phối hợp với Nhà máy A40 nghiên cứu, chế tạo mục tiêu bay.



http://bee.net.vn/dataimages/201202/original/images855361_1.jpg (http://bee.net.vn/dataimages/201202/original/images855361_1.jpg)


Các mục tiêu bay chuẩn bị để cất cánh




Sau 3 năm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và thử nghiệm, cuối năm 1999, hai chiếc mục tiêu bay ký hiệu M-96 (bay ngày) và M-96D (bay đêm) đã được Nhà máy A40 xuất xưởng và bay thử thành công trên bầu trời Miếu Môn (Hà Nội). Loại mục tiêu này có sự hỗ trợ của kính TZK, điều khiển bằng tay và thực hiện bay bằng trong tầm quan sát bằng mắt thường. Và kể từ đó, mục tiêu M-96 và M-96D được Quân chủng PK-KQ sản xuất hàng loạt phục vụ cho các lực lượng tên lửa, pháo cao xạ huấn luyện.

Tuy nhiên, so với các loại mục tiêu bay trên thế giới dùng cho lực lượng phòng không, không quân huấn luyện, M-96 có nhiều hạn chế như: tầm bay ngắn, trần bay thấp và tốc độ nhỏ. Do đó, M-96 tiếp tục được nghiên cứu cải tiến và nâng cấp với tầm hoạt động rộng, trần bay cao, tốc độ lớn hơn, đặc biệt là thiết bị này bay theo chương trình tự động định sẵn. Quân chủng tiếp tục giao cho các kỹ sư từng tham gia sản xuất M-96. Sau khi Ban nghiên cứu Mục tiêu bay của Viện Kỹ thuật Phòng không-Không quân (VKTPK-KQ) được thành lập, Đại tá Trịnh Xuân Đạt được bổ nhiệm làm trưởng ban, Trung tá Nguyễn Thanh Tịnh làm phó ban, Ban được cấp kinh phí cùng với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị vật chất phục vụ công tác nghiên cứu, sản xuất.

Sau gần nửa năm nghiên cứu Viện đã hoàn thành nhiệm vụ nâng M-96 thành M-100CT, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Trong chương trình bay báo cáo được tiến hành vào tháng 7 năm 2004, Viện đã biểu diễn thành công các chuyến bay của mục tiêu M-100CT. Chương trình cải tiến mục tiêu M-96 lên M-100CT thành công là cả một bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực chế tạo mục tiêu bay, đây là tiền đề vững chắc để các nhà khoa học Quân chủng tiến tới hiện thực hoá giấc mơ chế tạo thành công MBKNL.

Đến những chiếc máy bay không người lái “Made in Việt Nam”

Thực ra, trước thành công của M-100CT, đầu năm 2001, VKTPK-KQ đã khởi động dự án “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo MBKNL điều khiển chương trình”, ký hiệu M-400CT. Thiết bị này có nhiều điểm tương đồng với Tổ hợp thiết bị bay DF-16 do Isarel sản xuất. Cho đến khi thử nghiệm thành công M-100CT, Viện giao cho Ban nghiên cứu mục tiêu bay tiếp tục hoàn thiện sản phẩm.

Đại tá Trịnh Xuân Đạt cho biết, đây là một nhiệm vụ khó, đòi hỏi phải đầu tư công sức và trí tuệ nhiều, khó nhất là thiết kế, chế tạo chương trình điều khiển tự động. Trong khi đó, các linh kiện này không có ngoại nhập, trong nước thì càng khan hiếm, bởi vậy các kỹ sư đã nghiên cứu thử nghiệm trên nhiều linh kiện khác nhau. Còn phần chế tạo vỏ, thân máy bay, khác với mục tiêu bay, lần này Viện phối hợp với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sử dụng chất liệu composit (thay cho chất liệu gỗ như trước), chất liệu này vừa rẻ vừa giảm được trọng lượng của máy bay xuống, nâng khả năng mang nhiên liệu của máy bay lên.



http://bee.net.vn/dataimages/201202/original/images855362_2.JPG


Đại tá Trịnh Xuân Đạt-Trưởng ban Nghiên cứu mục tiêu bay là một trong những người có công trong việc chế tạo máy bay không người lái Việt Nam




Sau 4 năm nghiên cứu, thử nghiệm, ngày 15/9/2005, 2 chiếc MBKNL M400-CT mang phiên hiệu 405, 406 đã bay báo cáo thành công các bài bay tại sân bay Kép (Bắc Giang), với độ cao 2.000m, bán kính hoạt động 15km. Sau đó, VKTPK-KQ tiếp tục cải tiến và nâng cấp M-400CT lên độ cao 3.000m, tốc độ 250 - 280km/h, bán kính hoạt động 30km, có thể cất hạ cánh trên đường băng (đất hoặc bê tông). Cùng với việc chế tạo MBKNL, Viện cũng đã thiết kế và chế tạo thành công các hệ thống bệ phóng (dùng cho các trường hợp không có đường băng cất cánh) bằng những nguyên vật liệu có trong nước, nhẹ và dễ cơ động. Với thành công này, ngày 15/9/2006 được lấy làm ngày khai sinh của MBKNL và những thành công này đã đưa Việt Nam trở thành 1 trong số ít nước Đông Nam Á chế tạo được MBKNL. Hiện nay, VKTPK-KQ là đơn vị sản xuất mục tiêu bay, MBKNL phục vụ cho công tác huấn luyện của các lực lượng phòng không, không quân và lực lượng phòng không lục quân. So với thế hệ mục tiêu và MBKNL trước đây, hiện nay chúng đã được cải tiến và nâng cấp nhiều hơn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các loại khí tài mới và hiện đại. Cùng với việc sản xuất mục tiêu bay, MBKNL phục vụ mục đích quân sự, VKTPK-KQ cũng đã thiết kế, chế tạo ra các loại MBKNL phục vụ các mục đích dân sự như: bay phun thuốc trừ sâu, bay quay phim, chụp ảnh địa hình...
(link :http://bee.net.vn/channel/1984/201202/May-bay-khong-nguoi-lai-Made-in-Viet-Nam-1826588/)

vothienha
25-02-2012, 08:24 AM
em cũng có 1 chiếc trực thăng không người lái nè mấy anh. Vì không có kinh phí phát triển nên nó chỉ bay quoanh nhà em thôi.

vothienha
25-02-2012, 08:46 AM
Nó đấy,Nó đấy gắn Camera + thêm cái phát sóng mạnh nữa+cái thiết bị điều khiển qua máy tính là thành siêu trực thăng UAV made in VN rồi,i như Kẻ Săn Mồi của mỹ á =))

TheAnh81
25-02-2012, 08:59 AM
Mình nhớ không nhầm thì trên tờ "Hầm Cầu" của thằng bạn 16 cục vàng cũng đã có bài viết về máy bay không người lái của nhà ta. Hy vọng trong tương lai không xa Vn sẽ có UAV thực sự đúng nghĩa của nó.

quangvan
25-02-2012, 10:20 AM
Quan trọng là cái sóng. làm sao bay xa mà ko bị đối phương chiếm được quyền điều khiển.

nguyenduyvu2010
25-02-2012, 11:11 AM
Nó giống máy cái bia bay cho bộ đội pháo phòng không bắn diễn tập thôi,cũng là không người lái nhưng không phải là UAV

toan93
25-02-2012, 11:18 AM
Cứ phải từ từ, cái con trực thăng mô hình kia chỉ điều khiển trong tầm nhì thôi, còn cái máy bay kia có phạm vi 30km cơ, cứ từ từ rồi khoai sẽ nhừ mà:vn:

rainbowsix
25-02-2012, 12:22 PM
Lại giật tí.

Bia bay thì gọi là bia bay, MBKNL cái nỗi gì.

Rẻ tiền!

vietduc_81
25-02-2012, 04:00 PM
Việc nghiên cứu chế tạo máy bay không người lái của Việt Nam là đáng khích lệ nhưng cần phải cố gắng nổ lực hơn nữa.
Trong tác chiến hiện nay không còn sử dụng máy bay động cơ cánh quạt nữa mà tòan là động cơ phản lực với tốc độ ngày càng cao. Do đó tập bắn đạn thật với mô hình máy bay cánh quạt chỉ đáp ứng với việc bắn hạ UAV trinh sát. Để tập bắn đạn thật hiệu quả cần phải đa dạng mục tiêu. Để các chiến sỉ phòng không có kinh nghiệm phải có thêm các máy bay không người lái dùng động cơ phản lực.

linhnguyenit
25-02-2012, 04:05 PM
cái đó là bản cũ mấy bro
Phiến bản M400 CT cải tiến nè
http://ni0.upanh.com/b3.s15.d1/970837c43f6e99550bd0eaf0ff4e298a_41313100.uavvn.jp g (http://www.upanh.com/uavvn_upanh/v/6nza2zbu8jv.htm)

kenminhthien
25-02-2012, 04:36 PM
Mình từng bước hiện đại mà. từ từ rồi cũng bằng chị bằng em trong khu vực

silentlove87
25-02-2012, 05:41 PM
Thiết kế để nó bay thì dễ ợt! Làm sao lên chuẩn tàng hình với khả năng trinh sát và điều khiển tín hiệu thì còn nhiều nan giải lắm!
Nhìn hàng nhà mình mới chỉ là bước đầu thui! Trong khi mỹ nó đã có kinh nghiệm gần trăm năm làm các phương tiện ko người lái rùi!

Ps: Kiểu dáng máy bay nhà mình nhìn quê quá! Phải tuyển thêm mấy bạn làm thiết kế công nghiệp nữa thì mới đẹp được!

silentlove87
25-02-2012, 05:46 PM
Lại giật tí.

Bia bay thì gọi là bia bay, MBKNL cái nỗi gì.

Rẻ tiền!
Mục tiêu bay có gắn camera được ko bác? ;))

nongdan_vie
25-02-2012, 08:28 PM
trong như máy bay thời www 2 ý nhỉ

quimatsau
25-02-2012, 09:39 PM
Chủ thớt đăng tin này giống thằng Khựa quá! Đấy mà là máy bay không người lái à??? Máy bay này con nít mua của khựa về chơi nhan nhãn kìa: Máy bay điều khiển từ xa ông à.

quangvan
25-02-2012, 11:40 PM
"ngày 15/9/2005, 2 chiếc MBKNL M400-CT mang phiên hiệu 405, 406 đã bay báo cáo thành công các bài bay tại sân bay Kép (Bắc Giang), với độ cao 2.000m, bán kính hoạt động 15km. Sau đó, VKTPK-KQ tiếp tục cải tiến và nâng cấp M-400CT lên độ cao 3.000m, tốc độ 250 - 280km/h, bán kính hoạt động 30km, có thể cất hạ cánh trên đường băng (đất hoặc bê tông). Cùng với việc chế tạo MBKNL, Viện cũng đã thiết kế và chế tạo thành công các hệ thống bệ phóng (dùng cho các trường hợp không có đường băng cất cánh) bằng những nguyên vật liệu có trong nước, nhẹ và dễ cơ động. Với thành công này, ngày 15/9/2006 được lấy làm ngày khai sinh của MBKNL và những thành công này đã đưa Việt Nam trở thành 1 trong số ít nước Đông Nam Á chế tạo được MBKNL"..con nít mà chơi được thứ này ak.đọc bài thì đọc cho kĩ,đọc cho hết.đọc xong suy nghĩ rồi nói nhé.con nít mà chơi được trò này có lẽ VN thành cừong quốc rồi
Chủ thớt đăng tin này giống thằng Khựa wa! Đấy mà là máy bay không người lái àh??? Máy bay này con nít mua của khựa về chơi nhan nhãn kìa: Máy bay điều khiển từ xa ông àh.

linhthuydanhbo
25-02-2012, 11:50 PM
Thiết kế để nó bay thì dễ ợt! Làm sao lên chuẩn tàng hình với khả năng trinh sát và điều khiển tín hiệu thì còn nhiều nan giải lắm!
Nhìn hàng nhà mình mới chỉ là bước đầu thui! Trong khi mỹ nó đã có kinh nghiệm gần trăm năm làm các phương tiện ko người lái rùi!

Ps: Kiểu dáng máy bay nhà mình nhìn quê quá! Phải tuyển thêm mấy bạn làm thiết kế công nghiệp nữa thì mới đẹp được!

Đỏ: Dẫn chứng đâu? Lich sử hàng không mới hơn trăm năm tuổi.

MInh_HươnG
25-02-2012, 11:55 PM
Thiết kế để nó bay thì dễ ợt! Làm sao lên chuẩn tàng hình với khả năng trinh sát và điều khiển tín hiệu thì còn nhiều nan giải lắm!
Nhìn hàng nhà mình mới chỉ là bước đầu thui! Trong khi mỹ nó đã có kinh nghiệm gần trăm năm làm các phương tiện ko người lái rùi!

Ps: Kiểu dáng máy bay nhà mình nhìn quê quá! Phải tuyển thêm mấy bạn làm thiết kế công nghiệp nữa thì mới đẹp được!

Đỏ: Dẫn chứng đâu? Lich sử hàng không mới hơn trăm năm tuổi.
Máy bay không người lái bắt nguồn từ nghệ thuật xếp giấy...xanhmat Nếu bảo người Mỹ học được của người Nhật nghệ thuật O-ra-ga-mi để xếp một chiếc MB thì kinh nghiệm gần trăm năm là đúng...^_^

trandung
26-02-2012, 12:26 AM
Chủ thớt đăng tin này giống thằng Khựa quá! Đấy mà là máy bay không người lái à??? Máy bay này con nít mua của khựa về chơi nhan nhãn kìa: Máy bay điều khiển từ xa ông à.
Máy bay điều khiển từ xa có cái nào bay được bán kính 30km không bác,nếu bác biết chỉ em,em mua về cho cháu nó chơi. ;))

MInh_HươnG
26-02-2012, 12:50 AM
Vậy cậu cho rằng động cơ phản lực là nhanh à?Không đơn giản chỉ là tốc độ đâu :D
MQ-reaper có cộng cơ tuabin phản lực à?
http://www.warisboring.com/wp-content/uploads/2010/01/Contract-crew-and-MQ-9-Reaper-62nd-Expeditionary-Reconnaissance-Squadron-Kandahar-Nov.-5-2009-.jpg
Mình đồng ý với ý kiến nhưng hiện nay các UAV gắn phản lực kích thước ít nhiều đều ngang với một em MB người ngồi,mà đã to như thế thì không khác gì các loại trinh thám từ trước đến nay vẫn thấy nhưng chẳng sao vì động cơ phản lực cũng có nhiều loại... Mục tiêu bay mà tầm phản lực thì phải tập với sa-2/3 chứ tập với cao xạ xem ra hạ thấp cái uy của 'phản lực' quá ;))
Trong khi tiêu chí QP thế giới hiện nay đều tập trung vào "nhỏ,gọn" thì việc trang bị "nặng" xem ra không khả thi.

vuhoanglong_205
26-02-2012, 01:05 AM
Nhà mình làm được vậy là hay rồi. Cac bác muốn giông Mỹ hay Israel thi co gắng học dể giống tụi nó nh1

vietduc_81
26-02-2012, 10:38 AM
Đây có vài video clip về mô hình máy bay không người lái sử dụng động cơ phản lực gửi các bạn xem chơi


http://www.youtube.com/watch?v=K6OGdOcNfoM&feature=relmfu


http://www.youtube.com/watch?v=kJiWjB5gjVY&feature=related


http://www.youtube.com/watch?v=34f1ollh1_s&feature=related


http://www.youtube.com/watch?v=AQfcyhVzI28&feature=related


http://www.youtube.com/watch?v=c5FjTcctkC4

Khi nào Việt Nam chế được những thứ này thật đáng tự hào

iteenlqd
26-02-2012, 12:00 PM
Mình xem qua 1 clip thấy thế này:
- Tính ổn định của máy bay không có. Đó chỉ là mô hình nên kiểu dáng khí động học không chuẩn.
- Mấy lão ở 2 miền Nam Bắc chơi RC đều làm được rồi. Miễn bàn.
- Bán kính hoạt động của RC bao nhiêu, tải trọng bao nhiêu, sử dụng các gì điều khiển, ... có bằng MBKNL của mình không mà đem ra so sánh. 2 vật thể không có tính gì tương đồng, lại đem ra so sánh, quá khập khiểng nhỉ ?!

Xét cho cùng, MBKNL đang mở ra 1 thời kì mới cho QĐNDVN.

minjitta
26-02-2012, 01:30 PM
Từ 2005 Việt Nam có UAV bay 250km-280km cao 3000mt điểu khiển sa 30km, vậy chỉ bay được hơn 10 phút là qua tầng điều khiển. Trước kia mỹ cũng thế thôi đâu phải nghiên cứu 1 phát là ra UAV hoàng chắng đâu. Đã qua 6-7 năm rồi nếu thật sự Việt Nam tự nghiên cứu UAV thì đương nhiên Việt Nam sẽ có sự tiến bộ hơn trước.

silentlove87
26-02-2012, 05:18 PM
Máy bay không người lái bắt nguồn từ nghệ thuật xếp giấy...xanhmat Nếu bảo người Mỹ học được của người Nhật nghệ thuật O-ra-ga-mi để xếp một chiếc MB thì kinh nghiệm gần trăm năm là đúng...^_^

À hóa ra o ri ga mi của Mỹ nó như thế này nhỉ?

Hewitt-Sperry Automatic Airplane (1916, vũ khí): Được phát triển như một máy bay không người láy mang chất nổ tới mục tiêu (giống như đánh bom cảm tử đó mà). Đó chính là tiền thân của các UAV ngày hôm nay.Con này xuất hiện không lâu sau sự xuất của máy bay, sử dụng con quay hồi chuyển.
+ Tải trọng rỗng: 230kg.
+ Vận tốc cực đại: 140km/h.
+ Phạm bi hoạt động: 80km.
+ Tải trọng: 450kg.
http://www.ctie.monash.edu.au/hargrave/images/0801SperryATorpedo1918_500.jpg

- Kettering Bug (1918, vũ khí): Đây là loại máy bay 2 tầng cánh nhỏ. Được trang bị động cơ 4 xilanh, 40 HP
+ Sảy cánh: 4,5m.
+ Dài: 3,8m.
+ Cao: 2,3m.
+ Vận tốc: 193km/h.
+ Tải trọng: 81kg chất nổ.
+ Nặng 240 kg.
Loại này hoạt động tương tự như lập trình. Bay tự động đến một khoảng cách đặt trước thì ngắt động cơ lao vào mục tiêu. Có khả năng đánh mục tiêu ở khoảng cách 120km, có 45 chiếc được sản xuất.
http://t0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQygaLJQST0SNvWnWRIEFw7Mjt0JO9YH 4_o-EPK3teKy1u52ltqezyFvKK7GQ

iteenlqd
26-02-2012, 06:25 PM
Lão này chắc luyện "Trảm Phong Trường Côn" rồi!

Thiết kế dễ à!?
- Chắc lão này học xong Ngành gì liên quan đến Khí động học rồi. Lão có thể vẽ thử một vài mẫu cho anh em mở rộng tầm mắt được không?
- Để cho nó bay một cách tự động chắc lão cũng giỏi lập trình nhỉ?! Lão thử code cho em vài bài được không, mấy bài đơn giản như tuyển nhân viên vào Microsoft ấy!
- Lão thiết kế ra 1 bé MBKNL, và có thể điều khiển bằng sóng gì? Radio hay Sóng điện thoại :smack:

windboy1992
26-02-2012, 08:30 PM
cái UAV này chỉ dùng đế phun thuốc trừ sâu với chụp ảnh địa hình thôi, muốn dc như UAV của Mỹ thì có lẽ phải chờ rồi

nguoiviet2009
26-02-2012, 08:38 PM
Lại giật tí.

Bia bay thì gọi là bia bay, MBKNL cái nỗi gì.

Rẻ tiền!

Tên này không đọc cả bài rồi phán luôn thế à.

silentlove87
27-02-2012, 08:47 AM
Lão này chắc luyện "Trảm Phong Trường Côn" rồi!

Thiết kế dễ à!?
- Chắc lão này học xong Ngành gì liên quan đến Khí động học rồi. Lão có thể vẽ thử một vài mẫu cho anh em mở rộng tầm mắt được không?
- Để cho nó bay một cách tự động chắc lão cũng giỏi lập trình nhỉ?! Lão thử code cho em vài bài được không, mấy bài đơn giản như tuyển nhân viên vào Microsoft ấy!
- Lão thiết kế ra 1 bé MBKNL, và có thể điều khiển bằng sóng gì? Radio hay Sóng điện thoại :smack:
Mình chém ở chỗ nào hả bạn! Lại vấn đề đọc hiểu đây rồi! Bạn mới đọc vế đầu của mình! Còn vế sau thì hình như bạn chưa đọc kỹ rồi. ;))

HS-VN
27-02-2012, 09:52 AM
Lại giật tí.

Bia bay thì gọi là bia bay, MBKNL cái nỗi gì.

Rẻ tiền!
Mục tiêu bay có gắn camera được ko bác? ;))

có đấy pák!

http://www.draganfly.com/uav-helicopter/draganflyer-x6/

chú draganflyer x6 , phiên bản mới nhất là x8 có gắn camera. Các tay săn ảnh lén rất hay dùng. Cự ly điều khiển nghe đâu gần cả km. Gía không máy ảnh khỏang 15.000 USD (giá ở AUS vì thằng cháu nó có 1 con) còn có camera thì hình như thêm 5000 nữa thì phải.

vietduc_81
27-02-2012, 09:19 PM
Năm 2001 có bài báo về việc sản xuất máy bay không người lái tại Việt Nam với tựa là:
Sẽ có máy bay không người lái lắp ráp tại Việt Nam?
Một nhóm các nhà khoa học Nga đang dự định hợp tác với Việt Nam để lắp ráp máy bay không người lái phục vụ mục đích hoà bình như tìm kiếm khoáng sản, thăm dò dầu khí, khảo sát độ che phủ của rừng…
Đứng đầu nhóm các nhà khoa học này là GS - TS khoa học Bolnokin V.E, Giám đốc Trung tâm Giáo dục từ xa và những Công nghệ điều khiển từ xa, thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga, người đã có nhiều năm quan hệ hợp tác với phía Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nghiên cứu sinh sau đại học.


Theo ông Bolnokin, đây là một phát minh mới trong kỹ thuật hàng không. Với nhiều tính năng thông minh, loại máy bay này có thể được coi như những người máy biết bay. Trên đó có gắn các thiết bị vô tuyến hiện đại nhất, máy chụp ảnh, quay phim…
Máy bay có thể bay theo chương trình định sẵn và quay về điểm xuất phát sau một thời gian nhất định. Người điều khiển máy bay cũng có thể ngồi dưới đất, thông qua một hệ thống liên lạc, đưa ra những mệnh lệnh như thay đổi độ cao, hướng bay… Máy bay có thể khảo sát về môi trường, tìm những khoáng sản nằm sâu dưới lòng đất, tìm các luồng cá, thăm dò dầu khí… Để phục vụ mục đích quốc phòng, máy bay cũng có thể làm nhiệm vụ tuần tiễu, kiểm tra đường biên giới. Máy bay không người lái đặc biệt hữu dụng khi phải bay đến những vùng có địa hình hiểm trở…
Hiện nay, hai loại máy bay không người lái được sử dụng nhiều nhất ở Nga là Moskara và Grant. Hai loại máy bay này có thể bay trong 3 giờ, bán kính hoạt động 100-120 km/h, độ cao 20 km, nguyên liệu là xăng A92. Trọng lượng của chúng rất nhẹ, một người có thể nâng được trên tay. “Hiện có hàng chục chiếc Moskara và Grant hàng ngày đang bay tìm khoáng sản ở Siberi, tìm nguồn cá biển ở Murmanska…”, Bolnokin nói. Cũng theo ông, giá một chiếc máy bay Nga chỉ bằng khoảng 1/10 so với máy bay cùng loại của Mỹ.
Việc lắp ráp máy bay không người lái tại Việt Nam sẽ giúp cho giá thành tiếp tục giảm khoảng 20% so với lắp ráp ở Nga. Ông Bolnokin nói: “Diện tích Việt Nam tuy nhỏ, nhưng địa hình rất hiểm trở, nhiều đầm lầy, rừng rậm, những nơi mà con người khó tới được. Trong khi giá những chuyến bay lên thẳng lên tới vài nghìn USD/giờ thì đối với Moskara chỉ cần 5 lít xăng, rất hữu dụng…”. Hiện đã có một số đối tác Việt Nam rất quan tâm tới loại máy bay này.
Các nhà khoa học Nga tin tưởng rằng sự ra đời của một xí nghiệp liên doanh Việt - Nga lắp ráp máy bay không người lái chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả nhiều mặt. Trong tương lai, Việt Nam còn có thể tính tới chuyện xuất khẩu những chiếc máy bay này sang các nước khác trong vùng.

Tham khao : http://vietbao.vn/Khoa-hoc/Se-co-may-bay-khong-nguoi-lai-lap-rap-tai-Viet-Nam/10732019/188/

langtu1292
15-03-2012, 03:10 PM
Công ty Irkut Engineering, công ty con của tập đoàn Irkut, sẽ phát triển một máy bay không người lái (UAV) hạng nhẹ cho Hội Hàng không vũ trụ Việt Nam (VASA).


http://quocphong.vn/web/Uploaded/TT/01-10/irkut10.jpg






Hợp đồng đã được các bên ký kết ngày 14.3.2012. Theo điều kiện hợp đồng, khi hoàn tất phát triển UAV, phía Nga sẽ giúp Việt Nam triển khai sản xuất UAV.

Chương trình phát triển UAV cho Việt Nam trị giá 10 triệu USD.

Hệ thống UAV này, ngoài bản thân UAV, còn có đài anten truyền dữ liệu mặt đất, hệ thống điều khiển và máy phóng.

Trọng lượng của UAV trang bị hệ thống hạ cánh bằng dù là gần 100 kg. Dự kiến, UAV sẽ có thể bay liên tục trên không đến 16 giờ.

Theo Tổng giám đốc Irkut Engineering Yuri Malov, Việt Nam hiện chưa có công nghệ UAV và sẽ sử dụng UAV vào mục đích dân sự. Tuy nhiên, các công nghệ mà Nga sẽ chuyển giao sẽ cho phép Việt Nam chế tạo cả các UAV quân sự.

Ông Malov cũng cho biết thêm, Việt Nam quan tâm nhất đến các UAV không đòi hỏi sân bay trú đóng.

Irkut Engineering là nhà thiết kế UAV hạng nhẹ. Công ty đã sản xuất UAV Irkut-10 và đã cung cấp cho Bộ Quốc phòng Belarus. Irkut-10 có trọng lượng 8,5 kg, có thể bay liên tục trên không không quá 2 giờ.

http://quocphong.vn/Home/tintuc/vietnam/Viet-Nam-che-tao-may-bay-khong-nguoi-lai-theo-cong-nghe-Nga/20123/51434.vnd
Lấy gì chắc chắn các bác nhà mình dùng cho dân sự nhỉ?

Tuan can
15-03-2012, 03:24 PM
Dùng cho dân sự làm gì. Để mắt thằng háng xóm đểu ấy.

vnquehuongtoi
15-03-2012, 03:42 PM
Dùng cho dân sự làm gì. Để mắt thằng háng xóm đểu ấy.
thì phải nói vậy để che mắt thiên hạ chứ

Đội Bắc Hải
15-03-2012, 03:46 PM
Dùng cho dân sự làm gì. Để mắt thằng háng xóm đểu ấy.

Đo đạc khí hậu, thủy văn, bay vào những nơi địa hình nguy hiểm để lấy dữ liệu bản đồ, kiểm tra phòng tránh nguy cơ cháy rừng, hỗ trợ ngư dân trên các ngư trường..vv..vv rất nhiều nữa đó bạn! Không phải cứ nhắc tới máy bay là phải đi kèm bom đạn hay nói tới Trung Quốc là hàng lỡm đâu.
Thân.

bé_tủn
15-03-2012, 07:18 PM
Việt - Nga hợp tác phát triển UAV



Izvestia đưa tin Irkut Engenering, công ty con của hãng Irkut sẽ nghiên cứu chế tạo vật thể bay không người lái loại nhẹ cho Hiệp hội hàng không vũ trụ Việt Nam (VASA).

(http://quocphong.baodatviet.vn/) Các bên đã ký các thoả thuận liên quan hôm 14/3/2012. Theo các điều kiện của hợp đồng, sau khi hoàn thành công trình nghiên cứu chế tạo, phía Nga sẽ giúp Việt Nam triển khai sản xuất các máy bay không người lái.

Giá trị chương trình nghiên cứu chế tạo máy bay không người lái cho Việt Nam là 10 triệu USD. Trong thành phần tổ hợp, ngoài chính vật thể bay còn có trạm ăngten mặt đất truyền dữ liệu, hệ thống điều khiển và máy phóng để đưa vật thể bay lên trời. Khối lượng máy bay không người lái có trang bị hệ thống dù hạ cánh gần 100 kg. Dự kiến, máy bay có thể bay liên tục đến 16 giờ.

Theo ông Yuri Malov, Tổng giám đốc Irkut Engenering, Việt Nam sẽ sử dụng các vật thể bay này vào các mục đích dân sự. Tuy nhiên, các công nghệ mà Nga chuyển giao cho nước này sẽ cho phép Việt Nam chế tạo cả các biến thể máy bay không người lái dùng cho quân sự.
Đồng thời ông cho biết là Việt Nam quan tâm hơn đến các vật thể bay không yêu cầu phải dùng sân bay.Trước mắt, VASA sẽ yêu cầu mua các UAV của Nga cho mục đích dân sự, ông Malov cho biết.

"Chúng tôi đang thực hiện như một đối tác kinh doanh công nghệ, và theo nghĩa vụ sẽ phải đào tạo và hỗ trợ cho phía Việt Nam có khả năng khai thác hệ thống phương tiện bay không người lái" - ông Malov giải thích, "khi đã có kinh nghiệm, họ (Việt Nam) sẽ có thể tự sản xuất riêng họ", vị Giám đốc của Irkut Engineering nói thêm.

Theo Izvestia, hiện tại Việt Nam chưa có công nghệ chế tạo cũng như chưa có loại máy bay không người lái nào, ngoại trừ một số máy bay được chế tạo làm mục tiêu bắn trong các cuộc tập trận bắn đạn thật.

Dự kiến, máy bay không người lái sẽ nặng khoảng 100 kg và được chế tạo để đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ Việt Nam, UAV sẽ được trang bị bệ khởi động (bệ phóng) cao su và hệ thống hạ cánh bằng dù. Các chuyến bay sẽ độc lập trong thời gian dài 16 giờ.



http://quocphong.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20120315/Irkut-10_qp_thai_450.png



Với sự giúp đỡ của Nga, Việt Nam sẽ sản xuất UAV do thám trong tương lai gần.



Nhìn chung, những đặc điểm của UAV mới theo yêu cầu của Việt Nam khá thuyết phục. Dù các đặc điểm chính về hiệu suất là thua kém hầu hết các UAV quân sự. Ví dụ, RQ-1 Predator được Mỹ sử dụng tại Iraq và Afghanistan có thể bay trong thời gian từ 20-40 giờ, RQ-1C Grey Eagle lên đến 30 giờ, ông Malov đánh giá.

Thỏa thuận này sẽ cho phép Việt Nam nhanh chóng "thoát" ra thị trường địa phương và khu vực. Irkut Engineering sẽ thiết kế và hoàn thành biến thể máy bay không người lái trong thời gian nhanh nhất để cung cấp cho Việt Nam, ông Malov xác nhận.

Dự kiến, sau khi chuyển giao công nghệ, Nga sẽ giúp đỡ Việt Nam để sản xuất hàng loạt những UAV này tại Việt Nam.

Izvestia dẫn lời của Tổng biên tập cổng thông tin điện từ Uav.ru của Nga, ông Dennis Fedutin còn cho biết, ngoài Irkut, Việt Nam còn đang tiếp tục đàm phán về vấn đề này với một số công ty khác của Nga.

Chuyên gia phân tích Konstantin Makiyenko đến từ Trung tâm Phân tích Công nghệ và Chiến lược Nga cho biết: Việt Nam là một thị trường có tiềm năng lớn và được các doanh nghiệp Nga đặc biệt quan tâm. "Việt Nam là một quốc gia trong danh sách được ưu tiên đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật - quân sự của Nga", ông Makiyenko nói thêm.

UAV không yêu cầu sân bay rộng lớn, điều này đã gây được sự chú ý của Việt Nam, đất nước có phần lãnh thổ chiếm tới 3/4 diện tích là rừng núi. Chúng (UAV) có thể bay lên từ hầu như bất cứ nơi nào và hạ cách ở bất đâu trên đất liền.

Các thiết bị này có thể được triển khai rộng rãi ở Việt Nam để giám sát, trinh sát các đối tượng khác nhau từ trên không, bao gồm cả việc bảo vệ chống lại các hoạt động trộm cắp tài nguyên dầu mỏ trên biển. Hơn nữa, UAV là rẻ hơn và thực hiện được nhiều nhiệm vụ khác nhau hơn các máy bay thông thường.

Nói chung, trong các máy bay không người lái dân sự thường được sử dụng để hỗ trợ trong các trường hợp khẩn cấp và thực thi pháp luật để giám sát tình hình trong nước. Việc sử dụng các UAV như vậy ở những khu vực quân sự để bảo vệ biên giới quốc gia và thực hiện các hoạt động tình báo từ trên không.

Cũng giống Việt Nam, Nga đang tự phát triển các máy bay không người lái của mình và cả mua dây truyền công nghệ của nước ngoài. Trong tháng 10/2010, Oboronprom đã ký một thỏa thuận với công ty Israel Aerospace Industries để lắp ra máy bay không người lái theo công nghệ Israel.

Irkut Engenering là công ty nghiên cứu sản xuất các máy bay không người lái loại nhẹ. Công ty đã chế tạo các vật thể bay Irkut-10 cung cấp cho bộ Quốc phòng Belarus. Khối lượng chiếc máy bay không người lái này là 8,5 kg; nó có thể bay liên tục không quá hai giờ đồng hồ.
http://quocphong.baodatviet.vn/Home/QPCN/Viet--Nga-hop-tac-phat-trien-UAV/20123/198092.datviet

I_am_Vietnamese
15-03-2012, 08:58 PM
VASA = Vietnam air space administration ( dịch bừa nhá ) ?????? cái này có từ lúc nào vậy ???

native land
15-03-2012, 09:23 PM
VASA = Vietnam air space administration ( dịch bừa nhá ) ?????? cái này có từ lúc nào vậy ???

VASA = Vietnam Aerospace Association (Hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam)


Ngày 15/02/2012 Bộ Nội vụ đã có Quyết định số 99/QĐ-BNV (http://vasa.com.vn/Asset/image/library/Media/Document/QDBNV.pdf) cho phép đổi tên Hội Khoa học và Kỹ thuật Hàng không Việt Nam thành Hội Hàng không-Vũ trụ Việt Nam và phê duyệt Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Hội (http://vasa.com.vn/Asset/image/library/Media/Document/DIEU_LE_VASA.pdf). Theo Quyết định này, từ nay Hội Hàng không-Vũ trụ Việt Nam sẽ chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ và các Bộ, ngành khác có liên quan đến phạm vi, lĩnh vực hoạt động của Hội.

Link: http://vasa.com.vn/News/News.aspx?id=MTg3

Có thể xem thêm tại đây: http://vasa.com.vn/Homes/Homes.aspx

caubenhobe
15-03-2012, 09:28 PM
hôm trước xem chào buổi sáng ở vtv1 có thấy bảo cuối năm nay sẽ phóng vệ tinh viễn thông do ta tự nghiên cứu chế tạo lên quy đạo mà

kokakevn
15-03-2012, 09:36 PM
hôm trước xem chào buổi sáng ở vtv1 có thấy bảo cuối năm nay sẽ phóng vệ tinh viễn thông do ta tự nghiên cứu chế tạo lên quy đạo mà
trắc lúc ý bạn còn đang mơ ngủ :)

Kebaothu
15-03-2012, 09:37 PM
Việt Nam vừa làm với Nga , vừa làm với Ixrael luôn mà. Rồi ở nhà lại tự chế.

Nói chung UAV thì nên để mở rộng như vậy vì tùy nhu cầu.

bobochoux
15-03-2012, 10:47 PM
Anh Nga cố làm hoàn hảo cho VN nhé,có như vậy mới có thêm nhiều hợp đồng khác chứ :19:

vietthuong
15-03-2012, 11:57 PM
Nga chọn giải pháp nhập UAV về. Họ lại sản xuất UAV cho VN, kg biết chất lượng thế nào! Nếu anh ấy không làm cho tốt, thì em SX hàng loạt UAV phóng tay bằng vật liệu siêu nhẹ đè bẹp luôn ấy!

MidgetSubmarine
16-03-2012, 12:00 AM
Theo mình thì ngoài máy bay không người lái, nước mình nên nghiên cứu chế tạo thêm khinh khí cầu giám sát tuần tra. Khinh khí cầu tuy chậm nhưng thời gian bay rất lâu, lại tiết kiệm nhiên liệu.

quangvan
16-03-2012, 12:05 AM
khinh khí cầu dễ bị phát hiện và bắn rơi
Theo mình thì ngoài máy bay không người lái, nước mình nên nghiên cứu chế tạo thêm khinh khí cầu giám sát tuần tra. Khinh khí cầu tuy chậm nhưng thời gian bay rất lâu, lại tiết kiệm nhiên liệu.

damsan.cs.vn
16-03-2012, 10:24 AM
hôm trước xem chào buổi sáng ở vtv1 có thấy bảo cuối năm nay sẽ phóng vệ tinh viễn thông do ta tự nghiên cứu chế tạo lên quy đạo mà
trắc lúc ý bạn còn đang mơ ngủ :)

Tin sẽ phóng vệ tinh của VTV là có đó. Theo tin của FPT thì chờ để phóng cuối 2011, k hiểu sao giờ này vẫn chưa phóng được.

Vệ tinh F-1 của Viện nghiên cứu Công nghệ FPT sẽ được phóng vào năm 2011
Ngày cập nhật: 27/05/2010
http://www.fpt.edu.vn/sites/default/files/imagecache/img-tin-chi-tiet/ve_tinh_2605101.jpg

Các thành viên trong nhóm Fspace với thành quả đầu tiên
Mặc dù mới có quyết định thành lập và vừa chính thức ra mắt vào ngày 25/05/2010 nhưng Viện nghiên cứu Công nghệ FPT đang có hơn 10 dự án nghiên cứu, phát triển. Một trong những nhóm dự án đã được triển khai là Nghiên cứu vệ tinh nhân tạo (Fspace).
Hiện tại, vệ tinh F-1 đang trong quá trình hoàn tất mô hình thử nghiệm đầu tiên. Vệ tinh F-1 được trang bị các camera để chụp ảnh Trái đất và một số cảm biến đo nhiệt độ, từ trường Trái đất để tìm hiểu môi trường trên quỹ đạo.
Đây là loại vệ tinh nhỏ, hoạt động trong một thời gian ngắn với những tính năng đơn giản, đã được nhiều trường ĐH trên thế giới nghiên cứu và đưa lên quỹ đạo. Tuy nhiên, chế tạo vệ tinh vẫn còn là lĩnh vực mới mẻ ở Việt Nam, vì vậy nhóm FSpace phải tự mày mò tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của nước ngoài và nhờ sự tư vấn của các chuyên gia trong và ngoài nước. Công việc đầu tiên của nhóm là nghiên cứu xây dựng trạm thu tín hiệu vệ tinh. Đây là công việc rất quan trọng, bởi nếu làm được vệ tinh mà không liên lạc được về Trái đất thì dự án sẽ trở nên vô nghĩa.
Việc thu tín hiệu rất khó bởi vệ tinh bay rất xa trái đất, khoảng cách tới trạm mặt đất trung bình khoảng 2.000km trong khi công suất phát sóng của vệ tinh thấp. Sau hai tháng mày mò, nhóm đã thu thành công tín hiệu vệ tinh khí tượng NOAA của Mỹ, Cute 1 CO-55 của Nhật và Lusat Oscar LO-19 của Argentina. Nhóm đã dùng phần mềm giải mã được các bức ảnh mây do vệ tinh khí tượng NOAA chụp cũng như giải mã tín hiệu CW beacon của các vệ tinh nhỏ khác dưới dạng mã Morse.


http://www.fpt.edu.vn/sites/default/files/ve_tinh_2605102.jpgNhóm Fspace lắp đặt cột angten thu sóng vệ tinh trên nóc toà nhà FPT

Sau thành công này, nhóm FSpace đã bước vào giai đoạn thiết kế cơ khí, điện, điện tử và phát triển phần mềm điều khiển cho vệ tinh F-1. Tiếp theo nhóm sẽ tiến hành chế tạo lần lượt 3 mô hình của vệ tinh F-1: Mô hình kiểm tra chức năng (BreadBoard Model - BBM); Mô hình kỹ thuật (Engineering Model – EM) và cuối cùng là mô hình bay (Flight Model – FM).
FSpace đã xin được giấy phép sử dụng tần số vô tuyết điện cho trạm mặt đất từ Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ TT&TT) và đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng tần số cho vệ tinh trên quỹ đạo lên Ủy ban quốc tế về vô tuyến điện nghiệp dư IARU.
Với dự án này, Viện nghiên cứu công nghệ FPT đặt mục tiêu sẽ hoàn thành một vệ tinh trong năm nay. Theo kế hoạch, mô hình cuối cùng sẵn sàng để bay sẽ được hoàn thành trong năm 2010 và dự kiến thuê tên lửa của nước ngoài phóng lên quỹ đạo Trái đất vào năm 2011. Nếu việc phóng vệ tinh thành công thì có thể xem như đây là vệ tinh tư nhân đầu tiên của Việt Nam được phóng lên vũ trụ.

Listen me!
16-03-2012, 10:41 AM
Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ cần phải học hỏi nhiều, hi vọng trong một ngày không xa công nghệ VN sẽ tiến triển mạnh mẽ.....VN cố lên....:11:

locthuyforever
16-03-2012, 01:48 PM
Nga phát triển máy bay do thám mini cho Việt Nam
(Dân trí) - Nhà sản xuất chiến đấu cơ Nga Irkut đã ký hợp đồng phát triển cho Việt Nam máy bay do thám (UAV) loại nhỏ, nhật báo Izvestia của Nga hôm qua cho hay.

http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2012/03/2_d1af9.jpg
Một mẫu máy bay do thám của Irkut.

Hợp đồng trị giá 10 triệu USD, được ký kết với Hiệp hội hàng không vũ trụ Việt Nam (VASA) vào hôm thứ tư vừa qua. Thông tin được Yury Malov, người đứng đầu Yury Malov, một chi nhánh của Irkut cho biết trên tờ Izvestia.

Cũng theo ông Malov, công ty của ông sẽ phát triển chiếc máy bay do thám mini nặng 100kg, cùng hệ thống truyền tải và điều khiển từ xa để vận hành chiếc máy bay. Ngoài ra, công ty Nga cũng giúp đỡ “huấn luyện cho phía Việt Nam cách bảo dưỡng và sử dụng loại máy bay không người lái này” cho đến khi VASA “có đủ trình độ” tự phát triển máy bay do thám.

Ngoài ra, ông Malov cho biết các UAV dự kiến sẽ được sử dụng cho mục đích dân sự, nhưng cũng có thể được dùng cho các mục đích quân sự.

Ông Malov còn cho biết nếu phía Việt Nam thích loại máy bay do thám này, Irkut có thể “sản xuất hàng loạt” cho họ.

Trước đây, Irkut đã phát triển máy bay do thám cho Belarus.

----
hay ra phết ấy nhỉ

namlun
16-03-2012, 03:30 PM
he he , cứ mỗi ngày lại thêm tin mới , thạt là sản khoái . Việt Nam cố lên

viethoana2
17-03-2012, 10:29 AM
Việt Nam và Nga sắp phát triển UAV. Chi phí dự kiến 10 chai Obama

xalotho
17-03-2012, 12:28 PM
Muốn phát triển gì thì thì phát trước tiên cũng phải chú trọng cải cách giáo dục, trọng dùng nhân tài đã, chứ cứ cái tình hình chảy máu chất xám như hiện nay thì tương lai ta chẳng còn người tài mà nghiên cứu công nghệ.Thứ 2 nữa là cố gắng dành tiền mà mua công nghệ ,hiện nay ta toàn mua đồ cũ đã qua xài của nước ngoài, dùng tý nó đã hỏng, mình lại ko biết sửa thành thử vừa tốn tiền vừa ko hiệu quả:3_002:

binhminh-odyssey
17-03-2012, 04:45 PM
tụi nga nó còn lo chưa xong cho uav nhà nó vậy mà mấy bác nhà mình...sao ko hợp tác với do thái nhỉ

nora_wanbi
17-03-2012, 05:59 PM
Cái đó chỉ có ở thiên đường

tụi nga nó còn lo chưa xong cho uav nhà nó vậy mà mấy bác nhà mình...sao ko hợp tác với do thái nhỉ

vuhoanglong_205
17-03-2012, 07:55 PM
Trình của nhà mình thì bắt đầu với hàng của Nga là OK rùi. Sau khi đã nắm được cái cơ bản trong công nghệ UAV rồi thì mới tính tiếp bước tiếp theo.

I_am_Vietnamese
17-03-2012, 08:47 PM
hjc thằng do thái là trùm UAV tại sao lại ko hợp tác vs nó nhỉ ?? chứ UAV của Nga chế tạo bị Quân đội Nga chê quá trời

Đội Bắc Hải
19-03-2012, 09:55 AM
Việt Nam dùng UAV để giám sát từ xa
Cập nhật lúc :1:23 PM, 18/03/2012
Đó là khẳng định của Giáo sư, TSKH Nguyễn Đức Cương – Chủ tịch Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam (VASA) khi trao đổi với Đất Việt về hợp tác chế tạo máy bay không người lái (UAV) giữa Việt Nam và Nga.

(http://quocphong.baodatviet.vn/dv/)


http://quocphong.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20120318/qp_nam_vietngauav_01.jpg



Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Đức Cương.


(ĐVO) (http://quocphong.baodatviet.vn/dv/) Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

- Trước tiên, xin Giáo sư cho biết một vài nét về VASA và sự hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong việc chế tạo UAV?

VASA là nơi liên kết gần 200 nhà khoa học và kỹ thuật, nhiều tổ chức có liên quan đến ngành hàng không - vũ trụ trong cả nước. Hội hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, tư vấn, đầu tư, phát triển và chuyển giao công nghệ, dịch vụ thương mại có liên quan đến ngành hàng không - vũ trụ (máy bay có người lái và không người lái, tên lửa, vệ tinh, thiết bị có liên quan và các ứng dụng).

Chúng tôi luôn quan tâm đến việc hợp tác quốc tế, trong đó có hợp tác với Nga, một trong những quốc gia hàng đầu về hàng không - vũ trụ. Trong việc chế tạo UAV, chúng tôi cũng đang hợp tác với nhiều đối tác, trong đó có Công ty Irkut Engineering. Chúng tôi mong muốn được tiếp thu công nghệ tiên tiến của các đối tác trong lĩnh vực UAV.

Tuy nhiên chúng tôi sẽ phải cân nhắc rất kỹ càng trước khi đi đến ký kết các hợp đồng. Cũng như trong trả lời của ông Yuri Malov cho báo Izvestia, Công ty Irkut Engineering hiện chưa chuyển cho chúng tôi các phương án sản phẩm.

- Chiếc UAV mà Việt Nam và Nga dự định hợp tác chế tạo sẽ sử dụng để làm gì?

Cũng như trong trả lời nói trên của ông Yuri Malov, chúng tôi định hợp tác chế tạo UAV dân dụng cỡ nhỏ (dưới 100 kg), phục vụ cho việc giám sát từ xa. Các bạn thử tưởng tượng là chúng ta sẽ thuận lợi hơn rất nhiều nếu ngồi tại một chỗ nào đó mà có thể quan sát được (cả ban ngày và ban đêm) bằng phương tiện không đắt tiền để tuần tra được hàng vạn ha rừng, chống khai thác rừng trái phép, phát hiện sớm cháy rừng, kiểm tra hàng nghìn km đường dây điện cao thế ở vùng rừng núi hiểm trở… Chúng ta sẽ có phương tiện thuận lợi giúp lực lượng hải quan chống buôn lậu trên biển, ở biên giới, tạo phương tiện thuận lợi cho các lực lượng tuần tra bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế trên biển, tìm kiếm cứu nạn…

- Giáo sư đánh giá như thế nào về công nghệ UAV của Nga? Nếu so sánh với công nghệ của các nước khác thì như thế nào, thưa ông?

Cách đây khoảng trên dưới nửa thế kỷ, Liên Xô (Liên bang Nga ngày nay) đã chế tạo thành công một số loại UAV cỡ lớn cho nhiều mục đích khác nhau. Vì vậy, có thể nói là Liên bang Nga là một trong những nước đi đầu trong lĩnh vực này. Hiện nay, như các bạn đã biết, Liên bang Nga có nhập khẩu một số thiết bị tiên tiến về UAV loại nhỏ của nước ngoài. Trong xu thế toàn cầu hóa ngày nay, đó cũng là một việc bình thường.

Xin chân thành cảm ơn Giáo sư!