PDA

View Full Version : Tranh cãi quanh cổ phần hóa đại học



trieulong
09-05-2009, 04:38 PM
Kế hoạch thí điểm cổ phần hóa một số trường đại học ở Việt Nam đang gây ra những ý kiến nhiều chiều khác nhau trong đó có không ít những ý kiến phản đối.
Nói chuyện với BBC từ Hà Nội, Giáo sư Lâm Quang Thiệp, người từng có nhiều năm phụ trách khối đại học khi làm việc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo nói không thể để 'thị trường' quyết định chất lượng giáo dục đại học.
''Tính chất của thị trường nó có tác động tới giáo dục nhưng hệ thống giáo dục không thể phó mặc cho thị trường,'' ông nói.
''Ngay cả những nước có kinh tế thị trường rất mạnh người ta cũng không làm theo kiểu cổ phần."
Trong khi đó nói chuyện với BBC từ Sydney, Giáo sư Trần Nam Bình của Đại học New South Wales nói trong số hơn 30 trường đại học ở Australia, chỉ có ba trường đại học tư và cả ba trường này đều "nhỏ".
Ông Bình nói phần lớn giáo dục đại học tại các quốc gia phát triển trong đó có Australia là giáo dục công.
Tranh cãi

Thu nhập của cán bộ, nhân viên sẽ được cải thiện. Và chắc chắn người ta phải làm việc có trách nhiệm hơn.
Tiến sỹ Trần Thị Thu Hà


Về phía những người ủng hộ cổ phần hóa, họ nói rằng nhiều người không ủng hộ việc làm thí điểm này vì tâm lý "sợ" điều mà Việt Nam chưa làm bao giờ.
Tiến sỹ Trần Thị Thu Hà, người có bài viết trên trang VietnamNet ủng hộ dự án cổ phần hóa đại học nói: ''Giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng là một ngành kinh tế."
''Vì vậy, nó phải có tính kinh tế và tính chuyên nghiệp như các ngành kinh tế khác."
Bà Hà, người hiện là Phó hiệu trưởng Đại học Hòa Bình nói cổ phần hóa sẽ giúp "gỡ rối cho một số trường tự chủ tài chính".
''...Học phí sẽ tăng - trường sẽ được tự quyết mức học phí. Thu nhập của cán bộ, nhân viên sẽ được cải thiện. Và chắc chắn người ta phải làm việc có trách nhiệm hơn.''
Bà cũng nói cổ phần hóa chỉ làm thay đổi "cơ chế tài chính" chứ không thay đổi bản chất đào tạo của đại học.
Ngoài ra bà cũng nói thêm hiệu trưởng của các trường cổ phần hóa sẽ vẫn được bổ nhiệm theo cơ chế của chính phủ và khi "hiệu trưởng là một nhà khoa học, một nhà giáo dục thì không thể nặng về chuyện đồng tiền."
Thí điểm

Mục tiêu của giáo dục đại học phải là các mục tiêu khác chứ không phải lợi nhuận. Mà cổ phần hóa là mục tiêu lợi nhuận sẽ đặt lên đầu cho nên tôi nghĩ cái cổ phần hóa là không nên.
Giáo sư Lâm Quang Thiệp


Những người ủng hộ cổ phần hóa một số đại học cũng nhấn mạnh đây chỉ là làm "thí điểm" ở một số trường đủ điều kiện.
Giáo sư Trần Nam Bình từ Australia cho rằng việc thí điểm có thể có thuận lợi trong một số lĩnh vực đào tạo.
''Có một số ngành có tính nghề nghiệp hơn và có thể giúp sinh viên kiếm việc làm dễ dàng hơn, chẳng hạn như công nghệ thông tin, thì có thể thí điểm một số mô hình trong đó có cổ phần hóa."
''Nhưng những ngành như văn, sử, triết học mà sinh viên không có khả năng đi ra kiếm được thu nhập cao ngay lập tức thì chính phủ phải tiếp tục tài trợ.''
Mặc dù vậy ông Bình nói Việt Nam cần xem xét lại đầu tư vào giáo dục để đảm bảo tính hiệu qủa của đầu tư trước khi có các thử nghiệm.
''Theo nhiều quan sát của các chuyên viên và học giả thì nguồn lực công trong giáo dục chưa được sử dụng có hiệu qủa, có nhiều thất thoát. Chính vì vậy đầu tư thực tế cho giáo dục nhỏ hơn mức mà chính phủ đưa ra.''
Ông Bình cũng nói khi sử dụng nguồn lực tư trong giáo dục luôn có rủi ro người ta sẽ tối thiểu hóa chi phí kể cả chi phí cho các giảng viên và điều này không tốt cho các sinh viên mặc dù ông thừa nhận cạnh tranh giữa tư nhân và khu vực công trong giáo dục ''không phải là điều xấu''.
Trong khi đó Giáo sư Lâm Quang Thiệp kiên quyết rằng chuyện cổ phần hóa đại học là ''điều không nên''.
''Mục tiêu của giáo dục đại học phải là các mục tiêu khác chứ không phải lợi nhuận. Mà cổ phần hóa là mục tiêu lợi nhuận sẽ đặt lên đầu cho nên tôi nghĩ cái cổ phần hóa là không nên."
''Nếu có một số trường đại học công lập mà quá yếu, nhà nước thấy nó không thể phát triển được thì cho tư nhân hóa thì cũng có thể được."
''Nhưng nếu nó là chủ trương rằng các trường công có thể cổ phần hóa thì tôi thấy là không nên.''


http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/05/090507_viet_education.shtml

dinhhieu_nghean
20-05-2009, 12:19 AM
lợi nhuận đưa vào áp dụng trong giáo dục ư mấy người này nghĩ gì vậy ko biết
kinh tế của giáo viên tăng thì tất nhiên họ sẽ sống tốt hơn nhưng giả sử nếu đưa vào áp dụng thì sao họ sẽ tăng học phí lên,mà ai đi học nhiều nhất con em nhà nghèo ở nông thôn =>nếu tăng học phí=>bỏ học vì ko đáp ứng đủ tiền đóng học phí(tôi nghe đâu hình như có đề án tăng học phí thì phải_lo quá)=>về nhà ko có việc làm xảy ra nhiều tệ nạn xã hội hơn nữa nhân tài đất nước bị mai một khó nói viễn cảnh tương lai lắm

VietDragon
20-05-2009, 12:56 AM
lợi nhuận đưa vào áp dụng trong giáo dục ư mấy người này nghĩ gì vậy ko biết
kinh tế của giáo viên tăng thì tất nhiên họ sẽ sống tốt hơn nhưng giả sử nếu đưa vào áp dụng thì sao họ sẽ tăng học phí lên,mà ai đi học nhiều nhất con em nhà nghèo ở nông thôn =>nếu tăng học phí=>bỏ học vì ko đáp ứng đủ tiền đóng học phí(tôi nghe đâu hình như có đề án tăng học phí thì phải_lo quá)=>về nhà ko có việc làm xảy ra nhiều tệ nạn xã hội hơn nữa nhân tài đất nước bị mai một khó nói viễn cảnh tương lai lắm
Đồng tình với ý kiến của Bác, làm vậy sao con em của mình ở nông thôn còn nghèo đi học được chứ.