PDA

View Full Version : [Tin tức] Việt Nam là ứng viên số 1 mua tiêm kích thế hệ 5 T-50



alfa_tym
19-05-2011, 08:17 PM
Theo dự báo của chuyên gia quân sự Nga Konstantin Makienko, trong tương lai Việt Nam có thể mua 24-36 máy bay tiêm kích thế hệ 5 PAK FA T-50.




http://vietnamdefence.com/web/Uploaded/KTQS/KQ/MBTK/III-2010/pak-fa-5.jpg
Sự kiện chính của công nghiệp hàng không Nga năm 2010 là việc bắt đầu bay thử nghiệm mẫu chế thử tiêm kích thế hệ 5. Tuy nhiên, thành tựu kỹ thuật tuyệt vời này của các công trình sư, kỹ sư và công nhân Nga bản thân nó không bảo đảm sự thành công của chương trình.


Bộ Quốc phòng Nga đã công bố ý định mua khoảng 50-70 tiêm kích thế hệ 5 trong giai đoạn đến năm 2020. Có lẽ, trong tương lai, số lượng này sẽ tăng lên và con số 150 hay thậm chí 200 chiếc. Nhưng việc mua sắm một số lượng tương đối ít Т-50 không lý giải thỏa đáng cho những khoản đầu tư hàng tỷ của nhà nước và công ty sản xuất vào công tác nghiên cứu phát triển, hiện đại hóa công nghệ và chuẩn bị sản xuất loạt máy bay này. Và vấn đề ở đây không chỉ là ở quan điểm của giới quân sự, vốn ưa thích các giải pháp rẻ tối đa.

Hạn chế cơ bản đối với việc mua sắm cho quân đội Nga là quy mô khiêm tốn của nền kinh tế Nga. Vì thế, yếu tố có tầm cực kỳ quan trọng để phát triển dự án là tìm kiếm một đối tác quốc tế, có đối tác đó sẽ cho phép chia xẻ gánh nặng tài chính của việc phát triển máy bay và tăng khối lượng hợp đồng chắc chắn. Ngoài ra, việc xúc tiến xuất khẩu máy bay T-50 cũng có tầm quan trọng lớn.

Ấn Độ

Yếu tố đảm bảo không thể đảo ngược chương trình Т-50 là việc Ấn Độ, đối tác kỹ thuật quân sự và công nghiệp quốc phòng chiến lược của Nga tham gia chương trình. Ngày 21.12.2010, trong chuyến thăm Ấn Độ của TT Nga Dmitri Medvedev, hai bên đã ký hợp đồng trị giá 295 triệu USD để thiết kế phác thảo biến thể máy bay tiêm kích thế hệ 5 dành cho Ấn Độ. Sự kiện này có thể coi là dấu hiệu chính thức về sự tham gia dự án của Ấn Độ. Ý nghĩa của nó có thể thậm chí còn lớn hơn chuyến bay ra mắt vào tháng 1.2010 của T-50. Nếu ngày 29.1 là bằng chứng thuyết phục về sự chín muồi về kỹ thuật của chương trình thì ngày 21.12 bảo đảm tương lai thương mại và công nghiệp của nó.

Tồn tại sự phụ thuộc giữa sức mạnh kinh tế của một nước và khả năng của quốc gia đó thực hiện một dự án tiêm kích thế hệ 5. Hiện nay, đang thực hiện các chương trình này có Mỹ với GDP 14,3 ngàn tỷ USD, Trung Quốc (8 ngàn tỷ USD), Nhật Bản (4,4 ngàn tỷ USD) và Nga (2,3 ngàn tỷ USD). Ngoài ra, Hàn Quốc cũng tuyên bố tiến hành dự án chế tạo tiêm kích thế hệ 5, hơn nữa còn có tin Indonesia cũng tham gia chương trình của Hàn Quốc. Tổng GDP của hai nước này là 2,3-2,4 ngàn tỷ USD.

Điều rất đáng chú ý là Pháp (GDP 2,1 ngàn tỷ USD) và Thụy Điển (300 tỷ USD), những nước có các trường phái chế tạo máy bay mạnh và độc đáo, cũng như các tiêm kích thế hệ 4 tuyệt vời lại từ bỏ tham vọng chế tạo máy bay thế hệ 5, điều sẽ dẫn tới việc hai đấu thủ này rời khỏi thị trường trong 15-120 năm tới. Dĩ nhiên, điều đó được lý giải một phần ở việc không có nguy cơ quân sự-chính trị, nhưng nguyên nhân chủ yếu việc từ bỏ tham vọng chế tạo máy bay thế hệ 5 là những hạn chế về tài chính và kinh tế. Nói một cách thẳng thắn thì quy mô nền kinh tế hai nước này không đủ lớn để thực hiện những dự án tốn kém đến thế.
Vị thế chính trị-quân sự của Nga đòi hỏi phải có hệ thống máy bay chiến đấu thế hệ 5 của mình. Cần lưu ý là ở Viễn Đông, Nga tiếp giáp với các nước có yêu sách lãnh thổ chính thức (Nhật Bản) hay tiềm ẩn (Trung Quốc) đối với Nga, hơn nữa cả Trung Quốc và Nhật Bản chắc chắn sẽ có tiêm kích thế hệ 5, có thể cả loại hạng nặng. Ở hướng Tây và Nam, một số nước như Ba Lan hay Gruzia đang thi hành chính sách đối ngoại bài Nga, hoàn toàn có thể sẽ được Mỹ cung cấp tiêm kích thế hệ 5 F-35.

Tuy nhiên trong khi có những đòi hỏi bắt buộc về quân sự rõ ràng để chế tạo Т-50, quy mô GDP của Nga lại đang ở ngưỡng thấp nhất cần thiết được xác định để làm việc đó. Quy mô nền kinh tế Nga xét về sức mua hầu như bằng GDP của Pháp, nước vốn gặp rất nhiều khó khăn khi mua sắm ngay cả tiêm kích thế hệ 4 và hơn nữa là không đặt ra nhiệm vụ chế tạo máy bay thế hệ 5. Điều đó thực tế có nghĩa là đơn thương độc mã Nga chắc chắn có khả năng phát triển tiêm kích thế hệ 5, song chưa chắc có thể mua sắm một số lượng đáng kể máy bay này.

Trong khi đó, tổng GDP của Nga và Ấn Độ là gần 6 ngàn tỷ USD và trên nền tảng kinh tế đó thì việc thực hiện dự án chẳng còn khiến ai phải nghi ngờ. Tham vọng quân sự của Ấn Độ tăng thậm chí nhanh hơn khả năng kinh tế và tài chính của họ. Ngay đánh giá bảo thủ nhất về nhu cầu tiêm kích thế hệ 5 của Không quân Ấn Độ cũng là 300 chiếc. Nhưng chắc chắn, số lượng mua sắm thực tế sẽ vượt đáng kể con số này. Xét tới nhu cầu duy trì ưu thế đối với không quân Pakistan và tạo lập sự cân bằng dù là tối thiểu với không quân Trung Quốc, cũng như việc mua sắm biến thể trên hạm của tiêm kích thế hệ 5 FGFA, tổng số các máy bay này trong Không quân và Hải quân Ấn Độ trong suốt vòng đời của chương trình sẽ lên tới 400-450 chiếc.

Các yếu tố thị trường cơ bản

Т-50/FGFA sẽ được đưa ra thị trường không sớm hơn năm 2018-2020. Điều đó có nghĩa là mọi dự báo về triển vọng xuất khẩu máy bay này sang các nước thứ ba, ngoài Nga và Ấn Độ chắc chắn sẽ không chính xác do không thể tiên lượng thế giới lúc đó sẽ ra sao. Nhưng ngay hôm nay đã hoàn toàn có thể nêu ra những yếu tố then chốt quyết định tiềm năng xuất khẩu Т-50/FGFA.

Những yếu tố quan trọng nhất trong số đó sẽ là:

• giá cả của máy bay tiêm kích thế hệ 5 của Nga-Ấn Độ;

• tiến triển của dự án tiêm kích thế hệ 5 của Trung Quốc;

• tiến triển của các hệ thống máy bay không người lái;

• các yếu tố cơ bản đối với thị trường vũ khí nói chung, như mức độ xung đột và trạng thái của nền kinh tế thế giới.

Giá cả của máy bay tiêm kích sẽ quyết định khả năng của các nước tương đối nhỏ mua sắm các máy bay này. Hiện nay, dự kiến theo thời giá năm 2010, đơn giá của Т-50 sẽ là 80-100 triệu USD. Trong trường hợp này, máy bay tiêm kích sẽ vừa túi tiền của tất cả các khách hàng hiện nay mua Su-30, sẽ có ưu thế về giá so với F-35 của Mỹ và vẫn có khả năng cạnh tranh đối với máy bay giả định của Trung Quốc. Điều có ý nghĩa nguyên tắc là phải kiểm soát sự tăng giá không tránh khỏi, đây rõ ràng là sẽ là một trong những thách thức chính đối với các nhà thiết kế máy bay. Xét tới yếu tố trang thiết bị điện tử, cụ thể là hệ thống vô tuyến điện tử đa năng tích hợp, sẽ chiếm phần lớn giá cả của máy bay, nên một trong những phương cách giảm giá có thể là chào bán ra thị trường một biến thể tiêm kích với hệ thống avionics giản lược. Ví dụ như một biến thể với một radar ở mũi, không có các anten lưới ở sườn và cánh.

Khối lượng xuất khẩu Т-50 cũng sẽ phụ thuộc vào tiến độ chế tạo tiêm kích thế hệ 5 của Trung Quốc. Máy bay của Trung Quốc có khả năng sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh thậm chí nguy hiểm hơn là F-35 của Mỹ. Vũ khí Nga chủ yếu đang bán cho các nước có đường lối đối ngoại và quốc phòng độc lập, những nước thường thích mua vũ khí trang bị không phải của Mỹ. Chừng nào Trung Quốc không có các máy bay đáng nể chào bán thì trên thị trường các quốc gia đó, Nga sẽ vẫn có thế gần như độc quyền hoặc chỉ cạnh tranh với châu Âu. Điều dễ hiểu là sự xuất hiện của máy bay thế hệ 5 của Trung Quốc sẽ dẫn tới sự cạnh tranh trực tiếp, thẳng thừng giữa Т-50 và máy bay tương lai của Trung Quốc.

Cuối cùng, quy mô thị trường sẽ được quy định bởi những xu hướng công nghệ mới mà việc phát triển chúng có thể sẽ làm mất vai trò của máy bay chiến đấu có người lái. Hiện nay, rủi ro chủ yếu kiểu này là sự tiến bộ trong lĩnh vực các hệ thống máy bay tiến công không người lái. Hy vọng là đến năm 2020, yếu tố này sẽ không kịp gây ảnh hưởng tiêu cực đối với thị trường tiêm kích có người lái.

Những khách hàng mua sắm Т-50 nhiều khả năng nhất là các nước sở hữu các tiêm kích hạng nặng Su-27/30 của Nga (hiển nhiên là loại trừ Trung Quốc). Nhưng một tin xấu là khi thay thế Su-30, các nước đó sẽ mua Т-50 chắc chắn không phải với tỷ lệ 1 đổi 1 mà may lắm là 1 đổi 1,5.

Các thị trường triển vọng nhất là các nước Đông Nam Á, những quốc gia mà vì lý do chính trị sẽ không thể xem xét mua sắm máy bay Trung Quốc. Trước hết đó là Việt Nam, cũng như Malaysia và Indonesia. Ngoài ra, trên thị trường Malaysia vẫn có khả năng có cạnh tranh với Mỹ, còn Indonesia ngoài khả năng mua sắm máy bay Mỹ còn có kế hoạch tham gia dự án tiêm kích thế hệ 5 của Hàn Quốc. Bất chấp những rủi ro đó, xác suất mua máy bay Nga-Ấn của cả hai nước này vẫn rất cao.

Với độ chắc chắn cao, có thể dự đoán rằng, cả Algeria cũng sẽ trung thành với máy bay Nga. Liên quan đến một khách hàng truyền thống của vũ khí Liên Xô là Libya thì có sự bất định liên quan đến triển vọng định hướng chính trị không rõ ràng của nước này. Do rủi ro cao về thay đổi chế độ chính trị và hủy bỏ dự án cách mạng Bolivar của TT đương nhiệm Hugo Chavez của Venezuela, cũng rất khó dự báo các đơn đặt hàng của nước này sau năm 2020. Trong trường hợp duy trì chính phủ cánh tả ở nước này, Nga sẽ đụng đầu với công nghiệp hàng không Trung Quốc vốn đã giành nhiều thắng lợi ở đây. Cuối cùng, có thể hy vọng rằng, thị trường tự nhiên đối với máy bay Nga sẽ là một số nước cộng hòa hậu Xô-viết, trước hết là Kazakhstan và Belarus.

Các thị trường tiềm năng của Nga như iran và Sirya nhiều khả năng sẽ bị Trung Quốc chi phối. Đáng tiếc là ban lãnh đạo chính trị Nga sau khi hủy bỏ các hợp đồng bán tên lửa chiến dịch-chiến thuật Iskander-E cho Sirya và hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU2 cho Iran lại đang tích cực tiếp tay cho kịch bản đó.

Mặt khác, có thể có những thị trường hôm nay xem ra không thể sẽ mở ra cho Nga sau 10-20 năm nữa. Thái Lan từng suýt nữa mua Su-30. Sau 20-30 năm nữa, tiềm lực kinh tế khổng lồ đang ngủ yên của Myanmar có thể sẽ thức dậy. Đối với Argentina thì việc mua sắm Т-50 sẽ là giải pháp đối phó phi đối xứng tuyệt vời đối với kế hoạch của Brazil mua sắm 36 và trong tương lai là 120 chiếc Rafale của Pháp. Có thể phỏng đoán mãi như thế. Hiện nay, có một điều rõ ràng là liên minh Nga-Ấn nhất định sẽ là một trong 3 đối thủ trên thị trường máy bay tiêm kích thế hệ 5 của thế giới. Điều đó có nghĩa là Nga bảo đảm được vị thế cường quốc công nghiệp hàng không thế giới trong suốt nửa cuối thế kỷ XXI.

http://vietnamdefence.com/Home/phantich/Viet-Nam-la-ung-vien-so-1-mua-tiem-kich-the-he-5-T50/20115/50503.aspx

haiquan1993
19-05-2011, 08:42 PM
bài này đọc một lần rồi, không biết có phải ở HSO không!!! nhưng hình như là HSO đã từng đăng thì phải!

huanvbit
19-05-2011, 08:54 PM
Gì chứ sắm đồ chơi thì ủng hộ hết mình .

ZzzRambozzZ
19-05-2011, 08:56 PM
Gì chứ sắm đồ chơi thì ủng hộ hết mình .
em là em ủng hộ 2 chân 2 tay.

tử-vì-đạo-gangster
19-05-2011, 09:02 PM
ko, mới mà
http://www.vietnamdefence.com/

có lẽ thằng Tàu biết ko thể đàm phán mua được PAK FA nên nó phát triển J-20.....

hyhyhy94
19-05-2011, 09:09 PM
trong tương lai, không biết năm bao nhiêu, nhưng vẫn chờ :))

Hứa_Hạo Thiên
19-05-2011, 09:13 PM
ko, mới mà
http://www.vietnamdefence.com/

có lẽ thằng Tàu biết ko thể đàm phán mua được PAK FA nên nó phát triển J-20.....

Bài thì mới mà tin thì cũ mèm rồi.

CanhSat_TapSu
19-05-2011, 10:12 PM
Ôi, không biết Việt Nam mình có máy bay tiêm kích thế hệ 5 sẽ như thế nào nữa, TQ cũng phải dè chừng

nora_wanbi
19-05-2011, 10:37 PM
Ôi, không biết Việt Nam mình có máy bay tiêm kích thế hệ 5 sẽ như thế nào nữa, TQ cũng phải dè chừng
Nga nói Việt Nam có thể mua 24-36 chiếc :D
Với số lượng như thế sao mà Khựa nó phải dè chừng :D khi nó có hơn 3.000 máy bay các loại ( cũ , dỏm , mới )
( Không phải lấy đông đánh yếu đâu nha :D ) chỉ nói là nó dè chừng mình cái gì ?

hiryuu128
20-05-2011, 03:39 AM
Em không hiểu sao cái tiêu đề lại bảo VN là ứng viên số 1... trong khi bài viết không đặt trong tâm vào VN nhỉ (có nhắc thôi chứ không thấy độ ưu tiên gì) !? :|

Em còn dốt lắm nên câu hỏi có hơi ngu 1 tí, có gì sai sót các bác đừng chém nhé :)

Vân Nam Vương
20-05-2011, 08:51 AM
Em không hiểu sao cái tiêu đề lại bảo VN là ứng viên số 1... trong khi bài viết không đặt trong tâm vào VN nhỉ (có nhắc thôi chứ không thấy độ ưu tiên gì) !? :|

Em còn dốt lắm nên câu hỏi có hơi ngu 1 tí, có gì sai sót các bác đừng chém nhé :)

đúng là chủ thớt giật tít hơi kinh. nhưng mà đúng đó, ấn độ thì sẽ liên doanh vs nga để làm ra loại Máy bay thế hệ 5 dành riêng cho người ấn, hơn hẳn J - 20 :)). còn lại vài thị trường quan trong nữa, thì nhắm vào Việt Nam hoặc indo là đương nhiên, vì 2 nước này đang có tranh châp vs Trung Quốc về vấn đề biển đông, nếu bán cho việt nam thì để việt nam thử lửa ( thử nghiệm ) máy bay mới xem thế nào, sướng thế còn j :))
thằng indo thì nó liên doanh vs hàn quốc để tạo ra máy bay thế hệ 5 khác,
nên kết luân : Việt Nam sẽ là đối tác hàng đầu để bán SU T - 50 ( hàng đầu chứ chưa chắc đã là số một ) :D

Người_nhà_Quê
20-05-2011, 08:54 AM
Ui dào ôi, dao găm nào mà chẳng giống nhau...quan trọng vẫn là thoọc thế nào thôi các bác nhể ! :D Tiên sư, nó cứ chất một đống đầu đạn lên chiến hạm khổng lồ thì chả cần tên lửa hành trình với máy bay tàng hình làm gì...đôi con Mig 21 cỗ lỗ tăng tốc thoọc thì chiến hạm khổng lồ cũng thành đồ nuôi san hô thôi :D

ngocdung
20-05-2011, 09:19 AM
bài này đọc một lần rồi, không biết có phải ở HSO không!!! nhưng hình như là HSO đã từng đăng thì phải!

Bài lần trước nội dung gần giống nhưng phân tích không tỉ mỉ như bài nầy, bài lần trước nói số lượng là 18-24, bài lần nầy thì 24-36, không biết trong tiến trình bàn bạc với nhau có gì thay đổi đó.

Canon100is
20-05-2011, 11:09 AM
Xưa mình đăng bài bảo Việt Nam mua T50 thì mọi người um lên là Việt Nam ko có tiền, không có điều kiện, do NGa chưa sản xuất. Theo mình biết thì khi Nga tuyên bố xuất khẩu T50 ra ngoài thì Việt Nam có lẽ là một trong hai nước đăng ký đầu tiên ( Ấn độ, Việt Nam ) còn Trung Quốc thì chế tạo J20 chạy đua với F22 Mỹ từ lâu lắm rồi - tin này Việt Nam đã nắm được và múc ngay em T50 của Nga để đối trọng...he..he...

wolfman636
20-05-2011, 03:24 PM
theo em thi vịt ta cần mua 20 t-50 + 24 su 30 và các máy bay có sẵn thì đã đủ sài rùi. Để dành tiền may mốt mua máy bay thế hệ thứ 6 và thiết bị phòng không hiện đại vì VN là nước nhỏ và chỉ yểm trợ cho hs voi ts thôi và ko có hkmh nào mua chi nhiều.

VN_HUNGMANH
20-05-2011, 04:16 PM
đọc xong cứ hồi tưởng vn có tiêm "chích" thế hệ thứ 5....hahaha. hay phết, mong răng t50 về vn sớm

Đảo Phan Vinh
20-05-2011, 08:18 PM
Nhắc cho các cậu biết còn cố tình lạc đề đánh lái sang vấn đề khác nữa thì đừng trách tại sao lại phải leo cột điện sửa đường dây 500 KV.

lidyng
23-05-2011, 12:37 PM
Em Su này mém tí nửa là về vườn rùi ;))

http://www.youtube.com/watch?v=UE6fJMSSl7U&feature=player_embedded

t_knight
23-05-2011, 01:24 PM
khi nào mới có tin VN sản xuất thành công máy bay hệ thứ 6 thứ 7 các nc' như Nga, Ấn, Indo,... tranh nhau đặt hàng nhỉ

alexi
23-05-2011, 02:14 PM
Có đấy bác! Khi mà toàn bộ dân Nga bị viêm não mãn tính nên nền công nghiệp quốc phòng của Nga ngừng phát triển :)


khi nào mới có tin VN sản xuất thành công máy bay hệ thứ 6 thứ 7 các nc' như Nga, Ấn, Indo,... tranh nhau đặt hàng nhỉ

nora_wanbi
23-05-2011, 02:32 PM
Việt Nam mình không phải là không sản xuất được và chế tạo
Nhưng cái đầu tiên là cái căn bản cho việc chế tạo oy đi đến sản xuất là MONEY
Rất tốn kém - cử người đi học nước ngoài - thuê giáo viên hướng dẫn chi tiết - tỉ mỉ từng công đoạn - máy bay là hàng vũ khí giết người chứ không phải đồ choy
mà sản xuất lắp ráp :D còn nhiều cái đất nước ta cần học hỏi về vũ khí quân sự của các cường quốc
Với Mỹ là ta không thể - công nghệ nó cao - kỹ thuật - nhân viên toàn là chất xám - thực hành còn nhiều hơn Lý thuyết
Với Nga thì ta có thể - giá rẻ - vừa tầm - ( ngang tầm thì em ko dám chắc ) :D - đủ đẩy thằng Khựa ra khỏi lãnh thổ
Với Châu Âu thì ta luôn có ước mơ và khát khao - Việt Nam mình sẽ làm được
Còn bây giờ cái bài tập đầu tiên là học hỏi với Nga - trao đổi - kỹ thuật - rèn luyện thường xuyên với cái thần sấm nhà ta :D
Đừng thấy " thần sấm " mà ta nản lòng - mà hãy cố gắng bay với nó cho đến khi nó bảo ta bung dù :D
Tận dụng được những gì bây giờ là những cái quý giá nhất khi tiếp nối các thế hệ máy bay mới hiện đại
Nói tóm lại con người Việt Nam rất tiếp thu và ham học hỏi - nhưng kinh tế chúng ta không cho phép là điều đó

lvd
24-05-2011, 08:17 PM
Em Su này mém tí nửa là về vườn rùi
Lạy bạn, người ta cố tình làm thế đấy.



càng ngày càng thấy mất tin tưởng vào cái này


Bạn tưởng mình nước bạn có "Hịch tướng sĩ", có "Nam quốc sơn hà"... chắc? THôi mơ mộng đi, Trái Đất diệt vong bạn cũng ko có đường đến đó đâu.
Hòa bình ko muốn tối ngày muốn chiến tranh. Yêu nước cái gì tụi này.

Bien_dao_of_vietnam
24-05-2011, 09:16 PM
trang bị SU 30 là được rồi, cần gì phải chạy đua trong khi đó với tần ấy tiền thì để dành việc khác

alfa_tym
24-05-2011, 09:20 PM
trang bị SU 30 là được rồi, cần gì phải chạy đua trong khi đó với tần ấy tiền thì để dành việc khác
hiện tại thì được chứ nếu vài năm nữa khi máy bay thế hệ 5 như t50 hay j 20 đi vào hoạt động thì lúc đó cũng vẫn cần phải mua,chứ không thể nào lấy anh ba béc nhè mà đua với anh đờ rem được,,,nếu được mình nên mua khoảng 12 đến 24 chiếc là vừa...

lvd
24-05-2011, 09:21 PM
trang bị SU 30 là được rồi, cần gì phải chạy đua trong khi đó với tần ấy tiền thì để dành việc khác
hiện tại thì được chứ nếu vài năm nữa khi máy bay thế hệ 5 như t50 hay j 20 đi vào hoạt động thì lúc đó cũng vẫn cần phải mua,chứ không thể nào lấy anh ba béc nhè mà đua với anh đờ rem được,,,nếu được mình nên mua khoảng 12 đến 24 chiếc là vừa...
Tại sao lại nên mua từ 12-24 chiếc?

tử-vì-đạo-gangster
24-05-2011, 09:26 PM
trang bị SU 30 là được rồi, cần gì phải chạy đua trong khi đó với tần ấy tiền thì để dành việc khác
hiện tại thì được chứ nếu vài năm nữa khi máy bay thế hệ 5 như t50 hay j 20 đi vào hoạt động thì lúc đó cũng vẫn cần phải mua,chứ không thể nào lấy anh ba béc nhè mà đua với anh đờ rem được,,,nếu được mình nên mua khoảng 12 đến 24 chiếc là vừa...
Tại sao lại nên mua từ 12-24 chiếc?

số lượng ko quan trọng, quan trọng là "đồ" nó giấu trong người >:)

lvd
24-05-2011, 09:27 PM
số lượng ko quan trọng, quan trọng là "đồ" nó giấu trong người >:)
Mang được bom nguyên tử mà ko vượt được trận địa phòng không thì ném ma ah?

alfa_tym
24-05-2011, 09:27 PM
trang bị SU 30 là được rồi, cần gì phải chạy đua trong khi đó với tần ấy tiền thì để dành việc khác
hiện tại thì được chứ nếu vài năm nữa khi máy bay thế hệ 5 như t50 hay j 20 đi vào hoạt động thì lúc đó cũng vẫn cần phải mua,chứ không thể nào lấy anh ba béc nhè mà đua với anh đờ rem được,,,nếu được mình nên mua khoảng 12 đến 24 chiếc là vừa...
Tại sao lại nên mua từ 12-24 chiếc?
để đủ cho hai tiểu đoàn đoán thế cái này không dành lắm,với lại mua thế thôi chứ mua nhiều tiền đâu mà mua,chứ 36 chú ai mà chẳng thích :D

lvd
24-05-2011, 09:29 PM
để đủ cho hai tiểu đoàn đoán thế cái này không dành lắm,với lại mua thế thôi chứ mua nhiều tiền đâu mà mua,chứ 36 chú ai mà chẳng thích :D
Gớm đã mơ còn hà tiện :))

tử-vì-đạo-gangster
24-05-2011, 09:32 PM
số lượng ko quan trọng, quan trọng là "đồ" nó giấu trong người >:)
Mang được bom nguyên tử mà ko vượt được trận địa phòng không thì ném ma ah?

bom nguyên tử cái chi? vác tsha Bomba kìa......

lvd
24-05-2011, 09:34 PM
bom nguyên tử cái chi? vác tsha Bomba kìa......
Ko quan trọng ở chỗ bom nào, bom nào cũng thế thôi, quan trọng là cái vượt, có vượt được hay ko????? Nếu nó ko vượt được thì bản thân là một quả bom to đùng rồi đấy

alfa_tym
24-05-2011, 09:48 PM
để đủ cho hai tiểu đoàn đoán thế cái này không dành lắm,với lại mua thế thôi chứ mua nhiều tiền đâu mà mua,chứ 36 chú ai mà chẳng thích :D
Gớm đã mơ còn hà tiện :))
lão lờ vờ đờ này cái này đâu phải mơ đâu mà thực tế là sẽ mua nhưng với số lượng bao nhiêu thôi,chức chắc 12 đến 24 là có chứ 36 48 thì e hơi nhìu tiền

lvd
24-05-2011, 09:50 PM
lão lờ vờ đờ này cái này đâu phải mơ đâu mà thực tế là sẽ mua nhưng với số lượng bao nhiêu thôi,chức chắc 12 đến 24 là có chứ 36 48 thì e hơi nhìu tiền
Thật chứ mua được 12-24 cái đã là quá nhiều rồi :)), tiền thì ko quan trọng, quan trọng là cái anh nào đó ở trên lườm xuống, anh ở dưới lườm lên kia :))

thuonglamvn
24-05-2011, 09:52 PM
Theo dự báo của chuyên gia quân sự Nga Konstantin Makienko, trong tương lai Việt Nam có thể mua 24-36 máy bay tiêm kích thế hệ 5 PAK FA T-50.




http://vietnamdefence.com/web/Uploaded/KTQS/KQ/MBTK/III-2010/pak-fa-5.jpg
Sự kiện chính của công nghiệp hàng không Nga năm 2010 là việc bắt đầu bay thử nghiệm mẫu chế thử tiêm kích thế hệ 5. Tuy nhiên, thành tựu kỹ thuật tuyệt vời này của các công trình sư, kỹ sư và công nhân Nga bản thân nó không bảo đảm sự thành công của chương trình.


Bộ Quốc phòng Nga đã công bố ý định mua khoảng 50-70 tiêm kích thế hệ 5 trong giai đoạn đến năm 2020. Có lẽ, trong tương lai, số lượng này sẽ tăng lên và con số 150 hay thậm chí 200 chiếc. Nhưng việc mua sắm một số lượng tương đối ít Т-50 không lý giải thỏa đáng cho những khoản đầu tư hàng tỷ của nhà nước và công ty sản xuất vào công tác nghiên cứu phát triển, hiện đại hóa công nghệ và chuẩn bị sản xuất loạt máy bay này. Và vấn đề ở đây không chỉ là ở quan điểm của giới quân sự, vốn ưa thích các giải pháp rẻ tối đa.

Hạn chế cơ bản đối với việc mua sắm cho quân đội Nga là quy mô khiêm tốn của nền kinh tế Nga. Vì thế, yếu tố có tầm cực kỳ quan trọng để phát triển dự án là tìm kiếm một đối tác quốc tế, có đối tác đó sẽ cho phép chia xẻ gánh nặng tài chính của việc phát triển máy bay và tăng khối lượng hợp đồng chắc chắn. Ngoài ra, việc xúc tiến xuất khẩu máy bay T-50 cũng có tầm quan trọng lớn.

Ấn Độ

Yếu tố đảm bảo không thể đảo ngược chương trình Т-50 là việc Ấn Độ, đối tác kỹ thuật quân sự và công nghiệp quốc phòng chiến lược của Nga tham gia chương trình. Ngày 21.12.2010, trong chuyến thăm Ấn Độ của TT Nga Dmitri Medvedev, hai bên đã ký hợp đồng trị giá 295 triệu USD để thiết kế phác thảo biến thể máy bay tiêm kích thế hệ 5 dành cho Ấn Độ. Sự kiện này có thể coi là dấu hiệu chính thức về sự tham gia dự án của Ấn Độ. Ý nghĩa của nó có thể thậm chí còn lớn hơn chuyến bay ra mắt vào tháng 1.2010 của T-50. Nếu ngày 29.1 là bằng chứng thuyết phục về sự chín muồi về kỹ thuật của chương trình thì ngày 21.12 bảo đảm tương lai thương mại và công nghiệp của nó.

Tồn tại sự phụ thuộc giữa sức mạnh kinh tế của một nước và khả năng của quốc gia đó thực hiện một dự án tiêm kích thế hệ 5. Hiện nay, đang thực hiện các chương trình này có Mỹ với GDP 14,3 ngàn tỷ USD, Trung Quốc (8 ngàn tỷ USD), Nhật Bản (4,4 ngàn tỷ USD) và Nga (2,3 ngàn tỷ USD). Ngoài ra, Hàn Quốc cũng tuyên bố tiến hành dự án chế tạo tiêm kích thế hệ 5, hơn nữa còn có tin Indonesia cũng tham gia chương trình của Hàn Quốc. Tổng GDP của hai nước này là 2,3-2,4 ngàn tỷ USD.

Điều rất đáng chú ý là Pháp (GDP 2,1 ngàn tỷ USD) và Thụy Điển (300 tỷ USD), những nước có các trường phái chế tạo máy bay mạnh và độc đáo, cũng như các tiêm kích thế hệ 4 tuyệt vời lại từ bỏ tham vọng chế tạo máy bay thế hệ 5, điều sẽ dẫn tới việc hai đấu thủ này rời khỏi thị trường trong 15-120 năm tới. Dĩ nhiên, điều đó được lý giải một phần ở việc không có nguy cơ quân sự-chính trị, nhưng nguyên nhân chủ yếu việc từ bỏ tham vọng chế tạo máy bay thế hệ 5 là những hạn chế về tài chính và kinh tế. Nói một cách thẳng thắn thì quy mô nền kinh tế hai nước này không đủ lớn để thực hiện những dự án tốn kém đến thế.
Vị thế chính trị-quân sự của Nga đòi hỏi phải có hệ thống máy bay chiến đấu thế hệ 5 của mình. Cần lưu ý là ở Viễn Đông, Nga tiếp giáp với các nước có yêu sách lãnh thổ chính thức (Nhật Bản) hay tiềm ẩn (Trung Quốc) đối với Nga, hơn nữa cả Trung Quốc và Nhật Bản chắc chắn sẽ có tiêm kích thế hệ 5, có thể cả loại hạng nặng. Ở hướng Tây và Nam, một số nước như Ba Lan hay Gruzia đang thi hành chính sách đối ngoại bài Nga, hoàn toàn có thể sẽ được Mỹ cung cấp tiêm kích thế hệ 5 F-35.

Tuy nhiên trong khi có những đòi hỏi bắt buộc về quân sự rõ ràng để chế tạo Т-50, quy mô GDP của Nga lại đang ở ngưỡng thấp nhất cần thiết được xác định để làm việc đó. Quy mô nền kinh tế Nga xét về sức mua hầu như bằng GDP của Pháp, nước vốn gặp rất nhiều khó khăn khi mua sắm ngay cả tiêm kích thế hệ 4 và hơn nữa là không đặt ra nhiệm vụ chế tạo máy bay thế hệ 5. Điều đó thực tế có nghĩa là đơn thương độc mã Nga chắc chắn có khả năng phát triển tiêm kích thế hệ 5, song chưa chắc có thể mua sắm một số lượng đáng kể máy bay này.

Trong khi đó, tổng GDP của Nga và Ấn Độ là gần 6 ngàn tỷ USD và trên nền tảng kinh tế đó thì việc thực hiện dự án chẳng còn khiến ai phải nghi ngờ. Tham vọng quân sự của Ấn Độ tăng thậm chí nhanh hơn khả năng kinh tế và tài chính của họ. Ngay đánh giá bảo thủ nhất về nhu cầu tiêm kích thế hệ 5 của Không quân Ấn Độ cũng là 300 chiếc. Nhưng chắc chắn, số lượng mua sắm thực tế sẽ vượt đáng kể con số này. Xét tới nhu cầu duy trì ưu thế đối với không quân Pakistan và tạo lập sự cân bằng dù là tối thiểu với không quân Trung Quốc, cũng như việc mua sắm biến thể trên hạm của tiêm kích thế hệ 5 FGFA, tổng số các máy bay này trong Không quân và Hải quân Ấn Độ trong suốt vòng đời của chương trình sẽ lên tới 400-450 chiếc.

Các yếu tố thị trường cơ bản

Т-50/FGFA sẽ được đưa ra thị trường không sớm hơn năm 2018-2020. Điều đó có nghĩa là mọi dự báo về triển vọng xuất khẩu máy bay này sang các nước thứ ba, ngoài Nga và Ấn Độ chắc chắn sẽ không chính xác do không thể tiên lượng thế giới lúc đó sẽ ra sao. Nhưng ngay hôm nay đã hoàn toàn có thể nêu ra những yếu tố then chốt quyết định tiềm năng xuất khẩu Т-50/FGFA.

Những yếu tố quan trọng nhất trong số đó sẽ là:

• giá cả của máy bay tiêm kích thế hệ 5 của Nga-Ấn Độ;

• tiến triển của dự án tiêm kích thế hệ 5 của Trung Quốc;

• tiến triển của các hệ thống máy bay không người lái;

• các yếu tố cơ bản đối với thị trường vũ khí nói chung, như mức độ xung đột và trạng thái của nền kinh tế thế giới.

Giá cả của máy bay tiêm kích sẽ quyết định khả năng của các nước tương đối nhỏ mua sắm các máy bay này. Hiện nay, dự kiến theo thời giá năm 2010, đơn giá của Т-50 sẽ là 80-100 triệu USD. Trong trường hợp này, máy bay tiêm kích sẽ vừa túi tiền của tất cả các khách hàng hiện nay mua Su-30, sẽ có ưu thế về giá so với F-35 của Mỹ và vẫn có khả năng cạnh tranh đối với máy bay giả định của Trung Quốc. Điều có ý nghĩa nguyên tắc là phải kiểm soát sự tăng giá không tránh khỏi, đây rõ ràng là sẽ là một trong những thách thức chính đối với các nhà thiết kế máy bay. Xét tới yếu tố trang thiết bị điện tử, cụ thể là hệ thống vô tuyến điện tử đa năng tích hợp, sẽ chiếm phần lớn giá cả của máy bay, nên một trong những phương cách giảm giá có thể là chào bán ra thị trường một biến thể tiêm kích với hệ thống avionics giản lược. Ví dụ như một biến thể với một radar ở mũi, không có các anten lưới ở sườn và cánh.

Khối lượng xuất khẩu Т-50 cũng sẽ phụ thuộc vào tiến độ chế tạo tiêm kích thế hệ 5 của Trung Quốc. Máy bay của Trung Quốc có khả năng sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh thậm chí nguy hiểm hơn là F-35 của Mỹ. Vũ khí Nga chủ yếu đang bán cho các nước có đường lối đối ngoại và quốc phòng độc lập, những nước thường thích mua vũ khí trang bị không phải của Mỹ. Chừng nào Trung Quốc không có các máy bay đáng nể chào bán thì trên thị trường các quốc gia đó, Nga sẽ vẫn có thế gần như độc quyền hoặc chỉ cạnh tranh với châu Âu. Điều dễ hiểu là sự xuất hiện của máy bay thế hệ 5 của Trung Quốc sẽ dẫn tới sự cạnh tranh trực tiếp, thẳng thừng giữa Т-50 và máy bay tương lai của Trung Quốc.

Cuối cùng, quy mô thị trường sẽ được quy định bởi những xu hướng công nghệ mới mà việc phát triển chúng có thể sẽ làm mất vai trò của máy bay chiến đấu có người lái. Hiện nay, rủi ro chủ yếu kiểu này là sự tiến bộ trong lĩnh vực các hệ thống máy bay tiến công không người lái. Hy vọng là đến năm 2020, yếu tố này sẽ không kịp gây ảnh hưởng tiêu cực đối với thị trường tiêm kích có người lái.

Những khách hàng mua sắm Т-50 nhiều khả năng nhất là các nước sở hữu các tiêm kích hạng nặng Su-27/30 của Nga (hiển nhiên là loại trừ Trung Quốc). Nhưng một tin xấu là khi thay thế Su-30, các nước đó sẽ mua Т-50 chắc chắn không phải với tỷ lệ 1 đổi 1 mà may lắm là 1 đổi 1,5.

Các thị trường triển vọng nhất là các nước Đông Nam Á, những quốc gia mà vì lý do chính trị sẽ không thể xem xét mua sắm máy bay Trung Quốc. Trước hết đó là Việt Nam, cũng như Malaysia và Indonesia. Ngoài ra, trên thị trường Malaysia vẫn có khả năng có cạnh tranh với Mỹ, còn Indonesia ngoài khả năng mua sắm máy bay Mỹ còn có kế hoạch tham gia dự án tiêm kích thế hệ 5 của Hàn Quốc. Bất chấp những rủi ro đó, xác suất mua máy bay Nga-Ấn của cả hai nước này vẫn rất cao.

Với độ chắc chắn cao, có thể dự đoán rằng, cả Algeria cũng sẽ trung thành với máy bay Nga. Liên quan đến một khách hàng truyền thống của vũ khí Liên Xô là Libya thì có sự bất định liên quan đến triển vọng định hướng chính trị không rõ ràng của nước này. Do rủi ro cao về thay đổi chế độ chính trị và hủy bỏ dự án cách mạng Bolivar của TT đương nhiệm Hugo Chavez của Venezuela, cũng rất khó dự báo các đơn đặt hàng của nước này sau năm 2020. Trong trường hợp duy trì chính phủ cánh tả ở nước này, Nga sẽ đụng đầu với công nghiệp hàng không Trung Quốc vốn đã giành nhiều thắng lợi ở đây. Cuối cùng, có thể hy vọng rằng, thị trường tự nhiên đối với máy bay Nga sẽ là một số nước cộng hòa hậu Xô-viết, trước hết là Kazakhstan và Belarus.

Các thị trường tiềm năng của Nga như iran và Sirya nhiều khả năng sẽ bị Trung Quốc chi phối. Đáng tiếc là ban lãnh đạo chính trị Nga sau khi hủy bỏ các hợp đồng bán tên lửa chiến dịch-chiến thuật Iskander-E cho Sirya và hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU2 cho Iran lại đang tích cực tiếp tay cho kịch bản đó.

Mặt khác, có thể có những thị trường hôm nay xem ra không thể sẽ mở ra cho Nga sau 10-20 năm nữa. Thái Lan từng suýt nữa mua Su-30. Sau 20-30 năm nữa, tiềm lực kinh tế khổng lồ đang ngủ yên của Myanmar có thể sẽ thức dậy. Đối với Argentina thì việc mua sắm Т-50 sẽ là giải pháp đối phó phi đối xứng tuyệt vời đối với kế hoạch của Brazil mua sắm 36 và trong tương lai là 120 chiếc Rafale của Pháp. Có thể phỏng đoán mãi như thế. Hiện nay, có một điều rõ ràng là liên minh Nga-Ấn nhất định sẽ là một trong 3 đối thủ trên thị trường máy bay tiêm kích thế hệ 5 của thế giới. Điều đó có nghĩa là Nga bảo đảm được vị thế cường quốc công nghiệp hàng không thế giới trong suốt nửa cuối thế kỷ XXI.

http://vietnamdefence.com/Home/phantich/Viet-Nam-la-ung-vien-so-1-mua-tiem-kich-the-he-5-T50/20115/50503.aspx

Ứng viên số 1 ở chổ nào?, cũng xếp hàng mua theo tem phiếu thôi có đứng trước đầu trong danh sách mua hàng được sự ưu ái của Nga đâu. Vậy cũng nói là ứng viên số 1.

alfa_tym
24-05-2011, 10:01 PM
thế theo bạn theo bài trên thì ai là số 1 không lẽ trung quốc ah?

lờ vờ đờ cái đó mình cũng nghĩ thế chỉ sợ trâu buộc ghét trâu ăn thôi

VYHOANG
26-05-2011, 02:58 PM
càng ngày càng thấy mất tin tưởng vào cái này


Bạn tưởng mình nước bạn có "Hịch tướng sĩ", có "Nam quốc sơn hà"... chắc? THôi mơ mộng đi, Trái Đất diệt vong bạn cũng ko có đường đến đó đâu.
Hòa bình ko muốn tối ngày muốn chiến tranh. Yêu nước cái gì tụi này.[/QUOTE]
"Bạn tưởng mình nước bạn có "Hịch tướng sĩ", có "Nam quốc sơn hà"... chắc?" <=Vậy bạn là người nước nào .TQ hả ????