PDA

View Full Version : Một nền giáo dục giả tạo - các em bị bắt buộc học những gì ?



hoahiep
27-07-2008, 08:03 AM
Xin admin cho phép mượn diễn đàn để trao đổi bài viết này vì blog ko tiện lắm


http://360.yahoo.com/profile-pk8XKe0yeq ... yRQ--?cq=1 (http://360.yahoo.com/profile-pk8XKe0yeqjUmTVRezWnddt0PAliFNzyRQ--?cq=1)




Trẻ thơ như tờ giấy trắng. Chúng rất ngây thơ, hồn nhiên và dễ dạy dễ bảo. Nụ cười của trẻ trong trắng như thiên thần, mang niềm vui đến từng gia đình. Khi bé chào đời, bé là thiên thần , là niềm vui, niềm an ủi.

Thế nhưng trong hoàn cảnh xã hội trắng đen không phân rõ này, những đôi mắt ngây thơ ấy đã bị áp đặt phải nhìn trong một lăng kính đã được sắp đặt trước bởi những ai tự nhân danh chân lý. Giữa cái trắng – đen , cái thật – giả chỉ cách nhau một đường kẻ. Và khi lớn lên, với cái xã hội này, sẽ chỉ còn nước mắt, sự giả dối. Buồn thay cho bao số phận, cho cả một thế hệ bị lừa dối, không biết đâu là sự thật, đâu là lẽ phải. Và tôi chứng kiến những liều thuốc độc đang hại người, hại xã hội cứ luôn bao vây quanh những thiên thần ngay từ khi còn bé bỏng.

Liều thuốc gây mê:

Khi được vài tuổi, ba mẹ dắt tay đưa bé đến trường mẫu giáo. Nơi đó có cô giáo, có bạn bè - một cánh cửa tiếp xúc với mọi thứ dần dần được mở ra. Ngoài ba mẹ, bé được vui hát cùng cô giáo, cùng bạn bè. Và đó cũng là lúc mà người ta thực hiện với bé một cái gọi là “Công tác tư tưởng” với những bài hát, lời dạy về “Bác Hồ kính yêu”.

Bé rất ngây thơ, trong trắng, với bé, mọi điều cô dạy đều đúng, đều hay. Thế giới trước mắt bé là một màu hồng, một thế giới tươi đẹp. Nhưng bé nào có hay biết, người ta đang cố tiêm vào những đôi mắt ngây thơ ấy một liều thuốc gây mê, cũng chỉ nhằm phục vụ cho những toan tính thấp hèn.

Liều thuốc tê liệt thần kinh !

Bé bước vào mái trường tiểu học. Quả thật, nơi đây rộng hơn, to hơn, khiến bé tròn xoe hai mắt, ngỡ ngàng với một thế giới mới.

Bé ngoan lắm, chăm chỉ và vâng lời thầy cô.Mỗi ngày vào lớp, bé thấy trên bục giảng luôn có ảnh Bác Hồ cùng với “5 điều Bác Hồ dạy”. Không những thế, dạy bé Bác kính yêu, về công ơn của Đảng, dạy bé về tấm gương anh hùng Lê Văn Tám, về những kẻ xấu xa có tên “bọn Mỹ-Ngụy”…. Tôi chứng kiến nhìn cái hình ảnh đó đi vào đầu bé, đi sâu một cách lặng lẽ.

Bé học môn lịch sử và địa lý. Học địa lý, biết nước Việt Nam cong cong như hình chữ S, ngoài khơi miền Trung có 2 quần dảo lớn Hoàng Sa và Trường Sa…. Bé biết dân tộc mình có hai bà Trưng dũng cảm, Ngô quyền chiến thắng oanh liệt trên sông Bạch Đằng, vá quan trọng nhất, bé PHẢI thuộc lòng : Nguyễn Ái Quốc hay Bác Hồ thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam, , Bác là danh nhân văn hóa thế giới, Đảng có công với đất nước…

Học môn dạo đức, bé được dạy yêu hòa bình,yêu Tổ Quốc, bé được tìm hiểu về Liên Hiệp Quốc ( Sách đạo dức lớp 5, bài 11, bài 12, bài 13 )

Như chú chim non chưa đủ lông đủ cánh, vẫn cần đến sử che chở, bảo bọc của gia đình và xã hội. Thế nhưng, xung quanh bé vẫn luôn bị bủa vây bởi những điều mà người ta đang cố làm nên vẻ giả tạo

Ngoài việc đến trường, khi về nhà, bé xem ti-vi. Ngày ngày, ti-vi vẫn ra rả tuyên truyền về Bác, về Đảng, về những chiến thắng Mỹ Ngụy, về những thành tựu mà Đảng mang lại….Ngày tết, bé đi trên đường, thấy khắp nơi là những biểu ngữ mà đỏ “Mừng Đảng mừng Xuận”. Đôi khi trong trường lớp cũng có tổ chức thi sưu tầm những mẫu truyện về Bác…

Bé cùng ba mẹ vào nhà sách, nơi đây nhiều nhiều sách lắm. Đôi mắt bé long lanh nhìn mọi thứ. Và bé thấy ở đây bán sách về Bác rất nhiều. Bé đâu hề hay biết mọi thứ không phải là như vậy.

Hệ thống nhà sách FAHASA, đây là hệ thống nhà sách lớn.

Khắp nơi, mọi chỗ, đều ca tụng Bác, bé như những chú cừu non…

Khi bé vào mái trường trung học, mỗi lần học môn Giáo Dục Công Dân, những đức tính nào tốt đều có hình ảnh Bác ( sách lớp 8, bài 2: Liêm khiết, trang 6 — bài 4: Giữ chữ tín, trang 11 )….

Sách lịch sử nói về thời kì chống Pháp, chống Mỹ nhiều hơn là thời kì trước đó. Đặc biệt, lịch sử thành lập Đảng CSVN, hoạt động của Bác khi ra nước ngoài ( liên quan đến Bác và Đảng ) bé luôn luôn được học, và dường như đó là bài trọng tâm, khi đi thi bé khá năng gặp câu hỏi về diều này.

Mọi thứ giả tạo bao vây bé, thế mà bé không hề hay biết. Cánh cửa sự thật cứ đóng chặt mãi. Liệu bé có thể tìm được thế giới chân thật? Cái thứ thuốc độc ngấm dần vào máu, vào tim, đi sâu trong lòng bé. Còn tôi thì chỉ lặng im, chẳng biết làm cách nào giúp bé.

Liều thuốc đầu độc :

Một ngày, bé càng lớn, bé biết ai tốt ai xấu, bé biết đúng sai, bé bước ra xã hội dần dần, từng bước nhỏ. Thế nhưng cái sự thật vẫn chìm đắm trong giấc ngủ. Và bé vẫn tin tưởng kiến thức thầy cô, các phương tiện truyền thông, … đã mang đến cho bé . Bé biết được một thứ mới lạ, đó là internet. Nhưng internet với bé chỉ là phương tiện vui chơi. Sự thật mà bé không hề hay biết lại tiếp tục cơn ngủ mê.

Bé bước và phô thông. Thế giới sao mà rộng thế nà? Sao nhiều điều hay quá ta ? Bài tập về nhà nhiều hơn, bài học nhiều hơn, học phải tích cực hơn. Bé trở thành mọt sách, và nặng hơn là như cái máy. Học mà không áp dụng được với thực tế, học vẹt, học một cách máy móc. Thế nhưng bé học một thứ, mà học hoài hông hiểu. Bé thấy nó sao mà sâu xa, sao mà trừu tương quá đi. Lớp 10, bé phải học triết học, cái gì là thế giới quan duy vật. Ôi sao mà nó lung tung, rắc rối quá. Tôi nhìn bé cau có, nhăn nhó, bảo bé đừng cố, nhưng bé không chịu, bé phải học, vì ở trường dạy mà.

Bé lên lớp 11, thoát khỏi cái triết học trừu tương, thì lại học Xã Hội Chủ Nghĩa… Sao nhức đầu quá đi. Nhưng không học thì không được. Bé lại hì hục học.

Bé lên lớp 11, thoát khỏi cái triết học trừu tương, thì lại học Xã Hội Chủ Nghĩa… Sao nhức đầu quá đi. Nhưng không học thì không được. Bé lại hì hục học.

Nhìn bé học miệt mài, học những thứ lừa dối bé. Tôi không thể nào chịu được. Cái năm điều Bác dạy “ Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm “ sao lại thế này? Tôi không thể lặng câm mãi được, và tôi sẽ áp dụng Điều 3 Bác dạy “ thật thà, dũng cảm “.

Tôi bất chợt thấy bé học cuốn sách tình huống giáo dục công dân ( sách này mới được in ấn tháng 4/2008) của nhà xuất bản giáo dục ( cuốn sách này được đặt kế SGK mô GDCD ), thấy được đoạn này :


Phần Truyện đọc - Thông tin, phần II, bài 9 : Nhà nước Xã hội Chủ Nghĩa, trang 74-75-76

Sách Bài tập tình huống Giáo Dục Công Dân của Nhà xuất bản Giáo dục, in tháng 4/2008

Đôi mắt bé tròn xoe, ngở ngàng, sửng sốt. Những tổ chức này là tổ chức nào, sao chưa bao giờ được biết đến. Họ là ai ? Việt Nam đang tươi đẹp , sao họ lại phá hoại? Bác Hồ là người có công , sao lại đi phá chứ? Những câu hỏi ngớ ngẩn cứ tuôn ra, nhưng lại chẳng có một ai trả lời cho bé. Bé chợt nhớ những gì học từ bé, và bé tin tưởng những điều bé đã học :”Bác Hồ là vĩ dại, Đảng là muôn năm”

Tôi bất chợt nhìn kỹ xem cuốn sách viết gì. Mặt mày tối sậm :

Bạn sẽ nghĩ sao khi các bé phải học những thứ này? Liệu con em của chúng ta sẽ nghĩ gì khi nói về những nhà Dân chủ - những con người luôn hiên ngang đứng trước bạo quyền ? Phải học những thứ này, trong một nền giáo dục áp đặt tư tưởng, liệu các bé có thể tự suy nghĩ và có những nhận định riêng cho mình hay không ?

Đây là những thứ mà các bé phải học ở trường. Suốt 12 năm, năm nào cũng học, cũng nói về Bác, về Đảng, về những kẻ thù như những con "ngáo ộp" xấu xa do Đảng tự vẽ ra... Tôi biết nói làm sao ??? Sự thật mãi ngủ vùi. Làm cách nào để sự thật thức tỉnh? Làm thế nào bé có tương lai tươi sáng? Làm thế nào bé không phải hụt hẫng khi biết mình bị đầu độc suốt bao năm qua?

Nói sao nhỉ, tôi vừa là đứa bé ấy , đứa bé phải học những thứ giả dối, vừa là 1 môt người chứng kiến bao em bé đang lớn lên và chịu sự đầu độc đó. Nhưng may mắn cho tôi là tôi có cơ hội được cứu thoát, thế nhưng những người bạn cùng trang lứa, những mấm non bé bỏng thì sao? Tuy con số 18 không lớn lao, không to tát gì, nhưng với con số 18 đưa tôi đến bến bờ trưởng thành, cho tôi nhìn lại bao năm học những kiến thức giả tạo, cho tôi nhìn thấy số phận những mầm non thơ ngây. Tôi phải làm gì để sự thật thức tỉnh ????

Như Ý
22-7-2008

Một số ý kiến


cái thằng viết bài này chỉ là 1 thằng ngốc mà cho mình thông minh. Tỏ ra mình hỉu bít am tường nhưng thực chất chỉ là 1 cái đầu rỗng tếch. Ăn chưa no, lo chưa tới. suy nghĩ thiếu chín chắn.


May la nguoi co hoc thuc ma ko nhan ra duoc the nao la dung la sai a. Vay thi hoc lam cai cho gi.May hieu gi ve hien tai va qua khu, may vo dua ca nam vay ma ko so bi chui la ngu a.Nhin nhan lich su duoi 1 goc do phien dien nhu may thi chi dang lam tro cuoi cho thien ha thoi.Lam on clean cai rubbish entry nay dum, chuong mat qua. Biet thi noi, khong biet thi dua cot ma nghe, keo co ngay bi an dep'


Doc entry cua ban,toi ko hiu ban la nguoi VN hay la Viet gian nua?nhug chac la truog hop 2 wa.Xin loi noi dung trach,ban dang song,lam viec,an mac va dc huong thu tat ca nhug j tren dat nc VN nay thi ban nen bit ton trong va cam quy nhug j la of VN chu.Sao lai di la lang,noi khuynh tac nc minh the kia?neu mun thi ban nen sang My song cung voi cong dong Viet gian de knao den ngay le j day thi treo co BA SOC day.Noi it mong ban hiu nhiu.

pleomax
29-07-2008, 04:41 PM
trong y học có khái niệm " kháng thuốc" thì phải xã hội cũng có thể ví như một cơ thể sống , cho dùng
" kháng sinh " để phòng bệnh để chắc ăn " lang băm " cho dùng liều cao mà là kháng sinh thì càng ngày càng phải tăng liều lượng lên ---> dẫn đến quá trình kháng thuốc ngày càng rút ngắn , cho đến một ngày con bệnh mang theo dao thớt đến nhà .... " lang băm" http://hoangsa.org/diendan/richedit/smileys/YahooIM/24.gif