PDA

View Full Version : Số phận thăng trầm của xe tăng Jaguar, sản phẩm 'hợp tác' Mỹ - Trung



ngocsoni805
10-06-2010, 02:13 PM
Số phận thăng trầm của xe tăng Jaguar, sản phẩm 'hợp tác' Mỹ - Trung
Cập nhật lúc :10:30 AM, 08/06/2010
Thân xe của Liên Xô, hỏa lực châu Âu, hệ thống điện tử Mỹ là nét nổi bật trong thiết kế của xe tăng "báo đốm" (Jaguar), một trong kết quả của của "tuần trăng mật" đầu tiên giữa Trung Quốc và Mỹ.


Đầu năm 1972, tổng thống Mỹ Richard Nixon thăm Trung Quốc đặt viên gạch đầu tiên cho mối quan hệ Trung – Mỹ. Từ đây tới cuối những năm 1980, hai quốc gia này liên tiếp có nhiều trao đổi, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng.

Năm 1985, không quân Trung Quốc được Mỹ chuyển giao 24 chiếc trực thăng đa năng S-70C Black Hawk. Năm 1986, Mỹ lại giúp Trung Quốc thực hiện chương trình hiện đại hóa tiêm kích cơ J-8II với trang bị điện tử từ phương Tây.

http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/tuanlinh/20100607/khcnjaguar.114.jpg
Trực thăng đa năng S-70C Blackhawk hiện còn được biên chế trong không quân Trung Quốc với vai trò vận tải.
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/tuanlinh/20100607/khcnjaguar.110.jpg Một trong hai nguyên mẫu duy nhất của J-8II trang bị thiết bị điện tử hàng không phương Tây. Sự kiện Thiên An Môn 1989 đã đặt dấu "chấm hết" cho mối quan hệ "hữu hảo" gần 20 năm Trung - Mỹ.
Cùng khoảng thời gian này, Caddilac Gage (Mỹ) và tập đoàn xuất nhập khẩu máy móc trang bị Trung Quốc đã hợp tác cùng phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực Jaguar (báo đốm). Một phần của kế hoạch này nhằm hiện đại hóa Type-59 trong lục quân Trung Quốc.

Trung Quốc đã cung cấp cho Caddilac Gage hai mẫu Type-59 nhằm giảm thời gian phát triển và giá thành sản xuất. Giữa năm 1989, thân xe được hoàn thành và trải qua các cuộc thử nghiệm tại Detroit còn tháp pháo lại nằm ở một nơi khác để tiến hành thử nghiệm hỏa lực. Tháng 10/1989, thân xe và tháp pháo mới lắp ghép và tiếp tục giai đoạn “thử thách” tại Nevada (Mỹ).

http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/tuanlinh/20100607/khcnjaguar.111.jpg Thân xe Jaguar (báo đốm) có những nét tương đồng Type-59. Trọng lượng Jaguar trên 41 tấn, chiều dài tính cả pháo chính là 9,6m. Cấu trúc thân xe theo truyền thống của Liên Xô với khoang lái đặt đằng trước xe, khoang chiến đấu và tháp pháo ở giữa thân xe, khoang động cơ nằm phía sau.

Kíp điều khiển gồm bốn thành viên: lái xe, trưởng xe, pháo thủ và nạp đạn. Nếu trên Type-59, trưởng xe và pháo thủ ngồi bên trái và nạp đạn ngồi bên phải thì Jaguar lại ngược lại (trưởng xe, pháo thủ ngồi phía phải).

Công nghệ giáp xe Jaguar là hoàn toàn bí mật, có vài đánh giá cho rằng, nó được bảo vệ tốt hơn các biến thể T-54/55.

Trang bị vũ khí Jaguar gồm một pháo nòng xoắn M68 105 mm bắn các loại đạn tiêu chuẩn NATO, súng máy đồng trục 7,62 mm và một súng máy phòng không 12,7 mm trên tháp pháo. Hai sườn của tháp pháo còn lắp thêm các ống phóng lựu đạn khói.

Jaguar lắp đặt hệ thống thủy lực kết hợp ổn định và kiểm soát pháo tăng HR Textron. Điều này giúp Jaguar tiêu diệt các mục tiêu bất động hoặc di chuyển trong điều kiện bản thân nó đang đứng yên hoặc di chuyển với độ chính xác rất cao ngay trong phát bắn đầu tiên.

http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/tuanlinh/20100607/khcnjaguar.112.jpg
Jaguar có thể gọi là "xe tăng đa quốc gia" đơn giản nó là sự kết hợp thân xe Type-59 (Trung Quốc sao chép T-54 của Liên Xô), pháo M68 dựa trên pháo nòng xoắn L7 của Anh cùng thiết bị điện tử của Mỹ.
Đặc biệt, Jaguar sử dụng hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại kết hợp kính ngắm nhìn đêm khuếch đại hình ảnh và laser đo xa với tầm nhìn xác định mục tiêu khoảng 9.900m.

Các thiết bị khác có trên Jaguar gồm: hệ thống phát hiện và chữa cháy tự động, vô tuyến liên lạc, hệ thống bảo vệ chống xạ - sinh – hóa (NBC). Jaguar trang bị động cơ diesel tám xi lanh Detroit 8V-92TA 750 mã lực kết hợp hộp số tự động Allison XTG-411 nên Jaguar có tốc độ khá nhanh 55km/giờ, tầm hoạt động 540km.

Thực tế, quá trình phát triển từ năm 1988 ban đầu được Trung Quốc và Mỹ cùng làm, nhưng từ sau sự kiện Thiên An Môn 1989, quan hệ Mỹ - Trung bị đóng băng khiến các chương trình hợp tác phát triển kinh tế, quốc phòng đều ngừng lại.

Trung Quốc rút khỏi dự án Jaguar từ trước khi nguyên mẫu hoàn thành. Caddilac Gage tự mình tiếp tục các giai đoạn cuối chế tạo Jaguar. Mặc dù có thể nói là công việc đã hoàn toàn thành công. Nhưng không có bất kỳ một đơn đặt hàng nào dành cho “đứa con” Trung – Mỹ này.

Một số công nghệ trên Jaguar sau này được chuyển sang xe tăng hạng nhẹ Stingray – sản phẩm khác của Caddilac Gage.

http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/tuanlinh/20100607/khcnjaguar.113.jpg
Xe tăng hạng nhẹ Stingray do Caddilac Gage sản xuất và chỉ có quân đội Thái Lan dùng.

VNSU30
10-06-2010, 02:43 PM
lose đi . ko chịu đọc à . bài này post rồi . tốn tài nguyên quá >"<

ngocsoni805
10-06-2010, 08:03 PM
quê quá nha uc chế