PDA

View Full Version : [VNN]ASEAN-Trung Quốc cam kết thực hiện nghiêm túc Tuyên bố Biển Đông



hhhh
28-04-2010, 01:22 AM
ASEAN-Trung Quốc cam kết thực hiện nghiêm túc Tuyên bố Biển Đông

Cập nhật lúc 21:47, Thứ Ba, 27/04/2010 (GMT+7)
,

http://vietnamnet.vn/common/v3/images/vietnamnet.gif - Tại hội nghị diễn ra ở TP Huế hôm nay (27/4), ASEAN và Trung Quốc cam kết tiếp tục tuân thủ và thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông.

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/201004/original/images1957009_2.jpg (http://images.vietnamnet.vn/dataimages/201004/original/images1957009_2.jpg) Trung Quốc khẳng định ủng hộ vai trò chủ chốt của ASEAN trong các cơ chế hợp tác ở khu vực như ASEAN+1Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN - Trung Quốc lần thứ 16 (ACSOC-16) do Việt Nam và Trung Quốc đồng chủ trì diễn ra trong hai ngày 26 và 27/4. Đoàn Việt Nam do trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh làm trưởng đoàn. Trưởng đoàn Trung Quốc là trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hồ Chính Dược.
Đây là hội nghị hàng năm thuộc khuôn khổ quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc và là hội nghị đầu tiên được tổ chức trong giai đoạn Việt Nam điều phối quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc từ tháng 7/2009 đến tháng 7/2012.
Tại Hội nghị, các nước ASEAN và Trung Quốc đã đánh giá cao các kết quả quan trọng đạt được từ tháng 7/2009 trong các lĩnh vực hợp tác như kinh tế, thương mại, đầu tư, chính trị - an ninh, các vấn đề xuyên quốc gia như môi trường, biến đổi khí hậu, văn hóa - giáo dục và trao đổi nhân dân…
ASEAN và Trung Quốc đều chia sẻ về ý nghĩa của việc khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc đi vào thực hiện từ tháng 1/2010 trong việc gia tăng thương mại và đầu tư, và hợp tác đối phó với hậu quả của khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu và duy trì tăng trưởng bền vững ở khu vực.
Các nước ASEAN và Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc, trao đổi cách thức và các biện pháp cụ thể tăng cường hơn nữa mối quan hệ chiến lược.
Theo đó, hai bên thỏa thuận sẽ nhanh chóng hoàn tất việc xây dựng chương trình hành động giai đoạn 2011-2015 nhằm thực hiện Tuyên bố chung về đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc, trên cơ sở kết quả của chương trình hành động giai đoạn 2006-2010 kết thúc vào cuối năm nay và theo hướng ngày càng thực chất, hiệu quả, cùng có lợi.
ASEAN và Trung Quốc khẳng định ý nghĩa của Tuyên bố giữa ASEAN và Trung Quốc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký năm 2002, cam kết tiếp tục tuân thủ và thực hiện DOC vì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực, hoan nghênh việc họp lại Nhóm công tác chung về DOC tại Hà Nội vừa qua.
Hai bên cũng nhất trí khuyến nghị sẽ tiến hành nhiều hoạt động ý nghĩa trong năm 2011 để kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc và lấy năm 2011 là năm giao lưu và hữu nghị ASEAN - Trung Quốc.
Trưởng đoàn Trung Quốc khẳng định ủng hộ vai trò chủ chốt của ASEAN trong các cơ chế hợp tác ở khu vực như ASEAN+1, ASEAN+3, diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), cấp cao Đông Á (EAS)…
Các nước ASEAN cũng hoan nghênh sáng kiến của Thủ tướng Trung Quốc như Quỹ ASEAN - Trung Quốc về hợp tác đầu tư 10 tỉ USD, cấp 15 tỉ USD tín dụng thương mại, dành 2000 suất học bổng chính phủ, lập cơ chế hoán đổi tiền bản địa với các nước ASEAN… đang dần được triển khai nhằm tăng cường hợp tác ASEAN - Trung Quốc, hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng và thu hẹp khoảng cách.
Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược giữa ASEAN và Trung Quốc đối với hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.
Ông Vinh đề nghị hai bên sớm xúc tiến chuẩn bị kỷ niệm 20 năm quan hệ một cách có ý nghĩa và thiết thực, đồng thời cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong các diễn đàn đa phương trong khu vực và trên thế giới, cũng như hợp tác giải quyết các thách thức mới nổi lên như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng và lương thực, quản lý nguồn nước…
Ông Vinh cũng khẳng định: Là Chủ tịch ASEAN 2010 và nước điều phối quan hệ ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2009-2012, Việt Nam sẽ tích cực hợp tác, phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc và các nước ASEAN để đưa quan hệ đối tác chiến lược lên tầm cao mới, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích chung.
Xuân Linh

http://vietnamnet.vn/chinhtri/201004/ASEANTrung-Quoc-cam-ket-thuc-hien-nghiem-tuc-Tuyen-bo-Bien-Dong-906726/



Thế này là thế nào:"lập cơ chế hoán đổi tiền bản địa với các nước ASEAN…"dienmatdienmatdienmatdienmatdienmat

Thả ngư dân đừng đòi tiền chuộc đã mới có tôn trọng này nọ chứ:banghead::banghead::banghead::banghead:

Kilo636
28-04-2010, 04:34 AM
Chúng ta đừng có nghe những gì bọn Khựa nói mà hãy nhìn vào những gì chúng nó làm.
Chúng ta cần phản đối bọn Khựa nhiều hơn nữa bằng tất cả các hình thức. Nếu chúng ta không phản đối , bọn Khựa sẽ ngày càng chèn ép ngư dân của chúng ta và sẽ cấm ngư dân đánh bắt cá trên vùng biển truyền thống. Chúng ta cùng chìa vai gánh vác với ngư dân để bảo vệ quyền lợi quốc gia. Chúng ta sẽ tiếp tục đấu tranh phản đối bọn Khựa, chừng nào chúng không còn xâm phạm tổ quốc ta, không còn xâm phạm đến quyền lợi của ngư dân !

anh2
28-04-2010, 05:36 AM
Chào các bác,

@hhhh: Thế này là thế nào:"lập cơ chế hoán đổi tiền bản địa với các nước ASEAN…"

theo tôi hiểu đây là hành động nhằm tiến tới việc thiết lập một đồng tiền sử dụng chung trong nội khối ASEAN.


Thả ngư dân đừng đòi tiền chuộc đã mới có tôn trọng này nọ chứ
Cách xử lý vụ việc này ngoài biện pháp đấu tranh trên mặt trận Ngoại giao của Chính phủ Việt Nam thì việc xây dựng một bộ luật quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) cũng là một điều tối cần thiết và cấp bách.

Cần phân định rạch ròi phức tạp ở Biển Đông
- Nhóm công tác chung ASEAN - Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đã họp trong hai ngày 16-17/4 tại Hà Nội. Trao đổi với VietNamNet, ông Vũ Hồ - Phó Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao cho hay điểm đáng lưu ý tại phiên họp, đó là các nước tiếp tục đánh giá cao ý nghĩa của DOC đối với hợp tác vì hòa bình và ổn định trong khu vực; đồng thời khẳng định cam kết "tôn trọng và thực hiện đầy đủ" Tuyên bố này.

Tại cuộc họp bàn triển khai Tuyên bố DOC giữa ASEAN và Trung Quốc, nội dung cụ thể nào được thảo luận, thưa ông? Cuộc họp có đạt kết quả đáng lưu ý nào?

Trọng tâm chính của cuộc họp lần này là kiểm điểm lại tiến trình thực hiện DOC, văn kiện quan trọng ASEAN đã ký kết với Trung Quốc từ năm 2002, qua đó xem xét các bước đi tiếp theo để triển khai Tuyên bố này.

Kết quả cho thấy, cả ASEAN và Trung Quốc đều đánh giá cao ý nghĩa của DOC, coi đây là văn kiện quan trọng, khẳng định quyết tâm của các nước thúc đẩy xây dựng lòng tin và hợp tác vì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Đồng thời, các nước cũng một lần nữa khẳng định lại sẽ triệt để tôn trọng và thực hiện đầy đủ DOC. Tôi cho rằng đây là những kết quả quan trọng nhất mà cuộc họp đã đạt được sau hai ngày làm việc.

Mục đích chính của việc ký kết DOC là góp phần tạo dựng môi trường hòa bình và ổn định không chỉ ở Biển Đông mà còn cả trong khu vực.

Kết hợp với các văn kiện khác mà ASEAN đã ký kết với các bên đối thoại trong suốt chiều dài lịch sử của mình, ta có thể thấy bức tranh hoàn chỉnh về cách tiếp cận của ASEAN với các vấn đề của khu vực, đó là tăng cường đối thoại, thúc đẩy xây dựng lòng tin, qua đó tạo điều kiện cho tất cả các nước hợp tác, giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực.

Kết quả của Cuộc họp Nhóm công tác chung lần này sẽ được đệ trình Các quan chức cấp cao (SOM) ASEAN-Trung Quốc về triển khai DOC xem xét. Nhóm công tác cũng đã đặt hẹn với nhau về lịch làm việc tiếp theo trong thời gian tới. Theo tôi, việc giữ nhịp đối thoại và tăng cường trao đổi thông tin thích hợp là cơ chế làm việc hữu hiệu giữa các bên.

Phân định rạch ròi phức tạp

ASEAN và Trung Quốc đã cùng kiểm điểm các lĩnh vực hợp tác trong khuôn khổ DOC như thế nào?

Tại cuộc họp, các nước đã thảo luận sâu rộng các phương cách để triển khai DOC. Một trong những nội dung là xác định cách thức cụ thể để triển khai các lĩnh vực hợp tác nêu trong văn kiện.

DOC được ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc đã có tiến trình triển khai thực hiện 8 năm. Có những e ngại tranh chấp trên Biển Đông nổi lên thời gian qua đặt ra những thách thức cho các bên triển khai Tuyên bố này. Ý kiến của ông?

Như tôi nhấn mạnh ở trên, mục đích của DOC giữa ASEAN và Trung Quốc là nhằm thúc đẩy tinh thần hợp tác và xây dựng lòng tin giữa các quốc gia. Quá trình triển khai tuyên bố này cũng là một quá trình tạo dựng môi trường thuận lợi cho các nước giải quyết bất đồng một cách hòa bình, hữu nghị, phù hợp với luật pháp và thông tục quốc tế. Đánh giá này được thể hiện rõ trong phần đầu của DOC.

Tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải là vấn đề phức tạp, liên quan đến quan hệ giữa các quốc gia. Các tranh chấp này cần được giải quyết trên tinh thần tham khảo ý kiến và đàm phán hòa bình giữa các bên liên quan trực tiếp.

DOC cũng đã đề cao nguyên tắc giải quyết các tranh cấp về lãnh thổ thông qua đàm phán hòa bình, không đe dọa sử dụng hay sử dụng vũ lực, thông qua tham khảo ý kiến và thương lượng hữu nghị giữa các quốc gia có chủ quyền trực tiếp liên quan, phù hợp với nguyên tắc luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Như vậy, rõ ràng là các phức tạp trên Biển Đông cần được phân định một cách rạch ròi để tìm kiếm cơ chế giải quyết hiệu quả và phù hợp.

COC: Cần thêm thời gian

Duy trì hòa bình, an ninh trên Biển Đông là lợi ích chung của ASEAN. Liệu ASEAN cần tiếng nói đồng thuận nhằm đảm bảo cho lợi ích chung này như thế nào trong khi mức độ quan tâm về Biển Đông giữa các bên không giống nhau?

Đồng thuận và đoàn kết là những nguyên tắc cơ bản của ASEAN, được các nước ASEAN đề cao và triệt để tôn trọng ngay từ những ngày đầu thành lập. Tôi cho rằng, việc ASEAN có một tiếng nói chung trong các vấn đề của khu vực là chuyện bình thường, phù hợp với tập quán của Hiệp hội cũng như với Hiến chương ASEAN. Trong mọi lĩnh vực hợp tác, ASEAN cũng sẽ vẫn trung thành với các nguyên tắc của mình.

Ngay từ giai đoạn đầu, ASEAN đã muốn tiến tới một Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), có tính ràng buộc hơn Tuyên bố DOC. Sau 8 năm thực hiện, ASEAN đang trong giai đoạn nào để tiến tới một COC với Trung Quốc?

Đây là mục tiêu mà ASEAN hướng tới trong vấn đề Biển Đông, thông qua Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông để thúc đẩy hơn nữa hòa bình và ổn đinh ở khu vực. Nhưng cần nhìn nhận một thực tế là để đạt được mục tiêu cần một quá trình và không thể nóng vội trong xây dựng một bộ luật. Thực tế cho thấy, DOC là một sáng tạo của ASEAN và COC là mục tiêu các nước đang hướng tới.

Những nét đặc thù cơ bản của ASEAN là thống nhất trong đa dạng, phát triển trên cơ sở đồng thuận, tiệm tiến và thoải mái cho tất các bên tham gia. Căn cứ vào đó ta có thể thấy việc xây dựng thành công COC cần phải có thêm thời gian và nhất là nỗ lực của các nước.

http://vietnamnet.vn/chinhtri/201004/Can-phan-dinh-rach-roi-phuc-tap-o-Bien-Dong-905105/

hhhh
28-04-2010, 05:48 AM
Chào các bác,

@hhhh: Thế này là thế nào:"lập cơ chế hoán đổi tiền bản địa với các nước ASEAN…"

theo tôi hiểu đây là hành động nhằm tiến tới việc thiết lập một đồng tiền sử dụng chung trong nội khối ASEAN.


Thả ngư dân đừng đòi tiền chuộc đã mới có tôn trọng này nọ chứ
Cách xử lý vụ việc này ngoài tinh thần đấu tranh trên mặt trận Ngoại giao của Chính phủ Việt Nam thì việc xây dựng một bộ luật chung về ứng xử biển Đông (COC) cũng là một điều tối cần thiết và cấp bách.

Chào bác anh2,

Theo tôi thấy hình như không phải vậy vì họ dùng từ "hoán đổi tiền bản tệ với các nước ASEAN", nếu không thì phải là "giữa các nước ASEAN" chứ nhỉ. Nếu "với các nước ASEAN", chắc chắn Trung Quốc sẽ có cơ chế đổi tiền NDT với đồng tiền của các nước trong khối. Mục tiêu của TQ có vẻ rõ ràng hơn là biến đồng NDT thành một đồng tiền phổ biến bên cạnh đồng USD. Như vậy, phù hợp với các hành động khác của Trung Quốc vì muốn gây ảnh hưởng tại ASEAN.

Chắc sẽ có văn bản về vấn đề này, để khoảng vài tuần tới chắc là sẽ có thôi.

Về chuyện xây dưng COC, tôi e là Trung Quốc sẽ không chịu ngồi vào bàn đàm phán chứ chưa nói chuyện là đàm phán có thành công hay không. Chắc chắn đợt hội nghị hạt nhân vừa rồi, Hồ Cẩm Đào đã có trao đổi với Obama về vấn đề biển Đông. Nếu Trung Quốc đưa ra mối lợi gì đó, để Mỹ không can thiệp thì việc có COC còn trở nên khó khăn hơn nhiều. Có lẽ cũng chính vì vậy mà các bác nhà mình năm ngoái và năm nay ngoại giao liên tục.

anh2
28-04-2010, 06:37 AM
Chào các bác,

@hhhh: ...Hồ Cẩm Đào đã có trao đổi với Obama về vấn đề biển Đông. Nếu Trung Quốc đưa ra mối lợi gì đó, để Mỹ không can thiệp thì việc có COC còn trở nên khó khăn hơn nhiều...

Tôi nghĩ giải pháp lôi kéo Mỹ vào tranh chấp Biển Đông khó có khả năng xảy ra, nói đúng hơn là sự hiện diện của Mỹ tại Biển Đông chỉ nhằm trì hoãn thời gian bành trướng của TQ tại đây. Điều cốt lõi vẫn chính là nỗ lực bản thân của từng nước có liên can đến tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và nội lực chung của khối ASEAN khi đương đầu với ông khổng lồ phương Bắc.


Xác định lại quan hệ Mỹ-ASEAN trong bối cảnh Trung Quốc nổi lên

Dưới đầu đề trên, tạp chí AseanAffairs số ra tháng 3 và 4/2010 cho biết: Chuyến đi thăm lần thứ hai của tổng thống Mỹ Barack Obama đến Đông Nam Á, đặc biệt tới Inđônêxia- nơi ông sống thời niên thiếu và Ôxtrâylia, đồng minh và là nước ủng hộ kiên cường những nỗ lực của Mỹ ở Ápganixtan, được coi là bước tiến quan trọng của Mỹ nhằm khôi phục ảnh hưởng trong khu vực này.

Trong khi nền kinh tế, chủ nghĩa khủng bố và thay đổi khí hậu, tất cả đều là những vấn đề nổi bật trong chuyến đi quốc tế đầu tiên của ông Obama trong năm nay, thì chuyến đi này được các quan chức chính quyền Mỹ nói rằng phản ánh nỗ lực của tổng thống nhằm tăng cường quan hệ với các quốc gia nhỏ hơn và đang nổi lên. Chuyến đi diễn ra vào lúc các mối quan hệ Trung - Mỹ ở mức thấp do tuyên bố gần đây của Mỹ về việc bán vũ khí cho Đài Loan, cuộc gặp của Obama với Dalai Lama hồi tháng 2 và cái gọi là Trung Quốc thao túng đồng nhân dân tệ ở mức thấp giả tạo (có tin đang làm cho nền kinh tế Mỹ bị mất hơn 200 tỷ USD/năm và làm cho người Mỹ mất 1 triệu việc làm).

Ngoài các mối quan hệ khó khăn Trung-Mỹ, chuyến đi thăm ngắn của Obama tới khu vực này được cho là giúp Mỹ xác định lại mối quan hệ với ASEAN. Nhân dịp này, AseanAfairs xem xét lại các động thái gần đây của Trung Quốc nhằm tăng cường ảnh hưởng của họ-cả về kinh tế lẫn chính trị trong khu vực và những nỗ lực do Mỹ tiến hành nhằm xác định lại mối quan hệ của Mỹ với ASEAN từ viễn cảnh của Mỹ.

QUYỀN LỰC CÂN BẰNG CỦA ASEAN

Dưới đây là các câu hỏi và trả lời phỏng vấn do AseanAfairs tiến hành với Ernest Z.Brown, cố vấn cao cáp và là giám đốc Chương trình Đông Nam Á thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế, và là nhà đồng sáng lập Brooks BowerAsia LLC và cựu chủ tịch Hội đồng kinh doanh Mỹ-ASEAN:

Hỏi: Hiệp định tự do thương mại ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) được coi là nằm trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm củng cố ảnh hưởng ngày càng tăng của họ và là đối trọng với sức mạnh của Nhật Bản và Mỹ. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

Trả lời: Tôi không coi ACFTA được tập trung vào cân bằng sức mạnh của Mỹ và Nhật Bản trong ASEAN, mà là chính phủ Trung Quốc đang phấn đấu để đặt họ ở vị trí là một nhà lãnh đạo trong khu vực và nhằm đạt được lợi ích nhiều nhất về kinh tế. Trung Quốc đã làm được một công việc to lớn là giành cơ hội đáp ứng ASEAN khi họ cần một đối tác kinh tế và tài chính tiên phong, nhất là trong và sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997-2000. Tôi cho rằng Trung Quốc đang hành động để thúc đẩy những lợi ích riêng của họ và ít có động cơ, ít nhất trong ACFTA, tìm cách cân bằng với Mỹ và Nhật Bản.

Hỏi: Trong điều trần của ông trước Ủy ban kiểm điểm kinh tế & an ninh Mỹ-Trung đầu tháng 2/2010, ông ghi nhận rằng sự mở rộng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc có thể mang lại ít kịch bản thuận lợi hơn được chứng kiến. Xin ông nêu ra một hoặc hai ví dụ về những hậu quả có thể có này?

Trả lời: Hai ví dụ đó là các công ty Mỹ tự thấy mình đang cạnh tranh với các công ty được ủng hộ về chủ quyền, do nhà nước Trung Quốc quản lý, các công ty này không những được chính phủ Trung Quốc ủng hộ mà còn không bị ràng buộc bởi bất kỳ đạo luật nào như Đạo luật nước ngoài & những hành vi tham nhũng của Mỹ (FCPA) xác định các công dân và công ty Mỹ phải hoạt động nghiêm chinh như thế nào trước những hành động có liên quan đến tham nhũng. Trong trường hợp các quan chức bị mắc tội hối lộ, các công ty Mỹ có thể tự thấy mình ở thế rõ ràng không thuận lợi. Một kịch bản khác là thông qua sự can dự chiến lược và kinh tế ở Đông Nam Á, Trung Quốc có thể bắt đầu phát triển những lợi thế dựa vào những tiêu chuẩn do người Trung Quốc đề ra. Một ví dụ tốt nữa là nếu Trung Quốc cuối cùng ở vị trí áp đặt được, ví như các tiêu chuẩn thông tin viễn thông kiểu 3G của riêng họ cho các chính phủ châu Á. Điều này có thể làm cho Đông Nam Á ít thâm nhập được vói phần còn lại của thế giới và tạo cho các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ Trung Quốc có được lợi thế thương mại rõ ràng trong cái sẽ là một thị trường có quy mô lớn- 1,3 triệu dân Trung Quốc cộng với 600 triệu dân ASEAN. Trên mặt trận an ninh, nếu Trung Quốc quyết định tìm cách áp đặt những tuyên bố của họ về chủ quyền đối với các tuyến đường biển và các khu vực khai thác dầu và khí đốt tiềm tàng ở Biển Đông (biển Nam Trung Hoa), thì điều này có thể gây ra một cuộc xung đột nghiêm trọng về lợi ích giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, cũng như Mỹ và các nước khác.

Hỏi: Sự "nổi dậy hòa bình" của tác động Trung Quốc đối với những lợi ích chiến lược của Mỹ như thế nào, đặc biệt ở Đông Nam Á?

Trả lời: Kịch bản nổi dậy hòa bình là kịch bản mà chúng ta đều muốn thấy. Như tôi đã nói ở trên, chúng ta phải công nhận điều đó lúc này, sự thâm nhập của Trung Quốc vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu và cộng đồng các nước là tương đối suôn sẻ, hòa bình và có tính xây dựng. Điều này rất tốt cho Trung Quốc và tốt cho ASEAN, những nước còn lại của châu Á, Mỹ và thế giới. Trung Quốc đã đóng góp nhiều về tài năng, các tư tưởng, văn hóa và chắc chắn là một thị trường lớn và nguồn đầu tư mới. Nhưng lợi ích chiến lược của Mỹ ở châu Á được tăng lên bởi sự nổi dậy hòa bình của Trung Quốc. Một phương pháp được xem xét tốt sẽ là tiếp tục tăng cường và mở rộng các mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ, đặc biệt giữa các nhà quân sự của chúng ta với các nhà hoạch định chính sách an ninh quốc gia. Điều này có thể làm được tốt nhất về song phương lẫn thông qua một kiến trúc an ninh khu vực công nhận trung tâm của ASEAN. ASEAN là một nơi tốt cho Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Triều Tiên, Ôxtrâylia, Niu Dilân và các nước tiềm năng khác để gặp gỡ, chia sẻ thông tin và tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Hỏi: Một Trung Quốc phát triển nhanh chóng vừa là cơ hội vừa là tai họa cho Đông Nam Á. Nhưng khi khi xét đến thương mại, Đông Nam Á vẫn phụ thuộc vào Mỹ nhiều hơn Trung Quốc. Tại sao các nhà lãnh đạo ASEAN lại bắt đầu lo ngại về sự thống trị của Trung Quốc?

Trả lời: Lịch sử của ASEAN là một lịch sử cân bằng cẩn trọng giữa các cường quốc lớn. Tôi cho rằng ASEAN cảm thấy rằng Trung Quốc đã có một sự vận hành tốt trong khu vực này trong thập kỷ qua. Sự nổi dậy nảy có ích cho ASEAN và lấp đầy sự chênh lệch một cách đúng lúc và có hiệu quả. Nhưng ASEAN không muốn bị thống trị bởi Trung Quốc và sẽ chống lại những nỗ lực này. Có những mối lo ngại rằng Trung Quốc đã bắt đầu đẩy mạnh những nỗ lực này, trong các trường hợp như khai thác dầu và khí đốt ngoài khơi Việt Nam hoặc ở Spratleys, hoặc thậm chí ở Mianma, nơi họ đang đòi thâm nhập rõ ràng vào các đường ống và các căn cứ ở ngoài khơi biển Andaman. Một ASEAN mạnh và đoàn kết là cần thiết để cân bằng những hành động như vậy.
Rõ ràng, đây không phải là chống Trung Quốc. Về mặt lịch sử, ASEAN đã tìm kiếm sự cân bằng khi một cường quốc lớn được thừa nhận mở rộng quá mức ảnh hưởng của họ. Điều này đã xảy ra trong trường hợp Nhật Bản được thừa nhận địa vị thống trị trong cuối những năm 1980 và nếu Mỹ đẩy tới quá xa, tôi cho rằng ASEAN sẽ chìa tay ra với Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ để tìm cách cân bằng những hành động như vậy.

Hỏi: Nếu ASEAN cần Mỹ để đẩy mạnh các lợi ích chiến lược của họ trong khu vực nhằm thỏa mãn mong muốn cân bằng của họ, thì Mỹ cần ASEAN như thế nào để đẩy mạnh các lợi ích của mình trong khu vực?

Trả lời: Đây là câu hỏi hay. Tôi cho rằng, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Ấn Độ- tất cả đều cần ASEAN đẩy mạnh các lợi ích của họ ở châu Á. ASEAN là quan trọng, bởi vì họ là một nhóm lớn và quan trọng của các nước, nhưng bởi vì họ là một nhóm, cho nên họ vốn không thể hoặc sẵn sàng đi tiên phong trong việc xác định và theo đuổi các lợi ích chủ quyền một cách tập thể, họ là một nơi dễ dàng để gặp và hoàn tất.
ASEAN là thỉết yếu trên bàn cờ chiến lược châu Á. Nếu họ quản lý tốt và các đối tác đối thoại của họ chơi thận trọng, ASEAN có thể làm cho họ trở thành động lực của sự an toàn châu Á và không có xung đột trong thế kỷ 21.
Lịch sử không quá tốt khi nhìn vào sự nổi lên của của các cường quốc lớn. Họ chủ trường tìm kiếm lãnh thổ và sự thống trị, nhưng có lẽ ASEAN có thể giúp Trung Quốc và Ấn Độ nhảy vào vũ đài toàn cầu mà không có chiến tranh hoặc các cuộc xung đột nguy hiểm. Để đạt được mục tiêu này, tất cả các bên phải can dự tích cực và kiên trì với nhau và công nhận trung tâm của ASEAN trong kiến trúc khu vực mới này. Tôi hy vọng rằng các nhà hoạch định chính sách Mỹ hoàn toàn hiểu được tầm quan trọng của ASEAN và đầu tư vào đó.

Hỏi: Ông gần đây tuyên bố rằng chức chủ tịch ASEAN của Việt Nam năm tới có thể đẩy mạnh sự dính líu của Mỹ trong khu vực. Nhưng làm thế nào và tại sao lại Việt Nam?

Trả lời: Việt Nam và Mỹ chia sẽ lợi ích chung trong một ASEAN mạnh, thống nhất. Mặc dù hai nước đã đánh nhau trong cuộc chiến tranh như các địch thủ ít hơn 50 năm trước đây, ngày nay họ tự nhận thấy đang trải qua kinh nghiệm của ngã ba lợi ích và các quan hệ song phương đang tiến lên với một tốc độ ấn tượng. Các nước thành viên ASEAN nói chung muốn Mỹ vẫn can dự tích cực, nhưng chúng ta có thể hy vọng Việt Nam là một chủ tịch tập trung đặc biệt của ASEAN trong năm 2010. Tôi cho rằng tổng thống Obama sẽ tổ chức hội nghị cấp cao ASEAN-Mỹ tới ở Hà Nội trong năm nay và cũng vào thời gian đó kỷ niệm 15 năm quan hệ Việt -Mỹ được thiết lập ngày 12/7/2010.

Hỏi: Liệu Việt Nam có phải là chìa khóa cho nỗ lực rõ ràng của Mỹ để đối trọng với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Đông Nam Á trên mặt trận an ninh hay không?

Trả lời: Một chiến lược lâu dài của Mỹ ở Đông Nam Á chưa hình thành. Tuy nhiên, các nhân tố chủ chốt của chiến lược đó đã có. Cam kết của Mỹ đối với ASEAN không và sẽ không nên được xác định bởi Trung Quốc hoặc một sự cần thiết được thừa nhận để cân bằng Trung Quốc. Việt Nam và các nước ASEAN muốn tìm kiếm một sự cân bằng giữa Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ.
Việt Nam được đặc biệt tập trung vào Trung Quốc lần này do Trung Quốc hiếu chiến mở rộng ra biển Đông, nhưng các nước ASEAN khác có lợi ích tương tự trong việc đảm bảo rằng khi Trung Quốc tiến lên, tác dộng của họ trong khu vực tiếp tục có lợi và không có cường quốc nào tìm cách thống trị các vấn đề chính trị, an ninh hoặc kinh tế ở Đông Nam Á.

Hỏi: Theo Phó trợ lý ngoại trưởng Scot Marciel, Mỹ lo ngại tình hình căng thẳng giữa Việt nam và Trung Quốc về lãnh thổ (ở Biển Đông). Như ông nói, đó là một trong những lý do Mỹ chia sẻ lợi ích ở một "Đông Nam Á mạnh". Xin ông nói rõ cụm từ "Đông Nam Á mạnh" là gì?

Trả lời: Một ASEAN mạnh là một ASEAN có tiến bộ hữu hiệu tiến tới các mục tiêu được vạch ra trong hiến chương ASEAN, cụ thể là hợp nhất trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, an ninh, chính trị, xã hội và văn hóa. ASEAN, giống như cây đa, sẽ tận hưởng được sức mạnh của nhiều chỗ đứng như một. Nếu nhóm khu vực này đạt được sự thống nhất và nhất thể hóa có hiệu quả, họ có thể tạo ra một nơi che chở, giống như bóng dâm và sự bảo vệ của một cây lớn, sẽ truyền sức mạnh cho nhân dân của họ được bảo vệ, hòa bình và thịnh vượng.

Hỏi: Cuộc gặp của tổng thống Barack Obama với các nhà lãnh đạo châu Á tháng 11 năm ngoái thiếu sự bền vững. Ông nhận định về lời bình luận đó thế nào?

Trả lời: Tôi lại nhận định nó theo cách khác. Tổng thống Obama đã có một bước quan trọng đầu tiên trong việc tham gia lễ khai mạc hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN. Ông tiếp cận diễn đàn đó một cách thích hợp và nghiêm chỉnh, nhấn mạnh cam kết của ông và gặp các đối tác. Ông hứa sẽ gặp họ lại vào năm 2010, và mang đến một chương trình thực sự hơn. Có thể là quá khi đến dự cuộc gặp gỡ đầu tiên với tư cách là tổng thống bằng một chương trình nghị sự quá lớn. Tôi cho rằng thời gian biểu đã định ra và đương nhiên những mong đợi được đưa ra, cho một chương trình nghị sự thực tế hơn từ cả Mỹ và ASEAN khi các nhà lãnh đạo này gặp nhau trong năm nay./.

http://nghiencuubiendong.vn/nghien-cuu-asean/884-quan-he-my-asean-trong-boi-canh-tq-noi-len
tác giả hay người dịch đã có chút nhầm lẫn giữa con số 1,3 triệu dân TQ với 1,3 tỷ.

hhhh
28-04-2010, 09:07 AM
Chào các bác,

@hhhh: ...Hồ Cẩm Đào đã có trao đổi với Obama về vấn đề biển Đông. Nếu Trung Quốc đưa ra mối lợi gì đó, để Mỹ không can thiệp thì việc có COC còn trở nên khó khăn hơn nhiều...

Tôi nghĩ giải pháp lôi kéo Mỹ vào tranh chấp Biển Đông khó có khả năng xảy ra, nói đúng hơn là sự hiện diện của Mỹ tại Biển Đông chỉ nhằm trì hoãn thời gian bành trướng của TQ tại đây. Điều cốt lõi vẫn chính là nỗ lực bản thân của từng nước có liên can đến tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và nội lực chung của khối ASEAN khi đương đầu với ông khổng lồ phương Bắc.

...


Hay thật cùng một ông này, sao khi viết ra thì viết một đằng còn phỏng vấn trước báo chí sao khác nhau thế nhỉ.

Tôi nghĩ không nên tin quá vào bài phỏng vấn này đâu. Tôi vừa gửi vài thứ vào hòm mail, có gì bác check nhé.

hhhh.