Xã hội làm 'nô lệ' cho thánh thần và dấu hiệu 'mạt vận' của văn hoá

Thảo luận trong 'Phân tích kinh tế-chính trị-xã hội' bắt đầu bởi Hotaru, 24/2/16.

  1. Hotaru

    Hotaru Well-Known Member

    (VTC News) - Cả một xã hội khấn vái, ước ao, một xã hội biến mình thành nô lệ của hương khói và thánh thần là con đường tắt dẫn văn hóa đến ngày "mạt".

    Một xã hội khói hương

    Nói ra thì bảo báng bổ, nhưng cứ thử nhìn mà xem, tháng Giêng năm nào, người ta cũng thấy rõ ràng nhất, đầy đủ nhất cái sự mê tín đến khủng khiếp của người Việt.

    Một xã hội “khói hương”, với hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn người chen chân mang vác thủ lợn, gà luộc, vàng mã, đủ thứ lễ lạt cồng kềnh và cầu kỳ khắp các chùa chiền, miếu, phủ; từ nơi xa xôi hẻo lánh đến thị thành nhộn nhịp; từ đầu tuần tới cuối tuần, dai dẳng hết cả tháng Giêng, tháng Hai, có nơi còn vắt sang tháng Ba.

    Đâu đâu cũng thấy những người là người, nghi ngút khói hương, sì sụp khấn vái, cầu ước.

    Xa xôi gì đâu, mới cách đây mấy ngày, dư luận khiếp đảm chứng kiến một cuộc hỗn chiến dã man bằng nắm đấm, gây gộc, hung hăng và máu để cướp cho bằng được quả “phết”, tại Phú Thọ. Vì tương truyền, có quả ấy trong nhà, cả năm sẽ may mắn, ăn nên làm ra, rồi cả …đẻ con trai.

    Tối hôm sau, hàng chục nghìn người xếp hàng dài cả cây số, tràn khắp các con đường, ngay trục giao thông trung tâm của Thủ đô, vái vọng xa tít tắp vào ngôi chùa Phúc Khánh vì đặt niềm tin vào sự linh thiêng của nơi này.

    [​IMG]Biển người chen chân đi lễ đầu năm ở chùa Phúc Khánh.
    Cũng đêm đó, ở đền Trần Nam Định, hơn vạn người chen lấn, giẫm đạp, nhảy bổ lên cả lư đồng, bàn thờ để cướp bằng được một chút lộc mang về nhà. Lộc ấy, dù được cướp theo cách báng bổ nhất, cũng được nâng niu như thứ bùa hộ mệnh cho lòng tin mãnh liệt vào đường công danh, thăng quan tiến chức.

    Rồi các phủ, các đền, chùa, miếu mạo…cứ sau Tết là tấp nập người ra kẻ vào, khổ sở chen lấn, sớ cầu xin nào cũng dài dằng dặc ti tỉ ước mong.

    Thôi thì, cầu mong những điều may mắn, tốt đẹp, an vui trong ngày đầu xuân năm mới vốn là truyền thống tốt đẹp của người Việt bao đời. Những địa danh tâm linh ấy, cũng được dựng lên từ ý nghĩa văn hóa và lịch sử đầy nhân văn của cha ông.

    Nhưng thử hỏi, bao nhiêu người trong số các khách thập phương xa gần kia, mang cái tâm hướng thiện và cầu bình an thực sự đến với những nơi linh thiêng. Hay nhiều hơn thế, những kẻ đang hùng hổ cướp lộc và len lén mua khói bán nhang, mua thần bán thánh đến cầu khấn những điều biểu lộ sự tham lam vô độ của lòng người.
    [​IMG]Nhảy bổ lên cả lư đồng, bàn thờ để cướp bằng được một chút lộc mang về nhà tại đền Trần (Ảnh: Zing)
    Mùi của khói hương là mùi của bình an, của tĩnh tại, của thời khắc thiêng liêng, của ước vọng tốt đẹp và hướng thiện. Thứ mùi ấy, nhất định không thể tồn tại giữa xô bồ và toan tính.

    Từ bao giờ, niềm tin của con người được “gá” vào thánh thần chứ không phải giữa con người với con người, giữa con người với ngay chính xã hội mà chúng ta đang sống, đang tồn tại hiển nhiên như vậy?

    Cả một xã hội khấn vái, ước ao, một xã hội biến mình thành nô lệ của hương khói và thánh thần.


    Dấu hiệu “mạt vận” của văn hóa

    Văn hóa, chắc rồi cũng đến hồi “mạt vận”, khó mà ngóc đầu lên được, khi thay vì ngẩng cao đầu mà dũng khí, thì cả biển người lại sống bằng quỳ lạy dập đầu và đi “xin” giàu có, vinh hiển, con cái, công danh sự nghiệp… từ các vị thánh thần. Quỳ lạy xong nhảy bổ lên đầu người khác, lên cả bàn thờ để cướp hương hoa vàng lộc, “mạt” ở đấy chứ đâu.

    Không “mạt vận” sao được, khi sự mê tín cực đoan đã đẩy con người vào sự ngu muội và làm trỗi dậy tính dã man nhất, ác độc nhất, hình thành cả một thế hệ hung bạo.

    Vung gậy đánh gục cái người đang là anh, em, chú, bác gần gũi đó để mang bằng được cái may, cái lộc về nhà là cầu an hay là biểu hiện của sự phi nhân tính đến lạnh sống lưng?

    [​IMG]

    Sự hung hăng dã man tại lễ hội cướp phết Hiền Quan (Ảnh: Việt Linh)
    Rồi từ sự hung hăng bạo ngược được “tôi rèn” ở nơi làng xã ấy, sẽ chẳng còn lạ khi người ta ra ngoài kia, lạnh lùng chém chết cả một gia đình vì mấy đồng bạc lẻ, xuống tay đâm chết một mạng người ngay trên bàn nhậu dễ dàng đến kinh sợ.

    Xã hội khói hương dẫn văn hóa đi tắt đến ngày “mạt”, ngắn ngủi lắm.
    http://vtc.vn/xa-hoi-lam-no-le-cho-thanh-than-va-dau-hieu-mat-van-cua-van-hoa.2.596123.htm
     
    Last edited by a moderator: 25/2/16
    Novationthanhphobacho thích bài này.
  2. Novation

    Novation Someone you used to know

    Theo tôi thì đây đơn giản là thời điểm dẫn đến sự thay đổi của văn hóa, đỉnh điểm của văn hóa thực dụng coi trọng nội dung và văn hóa cổ truyền coi trọng hình thức, cái kết của nó sẽ tạo ra một nền văn hóa mới, liệu nó có " đậm đà bản sắc dân tộc lại hiện đại mang tính con người XHCN " hay không thì còn chưa rõ. Tuy nhiên tôi tin rằng văn hóa coi trọng nội dung sẽ chiến thắng, sau cùng thì văn hóa coi trọng hình thức là một thứ rởm đời đầy cổ hủ và lạc hậu đã sớm bị đánh gục trên khắp toàn cầu.
     
  3. Hotaru

    Hotaru Well-Known Member

    Tôi lại không nghĩ thế, tôi coi đây là một hình thức biến tướng khi lối sống thực dụng, tiền bạc len lỏi vào trong văn hóa tôn giáo. Trong văn hóa, tôn giáo thay vì tập trung vào làm trong sạch tâm hồn của bản thân của mỗi người, mà người ta lại chay theo cái hào nhoáng của bên ngoài, biến những cái cao đẹp thành thứ tầm thường của vật chất. Tôi nghĩ đây là sự lệch lạc trong cách nhìn nhận văn hóa tôn giáo.
     
    phanlongmk92 thích bài này.
  4. phanlongmk92

    phanlongmk92 The one who give a fuck about you.

    Sự lệch lạc này đều có nguyên nhân cả, và nếu nó thật sự lệch lạc như bạn nói thì tại sao nó vẫn tồn tại trong cuộc sống thường ngày? Cách duy nhất lý giải cho điều này là nó đã được con người chấp nhận. Lẽ tất nhiên con người luôn hướng đến tâm hồn lương thiện, nhưng như cụ Nam Cao đã viết " Ai cho tao được lương thiện", khi những vấn đề của đời sống lên tiếng gọi thì làm gì có chuyện không tranh giành?, khi xã hội còn bất công, còn con ông cháu cha thì đào đâu ra việc xếp hàng?, khi mà còn có những ngoại lệ riêng trong pháp luật thì đào đâu ra sự tuân thủ thượng tôn pháp luật?. Tôi cho rằng bản chất của những sự kiện gần đây chỉ là sự thể hiện tất yếu quá trình thay đổi về văn hóa người Việt mà thôi, từ việc hướng đến những giá trị hình thức thì họ hướng đến những giá trị nội dung. Lẽ tất nhiên là trong cuộc đối đầu này luôn có sự cực đoan và sự thỏa hiệp, ở một khía cạnh nào đó thì điều này tạo nên cái mà người ta gọi là văn hóa.
    Tôi không tin rằng tự nhiên người ta thèm khát sự may mắn, khao khát sự cực đoan, giành lẫn nhau vài tờ giấy vô ý nghĩa chỉ vì sự mê tín hay kém hiểu biết mà ẩn sau đó là một câu chuyện khác. Câu chuyện của những bức bối xã hội, sự giải tỏa xã hội và những nỗi đau rất nhỏ mà không phải ai cũng cảm thấy. Từng vết thương nhỏ đó sẽ tạo nên một con người khác. Như người ta vẫn hay nói cửa miệng " Thành công không tạo nên con người nhưng thất bại thì thay đổi con người".
     
  5. Hotaru

    Hotaru Well-Known Member

    Tôi không đồng ý với lối suy nghĩ của bạn, bạn bảo cuộc sống nó bất công tranh giành. Nói theo cách nói của bạn thì cuộc sống vốn dị đã bất công ngay từ đầu rồi, như tại sao người ta sinh ra đầy đủ mà tôi sinh ra bị dị tật lay lắt ?? , tại sao người ta sinh con lấy vợ nhìn con nhìn cháu mà tôi phải từ dã cuộc sống sớm đấy vậy ?? , tại sao người ta sinh ra trong gia đính phú quý giàu sang mà tôi sinh trong gia đình thiếu ăn thiếu mặc ??, tại sao người ta công việc suôn sẻ nhẹ nhàng mà tôi phải bươn chải nhọc nhằn để kiến sống đến vậy ?? ....
    Đấy ta thấy cuộc sống vốn dĩ đã bất công ngay từ đầu rồi, vì vậy không thể lấy cái lý do bất công để biện hộ cho con người mình, hành động của mình như kiểu " ai cho tao được lương thiện ".Tất cả đều do chính bản thân mình mà thôi.
    Còn việc xã hội buôn thần bán thánh thì như tôi nói do cuộc sống con người chạy theo đặt nặng vật chất tiền bạc khiến nó làm lệch lạc các giá trị nét đẹp văn hóa. Tôi nghĩ khi con bão vật chất tiền bạc qua đi thì con người lại hướng đến các giá trị chân, thiện, mỹ rồi văn hóa, tôn giáo sẽ trở lại nét đẹp vốn có.
     
    phanlongmk92 thích bài này.
  6. phanlongmk92

    phanlongmk92 The one who give a fuck about you.

    Cái bất công mà bạn nói đến là bất công tự nhiên hay là hoàn cảnh khách quan, còn cái tôi nhắc đến là sự bất công chủ quan do con người tạo ra kìa.
    Còn cái lập luận rằng tiền bạc không đi cùng chân thiện mỹ thì bạn tốt nhất nên bỏ việc, về quê cày ruộng, ở đó bạn sẽ tìm thấy chân thiện mỹ. Chân thiện mỹ luôn có mặt ở đó thôi, nó đi cùng con người, khi con người đồng hóa được sự tư lợi của anh ta với tự nhiên thì anh ta sẽ tìm thấy chân thiện mỹ, ngược lại thứ anh ta tìm thấy chỉ là lòng tham vô độ và sau cùng là vực thẳm đón anh ta vào đó.
    Còn tôn giáo và văn hóa không đẹp, tôn giáo và văn hóa đại diện cho con người. Nếu văn hóa mà đẹp thì Đường Tăng chẳng phải bị hành xác bởi 36 con quái yêu và phải hối lộ 2 thằng gác cửa của Phật tổ và cũng chẳng phải nghe con lợn Phật tổ nói rằng " đến phật cũng cần tiền".
    Tôn giáo và văn hóa là kết tinh của chính con người tạo ra nó.
    Phật giáo ôn hòa nhưng vô dụng cho quốc gia vì người tạo ra nó là một ông vua lánh đời.
    Thiên chúa giáo đề cao vai trò của nhà thờ vì người tạo ra nó muốn lợi dụng nhà thờ để đi đến quyền lực.
    Hồi giáo lại cực đoan và đề cao đức hi sinh của giáo đồ vì người ta ra nó muốn dùng Hồi giáo để thống trị thế giới.
    Nói cách khác là văn hóa hay tôn giáo chả có cái vẹo gì tốt đẹp cả. Lấy ví dụ là nghi lễ hiến dương ở thời La Mã, một cuộc truy hoan tập thể với niềm tin vào cuộc sống. Đẹp không? Hay không? Xin lỗi, không đẹp lắm, vì trong đó con cái có thể sex với chính cha mẹ mình, chấp nhận cả sự loạn luân, trong nghi lễ đó chỉ có thần phồn thực. Hay như Phật giáo, bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao Phật giáo lại cần các nhà sư phải lên chùa tu tập? Họ cần nhiều người thế làm gì? Cần người ta phải tuân theo giáo điều nghiêm khắc như vậy làm gì?
    Trong mắt tôi, văn hóa hay tôn giáo không đại diện cho nét đẹp. Nét đẹp là ở con người kìa. Con người có thể rất đáng ghét khi họ chém giết lẫn nhau nhưng đó chính là nét đẹp của cuộc sống, biểu hiện của con người. Nếu con người thực sự hướng đến chân, thiện, mỹ thì họ chả cần đền chùa lễ hội, nếu họ thực sự hướng đến giá trị nội dung của cuộc sống thì họ chả cần đẩy mình cuốn theo đồng tiền. Thứ duy nhất có thể lý giải cho điều đáng buồn của chúng ta là đơn giản lòng tin vào giá trị của cuộc sống đã bị xói mòn. Nước sông đóng băng không phải trong một ngày. Và không phải tự nhiên con bò có 2 sừng.
     
  7. lifecare

    lifecare Active Member

    Nguyên nhân là tại con trâu Trắng thôi, nứ cứ lởn vởn quanh gốc cây muỗm ấy mà.
     
    phanlongmk92 thích bài này.
  8. Hotaru

    Hotaru Well-Known Member

    Như tôi đã đưa ra ví dụ trước " tại sao người ta sinh tra trong gia đình phú quý giàu sang mà tôi sinh ra trong gia đình thiếu ăn thiếu mặc ?? tại sao người ta công việc suôn sẻ nhẹ nhàng mà tôi phải bươn chải nhọc nhằn để kiếm sống đến vậy ?? " xin hỏi bạn đó là bất công tự nhiên hay bất công chủ quan do con người ??
    Tôi hỏi bạn việc cha mẹ để lại cho con cái gia tài bạc tỷ với việc cha mẹ bỏ vài trăm triệu chạy chọt, đi nhờ vả kiếm công việc cho con cái thì cái nào là bất công tự nhiên, cái nào là bất công chủ quan do con người ?? dựa vào đâu để phân biệt ??

    Bạn nói lên điều này vì bạn chả hiểu gì về tôn giáo văn hóa. Đơn cử " Phật giáo ôn hòa nhưng vô dụng cho quốc gia vì người tạo ra nó là một ông vua lánh đời " cái này là sai. Phật giáo nó còn vượt qua ranh giới quốc gia, chủng tộc rồi tôi nói một cách đơn giản nhất đó là Phật Giáo giúp con người giác ngộ, vượt biển khổ. Hay " thiên chúa giáo đề cao vai trò của nhà thờ vì người tạo ra nó muốn lợi dụng nhà thờ để đi đến quyền lực " cái này cũng tầm bậy nốt, Thiên Chúa Giáo chả đề cao vai trò của nhà thờ, TCG luôn nói chúa ở khắp mọi nơi chứ không nói chúa chỉ ở trong nhà thờ mà để đề cao nhà thờ. Vì lý do tôn giáo tôi chỉ nói vậy thôi.
    Vì bạn không tìm hiểu nên mới đưa ra các nhận xét phiến diện, ngốc nghếch đến vậy.
    Văn hóa tôn giáo không đại diện cho nét đẹp mà văn hóa tôn giáo hướng con người tới những nét đẹp đó như lòng yêu thương, sự vị tha, trí tuệ...
    Cái này vì bạn không hiểu, con người khi mắc kẹt với cuộc sống vật chất thì họ tìm đến tôn giáo, văn hóa như một chiếc hải đăng chiếu rọi lên tâm hồn họ, hướng họ đến với những giá trị tốt đẹp hay giúp họ giữ thăng bằng giữa một bên là công cuộc cơm áo gạo tiền với một bên là giá trị nội dung của cuộc sống.
    Nói một cách đơn giản những người hướng đến chân, thiện, mỹ họ đến các đền chùa lễ hội để được hướng dẫn, soi sáng con đường đến các giá trị chân, thiện, mỹ. Những người đẩy mình cuốn theo đồng tiền thì đến các đền chùa, lễ hội để cân bằng lại cuộc sống, giải tỏa tâm lý.
    Đó là một phần nét đẹp của văn hóa, tôn giáo đấy.
     
  9. phanlongmk92

    phanlongmk92 The one who give a fuck about you.

    1. Người ta sinh ra trong nhà nghèo hay nhà giàu thì đều có 2 tay 2 chân 2 mắt một mũi một mồm 2 tai.
    Trừ những người bị dị tật ra thì chẳng có ai khác nhau gì mấy. Bạn cho rằng điều này là không công bằng sao? Cha mẹ của họ lao động hết sức để tạo ra của cải chu cấp cho con cái họ tốt hơn, điều này là bất công sao? Tôi không thấy tí bất công nào cả.
    2. Việc chạy việc là do quyết định của bạn, của bố mẹ bạn, tại sao lại đổ lỗi nó cho xã hội? Nếu bạn không thích chen chân vào nhà nước, nếu bạn không thích hưởng bảng lương cố định vậy thì tại sao xã hội lại bắt bạn phải trả tiền cho điều đó? Theo ý bạn thì lấy vợ là một bất công chăng? Dù thực tế bạn là người đã quỳ dưới chân cô ấy?
    3. Điều tôi nói hoàn toàn chính xác dựa trên sự ra đời của đạo Phật. Đạo Phật đã đóng góp gì cho văn minh nhân loại trừ việc tích lũy đất đai, nhân lực và của cải? Thứ duy nhất các nhà sư tạo được ra cho đời là một tôn giáo khuyên người ta không nên tin vào cuộc sống này mà nên đi chết đi đến cuộc sống khác. Aiz... Thôi, tôi không tranh cãi về tôn giáo với bạn, tôn giáo là niềm tin cá nhân và mọi thằng điên ( như tôi là 1 ví dụ) có một góc 7cm riêng mà họ sẽ bảo vệ nó bằng mọi giá. Còn tôi thách đố bạn tìm được vị trí của tôn giáo trong thế giới hiện đại khi mà mọi câu hỏi đều có lời giải đáp?
    4. Tôi thấy buồn cười dưới lập luận ngụy biện của bạn. Yêu thương, chân, thiện, mỹ đều là sự tương tác từ 1 phía. Nói cách khác là bạn " yêu thương" một thứ gì đó. Sự " yêu thương" đó khác sự " yêu thương" của người khác. Mà vì vậy thì bản chất của sự yêu thương hay các giá trị tinh thần thể hiện chính con người, trình độ nhận thức con người. Tổng hòa của chủ quan đó tạo ra cái người ta gọi là văn hóa, gọi là tôn giáo.
    1 người tin rằng 1+ 1 = 3 thì đó là một mình anh ta tin và bị đa số loại bỏ.
    10 người tin rằng 1+ 1= 3 thì đó là một lòng tin tập thể
    100 người tin rằng 1+ 1= 3 thì đó là một lý thuyết.
    1000 người tin rằng 1 + 1 = 3 thì đó là một hệ tư tưởng
    10000 người tin rằng 1+ 1 = 3 thì đó là một tôn giáo
    100000 người tin rằng 1+ 1= 3 thì đó là một văn hóa
    1000000 người tin rằng 1+ 1 = 3 thì đó là bản sắc của dân tộc.
    Nói cách khác là, chả có tí nét đẹp nào trong sự chủ quan cả, chả có nét đẹp nào trong tôn giáo hay văn hóa cả. Đơn thuần là câu chuyện ai nhiều mồm hơn.
    Nét đẹp thực sự xuất phát từ con người. Nếu con người tin nó đẹp thì nó đẹp, không tin nó đẹp thì nó không đẹp.
    Ngày hôm nay số người ủng hộ các lễ hội như chém lợn, đâm trâu, cướp phết thua thiệt trong số đông nên văn hóa của họ trở thành hủ tục. Nhưng xin nhắc lại rằng ngày hôm qua đó vẫn là một nét đẹp. Tôi thấy kỳ cục là chính các nhà làm văn hóa Việt Nam lại là những con bò thực sự, họ chỉ biết húc theo số đông mà không xuy sét đến ý nghĩa thực sự của số ít. Tôi đố bạn dám đến đền Trần chửi rằng Trần Quốc Tuấn làm một thằng ngu đấy, bạn sẽ bị đám đông xâu vào tiêu diệt. Điều tương tự xảy ra ở khắp mọi nơi. Và đó là lý do mà đám đông thì mê muội và bị dẫn dắt trong khi số ít những người không bị mê muội bị tiêu diệt hoặc vươn lên.
    Tặng bạn một câu nhé.
    " Giàu thì nó ghét, đói rét thì nó khinh, thông minh thì nó tiêu diệt".
    Bạn đang ở phần " nó" của câu nói đó. Và điều đó mới thật đáng sợ cho những thành phần không nằm trong số " nó" đó. Tuy nhiên như Mark Twain đã nói " Nếu bạn ở trong số đông, đó là khi bạn cần xem xét lại mình". Tôi hi vọng bạn làm điều đó.
     
  10. The_Pacific

    The_Pacific Well-Known Member

    [​IMG]

    [​IMG]

    đây người ta vẫn đang Vạn Tuế (muôn năm):):):)

    [​IMG]

    đất nước và thiên nhiên chỉ là thứ phụ.:):):)


    [​IMG]

    dân thần thánh tín ngưỡng, còn quan cũng tín ngưỡng không kém - thế là cả nước thần thánh hết rồi.:):):)
    Khóc lóc làm gì - có phải chuyện xãy ra mới một ngày đâu - mất mấy mươi năm rồi.:):):):)
     
  11. The_Pacific

    The_Pacific Well-Known Member

    Em cho bác người thật việc chuẩn bị làm luôn - mợ 15.000 tỷ - em đọc xong mà toát cả mồ hôi.

    Dự án tâm linh 15.000 tỉ đồng ở Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên)

    ĐẶNG TRUNG - VIẾT THỊNH - Thứ Hai, ngày 29/2/2016 - 02:50

    (PL)- Dự kiến khi đi vào hoạt động, Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc sẽ thu hút khoảng 6,5 triệu du khách/năm. Ước tính giai đoạn đầu, thu về khoảng 200-300 tỉ đồng/năm.

    TIN LIÊN QUAN

      • Cuối năm 2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên thông qua chủ trương cho phép Doanh nghiệp (DN) Xây dựng Xuân Trường (tỉnh Ninh Bình, từng xây dựng chùa Bái Đính) lập dự án đầu tư Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc. Ngày 17-2, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức lễ động thổ xây dựng siêu dự án này (có tổng mức đầu tư lên tới 15.000 tỉ đồng, thực hiện trong 20 năm).
    Không làm sẽ có lỗi với nhân dân
    . Phóng viên: Thưa ông, tại sao tỉnh Thái Nguyên lại quyết định triển khai dự án này?
    [​IMG]
    + Ông Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên (ảnh): Thái Nguyên kỳ vọng Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc sẽ đạt được nhiều mục tiêu, từ phát huy thế mạnh tiềm năng du lịch đến tưới tiêu, cung cấp nước sinh hoạt, công nghiệp. Xuất phát từ mục tiêu đó, chúng tôi thấy nếu không khơi dậy được tiềm năng của Hồ Núi Cốc là có lỗi với nhân dân.
    Khi hoàn thành, Hồ Núi Cốc sẽ trở thành khu du lịch tầm quốc gia của tỉnh Thái Nguyên, kết nối với các khu ATK là Định Hóa, Cao Bằng, Bắc Kạn... thành quần thể khu du lịch, lịch sử văn hóa tâm linh. Phát triển kinh tế cũng là một trong những mục tiêu quan trọng để tỉnh triển khai dự án này. Những năm trước đây đã có rất nhiều chủ trương đầu tư vào khu vực Hồ Núi Cốc và bây giờ chúng tôi chỉ tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo.
    . Ông có thể nói rõ hơn về mục tiêu kinh tế?
    + Chúng tôi dự kiến sau khi đi vào hoạt động, Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc sẽ thu hút khoảng 6,5 triệu du khách/năm. Đây chính là động lực để Thái Nguyên phát triển. Ước tính trong giai đoạn đầu, mỗi năm dự án thu về khoảng 200-300 tỉ đồng, các năm tiếp sau đó phải nhiều hơn. Khu du lịch cũng sẽ tạo công ăn việc làm ổn định cho trên 10.000 lao động. Đó chính là động lực cho phát triển kinh tế của tỉnh với các thế mạnh như chè, làng nghề...
    . Căn cứ vào đâu để tỉnh đặt ra những mục tiêu đó cho khu du lịch, thưa ông?
    + Kỳ vọng của chúng tôi còn cao hơn thế nữa, số lượng du khách như thế là còn ít, bởi địa danh này kết nối với nhiều địa điểm lịch sử, văn hóa. Chúng tôi từng đến Tây Hồ (Trung Quốc) và thấy nơi đấy chỉ nhỏ bằng 1/3 Hồ Núi Cốc, vậy mà họ thu một năm 2 tỉ USD, lượng khách thì vô kể.
    [​IMG]
    Một góc Hồ Núi Cốc. Ảnh V.THỊNH
    Doanh nghiệp góp 10.000 tỉ đồng
    . Dự án này dự kiến số tiền đầu tư rất lớn. Vậy kế hoạch bố trí nguồn vốn của tỉnh ra sao?
    + Đây là công trình đa mục tiêu, đa nguồn vốn. Thứ nhất là nguồn vốn của DN. Thứ hai là nguồn vốn của Nhà nước, của tỉnh và cả nguồn vốn của các DN bám theo trục đường quanh Hồ Núi Cốc.
    . Cụ thể, trong số vốn dự kiến là 15.000 tỉ đồng của dự án thì tỉ lệ đầu tư của DN và địa phương như thế nào?
    + Nhà đầu tư đã có văn bản cam kết sẽ đầu tư 10.000 tỉ đồng để cùng tỉnh thực hiện dự án này. Số vốn còn lại chúng tôi sẽ cân đối từ nguồn của trung ương (dự kiến 70%) và địa phương (30%) để bồi thường đất, đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng làng văn hóa…
    Tất cả DN đến Thái Nguyên đầu tư đều được chúng tôi dang tay đón tiếp. Nhưng nếu họ làm sai pháp luật nhằm đạt được lợi ích riêng thì tỉnh vẫn sẽ cương quyết xử lý. DN Xây dựng Xuân Trường là đơn vị có tâm với tỉnh.
    . Xin cám ơn ông.

    http://plo.vn/thoi-su/du-an-tam-linh-15000-ti-dong-o-ho-nui-coc-thai-nguyen-614513.html

     
  12. thanhphobacho

    thanhphobacho Russian girls

    Rận pacific hoạt động tích cực ghê!
     
  13. Hotaru

    Hotaru Well-Known Member

    Như trong bài viết này bạn lại thừa nhận xã hội không có bất công.
    Vậy tại sao cũng là bài viết của bạn mà lại bảo xã hội bất công ??
    Tôi bắt đầu không hiểu bạn nữa rồi đấy, lúc thì nói xã hội bất công, lúc thì nói xã hội không bất công. Cũng như việc cocc lúc thì bạn bảo xã hội bất công đào đâu ra việc xếp hàng, lúc thì bảo đó là do cha, mẹ bạn chu cấp để cho con cái được tốt hơn.
    Đó là vị bạn không tìm hiểu về đạo Phật chứ sao. Đạo Phật giúp con người hướng thiện, an lành, giúp cho con người được thư thái dễ dàng hơn trong cuộc sống đó là điều tốt nhất cho nhân loại rồi.
    Như những lời đức phật dạy về hạnh phúc:
    Sai cơ bản, như '' yêu thương " thì chỉ có một nhưng được thể hiện ở các dạng khác nhau như yêu thương giữa cha, mẹ và con cái, yêu thương giữa vợ chồng, yêu thương giữa đồng nghiệp .... nói cách khác yêu thương là giữa con người với con người nên không thể là sự tương tác một phía được.
     
  14. BeKhoe_BeNgoan

    BeKhoe_BeNgoan Active Member

    Cái này ở bên Tàu cũng có vậy, bên Đài Loan cũng có luôn, đầu năm bọn họ cũng đi chua rồi chen lấn giành giật xô đẩy cãi vã đấy thôi. Nhưng nó không tới mức đẩy lên bạo lực, cuồng tín như Việt Nam, và mấy thứ này cũng bắt nguồn từ bên Tàu xâm thực văn hóa vào miền Bắc chứ đâu.

    Cái này mình thấy nó cũng từ hai phía, một là "thiếu hiểu biết" nếu không nói là ngu, kiểu như mấy người Việt hay bắt chước ấy, thấy người ta làm rồi bắt chước, rồi cái người này ăn theo người kia, cái mà nó gọi là tâm lý bầy đàn ấy, người ta tiếp thu có chọn lọc cái hay của văn họá nó khác với là bắt chước một cách ngu ngốc, nghe người khác nói sao thì hiểu theo một cách tiêu cực mù quáng vậy chứ không chịu tìm hiểu cái bản chất của vấn đề một cách khách quan.

    Còn cái phía còn lại là từ những kẻ "phổ biến" những thứ văn hóa quái đảng ấy. Bọn họ đánh vào cái tâm lý thiếu hiểu biết, thiếu suy nghĩ, ăn theo bầy đàn để trục lợi.

    Còn cái nữa là do ông Nhà nước thôi, ông là người quản lý Đất nước mà ông dở quá, ông không biết cách định hướng văn hóa cho xã hội cho người dân, để nó muốn ra sao thì ra. Giống như cái cây vậy, ông để nó tự mọc thì cành nhánh nó mọc từa lưa tưa mưa, sâu mọt nó xâm hại, cái cây nó xấu xí, còn ông mà chủ động chăm sóc nó từ nhỏ thì nó đâu đến nỗi như vậy. Ông chỉ biết cách quản lý tôn giáo, nhưng cái đó nó chưa đủ, nó chỉ là một phần nhỏ trong việc định hướng văn hóa dân tộc.

    Thực trạng văn hóa bản sắc dân tộc trong con người Việt Nam hiện nay tha hóa, biến chất trầm trọng. Mà dùng 4 từ "con người Việt Nam" mình thấy cũng không đúng nữa, người Việt Nam ngày nay đang dần đánh mất chữ người. Thời buổi càng hiện đại, thì con người phải càng văn minh càng hiểu biết chứ đúng không mọi người? Đằng này lại càng u mê tăm tối ngu dốt.

    Lấy ví dụ một người đã mất đi. Theo tục lệ là sau khi mất thì cứ tới ngày đó tháng đó là mời thầy về tụng, gọi là mời chứ thực chất là bỏ tiền ra mướn, mục đích tụng kinh là để siêu thoát, là không phải chịu cực hình dưới địa ngục. Ấy vậy mà hàng năm cứ tới ngày tới tháng, lại mua vàng mã về đốt, rõ ràng trên tờ giấy có ghi hai chứ địa phủ. Vậy đốt xuống cho ai xài, siêu thoát rồi còn ở dưới âm phủ mà xài tiền à, mà ở dưới ấy ai cho xài tiền. Thậm chí có người còn đốt cả xe tăng, thuốc tây nữa, không biết chết xuống địa phủ rồi còn đốt xe tăng với thuốc tây xuống dưới ấy làm gì.

    Toàn là ba cái văn hóa tào lao từ Tàu nó đem qua hết chứ đâu. Thậm chí ngay trong bộ phận mấy người Đảng viên kìa, học lý luận Đảng thế nào mà lại tin vào mấy chuyện Cúng sao - Giải hạn. Đúng là bó tay.
     

Chia sẻ trang này