Nguồn Gốc Về Việc Người Việt Thờ Quan Công

Thảo luận trong 'Văn Hóa & Lịch Sử Việt Nam' bắt đầu bởi GacMa, 8/1/16.

  1. GacMa

    GacMa Active Member

    Là một người sống tại một đất nước đa tôn giáo, vì vậy cá nhân mình có dịp tiếp cận những tôn giáo lớn nhất Việt Nam như Phật giáo, Công giáo và đạo Hoà Hảo, cũng như những anh hùng dân tộc như hai bà Trưng và một số vị thần như ông Địa . Tuy nhiên trong số những người được nhiều người Việt thờ thì duy nhất có một người mà bản thân lâu nay rất thắc mắc vì sao ông ta lại được coi như một vị thánh đó là Quan Công . Không giống như đức Phật Tổ hoặc đức Chúa Jesus là những người đã hy sinh cả cuộc đời vì nhân loại, Quan Công chỉ là một võ tướng nước Trung Quốc . Ngoài ra, mặc dù những anh hùng dân tộc như hai bà Trưng là người thường, ít ra ho cũng đã hy sinh bản thân để đánh đuổi kẻ thù thì được người dân kính mến là điều xứng đáng . Trong khi đó Quan Công là một người Trung Quốc hoàn toàn không có công lao gì với Việt Nam, (thậm chí nếu đất nước phương Bắc lúc đó thống nhất, có thể một võ tướng Trung Quốc như Quan Công cũng đã đem binh đi xâm lược Việt Nam chúng ta), thì việc ông ta được dân Việt thờ phượng còn nhiều hơn tất cả tổ tiên đã dựng nước và hy sinh để giữ nước khiến cá nhân và nhiều người Việt khác khó hiểu vì những truyền thuyết về Quan Công được tô vẽ trên phim khó mà chính xác. Tuy nhiên trong một lần tình cờ Googled trang web "Chuadieuphap.us" thì mình mới biết được nguồn gốc thuyết phục hơn vì sao Quan Công được người Việt tôn thờ nhờ việc một nhà sư Trung Quốc đã truyền văn hoá vào Việt Nam :

    CHƯƠNG III
    ẢNH HƯỞNG PHẬT GIÁO HUẾ TRONG ĐỜI SỐNG DÂN TỘC

    Dân tộc Việt Nam từ xa xưa đã quen sống với đời sống tín ngưỡng, họ biết bảo bọc nhau, trong tâm khảm họ biết tôn thờ, nhất là người dân xứ Huế trong những đợt lưu dân từ đồng bằng Bắc bộ vào định cư vùng đồng bằng sông Hương khoảng thế kỷ XVI – XIX. Đi tìm lẽ sống viễn phương nhưng luôn hoài vọng về cố hương, biết làm gì để nhắn gởi những nỗi niềm từ đất khách. Hình ảnh mái đình uy nghiêm, ngôi chùa làng thân thương là nền tảng của biểu tượng tâm linh nơi cội nguồn bỗng hiện về. Ban đầu đâu cũng là những thách thức gian nan, về sau nhờ vào sức mạnh cộng đồng nên mô hình tín ngưỡng cũng được hình thành. Dựa trên cơ sở tín ngưỡng bản địa của người Chàm nên đời sống tâm linh của người dân ở đây cú xu hướng phát triển khá nhanh, nhất là ảnh hưởng của nguồn sống tâm linh của người Minh Hương vào khoảng năm cuối thế kỷ XVII, như tô điểm thêm nét đẹp tâm linh của xứ sở thần kinh và cũng làm tiền đề tín ngưỡng Hoa – Việt về sau.

    Vào những năm hậu bán cuối thế kỷ XVII, Tổ sư Siêu Bạch đã mang một luồng gió mới của văn minh Trung Quốc sang Việt Nam, như phương thức thờ tự tế lễ đã được Việt hóa dần. Cứ như vậy, về sau trở thành truyền thống chung của cộng đồng dân tộc. Tiêu biểu ở chùa Hà Trung hiện vẫn còn chứng tích lịch sử, khi đến đây chúng ta sẽ gặp ngay một đền thờ thánh Quan Công bằng đá trắng với sự chạm trổ điêu khắc tinh vi, tương truyền tượng này cũng được tổ sư từ Trung Quốc mang sang. Đây là dấu hiệu đặc trưng để chứng tỏ rằng vị tổ Trung Quốc này ít ra cùng là một trong những người đầu tiên chính thức hóa việc thờ tự Quan Công trong chùa tại Huế.

    Quan Công (Quan Thánh Đế Quân) là hiện thân của Quan Vũ, một nhân vật lịch sử đời Tam Quốc sinh năm 162 mất năm 219, quê làng Giải Hương, tỉnh Hà Đông, Trung Quốc. Trưởng thành đã tinh thong võ nghiệp, quen sử dụng thanh long đao. Nhân có tên thổ hào địa phương ỷ thế hiếp người, Quan Vũ bèn trừ khử, rồi bỏ đi giang hồ lang bạt 5-6 năm. Nghe lệnh chiêu binh phá giặc khăn vàng, Quan Vũ đã tới ứng mộ gặp được Lưu Bị và Trương Phi kết nghĩa vườn đào, sau đó đi đầu quân cho Thái thú Lưu Yên. Từ đó, khi Lưu Bị xây dựng cơ nghiệp ông là một danh tướng bậc nhất của nhà Thục. Cuối đời Quan Vũ trấn giữ Kinh Châu quân Đông Ngô tiến đánh, Kinh Châu thất thủ ông phải lui quân trấn thủ Mạch Thành. Thành phố quân ít chỉ còn được 300 quân, lương hết không thể đối đầu với đại quân Đông Ngô, ông phải giao thành cho Vương Phủ Triệu Lũy và Châu Thương trấn giữ, đích thân dẫn 200 quân ra cửa Bắc định chạy về Tây Xuyên. Nhưng tướng Đông Ngô là Lữ Mông cho quân mai phục, ông bị tỳ tướng Mã Trung bắt về. Tôn Quyền dụ hàng không xong, sai đem chém cả hai cha con vào ngày 7 tháng 10 năm Kiến An thứ 24, hưởng dương 58 tuổi. Quan Công chết đi, linh hồn không tan thường ẩn hiện trên không trung, đến núi Ngọc Tuyền, huyện Đương Dương, kinh Châu Môn. Nơi đây có vị sư già Phổ Tỉnh, cứu Quan Công ra khỏi ải này. Hôm ấy, sư đang tụng kinh chợt nghe trên không trung có tiếng gọi to: “Đem trả đầu ta đây!”. Phổ Tỉnh nhìn xem biết là Quan Công bèn nói rằng: “Xưa trái nay phải nhất thiết không bàn, nhân quả trước sau bao giờ cũng thế. Nay tướng quân đã bị Lã Mông làm hại kêu lên rằng: Đem trả đầu ta đây! Thế thì đầu Nhan Lương Văn Xú cùng đầu sáu tướng và nhiều đầu khác nữa thì đòi ai đây?”. Quan Công tỉnh ngộ, cúi đầu lạy tạ rồi biến mất. Về sau ông thường hiển thánh ở núi Ngọc Tuyền, cứu hộ nhân dân vùng này. Dân ở đây cảm ân đức lập miếu trên đỉnh núi thờ ông bốn mùa lễ bái. Từ đó lan truyền ra khắp nơi đều phụng thờ ông. Người dân Trung Quốc hay người Hoa kiều đều lập miếu phụng thờ. Hoặc là ngưỡng mộ lòng chánh trực trung nghĩa cương cường dũng cảm và đức hy sinh lòng độ lượng của ông, hoặc cho rằng ông đã hiển thánh thường cứu hộ cho mọi người. Nhất là nam giới thường thờ ông là thờ đức chính nhân quân tử.

    Ngoài việc thờ Quan Công họ còn thờ Tài thần, A Na Thánh Mẫu. Về sau những lối thờ tự này dân Việt hóa mà hiện nay các chùa làng và một số chùa trong thành phố Huế đều phụng thờ theo lối thờ tự này. Tuy vậy, đây là những sự tô điểm thêm cho Phật giáo xứ Huế. Bằng giáo lý huyền nhiệm của định luật nhân quả có lần Phổ Tỉnh thiền sư đã tuyên thuyết cho Quan thánh tỉnh ngộ cùng với sự uyên áo của kinh luận Phật giáo đã tạo cho Phật giáo một thế đứng vững chải, bằng con đường phủ dụ, an ủy nguyện cầu của Tịnh độ. Thông với những nghi thức uyển chuyển cho phù hợp với tâm thức quần chúng, tâm nguyện bản nguyện của người dân Việt Nam ở hiền gặp lành. Bằng niềm tin trọn vẹn mong mỏi thoát khỏi khổ đau, Đạo Phật đã làm vơi đi trong lòng họ mối sầu vạn cổ, nên tôn thờ là tự tâm của mỗi con người, họ biết yêu thương , phục thiện nên nhu cầu cơ sở tín ngưỡng ở đây phát triển khá mạnh mẽ và tạm gán cho danh hiệu “xứ chùa hay chiếc nôi của Phật giáo”.

    http://www.chuadieuphap.us/Tac_pham/Suphatgiao/tosusieubach_05.asp
     
  2. The_Pacific

    The_Pacific Well-Known Member

    1. Hòa hảo không phải là một đạo giáo lớn - chỉ là một dòng phật giáo có tên đủ là "Phật giáo hòa Hảo" - Người sáng lập là Huỳnh Phú Sổ thực ra đây làm một người yêu nước, cũng giống Nguyễn Thái Học của Việt Nam quốc dân đảng, ông không có cùng mục tiêu với Công sản ( thời đó gọi là Việt Minh). cho đến nay nét rõ nhất là Phật giáo Hòa Hảo ở Tại Ang giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ - ít thấy ở các vùng khác.
    2. Việc thờ quan công (Quan vũ) ở Phía bắc thì em không rõ còn ở Phía Nam thì nó là do người Minh Hương và trước người Minh Hương nữa, do các cuộc chạy loạn của người Hoa trong nhiều thế kỷ, Phía nam rất ít người thuần Kinh nhá, mà nó lai trộn nhiều dòng máu nhá - mặc khác 300 năm trước vùng đất phía Nam thực chất không phải của người Việt, Người Việt cai trị vùng này khoảng 200 năm thôi. nhưng việc thờ quan đế (quan công) của người phía Nam đã có trước đó
    Đề nghị không viết xuyên tạc đạo giáo và tín ngưởng nhá.
     
  3. namvietbglg

    namvietbglg Member

    Theo tôi, Quan Công là thằng tướng Trung Quốc không xứng đáng được tôn thờ vì ông ta chẳng có gì đáng thờ (Không phải vì ông ta là người TQ mà tôi nói thế). Thà rằng thờ cái ông phát minh ra cái máy tính cho mình đang múa phím này còn xứng đáng hơn.
     
    GacMa thích bài này.
  4. The_Pacific

    The_Pacific Well-Known Member

    ờ - vậy thì bác thờ ông Bill Gate đi - nhảm nhí - bài trung mà mù quáng - thì chỉ là được cái là tự đào lịch sử lên rồi bài thôi - chứ làm được cái cóc khô gì đám Tập:D:D:D:D
    ờ mà quên - giờ thì đưa thêm cái thỉnh nguyện thư nửa cho cái Băng búa liềm - đề nghị đập hết miếu Ông, chùa ông ở toàn bộ cái Nam kỳ, lục tỉnh luôn - thế nó mới oách, Đập đi, đâp đi - em vỗ tay ủng hộ bác - chúc bác thành công tốt đẹp:D:D:D:D
     
  5. Tony

    Tony Colonel

    Trước giờ sách toàn dạy trẻ con người lớn coi Triệu Đà là kẻ xâm lược. Nay thì có nhiều quan điểm cho rằng Triệu Đà có thể xếp vào ông tổ của người Việt.
    Lịch sử của Việt Nam đầy mâu thuẫn và chưa bao giờ không đáng tin cậy như bây giờ.
     
  6. GacMa

    GacMa Active Member

    Bạn có thể giải thích rõ hơn vì sao lại nói tôi xuyên tạc đạo giáo và tín ngưỡng vậy ?? Thứ nhất, mình lấy nguồn của một trang Phật giáo và không hề thêm bớt chữ nào mà chỉ dùng làm nguồn về lịch sử Quan Công . Còn về bản thân Quan Công, trên thế giới này không nước nào cho ông ta là thần thánh, ngoài trừ Trung Quốc và một số người Việt . Ngoài ra tôi cũng chưa từng nghe có tôn giáo Quan Công . Sẵn đây cũng có một bài viết "Đạo Phật là đạo từ bi, tại sao ta thờ kẻ giết người?" mà bản thân thấy rất đồng tình muốn chia sẽ với mọi người :

    Đạo Phật là đạo từ bi, tại sao ta thờ kẻ giết người?

    Đúng là quy y Phật rồi không nên thờ tự, lễ bái Thiên, Thần, Quỷ, Vật! Bởi lẽ, Phật là đấng toàn giác, các vị trời, thần, quỷ, không toàn giác cho nên ta không quy y. Giáo pháp Đức Phật lấy từ bi và trí tuệ làm cốt lõi, các vị trời, thần, quỷ, vật gì đó, không thể có được như vậy, nên ta không quy y. Tăng là biểu trưng của thanh tịnh, các vị trời, thần, quỷ, vật gì đó không thanh tịnh nên ta không quy y. Đã không quy y thì không nên thờ tự, thậm chí lễ bái! Nếu làm như vậy, ta tự phơi bày quan điểm trái với đạo Phật, vốn là con đường Giải thoát tối thượng. Tin mà không hiểu chẳng khác gì có đạo tâm mà không rõ đạo lý dẫn đến đạo vong!


    Mà cũng lạ thật! Tại sao dân mình cứ thờ tự những vị thần, trời, quỷ vật của người Trung Quốc mà không tìm hiểu cội gốc? Nếu xét về phương diện truyền thống thì cũng không phải vì ta là người Việt. Xét về cội nguồn thì những vị địa mẫu, thần tài, thổ địa của người Tàu cũng không rõ ràng. Duy chỉ có Quan Công là nhân vật lịch sử. Nhưng vị này so với Trần Bình Trọng, Lê Lai, Trần Cao Vân về tính trung nghĩa đảm lược thì chẳng bằng được. Vậy thì thờ làm gì? Nếu thờ kính tính chất trung hiếu đó, tại sao không thờ danh nhân đất Việt thì hay biết bao?

    Xét về Quan Công, chúng ta có nên tin vào truyện Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung hay không? Mới đây nhất, bao tuần “Hôn nhân và Pháp luật”, tác giả Phong Nguyệt chỉ rõ bản chất thực của Quan Công, vốn là không như trong truyện, cũng vậy về Lữ Bố, Điêu Thuyền, và Lưu Thiện. Khi đọc xong ta biết rõ những dụng ý hư cấu lệch lạc của La Quán Trung.
    Bây giờ, xét về mặt lịch sử thì Quan Công là kẻ ra sa trường giết hại nhiều binh lính, tướng tá của Bắc Nguỵ và Đông Ngô, y vượt 5 cửa thành, chém 6 tướng của Tào Tháo. Y âm thầm đem quân đánh lén quân Nguỵ khi trấn thủ ở Kinh Châu; khi đào tẩu, y bảo rằng quân tử không đi tiểu lộ mà phải hiên ngang trên đại lộ. Vì vậy mà toàn bộ quân lính vì tính khí khái của y mà bị tàn sát.

    Quan Công đánh Nam dẹp Bắc không phải hay ho gì mà chính là muốn cùng 2 người anh em kết nghĩa của mình thống lãnh thiên hạ. Thực tế bản chất của thời Tam Quốc là cuộc chiến tranh phi nghĩa, tranh giành đất đai và quyên lực mà thôi! Nhân quả không sai chạy, y giết nhiều người quá nên hậu quả là bị người khác giết hại. Đạo Phật là đạo từ bi, tại sao ta thờ kẻ giết người? Nếu thờ kẻ có tính hiếu sát, thì ta bị ảnh hưởng từ bản chất của họ.

    Ở thị xã Bà Rịa, trước đây có vũ trường B.B trên đường Cách mang tháng Tám, có thờ Quan Công cầm thanh long đao ngay từ cổng vào.Hỏi ra mới hiểu là người ta thờ như vậy để Quan Công giữ gìn an ninh, không để chuyện quậy phá xảy ra. Bốn tháng sau, nơi đây xảy ra vụ ẩu đả loạn xạ, gây mạng vong một người, bị thương hơn 10 người. Vậy thì linh thiêng chỗ nào?


    (Vũ trường BB – nơi xảy ra vụ giết người đẫm máu)

    Có người tỏ ra hiểu biết, nhưng lệch lạc lại cho rằng Quan Công sau khi chết tức tưởi, trở thành oan hồn đó đây tìm lại chiếc đầu bị chém của mình. Y được thiền sư Chí Công quy y và tu thành thánh gọi là Quan Thánh Đế Quân?!. Người Tàu lại tự gán cho y “nhãn hiệu” hộ pháp?! Điều này thật là sai lầm! Vì sao? Sau 49 ngày thì hương linh phải đầu thai vào 1 trong 6 cõi luân hồi. Từ hời Tam Quốc, là nhà Đông Tấn sau này đến đời thiền sư Chí Công là đời nhà Đường qua hơn 1000 năm, tại sao hương linh Quan Công vẫn còn vất vưởng? Thôi thì cứ cho rằng y được sư Chí Công cho quy y, nhưng Phật dạy trong kinh điển, trong 6 loài ở luân hồi (địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, người, thần, trời), chỉ có loài người mới tu đạo Phật được, thì lúc ấy hương linh của Quan Công là loài quỷ oai đức hoặc là thần gì đó.., thì làm sao tu đạo để đắc thánh quả? Các vị tăng ni đang còn sống tinh tấn tu hành, cũng nguyện kiếp sau làm người tiếp tục con đường tu đạo của mình cho đến khi giải thoát mà chưa xong, nói gì đến loài quỷ thần!
    Vậy thì suy ra, Quan Công không phải thánh, chẳng phải thần, vậy thờ tự làm gì? Nên nhớ, người Phật tử tại gia giữ được 5 giới biết giải thoát, vị tăng và ni giữ 250 và 352 giới là nhân của quả Phật sau này, sao lại thờ tự kẻ không có một giới nào? Vậy chẳng khác gì bảo người lớn lạy tạ, hay bái lễ đứa con nít không biết chi ! Nếu vậy thì ta thờ tự lễ bái, thì Quan Công càng mất phước, vậy ta vô tình gây khó cho y. Vì vậy, là Phật tử, ta nên từ bi có trí tuệ là không lễ bái, thờ tự họ như lời Phật đã dạy trong kinh “37 phước báu cao thượng”. Trong kinh này, Phật dạy” “Thờ những bậc đáng thờ. Kính những bậc đáng kính!”. Ngày xưa, khi giảng cho học trò về sự hiện hữu của quỷ thần, Khổng Tử cũng có khuyên: “Quỷ thân kính nhi viễn chi” (Quỷ thần tuy tôn trong họ, nhưng đừng gần gũi mà hãy tránh xa).


    (“Thờ những bậc đáng thờ. Kính những bậc đáng kính!”)

    Xét về 2 phương diện tâm linh, đạo Phật cũng không bảo thờ tự quỷ thần, kể cả đạo Không cũng khuyên như vây. Tại sao chúng ta lại thờ tự, lại đặt họ gần gũi mình? Phật là đấng Pháp vương hoàn vũ, ta là Phật tử tức là Thái tử thì vị trí cao tột, nên Phật dạy: “Ta là Phật đã thành, các ông là Phật sẽ thành”. Vậy thì khi ta thơ tự, lễ bái Quan Công chẳng khác nào bảo một vị Thái tử thi lễ cung kính với tên lính canh gác ư? Tội lôi! Tội lỗi! Do vậy, sợ sau này người theo Phật giáo mà không hiểu biết gì, gây ra lỗi lầm nặng nề, Phật khuyến cáo: “Theo ta mà không hiểu ta, tức là phỉ báng ta vậy!”. Tội phỉ báng Phật, giáo pháp Đức Phật là đoạ địa ngục.

    Một ngôi nhà Phật tử bình thường còn không nên thờ tự kiểu đó, thế mà sao ở chùa lại thờ tự như vậy? Còn thổ địa, thần tài, địa mẫu là ai đáng thờ hay không. Đương nhiên là không vì “Ngay những vị trời phàm tục còn bị ràng buộc trong luân hồi sanh tử thì làm sao có thể hộ trì cho ta được? Bởi vậy nếu muốn Quy y thì nên Quy y Tam bảo, nơi nương tựa chân thật”)trích lời dạy của Thánh tăng Thogme Zangpo, một hoá thân của Quán Thế Âm Bồ tát.


    (Lục đạo luân hồi)

    Vì sao người Tàu thờ thần tài, thổ địa, đia mẫu, chúa xứ? Nguồn gốc tiêu cực từ đâu? Vì sao trái chánh kiên Phật pháp. Tôi sẽ minh giải nếu ai đó còn muốn đọc nữa. Trân trọng.

    Minh Chánh
    http://chanhtuduy.com/dao-phat-la-dao-tu-bi-tai-sao-ta-tho-ke-giet-nguoi/


     
  7. The_Pacific

    The_Pacific Well-Known Member

    việc của bác nói đó là lý luận của bác - chứ chẳng phải đại diện cho bất kỳ một ai nhé.
    Trước đây em đã vùng đất Nam Bộ hay có rất nhiều chùa ông, Miếu ông thờ quan vũ đế. Trước đây Vùng đất đó không thuộc Đại Việt đâu nhé. giờ thì sao? các bác muốn gì - muốn rằng sau khi nó thuộc Đại Việt thì xóa bỏ các nền văn hóa trước đó của Nam bộ chăng. cái trò xóa bỏ các di tích của Khựa đối với nền văn hóa Việt - Đông sơn các bác cho là tội ác - giờ thì bác đang muốn làm cái điều giống như bọn khựa ah - hay bác chính là đám khựa trá hình - lợi dụng tâm lý bài trung để gây bất ổn chăng? em thực sự nghi ngờ hành động của bác.
    ờ mà còn cái nửa nhá - bác dùng từ "dân mình" nghe không hiểu lắm - dân mình là người kinh, hoa, khrome, Thái, ê đê, nùng, tày v.v.v thêm cái nhóm lai giửa nhiều dòng máu nửa - phải nhất quán thờ ông Lê lai, Ông Nguyễn Trải, Ông Ngô Quyền, Hai bà trưng chăng? nên nhớ đừng do nhân danh " dân mình" vào đây nghe nó trỗng quá.
    Còn nói đến Phật giáo - cái này to quá em miễn bàn - chỉ biết có ông vua nhà Trần cũng theo đạo Phật - và hiện nay người ta xây dựng mấy cái thiền viện Trúc lâm ạ. còn việc trong chùa họ thờ thổ địa, thổ thần - nếu bác thấy nghịch mắt thì nhờ bác đưa cái đơn thỉnh thị lên băng búa liềm giống như cái ông namvietbglg gì đấy rồi vào đó đập phá, đốt chùa, dỡ miếu luôn đi - xem các vị ấy có làm theo bác không?
    Bác bàn luận về Phật giáo nhưng tâm đã tịnh chưa? em thấy có vẽ bác đang cố ý đã phá nó đấy chứ - nên nhớ mọi việc do tâm sanh ra - mình làm gì mình tự hiểu nhá. quả báo sẽ có đấy chứ chẳng phải là không?
     
    Last edited: 9/1/16
  8. Novation

    Novation Someone you used to know

    Cái này chả phải bây giờ mới nói. Ngay từ thời phong kiến người ta đã xếp Triệu Đà vào dòng tộc nước Việt. Chính xác là về dòng Bách Việt ( Trăm bộ tộc Việt) cư trú ở vùng Giang Nam ngày nay. Còn An Dương Vương là dòng Lạc Việt ( 36 bộ tộc sống ở hạ lưu sông Hồng). Đó là lý do mà An Dương Vương đem quân đến giúp đỡ Bách Việt đánh Tần trong khi sự thống trị của Triệu Đà ở Lạc Việt không bị phản đối quá ác liệt.
    Các cụ sử sách mấy ngàn năm lại không bằng mấy thằng cha giáo sư sống chưa được 1/2 thế kỉ? :cool:.
     
  9. Lenhhoson

    Lenhhoson Lãng Tử

    những người nghiên cứu Lịch sử TQ nhận định Quan Vũ là một kẻ kiêu ngạo, cũng là tội đồ chính làm mất Kinh Châu ( từ đó kế hoạch long trung đối sách của Lượng tan vỡ), có được vài đức tính tốt, nhưng chưa phải nổi bật. Thế mà sao bọn khựa nó thờ thế không biết.
     
    GacMa thích bài này.
  10. thanhphobacho

    thanhphobacho Russian girls

    Mấy sếp bà, cứ thấy đâu đặt bát nhang là cúng cầu lợi. Ở chỗ tôi, người ta thờ Bà Thiên hậu. Chẳng rõ có phải dân phường tôi gốc Tàu không?

    Bây giờ ra Côn Đảo, gặp dân buôn Hà Nội và vợ con các sếp ra cúng cầu danh, lợi ở mộ chị Sáu rất đông. Chị Sáu linh thiêng, mong chị cho họ cải tà quy chính, trở về làm thường dân hết.
     
    Last edited: 9/1/16
  11. The_Pacific

    The_Pacific Well-Known Member

    Vấn đề người Hoa thờ quan vũ đế không phải ông ấy là tướng giỏi, nếu giỏi nhất về võ là Thường sơn Triệu tử Long, Hữu dũng vô mưu là Lã Bố - đấy là những kẽ giỏi võ.
    Việc thờ Quan vũ đế xuất phát từ 2 vạn tù binh Quan Đông được tha chết không giết (ngày đó nếu bắt được tù binh thì sung quân, phần còn lại thì giết đi), nhưng Quan Vũ đã cấp lương thực cho họ về quê cày cấy, Khi ông ấy chết dân vùng Quan Đông nhớ công không giết nên lập bàn thờ để nhớ đến cái việc không giết đó, sau này Hắc, Bạch lưởng đạo lại thờ Quan Vũ là do đề cao sự trung thành tình huynh đệ - họ gọi là Quan nhị gia - lâu dần việc thờ phượng được lập nên do dân chúng người Hoa thờ phượng - Thêm một ít về hình ảnh Lưu, Quan, Trương. hình thành nét văn hóa.
    Khi người Hoa chạy loạn từ thời Tống (Nguyên), Minh (Thanh) - gọi là Minh Hương họ mang theo luôn cả nét văn hóa ngày đến vùng Sa huỳnh và Chăm pa, Còn nhớ ở xứ Đàng trong khi mà Mạc Cửu bị thu phục về Đại Việt họ cũng đã có nét văn hóa này rồi.
    Vùng Nam Bộ là vùng đất có nhiều dân tộc sống giao thoa với nhau Kinh - Hoa _Khrome đã mấy trăm năm trước khi nó thuộc Đại Việt, thì ở vùng này đã có Miếu Ông, Chùa ông rồi chứ không phải sau đó.
    Trong các chùa Phật giáo thì cần phân biệt rõ đâu là chùa do người Kinh lập nên, đâu là chùa do Người Hoa lập nên, đâu là chùa do người Khrome lập nên - chứ trộn lộn kiểu Ông Gacma đã nói thì chẳng ra làm sao cả ( thực ra ông ấy chẳng hiểu gì cả - lấy đại cái trang diễn đàn, bài viết của cái cụ nào đó rồi phán bừa).
    Phật giáo luôn có câu " Phóng hạ đồ đạo Lập địa thành Phật". Quan Vũ công tội đều có, Tuy nhiên dùng cái hiểu của những kẽ thất phu - cho rằng không thờ Tướng Tàu trên đất Việt là sai - xem lại nó có trước hay có sau. Tín ngưởng là thứ không phải để phục vụ chính trị - chỉ có những kẽ chính trị luôn luôn lợi dụng tín ngưỡng bằng cách ủng hộ hay đã phá nó.
    em nhắc lại - đừng làm trò lố bịch nửa - đừng động vào tôn giáo hay tín ngưỡng
     
    Last edited: 9/1/16
  12. thanhphobacho

    thanhphobacho Russian girls

    Bác pacific nói đúng, đụng vào tôn giáo, tín ngưỡng là mệt lắm. Mệt không phải là do họ mạnh, mà đằng sau nó là ông bạn huê cầy. Bởi vậy dân hồi giáo có thờ Bin Laden, khmer krom có thờ polpot thì vẫn phải ngó lơ.
     
  13. Shamoce

    Shamoce Member

    Quan Vân Trường thực ra cũng chỉ là một võ tướng trong lịch sử, chả phải thần nhân phương nào. Có nhiều võ tướng cùng thời uy danh ngang ngửa hoặc thậm chí còn hơn cả ông.

    Việc Quan Vân Trường được phong thánh chẳng qua cũng chỉ vì mục đích chính trị của các nhà cầm quyền, cũng bởi Quan Vân Trường quá ư là trung thành - 1 đức tính mà kẻ làm vương nào chả trọng. Cho nên hình ảnh ông ta phải được ban bố rộng rãi trong nhân gian.

    So sánh việc phong thánh Quan Vũ với việc chọn Nho Giáo làm quốc giáo thì bản chất của 2 việc là như nhau: chỉ là với mục đích phục vụ lợi ích của kẻ mạnh mà thôi

    https://levinhhuy.wordpress.com/2015/12/01/quan-thanh-de-quan/
     
    GacMa thích bài này.
  14. thanhphobacho

    thanhphobacho Russian girls

    Nam bộ tuy có đông người Hoa, nhưng Nho giáo không thể bằng Bắc bộ được. Vì dân Hoa sang VN là dân nghèo di cư, ít học và ít bị ràng buộc bởi Nho giáo. Những chuyện thờ cúng mà ta thấy chỉ là 1 dạng tả pí lù, đụng đâu thờ đó, giống như dân đi lễ hội, cứ thấy chỗ nào đặt bát nhang là khấn lạy.

    Chỗ em làm, đa số các anh chị quê Nam bộ đều có ít nhiều gốc gác liên quan đến người Hoa. Chỉ có thể nhận thấy gốc Hoa của họ qua nét mặt, cách xưng hô, từ ngữ, chứ về Nho giáo thì họ mù tịt. Họ đã là Việt Nam bộ 100% rồi.
     
    Last edited: 11/1/16
  15. The_Pacific

    The_Pacific Well-Known Member

    Chả cần ông Hoa cầy, Ông Tung của, Ông Nga ngố, Ông Cộng sản nào ủng hộ hay tàn phá nó - nó là văn hoá dân gian rồi - tự nó phát triển thôi.

    Sự khác biệt:
    - Không tự nguyện

    Chẳng phải có một số kẽ cố lạm dụng để thờ cái cụ Lãnh tụ mến yêu nào đó mà đâu đựoc phần đông dân chúng ủng hộ đâu - Lập đền thờ cái ông râu dài tên Nguyễn Tất Thành, ông Hồ gì đấy mà dân chúng có nhớ đến đâu, họ đâu có tự nguyện đến dâng nén nhang nào do họ tự nhớ đâu? hoạ chăng có lúc nào đó được trả lương để thắp nhang mỗi ngày, hay vì cái kỹ niêm hay báo công gì đấy họ đến kéo một đoàn đến đốt nhang rồi sau đó chổ ấy vắng như chùa hoang vậy - tiền tu sửa phải xin kinh phí đấy.

    - Tự Nguyện

    đi rảo hết một vòng chùa chiền, miếu ông, miếu bà do dân tự lập xem, ngày nào cũng có người đến viếng, cũng có người quét chùa, chẳng có lương bổng gì cả - tự nguyện hết - cơ khổ là họ đâu có thờ cái ông râu dài tên Minh đâu - chẳng lẽ họ ngu đến mức không phân biệt ông râu dài tên Minh đó với ông râu dài tên Quan Vũ chẳng - không có sự nhầm lẫn nào cả - cũng chả cần cái thế lực bên ngoài nào ủng hộ.

    Bị dụ lợi và lợi dụng chính trí
    Tín ngưởng dân gian thường xuyên bị lợi dụng bởi các nhà chính trị, ở Châu Á, Châu  v v.v.v nơi nào phát sinh quyền lực, họ điều lợi dụng.

    Châu Âu : các chính quyền trung cổ cũng đã từng cố giết đạo công giáo đấy chứ, sau đó họ thấy lợi dụng lại tốt hơn nên họ phong thánh phong thần, quốc giáo .v.v.v đủ trò cả - cơ mà đạo giáo chưa từ làm điều lợi dụng chính quyền nhỉ - chỉ một vài kẽ trong đạo lại lợi dụng đạo giáo tạo quyền lực cho họ - cuối cùng họ là kẽ cơ hội chính trị.

    Châu Á:
    Từ Nhà Đường , Nhà Tống v.v.v họ cũng lợi dụng thôi - Trước khi họ phong thánh, phong thần cho ông Quan Vũ thì dân nó thờ mất rồi - chỉ làm cái trò phong quan, phong hầu cho người đã mất để khống chế kìm kẹp thôi. nói chung lợi dụng triệt để.
    Đại Việt - từ Lý, Trần, Lê, Nguyễn cũng lợi dụng Phật giáo như thế mà - Đến cả chế độ đương đại Cộng sản cũng thế họ nói câu gì này quên mất "PHẬT GIÁO VIỆT NAM ĐỒNG HÀNH CÙNG DÂN TỘC" màu sắc chính trị đấy - Quên mất điều nghiêm cấm của Phật đối với Phật Tử " Nghiêm cấm phật tử tham gia các hoạt động chính trị"

    Lợi dụng và tàn phát tín ngưỡng, tôn giáo là cách chơi của các phe phái chính trị cộng sản, Tư bản, đế quốc đều như nhau - chẳng kẽ nào tốt - thế nên đừng có cố xuyên tạc nếu không có lợi, cố ủng hộ khi nó có lợi - chỉ là trò hề.
     
  16. The_Pacific

    The_Pacific Well-Known Member

    Việt Nam bộ là gì ạh - nó là dân kinh, dân hoa, dân khrome hay dân "Việt Nam bộ" - còn nếu dân Cộng sản thì chẳng thờ ma nào đâu kể cả cụ Minh râu dài nhá - vì họ vô thần - thế mà có một mớ đền thờ do tiền thuế đấy nhá - chẳng hiểu cái vô thần đó là vì chắc có ông thần nào đó tên là "vô thần" áh:D:D:D:D:D
     
  17. thanhphobacho

    thanhphobacho Russian girls

    Ở Nam bộ, cái gì cũng có, nhưng chẳng có cái gì thật sâu sắc.
    Ngay cả sùng đạo như người công giáo thì công giáo Nam bộ có vẻ ít sùng đạo nếu so với Trung bộ và Bắc bộ. Phật giáo thì tiểu thừa, đại thừa, Hòa Hảo, rồi đạo ăn xin...thậm chí có cả cái đạo gì đó mà thờ một con mắt. Quanh khu em làm, trong vòng 800m mà có đền thờ Hồi Giáo, vừa có cả Ấn Độ giáo, Thiên Chúa giáo...
     
    Last edited: 11/1/16
  18. thanhphobacho

    thanhphobacho Russian girls

    Mời các bác thưởng thức một đám ma ( có thể gia chủ đã lấy cảm hứng từ đám ma người Hoa) :
     
    Last edited: 11/1/16
  19. The_Pacific

    The_Pacific Well-Known Member

    Theo em hiểu cái nhà thờ đạo hồi bác nói đến là của người Champa đúng không? Ấn độ giáo là sau ạ - theo em hiểu Miễu bà chúa xứ Núi Sam là theo Ấn độ giáo( nhưng đây là Miếu không phải chùa)

    mà em không hiểu thế nào là sâu sắc và không sâu sắc là sao ạh. vì tiểu thừa pháp và đại thừa pháp của Phật giáo có khác nhau - theo cái em hiểu chẳng nơi nào còn Đại Thừa pháp ( có thể do em đi không nhiều, hiểu biết nông cạn nửa nên chưa có duyên gặp - mà chắc em cũng vẫn ở mức tiểu thừa thôi chứ chẳng lên đến mức Trung Thừa hay Đại thừa), Phần lớn hiện nay từ Bắc chí Nam em chẳng rõ nơi nào là Đại thừa pháp

    Sâu sắc và không sâu sắc thì khó nói lắm bác - nhận thức trong lòng mọi người khác nhau.:):):):)
     
  20. The_Pacific

    The_Pacific Well-Known Member

    đây không phải là đám ma kiểu người hoa, bác làm em chết cười - đây là đám ma người kinh nhưng nó bị lô bịch do cái đám Thái gay (chuyển giới) của Việt Nam đó - không chỉ có đám ma - em thấy đám thôi nôi, đám đầy tháng cũng có - Người Nam bộ không coi trọng những việc này, ai làm thì kẽ đó chịu thôi.:D:D:D:D
     

Chia sẻ trang này