Đến nhà máy ô tô nghìn tỷ của Vinaxuki xem... bò, lợn, dê

Thảo luận trong 'Phân tích kinh tế-chính trị-xã hội' bắt đầu bởi Hotaru, 16/4/15.

  1. Hotaru

    Hotaru Well-Known Member

    "Để công nhân đỡ đói, tôi phải nuôi cả lợn, cả bò, cả cá, tăng gia sản xuất cho anh em...", Chủ tịch Vinaxuki - Bùi Ngọc Huyên.
    • Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên: 'Có dại dột mới đi sản xuất ô tô made-in-Vietnam'
    • Chủ tịch Vinaxuki viết thư gửi Bộ Chính trị: Tương lai sẽ sản xuất xe quân sự
    • Giấc mơ xe hơi Việt và sự nhỡ nhàng của Vinaxuki VG
    [​IMG]

    Đã từng có rất nhiều bài báo nói về sự khó khăn của Vinaxuki, nhưng phải đến tận nơi và tận mắt chứng kiến mới thấm thía được cái chật vật của doanh nghiệp - một thời từng được coi là tiên phong của nền công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam.

    Những năm 2011 trở về trước, lượng xe tải tiêu thụ hàng năm của Vinaxuki không hề thua kém Thaco. Nhắc đến thời "hoàng kim", Ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch Vinaxuki nhớ lại, "ngày xưa có thời kỳ, các đại lý họ về ở trọ trong làng này chỉ để chờ có xe xuất xưởng là họ lấy, chúng tôi lắp đến đâu, ra là hết đến đấy". Trước năm 2009, doanh nghiệp của ông Huyên sản xuất khoảng 50 đến 60 chiếc xe mỗi ngày.

    Từ nhà máy bỏ hoang...

    Kể từ năm 2012, do thiếu hụt nguồn vốn lưu động, ngân hàng lại không cho vay vì cho rằng nội địa hóa là “phiêu lưu”, Vinaxuki buộc phải dừng hoạt động cho đến nay đã hơn 3 năm.

    Khu nhà máy của Vinaxuki rộng 12ha, có giai đoạn mỗi ngày xuất xưởng gần 100 xe, nay bị bỏ hoang, bụi bám dầy đặc..

    [​IMG]

    "Các doanh nghiệp lắp ráp với nhập xe nguyên chiếc, họ được vay thoải mái. Còn những doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao để sản xuất nội địa hóa thì chẳng được gì cả. Tài sản của tôi vẫn đủ để thế chấp, ngân hàng cũng thừa nhận tôi có tài sản để thế chấp nhưng họ bảo tôi không vay được vì tôi nội địa hóa, như thế là không khả thi, phiêu lưu.."
    [​IMG]
    Số lao động của Vinaxuki từ 1.160 người nay chỉ còn 280 người.
    [​IMG]
    Hiện giờ tại nhà máy, chỉ một số ít công nhân đang lắp các xe cũ còn tồn đọng, "tuy nhiên kho phụ tùng của Vinaxuki đem đi bán sắt vụn cũng sắp hết rồi", ông Huyên nói.
    [​IMG]
    "Theo công suất thiết kế nhà máy của Vinaxuki, nhân sự là 6.000 người, trong đó Thái Nguyên là 300 người, Thanh Hóa là 3.000, tổng số cán bộ công nhân viên của tôi nếu đủ vốn hoạt động hết công suất lên đến hơn 9.000 người, sản xuất ra 30.000 xe/năm. Còn bây giờ chúng tôi chỉ ngồi chơi.", ông Huyên nói.
    [​IMG]
    Khoảng 200 chiếc vỏ xe 4 chỗ đã hoàn thiện, xếp hàng ngay ngắn bên trong nhà máy. Đây là khung của những chiếc xe đầu tiên dự kiến được xuất xưởng từ những năm 2011-2012.
    [​IMG]
    Nói về nội địa hóa trong nước, ông Huyên cho biết phụ tùng cho xe 4 chỗ gần như nhập 100%, xe tải nhập khoảng 80%, chỉ có lốp với thùng xe là được làm tại việt nam. Tính ra, nội địa hóa xe tải cũng được 25-27%, còn xe 4 chỗ chỉ vỏn vẹn khoảng 5-8%.
    [​IMG]
    Trong khi đó, doanh nghiệp của ông có thể nội địa hóa xe 4 chỗ được 50%, xe tải được trên 40%.
    [​IMG]
    "Thủ tướng đề ra chiến lược ô tô, theo đó doanh nghiệp sản xuất nội địa hóa, làm phụ tùng thì được ưu đãi. Thế nhưng tôi lại không được hưởng cái gì cả...".
    [​IMG]
    Ông Huyên cho biết, một số đối tác nước ngoài đồng ý bán chịu cho Vinaxuki phụ tùng ô tô sau 9 tháng mới phải thanh toán tiền, nhưng ông đang phải tính đến phương án bán đất, bán bớt nhà máy để trả nợ ngân hàng và lấy vốn để nộp thuế.
    [​IMG]
    Khu nhà xưởng hoàn toàn vắng bóng sản phẩm hoàn thiện, ngoại trừ một vài chiếc xe mẫu.
    [​IMG]

    Và giấc mơ ô tô 'made in Vietnam' còn dang dở...

    Chiếc xe 4 chỗ made in Vietnam được ông đặt tên là VG 150, ông nói rằng chỉ cần 20 tỷ đồng nữa để hoàn thiện nội thất là có thể xuất xưởng.

    Vỏ xe được thiết kế theo tiêu chuẩn châu âu, và rất cứng. Trong khi các hãng khác sơn 4 lớp, chiếc xe VG 150 được sơn tới 5 lớp, và áp dụng công nghệ sơn robot tự động. "Ngay cả Toyota hay Ford đều sơn bằng tay hết", ông Huyên cho hay.
    [​IMG]
    Nội thất của chiếc xe chưa có gì..
    [​IMG]
    ... ngoài động cơ, hộp số, phanh.
    [​IMG]
    Chiếc xe sử dụng động cơ Mitsubishi 1.5, tiêu thụ 6 lít/100km. "Kia Morning động cơ 1.0, cân lên thì trọng lượng chỉ bằng 60% xe của tôi", ông Huyên nói.
    [​IMG]
    Lốp của chiếc VG 150 có kích cỡ 195R15, lớn hơn các dòng xe cùng phân khúc là 185R14.
    [​IMG]
    "Lốp của Nhật, đèn của Nhật, la-zăng của Nhật, động cơ của Nhật rồi, chỉ có thân vỏ tôi làm thôi. Ở các nước nội địa hóa 40% họ không làm động cơ, người ta làm thân vỏ xe. Xem thương hiệu của nước nào thì người ta căn cứ vào vỏ xe, còn động cơ có thể nhập về. Thế nên anh nhập động cơ thì cái xe đấy vẫn là xe của anh."

    Toyota năm đầu tiên sang Việt Nam chỉ bán được 160 xe, Honda năm đầu tiên chỉ một vài trăm xe, kể cả Ford cũng vậy. Với chiếc xe VG 150 này, ông Huyên đảm bảo rằng nếu bán ra thị trường, trong năm đầu tiên ông cũng phải bán được không kém Toyota hay Ford, sang năm thứ 2 ông có thể bán được 300 xe.
    [​IMG]
    Tôi không có thương hiệu nhưng giá xe tôi lại rẻ, người ta biết tôi lắp phụ tùng có chất lượng thì người ta sẽ mua.

    http://cafebiz.vn/cau-chuyen-kinh-d...m-bo-lon-de-20150414171751896.chn?mobile=true
     
  2. Hotaru

    Hotaru Well-Known Member

    Giọng ông Huyên trầm xuống khi nói về những khó khăn hiện tại của Vinaxuki, "để công nhân đỡ đói, tôi phải nuôi cả lợn, cả bò, cả cá, tăng gia sản xuất cho anh em".
    [​IMG]
    Khu vực nuôi "lợn mán".
    [​IMG]
    Dê được chăn thả tự do trong khuôn viên nhà máy.
    [​IMG]
    "Rất nhiều tổng giám đốc nước ngoài đến đây, họ thấy lạ vì cái nhà máy này chỉ vay 1 triệu USD để làm vốn lưu động mà không được vay!

    Tôi bảo là không phải Thủ tướng không cho vay mà là ngân hàng không cho vay..."
    http://cafebiz.vn/cau-chuyen-kinh-d...m-bo-lon-de-20150414171751896.chn?mobile=true
     
  3. cr7mu

    cr7mu Active Member

    Mấy vụ này mình rành lắm. Toàn kiểu doanh nghiệp ăn vạ để hưởng ưu đãi hết thôi. Không muốn chơi đúng luật mà bắt đc bảo hộ rủi ro kinh doanh và tài chính.
     
  4. Shamoce

    Shamoce Member

    Nhiều doanh nghiệp chết là do kinh doanh trái ngành nữa. Taxi Mailinh là 1 ví dụ - đang kinh doanh taxi lại nhẩy sang bất động sản. Tôi không tin ông này chỉ tập chung kinh doanh ô tô
     
  5. byby

    byby Active Member

    Ông này thì tôi biết, ông ấy cónhiệt huyết với ngành sản xuất ô tô thật. Phải cái tội ông ấy kêu ca nhiều quá người ta không thích.
    Nhiều đối thủ cũng ghét nên chọc ngoáy.
    Ngân hàng họ không cho vay vì thấy không khả thi, đấy là lý do của họ
    Tuy nhiên các bạn phải thấy được nỗ lực của 1 người với cái vỏ tự chế, thế là quá đáng khen rồi.
    Không hỗ trợ được thì dân mình chấp nhận mua xe đắt hơn và sau này thì nhập tất từ các nước Thái Lan, Indo thôi.
    Sau này chắc nhập nguyên chiếc luôn chứ chả ai làm xe trong nước nữa đâu.
    Ông Huyên có lẽ nên bán hết nhà xưởng theo giá sắt vụn đi rồi lấy tiền gửi ngân hàng mà an hưởng tuổi già cho nhanh.
     
  6. Tony

    Tony Colonel

    Nếu các nhà làm chính sách thông minh một chút thì họ nên tìm cách giảm giá ô tô. Nếu giá ô tô tại VN bằng với mặt bằng giá TG thì đảm bảo kinh tế VN sẽ bùng nổ mạnh mẽ, tăng trưởng gấp đôi hiện nay trong vòng ít nhất là 10 năm.
     
  7. byby

    byby Active Member

    Thực ra vẫn là cái vòng luẩn quẩn của đội ngũ xây dựng và thực hiện chính sách.
    Cái khó là dưới làm mà trên không thấy ổn là kỷ luật, cái cơ chế nó gò bó con người.
    Tôi thấy nhiều người không dám làm vì sợ sai, sao lại sợ. vì sai thì dân chửi và cái quan trọng hơn là mất chức, mất bổng lộc
    Mẹ cho thằng tàu truyền bá nghìn năm nữa cái đạo Khổng nó cũng chả vào nổi Việt Nam vì sao??
    Vì đạo Khổng trọng trên dưới nề nếp, thẳng thắn mà có thằng nào dám ưỡn ngực dám làm, dám chịu đâu mà thấm được cái đạo đấy.
    Sao tự dưng ngứa mồm quá, muốn nói nhiều mà thấy ôm đồm quá, cũng mất công, thôi thì nguyễn văn kệ
     
  8. Hotaru

    Hotaru Well-Known Member

    Tôi không nghĩ đây là ý kiến hay, đơn giản vì chất lượng đường xá và hệ thống, quy hoạch đường xá ở VN vẫn chưa đáp ứng được cho việc lưu thông một lượng lớn xe ô tô.
    Theo tôi Nhà Nước nên tăng cường đầu tư, rót vốn cho ông Huyên để ông đó phát triển thêm ngành công nghiệp ô tô. Còn ông Huyên đầu tiên nên tập trung suất các loại xe tải, xe ben nói chung là các loại xe phục vụ cho việc sản xuất, chuyên chở, chỉ khi nào chế tạo những chiếc xe đó thật tốt thì mới chuyển sang làm các dòng xe phục vụ cho nhu cầu đi lại.
     
  9. byby

    byby Active Member

    Có mặt hại mà cũng có mặt lợi đấy.
    1. Nhiều xe suy ra nếu chỉ đi láo thì chắc chắn tắc đường. Đường chật thì dân kêu, dân kêu nhiều thì phải sửa, không sửa thì mất ghế.
    2. Nhiều xe thế tắc đường nếu bị tắc nhiều lần thì ý thức sẽ được nâng cao 1 cách ép buộc vì không thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân.
    3. Nhiều xe thì con người phải lao động cật lực hơn để mà mua nó, nuôi nó => tăng năng suất, hiệu suất công việc
    4. Mà tự sản xuất được nhiều xe thì dân được hưởng lợi vì mua được xe rẻ
    Nhưng mà bây giờ nhiều thằng trọc phú quá, xe phải nhập, phải tiền tỷ trở lên mới khoe được sự giàu có, mà tụi đấy lại sợ bị tắc đường nên phải làm cách nào dân mua được càng ít xe càng tốt, để đường ta ta đi 1 mình.
     
  10. cr7mu

    cr7mu Active Member

    Tăng trưởng kiểu gì ko biết chứ giờ mà giá giảm 3 lần, chắc tôi ở nhà ngủ luôn quá.
     
  11. Hotaru

    Hotaru Well-Known Member

    Nói chúng nhiều xe gây áp lực rất lớn đến hệ thống đường xá của VN, mà tiền để đầu tư cho hệ thống đường xá đấy rất lớn, nên tốt nhất để dành số tiền đó để phát triển kinh tế còn hơn. Tôi vẫn nghiêng về việc cứ đầu tư, nghiên cứu các dòng xe phục vụ cho sản xuất, chuyên chở đã rồi mới phát triển dòng xe phục vụ cho nhu cầu di chuyển.
    Còn nhiều xe dẫn tới ý thức khi đi xe tốt hơn thì tôi nghĩ không có chuyện đó.
     
  12. hso_dautruong

    hso_dautruong Member

    Nói gì thì nói Vinaxuki thất bại cũng một phần do chất lượng. Cái cốt lõi những cái xe thương mại đã bán ra thị trường vẫn nhập động cơ và thiết bị chính giá rẻ của ông 4 tôt. Mới đầu có lợi thế cạnh tranh ở giá xuất xưởng rẻ, sau một thời gian thì chi phí sửa chữa cũng làm người kinh doanh phát sợ nên thất bại cũng là tất yếu thôi.
    Các bạn cứ nhìn những cái xe tải hay bán tải trên đường thì biết.
     
    Tony thích bài này.
  13. minhgiang8588

    minhgiang8588 Member

    Hồi tôi đi học lái xe, toàn xe tải của Vinaxuki có những xe gạt cần số mà cái cần nó tụt lên luôn, đang lên dốc mà tụt cần số "chắc tao chết" mất. Chất lượng vậy ai dám mua cho dù nó rẻ đến cỡ nào.
     
  14. Hotaru

    Hotaru Well-Known Member

    Cái động cơ và thiết bị chính nhập của TQ thì có thể hiểu được, vì giá rẻ giúp có lợi thế cạnh tranh giai đoạn đầu. Còn muốn sang giai đoạn hai khi tăng cường đầu tư chất lượng cho dòng xe thì ông Huyền không đủ vốn để thực hiện, như ông đã nói xin vay vốn mà ngân hàng không chịu cho vay.
     
  15. hso_dautruong

    hso_dautruong Member

    Cái gì muốn thành công cũng phải tạo được lòng tin với khách hàng nhất là bước đầu và ở Việt Nam cái xe là cả một tài sản lớn hay quyết định sự thành bại kinh doanh nếu cái xe kém chất lượng.
    Vinaxuki cũng chỉ là một doanh nghiệp thất bại không lấy cái đó làm đại diện cho sự thất bại của cả nghành sản xuất otô. Cái thất bại vẫn là ở ông chính sách mà đại diện là bộ công nghiệp (cũ) hay hiện nay là công thương. Tôi nói thật cái bộ này là đại diện tiêu biểu và be bét nhất của các loại bộ ăn hại hiện nay. Bao năm chẳng làm nên trò chống gì ra hồn...
     
  16. Tony

    Tony Colonel

    Quan chức bộ công thương không như ngu dốt, mà còn có sở thích tự lấy tay vả vào mồm.
    Có bố phát biểu: phát triển công nghiệp ô tô trong nước không đồng nghĩa với phát triển thị trường ô tô nội địa.
     
  17. cr7mu

    cr7mu Active Member

    Sản xuất để xuất khẩu ko đc hả bác.

    Chứ giờ Vn có 3 triệu chiếc, 20 người 1 xe , thị trường bé tý đầu tư phát triển từ đầu sao lời nổi, chưa tính đến Nhật , Hàn nó chiếm 80% thị phần rồi.

    Chúng ta nên chấp nhận sản xuất phụ trợ trước, khi đã làm chủ công nghệ rồi thì bắt đầu từ từ.
     
  18. Tony

    Tony Colonel

    Vậy thì sản xuất gì, xuất khẩu cho ai?
    Đừng nói là xuất khẩu cao su để họ làm lốp, quặng kim loại để họ làm động cơ,... nhé.
     
  19. Hotaru

    Hotaru Well-Known Member

    Không đơn giản như bạn nói đâu, lấy bài học như cách sản xuất của TQ đấy. Họ ban đầu cũng chế tạo những xe chất lượng vừa phải, giá rẻ phù hợp với túi tiền người tiêu dùng sau khi đã làm tốt giai đoạn đấy, có tiền bạc có kinh nghiệm thì họ bắt đầu nâng cao chất lượng của các dòng xe đấy lên. Cái gì cũng có quá trình của nó, chứ chả phải kiểu " sau một đêm " mà có dòng xe chất lượng tốt lại phù hợp với túi tiền người dân đâu, trong khi đó vốn không có, kinh nghiệm cũng không có.
    Thất bại của Vinaxuki là đại diện cho sự thất bại cho ngành sản xuất ô tô còn gi ?? Còn nguyên nhân thất bại thì bạn nói đúng đấy.
     
    hso_dautruong thích bài này.
  20. hso_dautruong

    hso_dautruong Member

    Tất nhiên là chất lượng sẽ đi kèm với giá cả. Nhưng những cái xe của Vinaxuki có chất lượng quá kém nên những sản phẩm đầu tiên khách hàng sau một đến hai năm sử dụng thì khách hàng từ bỏ không dùng sản phẩm của Vinaxuki nữa.
    Người tiêu dùng luôn là người thông thái mà.
     

Chia sẻ trang này