"Đắng lòng" - Su-34, Su-35, T-50 không hề tốt như quảng cáo

Thảo luận trong 'Quân sự - Quốc phòng' bắt đầu bởi hso_hsvn123, 27/9/14.

  1. hso_hsvn123

    hso_hsvn123 New Member

    [​IMG]
    Những sự cố xảy ra liên tiếp gần đây với các máy bay chiến đấu hiện đại bậc nhất của Nga đã khiến nhiều người phải đặt câu hỏi về chất lượng thực sự của chúng.
    Đối vũ khí nói chung và máy bay chiến đấu nói riêng, mọi quốc gia đều dành những mỹ từ đẹp nhất để ca ngợi rằng sản phẩm do mình sản xuất có tính năng vượt trội hẳn so với quốc gia khác. Máy bay chiến đấu không chỉ phục vụ mục đích trang bị cho quân đội mà còn là một sản phẩm hướng đến thị trường xuất khẩu nên việc ca ngợi thậm chí hơi quá cũng là điều dễ hiểu.
    Nga là một "Ông lớn" trong ngành công nghiệp hàng không quân sự thế giới, họ có rất nhiều chủng loại máy bay chiến đấu đang làm mưa làm gió trên thị trường xuất khẩu. Tất nhiên, để có được những thành quả như ngày hôm nay, Nga đã tốn không ít thời gian và tiền bạc để quảng bá cho các sản phẩm của mình.

    Nổi bật trong các chương trình máy bay chiến đấu đình đám, đang được quảng cáo rầm rộ của Nga là cường kích Su-34 Fullback, tiêm kích đa năng Su-35S và tiêm kích thế hệ 5 PAK FA T-50. Truyền thông Nga từng ví von rằng Su-34 Fullback là tiêm kích-bom có “1-0-2” trên thế giới, Không quân Nga ưu ái đặt cho Su-34 biệt danh “xe tăng bay” bởi khả năng mang theo lượng vũ khí khủng của nó.

    Trong khi đó, tiêm kích đa năng Su-35S với các thiết bị công nghệ cao như động cơ kiểm soát vector lực đẩy 3D cho khả năng siêu cơ động cùng radar quét mạng pha điện tử thụ động Irbis-E có tầm phát hiện mục tiêu tới 400 km được kỳ vọng sẽ làm thay đổi cán cân quân sự bất cứ nơi nào nó xuất hiện. .

    Cuối cùng là tiêm kích thế hệ 5 PAK FA T-50, phía Nga từng nhiều lần tuyên bố T-50 vượt trội so với F-22 Raptor, ngay cả tiêm kích tàng hình mới nhất F-35 của Mỹ cũng bị xếp vào “cơ dưới”.

    Từ quảng cáo đến sự thật

    Mặc dù truyền thông và giới chức Quân đội Nga luôn ca ngợi hết mức các máy bay chiến đấu chủ lực của mình nhưng từ quảng cáo đến sự thật có một khoảng cách rất xa mà không phải lúc nào cũng được nhắc đến.

    [​IMG]
    Su-34 là một thiết kế thời Chiến lạnh, không còn phù hợp với chiến tranh hiện đại.

    Trong bộ 3 máy bay chiến đấu chủ lực của Không quân Nga thì tiêm kích bom Su-34 là cái tên được đặt nhiều câu hỏi nhất. Mặc dù được quảng cáo là một siêu cường kích nhưng sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, xe tăng bay đã bắt đầu bộc lộ những nhược điểm chết người.
    Vấn đề đầu tiên phải kể đến là bản chất thiết kế của Su-34 đã lạc hậu và không còn phù hợp với chiến tranh hiện đại. Su-34 được thiết kế nhằm thay thế cho cường kích Su-24 đã lỗi thời, trong khi đó từ sau khi kết thúc chiến tranh Việt Nam hàng không quân sự thế giới đã chuyển sang xu hướng phát triển các loại tiêm kích đa nhiệm.

    Thực tế suốt thời gian qua các nước phương Tây không phát triển thêm một mẫu cường kích nào mới mà tập trung vào tiêm kích có tính năng tàng hình. Trong tác chiến phòng không hiện đại, việc thực hiện các cuộc tấn công mặt đất tầm thấp sẽ đặt Su-34 vào tình thế nguy hiểm.
    Một nhược điểm chết người khác của Su-34 là hệ thống điện tử hoạt động không như mong đợi. Đặc biệt là radar quét mạng pha điện tử thụ động V004 tỏ ra kém hiệu quả khi nhận dạng mục tiêu tại các khu vực lộn xộn, khu vực rừng núi. Bên cạnh đó, hệ thống ngắm bắn quang điện cũng hoạt động kém hiệu quả và thua xa các hệ thống tương tự của Mỹ.

    Riêng tiêm kích thế hệ 5 T-50 có lẽ là chương trình tốn nhiều giấy mực nhất của giới truyền thông Nga. Loại tiêm kích tàng hình đầu tiên của Moscow vẫn đang chật vật trong quá trình phát triển và thử nghiệm. Thời điểm đưa loại siêu tiêm kích này vào hoạt động liên tục bị trì hoãn do những khó khăn không rõ nguyên nhân.

    [​IMG]
    Động cơ bên phải của một chiếc T-50 bốc cháy trong lần trình diễn tại triển lãm MAKS-2011.

    Giới chức quân sự Ấn Độ từng nhận định rằng, “Nga đang khoác lác về đặc tính kỹ chiến thuật của T-50. Họ nhiều lần tuyên bố T-50 vượt mặt F-22 của Mỹ nhưng lại không thể chứng minh được điều này”

    Nga - Ấn đang xúc tiến chương trình hợp tác phát triển chung tiêm kích thế hệ 5 FGFA dựa trên T-50 nhưng dự án này vẫn giậm chân tại chỗ do phía Nga từ chối cung cấp tài liệu kỹ thuật và dữ liệu bay thử nghiệm. Điều đó cho thấy rằng T-50 đang tồn tại những vấn đề mà Nga không muốn người khác biết đến, ngay cả với một đối tác chiến lược như Ấn Độ.

    Vấn đề của T-50 có lẽ nằm ở phần động cơ. Ít nhất một lần động cơ của T-50 đã bốc cháy trong khi bay thử nghiệm. Điều đáng nói ở đây là những lần động cơ bốc cháy đều ở trong tình cảnh mà Nga không thể che giấu. Sự cố đầu tiên diễn ra tại triển lãm MAKS-2011, động cơ bên phải của một chiếc T-50 đã bốc cháy khi cất cánh ngay trước ống kính của giới truyền thông thế giới.

    T-50 được trang bị 2 động cơ kiểm soát vector lực đẩy 3D 117 (AL-41F1), đây là loại động cơ thế hệ 5 đang được phát triển để trang bị cho T-50. Động cơ mới mang lại cho T-50 khả năng siêu cơ động mà các tiêm kích khác không có được.

    Theo thông tin từ phía Sukhoi, các mẫu thử nghiệm T-50 đang tạm thời dùng động cơ 117S (AL-41F1S) trang bị cho Su-35S trong khi chờ động cơ 117 hoàn tất quá trình phát triển. Tuy nhiên, Tư lệnh Không quân Nga Alexander Zelin thừa nhận quá trình phát triển của động cơ thế hệ 5 117 đang gặp vấn đề.

    Sự cố gần đây nhất diễn ra vào ngày 10/06/2014, điều tệ hại là chiếc T-50 số hiệu 055 đã bốc cháy đúng vào thời điểm bay trình diễn trước phát đoàn quân sự cấp cao của Ấn Độ. Nguyên nhân của sự cố này đến nay vẫn không được công bố. Đối với các chương trình phát triển vũ khí mới thì những sự cố hay khó khăn trong quá trình phát triển là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên người Nga đã có phần hơi quá khi quảng cáo về tính năng của T-50.

    [​IMG]
    Nga đã "nổ tung trời" về khả năng của radar Irbis-E trên Su-35S thực tế nó không hơn radar N011M Bars trên Su-30MKI của Ấn Độ là bao.

    Một loại máy bay chiến đấu khác cũng được Nga quảng cáo rầm rộ là tiêm kích đa năng Su-35S. Thực tế thì Su-35S đúng là một trong những tiêm kích thế hệ 4++ hàng đầu thế giới hiện nay. Tuy nhiên, đặc tính kỹ chiến thuật của nó cũng không hoàn toàn ưu việt như được quảng cáo.

    Vấn đề đầu tiên là radar quét mạng pha điện tử thụ động Irbis-E. Phía Nga quảng cáo rằng radar này có thể phát hiện mục tiêu ở cự ly lên tới 400 km nhưng đó là đối với máy bay ném bom bay cao còn đối với máy bay chiến đấu hiện đại thì khoảng cách phát hiện mục tiêu cũng chỉ ngoài 100 km. Mặt khác, công nghệ quét mạng pha điện tử thụ động có đặc tính kỹ thuật không cao. Nó có ưu điểm là có thể nhìn thấy mục tiêu ở khoảng cách rất xa nhưng lại không thực sự chính xác.

    So với radar N011M Bars trang bị trên Su-30MKI của Ấn Độ thì Irbis-E không khá hơn được bao nhiêu. Radar N011M cũng có thể phát hiện mục tiêu ở cự ly tới 400 km. Thực tế thì Irbis-E được phát triển từ N011M Bars nên không có nhiều sự đột phá về công nghệ ở radar này.

    Gần đây Tân Hoa Xã đã có bài viết chê bai nặng nề khả năng của radar Irbis-E trên Su-35S cùng các thiết bị cảm biến khác trên chiếc tiêm kích mà Bắc Kinh đang muốn mua bằng được này. Tân Hoa Xã cho rằng họ quyết tâm mua Su-35S vì động cơ kiểm soát vector lực đẩy chứ không phải vì radar Irbis-E.
     
    Tony thích bài này.
  2. Hotaru

    Hotaru Well-Known Member

    Thì buôn bán vũ khí ai chả quảng cáo vũ khí của mình là tốt nhất. Cơ bản là không có cái gì là hoàn hảo, chính vì không hoàn hảo mới đẻ ra các phiên bản nâng cấp, các gói nâng cấp, bảo trì... thế là kiếm thêm được lợi nhuận.
     
  3. Tony

    Tony Colonel

    Nhầm rồi, chất lượng không như quảng cáo nghĩa là phóng đại sự thật, khác với không hoàn hảo.
    Bảo trì: là nhằm mục đích bảo đảm sản phẩm ở trạng thái tốt, không bảo trì thì chất lượng giảm sút.
    Nâng cấp: là sản phẩm ra đời từ lâu, nay các tính năng yếu hơn các sản phẩm mới, nên mới nâng cấp để bổ sung, tăng cường tính năng hoặc kéo dài thời gian sử dụng.
     
  4. vnsumo

    vnsumo Member

    Su 35,Su 34,T50 mình co thể mua được la quá tốt rồi.Còn cai gì yếu kém thì nâng cấp dần.Còn F35 rơi liên tục đến Mỹ phải cấm bay, kể cả bỏ lệnh trừng phạt vũ khi sát thương 20-50nam nữa Mỹ chưa chắc đã bán cho VN F 35 va F22.
     
  5. 1029384756

    1029384756 New Member

    Làm gì có thứ gì mà chất lượng rốt như trong quảng cáo
     
  6. The_Pacific

    The_Pacific Well-Known Member

    Thật là đắng ....lòng vì cụ chủ thớt. Một loạt quốc gia đã từng sử dụng MiG, Sukhoi, từ Ấn, Việt, Trung quốc, Malai, Indo, Ai cập, Iran, Angola, toàn mấy thằng tướng lĩnh đi mua đồ thôi.
    Su35 thì chưa bán cái nào ra thị trường thế giới, T50 thì chưa xong.
    Thằng chủ topic chê lấy chê để máy bay của Nga từ những thứ đã bán đến lọai chưa bán - ghê nhỉ? đúng là hết thuốc chữa.


    Rafael của Pháp quốc, đã từng không kích Lybi, giờ thì đang đánh ISIS - rao bán hoài mà có thằng nào mua đâu - đồ tốt thế mà bị từ chối là sao?

    Hỏi chủ topic một câu - bác giỏi hơn mấy chuyên gia máy bay hay tướng lĩnh của các nước hay ngược lại?

    Đừng nói cà rốt là không có tội.
     
  7. alextran

    alextran Member

    " Nga là một "Ông lớn" trong ngành công nghiệp hàng không quân sự thế giới, họ có rất nhiều chủng loại máy bay chiến đấu đang làm mưa làm gió trên thị trường xuất khẩu. Tất nhiên, để có được những thành quả như ngày hôm nay, Nga đã tốn không ít thời gian và tiền bạc để quảng bá cho các sản phẩm của mình."

    ông có vấn đề gì ko vậy, ông nên nhơs các máy bay trước nay của Gấu Nga đã chứng minh chất lượng của nó ra sao từ không biết bao nhieu cuộc chiến tranh trên thế giới và nổi nhất là ở Việt Nam, chứ ko phải mất thoi gian và tiền bạc cho mấy vụ quảng cáo là lên danh tiếng đc đâu nhế.
     
  8. vietduc_81

    vietduc_81 Active Member

    Tiền nào của nấy.
    Qua rồi cái thời Mig-21. Động cơ và khung thân Mig-29 mau xuống cấp và thành tích chiến đấu của nó cũng phản ánh phần nào thực tế.
     
    Tony thích bài này.
  9. alextran

    alextran Member

    Nếu
    Nếu ông nói thế thì phải nói rõ chứ ko thể vơ đũa đc,với lại các đời su 30 vẫn chiếm ưu thế nhất định, chưa biết mèo nào cắn được mửu nào
     
  10. vietduc_81

    vietduc_81 Active Member

    Bác muốn nghe về Su-30 thì đây:

    Su-30 từng rơi khi biểu diễn tại Triển lãm hàng không Pháp năm 1989 và 1992. Chính chiếc Su-30MK2 mới xuất xưởng trong lô hàng bán cho VN cũng bị rơi khi bay thử. Một nữa Su-30 Ấn Độ bị tê liệt và nằm đất do chế độ hậu mãi không tốt làm suy yếu nghiêm trọng sức chiến đấu và mức độ sẵn sàng chiến đấu của Không quân Ấn Độ (Ấn Độ bị rơi mất 4 chiếc Su-30MKI).

    [​IMG]
    Su-30 mang số hiệu 01 tại triển lãm hàng không Le Bourget,Pháp

    [​IMG]
    Sau khi biều diễn

    [​IMG]
    Được chuyển về Nga
     
  11. alextran

    alextran Member

    Ông
    có vấn về đầu óc khi đưa việc do chế độ chăm sóc máy bay ko tốt để bảo cái máy bay đó tệ

    * F 35 :
    Khi thử nghiệm F-35 đã xuất hiện những lỗi trong thiết kế như nhiều vết nứt vỡ trên máy bay mà lẽ ra không thể có với lượng thời gian bay chỉ mới bằng 1/10 thời gian dự tính khiến việc bảo dưỡng tốn nhiều tiền hơn dự tính[60]. Các lỗi chính khác của dòng máy bay F-35 là hệ thống hiển thị công nghệ cao của mũ phi công hoạt động rất đáng thất vọng, hệ thống bơm nhiên liệu để lại nhiên liệu trên bề mặt máy bay, hệ thống cung cấp điện dự phòng không đảm bảo an toàn...[61][62][63]. Mẫu F-35C được chế tạo để sử dụng trên tàu sân bay thì lại không thể đáp trên tàu sân bay vì một khiếm khuyết nghiêm trọng ở phần đuôi[64].

    Một vấn đề khác của F-35 là giá của máy bay ngày càng cao với chi phí đã đội lên đến 93% tính từ kế hoạch năm 2001[65]. Nhưng chất lượng sản phẩm thì bị chỉ trích là "Có khả năng gây vấn đề nghiêm trọng" với tỷ lệ buộc phải sửa và làm lại là 16%[66][67].

    F-35 không chịu được sét đánh và hiện tại loại máy bay đã bị cấm hoạt động tại các khu vực thường xuyên có dông và khi hoạt động thì phải cách các khu vực này ít nhất 25 dặm. Hệ thống tạo khí trơ OBIGGS cần phải được thiết kế lại để duy trì một lượng chính xác oxy trong bình nhiên liệu để bảo vệ chúng trong trường hợp bị sét đánh. Thiết kế cung cấp nhiên liệu cũng có vấn đề, hệ thống thông gió không cho nó bay cao hơn 6.000 m cũng như tốc độ không được vượt quá 1.829 m/phút. Cũng như việc giảm độ bảo vệ thùng nhiên liệu để máy bay nhẹ hơn làm nó dễ bị tổn thương và nổ tung nếu ăn đạn[68]

    Lốp của biến thể F-35 dành cho Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ "Bị ăn mòn với tốc độ không thể chấp nhận được khi hoạt động như một máy bay chiến đấu bình thường.". Loại lốp mà Dunlop hiện đang cung cấp đã được cải tiến, nhưng chất lượng vẫn không thể chấp nhận được[69].

    Mẫu F-35B dùng trên tàu sân bay thì đang gặp vấn đề với nhiệt lượng khí đẩy của mình khi sức nóng làm hỏng đường băng cũng như nhiều hệ thống gần sàn đáp có thể bị hư hỏng do F-35B hạ cánh và cất cánh quá gần với các loại vũ khí, ăng-ten, cửa thoát nhiên liệu, ống dẫn nhiên liệu, thuyền cứu sinh, lan can, lưới bảo vệ, một số thiết bị điện và hầu hết các thiết bị khác[70].

    Mũ phi công được sản xuất bởi Công ty RCESA, có giá hơn 500.000USD mỗi chiếc. Nhiều phi công thử nghiệm báo cáo họ đã bị chóng mặt, mất phương hướng trong không gian khi điều khiển F-35, nghiêm trọng tới mức họ phải tắt dữ liệu và hạ cánh "thủ công". Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do độ trễ nhất định của việc chuyển tín hiệu lên chiếc mũ, do máy tính của F-35 còn phải xác định xem phi công đang nhìn đi đâu để chuyển lệnh tới camera tương ứng. Một vấn đề nữa là không giống HUD gắn cố định trên máy bay, mũ của F-35 được thiết kế để phi công có thể quay đầu tự do bên trong, nên khi máy bay rung lắc trong lúc bay, phi công cũng sẽ thấy hình ảnh nhảy múa trước mắt[71].

    Các lỗi kỹ thuật của mũ điều khiển khiến phi công của các chiếc máy bay có giá trên 100 triệu USD buộc phải bay trong tình trạng mù. Thay vì giúp phi công nhìn thấy tất cả các vật thể xung quanh, chiếc mũ bay hiện đại do BAE sản xuất khiến phi công bị rối tung lên vì đưa ra quá nhiều hình ảnh từ radar và camera. Một sự cố có tên gọi "ánh lục lờ mờ" hoàn toàn có thể đã gây ra thảm họa đối với 3 phi công Anh hiện tại đang huấn luyện. Bạn chỉ có thể hiển thị một lượng thông tin có hạn trước khi phi công bị loạn lên và các hình ảnh bắt đầu lẫn vào với nhau, đặc biệt là khi bay đêm. Các thông tin về tốc độ, độ cao, góc hạ cánh và cất cánh cũng như mức nhiên liệu và hệ thống vũ khí cộng với hình ảnh quang cảnh xung quanh khiến mọi thứ bị quá tải kết quả là phi công chẳng nhìn thấy gì. Việc này làm cho việc bay loại máy này gần như không thể được[72].

    Ra đa của máy bay thường không làm việc và áo bay quá nóng. Với vấn đề bảo trì thì thay vì chỉ mất hai tiếng như kế hoạch để thay thế động cơ thì máy bay mất đến 52 tiếng. Nó cũng sẽ gặp trục trặc khi qua đêm ở nhiệt độ 15°C vì thế nó phải được cất trong nhà có máy sưởi. Máy bay đã không đáng tin cậy như mong đợi và cần bảo dưỡng nhiều hơn dự kiến[73].

    Việc sử dụng chế độ đốt hậu của máy bay trong thời gian dài có thể khiến lớp sơn tàng hình ở phần đuôi máy bay bị bong ra. Kết quả là F-35 bị cấm bay siêu âm khi Lockheed tìm giải pháp xử lý. Sau khi xử lý xong, họ sẽ phải sơn lại 78 chiếc máy bay đã ra khỏi dây chuyền sản xuất. Hệ thống camera được dùng để thay thế cho việc phi công phải ngoái đầu lại phía sau lại có những điểm mù, khiến phi công không thu được hết hình ảnh. Máy bay không thể ném bom, tham gia không chiến hoặc hỗ trợ bộ binh. Nguyên nhân đơn giản, do phần mềm cần thiết giúp nó có thể hoạt động hoàn chỉnh vẫn chưa hoàn thiện. Quan chức phụ trách thử nghiệm của Bộ Quốc phòng Mỹ là J. Michael Gilmore nói khả năng chiến đấu duy nhất của chúng hiện nay chỉ là lao thẳng vào máy bay khác tự sát. Nếu F-35 tải phần mềm Block 2B và tham gia chiến đấu ngay bây giờ, chúng sẽ cần sự hỗ trợ lớn từ các máy bay thế hệ 4 khác để chống lại các mối đe dọa nhằm vào bản thân. Nói một cách khác, chiếc máy bay lính thủy đánh bộ kỳ vọng có thể tham chiến trong năm 2015 không chỉ được trang bị tồi mà còn cần sự bảo vệ của những chiếc máy bay mà chúng ra đời để thay thế[74].

    Theo Winslow Wheeler, người phụ trách chương trình cải cách quân sự Straus (Straus Military Reform Project), Trung tâm nghiên cứu tình báo quốc phòng Mỹ thì F-35 bị đánh giá là không đạt được hiệu quả kỳ diệu mà một số người cố gắng thúc đẩy, đây là một sự thất bại lớn trên một số phương diện, có thể nói là thụt lùi... Chỉ có thể làm một việc đối với nó là ném vào sọt rác. Lực lượng không quân Hoa Kỳ xứng đáng có một máy bay tốt hơn và người đóng thuế xứng đáng có một sản phẩm rẻ hơn nhiều[75].

    Các phi công chiến đấu của Mỹ cũng đã nhìn ra những nhược điểm của F-35. Họ cho rằng các nhà sản xuất đã hứa hẹn quá nhiều, và F-35 có thể không đáp ứng được hết kì vọng. Nhiều người cũng nghi ngờ tính năng tàng hình của F-35. Chuyện muôn thuở của máy bay tàng hình, đó là kết cấu khí động học sẽ phải thay đổi nhiều, để phục vụ cho tính năng tàng hình của máy bay.[76]

    Đặc điểm quan trọng nhất của loại máy bay này là tàng hình lại bị cho là có thể bị vô hiệu hóa bởi rada băng tần VHF và đây cũng không phải là một bí mật lớn. Những nghiên cứu mới đây đều chứng minh rằng, sóng dài đặc biệt có hiệu quả trong việc phát hiện các mục tiêu tàng hình, nhất là khi bước sóng bằng 2 lần kích thước mục tiêu. Để có thể tàng hình trước VHF thì trước tiên phải gỡ bỏ đuôi của máy bay nhưng chưa biết nên làm như thế nào. Những gì mà F-35 thực sự đang có là chức năng "tấn công điện tử" hay còn gọi là EA trong con mắt các nhà quân sự. Nó cũng có một hệ thống radar ngụy trang - BAE Systems ALE -70. Nhưng cả hai chức năng này đều nhằm mục đích đánh chặn tên lửa chứ không ngăn chặn việc bị phát hiện[77][78].

    Chương trình F-35 bị tìm ra có đến 363 lỗi có thể phát sinh 719 vấn đề, một số lượng ấn tượng cho một dự án vốn đã tốn 400 tỷ USD[79][80].
    http://vi.m.wikipedia.org/wiki/Lockheed_Martin_F-35_Lightning_II
     
    vnsumo thích bài này.
  12. alextran

    alextran Member

    * F 22:

    • Chiếc F-22 thật sự đầu tiên bị rơi vào ngày 20 tháng 12 năm 2004 khi đang cất cánh tai căn cứ không quân Nellis do nguồn điện trên máy bay đột ngột bị mất khiến tất cả khả năng điều khiển của thiết bị điện tử bị vô hiệu hóa và động cơ bị tắt, phi công nhảy ra ngoài an toàn. Tất cả các chiếc khác đều bị đình chỉ bay để tìm ra nguyên nhân[49].
    • Ngày 25 tháng 3 năm 2009 một chiếc F-22 đã bị rơi gần căn cứ không quân Edwards, phi công thiệt mạng dù nhảy được ra ngoài do máy bay bay qua nhanh làm mất cân bằng áp suất và ngộp thở. Không tìm được nguyên nhân gây tai nạn[50].
    • Ngày 16 tháng 11 năm 2010 đã bị mất tích tại Alaska và sau đó được tìm thấy đã bị rơi. Phi công tử nạn trong vụ này[51]. Nguyên nhân được tìm ra là một phần của khí trong động cơ vào được buồng lái gây rối hệ thống kiểm soát môi trường trong khoang lái và làm tắt nó cũng như hệ thống tái tạo không khí trên khoang làm phi công mất dưỡng khí và không thể khởi động hệ thống cung cấp dưỡng khí khẩn cấp. Việc khí động cơ vào được buồng lái được cho là do động cơ bị quá tải nhiệt gây ra làm phi công ngất xỉu trước khi bị tắt và rơi[52].
    • Ngày 15 tháng 11 năm 2012 một chiếc F-22 đã bị rơi gần căn cứ không quân Tyndall ít lâu sau khi loại máy bay này được phép bay trở lại. Phi công nhảy dù an toàn nhưng nguyên nhân chưa được biết[53].
    • Ngày 07 tháng 12 năm 2012 một chiếc F-22 đã gặp nạn khi hạ cánh tại Trân Châu Cảng khiến cả hai cánh thăng bằng đuôi bị hỏng và ước tính thiệt hại khoảng 1,8 triệu USD mọi người đều an toàn[54].
    • http://vi.m.wikipedia.org/wiki/Lockheed_Martin_F-22_Raptor
     
    vnsumo thích bài này.
  13. alextran

    alextran Member

    F 22: chuyến bay đầu 2005 mà đến giờ bay chinh thức bị tai nạn 5 lần
    Su 30 chuyến bay đầu 1989 mà đến giờ bay chính thưc chỉ tai nạn 2 lần 1999,2006
    Tôi cũng phải nói với ông bạn vietduc_81 là ông ko đc tính số máy bay roi tai nạn trong quá trình bay thử nghiệm mà phải tính khi nó chính thức đc sử dụng.
     
    Last edited: 1/10/14
    vnsumo thích bài này.
  14. vnsumo

    vnsumo Member

    Đa số mọi người sính Mỹ và EU vì họ nghĩ cái gì của Mỹ và EU đều hay,đều tốt....
     
  15. Tony

    Tony Colonel

    Đi ở đường phố Việt Nam thì con Lada già của LX chẳng kém gì, có khi còn chạy nhanh hơn con Lincoln limousine của US. Hồi xưa, con Dream II lúc mới ra còn bị kém chuộng hơn con DD70.
    Không tính những nước bị cấm vận vũ khí Mỹ và Nga, hàng Mỹ bán chạy hơn hàng Nga nhiều lần, mặc dù giá của Nga ngố cực mềm trong khi tính năng thì nhiều hơn (mà thực ra là ôm đồm).
     
  16. alextran

    alextran Member

    "Cộng hòa Dân chủ Đức đã mua 24 chiếc MiG-29 (20 MiG-29A, 4 MiG-29UB), chúng bắt đầu hoạt động vào năm 1988-1989. Sau sự sụp đổ của Bức tường Berlin vào tháng 11-1989 và nước Đức thống nhất vào tháng 10-1990, những chiếc MiG-29 và những máy bay khác của Luftstreitkräfte der NVA (Không quân Đông Đức) đã chuyển cho Luftwaffe (Không quân Tây Đức). Sau khi được hãng DaimlerChrysler Aerospace (hiện nay là EADS) nâng cấp để phù hợp với tiêu chuẩn NATO, chúng có tên gọi là MiG-29GMiG-29GT. Vàotháng 3-1991, 1 chiếc MiG-29 đã được gửi cho Không quân Mỹ để người Mỹ đánh giá, cùng với vài chiếc Su-22 và MiG-23.

    Liên hiệp các nhà khoa học Hoa Kỳ tuyên bố MiG-29 tốt hơnF-15 và các máy bay tiêm kích khác của Mỹ trong không chiến tầm gần vì MiG-29 được trang bị Helmet Mounted Weapons Sight (HMS - hiểu nôm na là thiết bị ngắm bắn vũ khí gắn trên mũ phi công) và khả năng cơ động tốt hơn.[23]Điều này đã được chứng minh khi MiG-29 của Không quân Đức tham gia cuộc tập trận DACT với các máy bay tiêm kích của Mỹ.[24][25] Phi công Đức luôn luôn chiến thắng trong hỗn chiến tầm gần. HMS đóng góp một phần rất lớn vào thành công này, nó cho phép phi công có thể khóa bất cứ mục tiêu nào mà phi công có thể nhìn thấy, miễn sao mục tiêu phải ở trong tầm bắn của tên lửa, bao gồm những mục tiêu gần như ngoài boresight 45° (có thể hiểu boresight như hướng nhìn thẳng từ mũi máy bay ra phía trước, ở đây thì MiG-29 có tầm nhìn thẳng từ mũi ra phía trước là 45°, và nó có thể khóa tất cả mục tiêu nằm ngoài 45° này).[26] Ngược lại với MiG-29, các máy bay của Mỹ chỉ có thể khóa mục tiêu trong một tấm kính hẹp phía trước mũi máy bay. Người Mỹ vẫn không có được thiết bị nào tương tự như HMS của người cho đến cuối năm2003, khi Không quân MỹHải quân Mỹ có được khả năng hoạt động ban đầu của Hệ thống điều khiển đặt trên mũ chung.
    http://vi.m.wikipedia.org/wiki/Mikoyan_MiG-29'

    Về hải quân Nga dưới cơ Mỹ, về không quân ngang cơ, chưa biết mèo nào cắn mửu nào, Mỹ có khi còn phải học hỏi Nga, về phòng không thì Mỹ dưới cơ Nga.
    Còn về việc máy bay Mỹ bán đc nhiều hơn là do ảnh hưởng phần nhiều về quan hệ chính trị và ý thức hệ, bác đếm xem có bao nhieu nc là tư bản thân Mỹ,có bao nhiêu nc là đồng minh với Mỹ trong khi hầu hết là nước giầu có, trong khi anh Nga ít bạn, ít đồng minh
     
    Last edited: 2/10/14
  17. Tony

    Tony Colonel

    Nếu phương Tây khen MiG 29 thì ta nên hiểu là họ tôn trọng đối thủ và chân thành nhìn nhận điểm yếu của mình. Tuy nhiên, họ chỉ nêu những điểm yếu mình mà không nêu những điểm yếu của đối thủ.
    Vài tính năng vượt trội không nói lên điều gì. Chuyện này cũng giống như so sánh AK47 với khẩu M16 của Mỹ: AK có tầm bắn lớn hơn, cỡ đạn và sức công phá lớn hơn, súng bền hơn và rẻ hơn, nhưng kém hơn M17 về tốc độ bắn và độ chính xác. Mà cái hơn của AK47 thì không mang lại lợi thế trên thực tế chiến trường. Chẳng hạn trong cuộc chiến của Israel và Syria, khẩu AK cồng kềnh hóa ra là yếu tố quan trọng dẫn đến sự thất bại của bộ binh khi xoay sở và tác chiến trong công sự.
    Với tiềm lực khoa học và tiền bạc, với phong cách làm việc của Mỹ, tôi không nghĩ các máy bay của Mỹ kém hơn Nga khi xét về tổng thể (trừ việc giá cao).
    Nếu MiG 29 thực sự ngon lành thì đã không phải chịu số phận hẩm hưu.

    Hoặc ở đây:
    Còn so sánh Mig29 và F16 thì tham khảo thêm ở đây: http://ttvnol.com/threads/mig-29-va-f-16-qua-con-mat-phi-cong-nato.10966/
     
    vietduc_81 thích bài này.
  18. vietduc_81

    vietduc_81 Active Member

    Bạn trả lời mâu thuẩn với dòng in đậm tại comment #12 cũng của bạn :

    Hiện nay, F-35 vẫn đang thử nghiệm chứ chưa chính thức sử dụng. Nếu bạn có nguồn tin nói F-35 chính thức sử dụng thì cứ post lên cho mọi người biết.
     
  19. vietduc_81

    vietduc_81 Active Member

    Không biết bạn nghĩ gì khi so sánh máy bay thế hệ 4 (Su-30) với thế hệ 5 (F-22). Ngay cả Su-35 thế hệ 4++ còn không đủ chuẩn để so với F-22. F-22 là máy bay thế hệ 5 điều mà Nga đến nay vẫn chưa làm được. Chúng áp dụng những công nghệ hoàn toàn mới trong đó có những công nghệ giúp cho động cơ tàng hình …

    Chử đậm :
    Bạn nghĩ sao khi cho rằng Nga test thử Su-30MK2 trước khi giao hàng cho VN thì không được tính hay là bạn cho rằng khi nó rơi ở Việt Nam mới được tính còn rơi ở Nga thì không tính. Nếu vậy phải kể cả 4 vụ rơi Su-30 ngoài Nga như :

    - Ngày 30/4/2009, cũng tại thành phố Jaisalmer thuộc bang Rajasthan, Ấn Độ, một máy bay chiến đấu Su-30MKI đã bị rơi khiến một phi công thiệt mạng.
    - Ngày 30/11/2009, tiếp tục một máy bay chiến đấu SU-30MKI của Không quân Ấn Độ đã rơi cách thành phố Jaisalmer 40km trong khi máy bay đang thực hiện chuyến bay thường kỳ cách biên giới Pakistan 150km.
    - Ngày 13/12/2011, máy bay phản lực chiến đấu Sukhoi-30MKI của Không quân Ấn Độ đã bị rơi gần thị trấn Maharashtra. Vụ tai nạn xảy ra sau khi máy bay này cất cánh từ căn cứ không quân Lohegaon thuộc vùng ngoại ô của thành phố Pune. Địa điểm xảy ra tai nạn cách nơi xuất phát 20 km.
    - Ngày 20/02/2013, không quân Ấn Độ lại tiếp tục mất thêm 1 chiếc Su-30MKI ở bang Rajasthan nước này.
     
    Last edited: 2/10/14
  20. vietduc_81

    vietduc_81 Active Member

    Mig-29 đã dự nhiều trận đánh, bạn thử nêu 1 chiến công của nó cho mọi người biết đi.
    Với những tính năng ưu việt mà bạn kể thì tại sao các nước bán tháo Mig-29? Ngay cả Mig-35 với những tính năng quảng cáo còn ưu việt hơn Mig-29 sao không có đơn hàng?
     
    Last edited: 2/10/14
  21. alextran

    alextran Member

    Vì vậy nên chỉ dẫn tham khảo chứ ko kê tai nạn
     

Chia sẻ trang này